ผู้พิทักษ์ทั้ง4


ไม่มีประโยคเด่นเพราะน้องหมาเด่นที่สุดค่ะ

<p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <h2> ป้านวลอาบน้ำให้ น้ำตาลปี๊ป น้องหมารุ่นแรกที่เลี้ยง </h2>

น้ำตาลปี๊ป กับ กะทิ(ไม่อยู่ในรูป) เป็นหมารุ่นแรกที่เลี้ยง ไปอุ้มมาจากสำนักสงฆ์ที่แก่งคอยตอนไปทำบุญกระดูกคุณปู่สี่ปีมาแล้ว เป็นหมาผอมโซถูกรังแกจากหมาใหญ่ประจำมาอยู่กับเราอ้วนพีมีความสุขกะทิสีขาวปลอด ซ่ามาก เลยไปเกิดใหม่แล้ว เสียดาย คนบาหลีบอกว่า คุณนายหรือที่เรียกในภาษาอินโดว่า"อีบู" จะต้องเลี้ยงหมาสีขาวไว้คู่บารมี เราเลยบอกว่าเพราะเราเป็น "อีบ้า"หมาสีขาวเลยอยู่ด้วยไม่ได้

น้ำตาลปี๊ป ก็ซ่าแต่ไม่มีฟันตั้งแต่เล็กๆจนบัดนี้ แต่ตัวใหญ่ เห่าเสียงดังทุ้ม ใครๆก็กลัว มักถูกเรียกสั้นๆว่า "น้ำตาล" เฉยๆ คนที่ไม่รู้เลยงงว่าน้ำตาลอะไรไม่เห็นขาวแต่ขมุกขมอมเหลือเกิน

ถัดไปคือ กล้วยตาก เป็นรุ่นที่สองอยู่ตรงกลาง ขวาสุดคือถุงทองลูกของกล้วยตากเป็นรุ่นที่สาม

กล้วยตากชอบลงน้ำมาก เมื่อก่อนจะว่ายไปไกลๆหากคนที่บ้านพายเรือกัน ตอนนี้แค่ลงไปนั่งเฉยๆคลายร้อนและท่องน้ำจ๋อมๆ อยู่ริมฝั่ง อ้วนว่ายน้ำไม่ไหวแล้ว

ลูกกล้วยตากจาก6ตัวเหลือ 5 ตัว ไปเกิดใหม่หนึ่งตัว เราเลี้ยงไว้ 2 ตัว ฝากป้านวลไปเลี้ยงตัวหนึ่ง และฝากญาติไปเลี้ยงที่อำเภอเสนา 2 ตัว เพราะเวลาอยู่กันครบกัดกันอย่างเอาเป็นเอาตาย ฝากเขาไปเลี้ยงแปลว่าจ่ายค่าอาหาร ค่ายา ค่าหมอทุกอย่างเป็นรายเดือน

เจ้าตัวซน ถุงเงิน และ ถุงทอง วันๆหาแต่เรื่องเล่นตามประสาหมาที่มีอิสระ เหนื่อยก็ไปนอนพักเองอยู่ในบริเวณรั้วบ้าน ไม่ได้ไปเที่ยวซนไกลๆ คงยังจำได้ที่เล่าว่าถุงเงินถูกอะไรไม่รู้กัดจนปากคอบวมต้องเอาไปหาหมอ

ถุงเงิน (ตัวซ้ายมือ) ห้าวมากไม่เหมือนผู้หญิงเลย หน้าและสีเหมือนกล้วยตากอย่างกับโคลนนิ่ง อยู่ไกลๆยังเรียกผิดประจำ

ถุงทอง (ตัวขวามือ) ตัวเล็กกว่าหน้าแหลมๆ ขนสีน้ำตาลแดง จำง่าย ค่อนข้างเรียบร้อย ไม่ชอบวุ่นวาย

ทั้งสองตัวชอบทำท่าทางตลกๆ เช่นไล่กิ้งก่า พยายามกระโดดงับผีเสื้อ(อยากบินกันให้ว่อนนัก)

</span></span>

หมายเลขบันทึก: 91466เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2007 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
เข้าใจตั้งชื่อ น่ารักจังเลยค่ะ

ชอบบล็อกคุณนุชมากเลยค่ะ

เอ๊า...ไม่ได้กดแต่หลุดปึ๊บไปซะแล้วค่ะ จะบอกว่าเข้ามาพบกับความสวยคลาสสิกของ theme ของบล็อกแล้วรู้สึกหวานเย็นจังค่ะ เรื่องก็อ่านสบายๆ ยิ่งกำลังชอบเรื่อง "มะ หมา 4 ขาครับ" อยู่ด้วย 4 ผู้พิทักษ์ของคุณนุชคงฉลาดไม่แพ้ คุณมะขามและแม่พิกุลเลยนะคะ หน้าตาประมาณเดียวกัน คุณนุชไปดูเรื่องนี้หรือยังคะ
  • คิดภาพออกตอนหมาซนเลยค่ะ ที่ชอบคุ้นเขี่ยหาอาหาร แล้วทำท่าซนๆ หยอกล้อเนี่ยค่ะ
  • เวลาอาบน้ำให้หมาทีไร ที่บ้านต้องอาบที่คลองหลังบ้าน พออาบเสร็จปั๊บ เช็ดตัวไม่ทันแห้ง มันก็รีบวิ่งไปคลุกฝุ่นเหมือนเดิม ก็ไม่เหมือนกันว่าอาบให้มันได้อะไรขึ้นมาเนี่ย แต่อย่างน้อยก็ไล่หมัด ให้มัน
  • พูดถึงหมา มีตัวหนึ่งเลี้ยงนานมากผูกพัน มากๆ ชื่อ "จุ๊ดโจ๋ " เลี้ยง ได้ 12 ปี แบบว่าตัวนี้ขโมยเค้ามาด้วย เอามาเลี้ยงตามประสาบ้านนอก พลัดกะเจ้าของแล้วพลัดอีก กว่าจะได้มาอยู่ด้วยกัน ตอนมันตาย น้ำตาไหล ร้องไห้ สงสารมัน ก็แก่ตายเองมัน เพราะว่าความชรา จากหมาเก่งก็กลายหมาไม่เก่งกัดกะเค้าก็สู้เค้าไม่ได้ บางทีก็โดนกัดมาเป็นหนอง อยู่หลายวันกว่าจะหาย คิดๆแล้วก็คิดถึงมันเหมือนกันเนอะ 
  • ท่าทางซนทั้งสี่ตัวเลยครับ
  • ที่บ้านมีชื่อบุญมาซนมากเลยครับ
  • ขอบคุณครับ

มาเยี่ยม...

หมา...เป็นสื่อสัญลักษณ์แห่งความซื่อสัตย์นะครับ

ขอบคุณครับ...ที่มีเรื่องเล่าดี ๆให้ได้อ่านอย่างนี้

สวัสดีค่ะผู้รักหมาทุกท่าน

ไม่ว่าจะเป็นพันธ์อะไรก็น่ารักทั้งนั้น มันสำคัญที่ความรัก ความผูกพันที่เลี้ยงเขามาใช่มั้ยคะ

Pคุณsasinanda ขอบคุณค่ะ แต่ละตัวเขาก็รู้ด้วยนะคะว่าเขาชื่ออะไร เวลาตั้งชื่อพยายามนึกถึงอะไรที่ไทยๆแล้วก็สะท้อนลักษณะเด่นของเขา บวกกับความชอบของเรา
Pคุณโอ๋-อโณ ขอบคุณในคำชมค่ะ เรื่องมะหมาฯนั้นตอนเป็นข่าวและมีตัวอย่างในทีวีทำให้อยากไปดูมากเลยค่ะ แต่ไม่สบโอกาสเหมาะ สงสัยต้องซื้อแผ่นมาเปิดดู คิดว่าต้องดูให้ได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ชอบตั้งแต่วิธีคิดของผู้สร้างแล้วค่ะ
น้องหมาที่บ้านนั้นอย่าพูดถึงความฉลาดเลยค่ะ มีแค่พอประมาณ ความน่ารักแบบหมาๆมีมากกว่า แค่นี้ก็รักเหลือเฟือแล้วค่ะ เวลาไปเล่นด้วยจะทำท่าทางดีใจ มีความสุข
Pน้องแก่นจัง มีหมาซนเหมือนกันเข้าใจได้ถูกต้องค่ะ อาบน้ำให้ก็ด้วยเหตุผลเดียวกัน คือได้ฟอกแชมพูไล่หมัด ยังไม่ทันเช็ดตัววิ่งลงโคลน หรือตีแปลงซะเลย ตามใจค่ะ
หมาอายุ 12 ปีนี่ถือว่าอายุยืนมากเลยนะคะ
พี่เลี้ยงหมามาหลายรุ่น เมื่อก่อนมักเศร้าใจเวลาแต่ละตัวตายไป ตอนหลังมีผู้สอนวิธีคิดให้ ไม่ให้จิตใจเศร้าหมอง ว่า การเกิดเป็นอะไรเป็นวิบากกรรมของสัตว์นั้นๆ หมาของเราก็มีกรรมติดตัวมาจึงเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน บุญยังมีที่มาเกิดกับคนที่รักและเลี้ยงดูดี เมื่อเสวยกรรมของเขาในชาตินี้หมดแล้วก็ได้ไปเกิดใหม่ ในภพที่สูงขึ้น เราจึงควรยินดีกับการหมดกรรมของเขาในชาตินี้ และแผ่เมตตาให้เขาได้ไปเกิดในที่ดีๆ
Pอาจารย์ขจิตคะขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเสมอๆทั้งๆที่อาจารย์ก็กำลังยุ่งกับการเตรียมตัว
ชอบตั้งชื่อหมาเป็นไทยๆเหมือนกันเลยค่ะ
บุญมาคงคิดถึงอาจารย์แย่เลย จะไม่อยู่ตั้งนาน
Pอาจารย์umi ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ ได้สนทนากับคนรักหมาด้วยกันมีความสุขค่ะ เป็นสัตว์ที่มีความซื่อสัตว์จริงๆ และซื่อๆไม่ค่อยมีมายาด้วยค่ะ

หมาก็ชอบเล่นซุกซนนี่แหละ  โฮ้งๆ

อิอิ  ชอบอ่านมากค่ะเรื่องหมาๆ เนี่ย ^^"

สวัสดีค่ะคุณจินตนาP และคุณหมาน้อย ขอโทษนะคะที่มาตอบช้ามากโดยฌฉพาะคุณหมาน้อย หลงตาไปได้อย่างไร

ดีใจที่มีสมาชิกวงการคนรักน้องหมามาร่วมชมความซนและความน่ารักของเขาค่ะ

อยู่ต่างจังหวัดอย่างนี้ต้องเลี้ยงหมาค่ะถึงจะปลอดภัย คอยเป็นหูเป็นตาให้เรา แม่เล่าให้ฟังว่าบ้านที่บางปะกงเลี้ยงไว้ตัวนึงชื่อแดง เป็นหมาสัญชาติไทยแท้พันธุ์อะไรก็ไม่รู้ ตอนที่บ้านย้ายกันออกมาอยู่กรุงเทพฯ เอามาด้วยไม่ได้เพราะไม่มีที่ให้อยู่ เลยฝากคนแถวนั้นเลี้ยงแทน แม่บอกว่าตอนรถที่ย้ายของวิ่งออกจากบ้าน แดงวิ่งตามเป็นกิโล พวกอารุ่นเด็กๆ ร้องให้กันใหญ่ แต่ยังไงก็เอามาไม่ได้เพราะเป็นบ้านตึก ไม่มีที่ให้วิ่งเลย และแดงก็ชอบเห่าแล้วก็ดุด้วย

ตอนหลังพ่อกลับไปตรวจสภาพบ้าน คนที่ฝากเลี้ยงแดงไว้บอกว่า แดงมันจะยอมมาอยู่บ้านเฉพาะเวลากินข้าว นอกนั้นจะไปนอนเฝ้าหน้าประตูบ้านเก่า ตอนหลังโดนตีตายเพราะว่ามีคนพยายามเข้าไปงัดพวกฝา กับประตู คงจะเอาไปขาย แต่แดงไม่ยอม คงไปกัดเขา เขาเลยตีตายและหนีไป

เคยเห็นแต่รูปเก่าๆ ที่พ่อถ่ายบรรดาอาทั้งหลาย มีแดงนั่งยิ้มเผล่อยู่ด้วย จำไม่ได้ค่ะเพราะเล็กมากๆ ไม่ถึงขวบเลย ถ้ารู้ความแล้วคงเศร้า

จริงค่ะน้องซูซานP น้องหมาทั้งสี่ช่วยเป็นยามได้อย่างดี อย่างน้อยเสียงเห่าของเขาก็ช่วยเตือนเรา ปลุกเรา แล้วพี่รักหมาไทยขนเกรียนๆอย่างนี้แหละค่ะ น้องหมาฝรั่งเขาก็สวยต่างๆนานาไปตามสายพันธุ์แต่ต้องดูแลเอาใจใส่มาก ป่วยก็ง่าย น้องหมาไทยแข็งแรงดีค่ะ

สงสารเจ้าแดงนะคะ หมานั้นที่จริงฉลาดมาก เขามีความรู้สึก แต่ป่านนี้แดงก็ไปเกิดในภพที่ดีกว่าการเป็นแค่หมา ดูสิคะเป็นหมายังมีความภักดี ทำความดีจนตัวตาย ต้องไปเกิดดีแน่ๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท