พระบรมราโชวาท (๔)


ปัญญาต้องฝึกฝน ใช้ความรู้ ความคิดปฏิบัติงาน

พระบรมราโชวาท ปัญญา (๔)

   "… การที่บุคคลจะนำวิชาความรู้ความสามารถของตนมาปฏิบัติ ให้สำเร็จผลที่เป็นประโยชน์สร้างสรรค์อย่างแท้จริงได้ จำเป็นต้องอาศัยความเห็นความเข้าใจที่กระจ่างแจ่มแจ้ง อันเรียกว่า ปัญญา เป็นเครื่องชี้ชัดตัดสิน. ปัญญา ความเห็นความเข้าใจชัดนี้ จะเกิดได้ก็เฉพาะเมื่อมีการฝึกฝนที่ถูกและสมควร ซึ่งหมายถึงฝึกการกระทำความประพฤติทั้งปวงให้อยู่ในระเบียบที่สุจริตดีงาม ฝึกความคิดจิตใจให้หนักแน่น และมั่นคงในความเป็นกลาง จะพิจารณาวินิจฉัยเรื่องใดกรณีใด ก็อาศัยเหตุผล ความถูกต้องเหมาะสมเป็นหลัก ให้จนประจักษ์ในความจริง ไม่ปล่อยทิ้งไว้เป็นปัญหา. จึงเป็นการสมควรอย่างยิ่งสำหรับบัณฑิต ที่จะพยายามฝึกกายฝึกใจให้เที่ยงตรงดำรงอยู่ในระเบียบและระบบที่ถูกต้อง เพื่อสร้างเสริมปัญญาให้พัฒนาเพิ่มพูนยิ่งๆ ขึ้น. ทุกคนก็จะสามารถใช้ความรู้ความคิดปฏิบัติงาน และนำพาตนให้ก้าวถึงความเจริญความสำเร็จอันสมบูรณ์ในชีวิตได้สมประสงค์. …"


(พระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ๒๔ มกราคม ๒๕๓๔)


        นักจัดการความรู้คงน้อมรับใส่เกล้านะครับ การจัดการความรู้ เป็นการพัฒนางานประจำที่เราปฎิบัติ เป็นเรื่องที่ต้องใช้ปัญญา ต้องฝึก สร้างชุมชนนักปฏิบัติ หัด ลปรรและ ต้องใช้ความจริง คือ Fact management ไม่ใช่เป็นกิจกรรมหรือ เรื่องใหม่อะไร  เราคงต้องศึกษาพระบรมราโชวาทให้ถ่องแท้ครับ
JJ (Yogjakarta,Indonesia)

หมายเลขบันทึก: 9111เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2005 03:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท