เยียมชาวกูย ภาค 2


พิธีเซ่นไหว้ตาปู่

ต่อจากฉบับเมื่อวานนี้  ......ชาวกูย(ส่วย)จะมีการจัดการ  จัดระบบของกลุ่มชนตัวเอง  เช่น กลุ่มบ้านม่วงหวาน-โคกเจริญ เมื่ออพยพมาใหม่ เมื่อ พ.ศ. 2494  เริ่มมาจากบ้านเฉนียง และบ้านละโงนกรอย  ต.บึง อ.เมือง จ.สุรินทร์ กำหนดฤกษ์ออกเดินทาง วันขึ้น 9 ค่ำเดือน 4  ปีมะโรง ออกเดินทางมุ่งไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้  ผ่านต.เพี้ยราม อ.เมืองสุรินทร์ เดินทาง 4 วันแล้วหยุดที่เหนือหนองน้ำบุฤาษี เพื่อรอตั้งชุมชนใหม่  ในฤกษ์ วันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 6

เฉพาะเรื่องของเวลา ชาวกูยมีคติที่น่าสนใจ เพราะทำไมต้องขึ้น 9 ค่ำเดือน 4 ปีมะโรง   ชาวกูยเองยุคนี้ตอบไม่ได้ แต่ผมพอมีความรู้เรื่องฤกษ์ผานาทีบ้าง  จึงขออธิบายว่าเนื่องจากปีมะโรงเป็นปีที่แล้งและน้ำท่วมแรง แทบทุกรอบ(ตามตำราหมอดู) การแสวงหาที่ตั้งชุมชนใหม่ถ้ายึดเอาเดือน4หรือเดือน5 ปีมะโรง จะหาพื้นที่อุดมสมบูรณ์ได้ง่ายจากการสังเกตุดูแหล่งน้ำบริเวณนั้น ๆ ถ้าน้ำไม่แห้ง ปีต่อ ๆแหล่งน้ำนั้นจะไม่แห้งน้ำท่าสมบูรณ์ตลอดปี

แล้วทำไม?ต้องถางป่า ถางหญ้าวันที่ตั้งหมู่บ้าน ถือฤกษ์วันขึ้น 1 ค่ำเดือน 6  เพราะว่าฤกษ์ทำนาของคติพราหมณ์จะยึดเอาวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 6 เป็นวันดูฟ้า ดูฝน ว่าทำนาได้ผลหรือไม่อย่างไร?  ชุมชนบ้านม่วงหวาน-โคกเจริญ ยึดวันนี้มา ๕๕ ปีแล้ว ความอุดมสมบูรณ์ยังมีให้เห็น  แม้ว่าจะไม่มีสายน้ำลำห้วย เป็นเส้นเลือดหล่อเลี้ยงชุมชนก็ตาม

พอตั้งชุมชนเสร็จ จัดระบบให้พ่อจำปา  สายบุตร เป็นผู้นำด้านพิธีเซ่นไหว้ตาปู่  เจ้าป่าอารักษ์   ให้พ่อแพง  แจ่มใส  เป็นผู้นำด้านประเพณีและศาสนพิธี(พุทธผสมพราหมณ์)  ให้พ่อทิน  แจ่มใส  เป็นผู้นำปกครองภายในหมู่บ้าน  เรียกเป็น 3 ประสานผู้นำหลักของชุมชน  เอาผู้เชี่ยวชาญเรื่องผี  เรื่องพระ  และเรื่องคนมาช่วยกันปกครองหมู่บ้าน

 

หมายเลขบันทึก: 91140เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2007 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท