เมื่อคนหมู่บ้านเดียวกันเกือบจะไม่รู้จักกันใน gotoknow : คุณนุ้ย csmsu - น.เมืองสรวง


Internet  เป็นช่องทางสื่อสารที่ทำให้คนไกลได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น แต่ด้วยความหลากหลายของข้อมูลใน Internet เลยทำให้คนที่น่าจะรู้จักกัน เกือบจะไม่รู้จักกันเลย

P


นุ้ยcsmsu

เป็นประเด็นที่น่าสลดเล็กน้อย เมื่อคุณ น.เมืองสรวง และคุณนุ้ย csmsu ซึ่งเป็นคนหมู่บ้านเดียวกัน คือ บ้านหนองสรวง ตำบลหนองสรวง อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์  ทั้งคู่มี blog เขียน blog ใน gotoknow แต่เกือบจะไม่มีโอกาสได้รู้จักกันเลย

คุณ น.เมืองสรวง มีความสนใจติดตามบันทึกในแนวปรัชญา. วิธีคิด การทำงานชุมชน ท้องถิ่น ฯลฯ  และนานๆจะเขียนบันทึกสักครั้งหนึ่ง ส่วนคุณนุ้ย csmsu จะเขียนบันทึกในแนวคอมพิวเตอร์ที่เธอถนัดและเทคนิคทาง IT ซึ่งทั้งคู่มีความสนใจกันในคนละแนวและอาจจะไม่มีโอกาสได้ทำความรู้จักกันเลย

ในส่วนของประวัติ ข้อมูลส่วนตัวของทั้งคู่ จะใส่ที่อยู่ ที่ทำงานปัจจุบันไว้ทั้งคู่

จนนายบอนสังเกตเห็นในบันทึกคุณนุ้ย เขียน tag ความลับ 5 ข้อว่าเธอเป็นคนหนองสรวง และพี่หนิง DSS ย้ำว่า เธอเป็นคนกาฬสินธุ์ นายบอนจึงถึงบางอ้อ

แต่กว่าจะได้แนะนำและเปิดประเด็นให้คุณนุ้ย csmsu  ได้รับรู้ว่า เป็นคนบ้านเดียวกับคุณ น.เมืองสรวง  ก็เป็นช่วงหลังสงกรานต์ปี 2550

ถ้านายบอนไม่ถามไถ่ สังเกตข้อมูลคุณนุ้ย คนบ้านเดียวกันอาจจะไม่ได้รู้จักกันผ่าน gotoknow กันเลย เพราะมีความสนใจเนื้อหาคนละแนวทาง

ด้วยความหลากหลายของข้อมูล การเปิดเผยข้อมูลของแต่ละคน อาจทำให้หลายคนที่อยู่บ้านเดียวกัน เป็นญาติกัน อาจพลาดโอกาสที่จะรู้จักกันได้ ดังเช่น คุณ น.เมืองสรวงและคุณนุ้ย csmsu

เฮ้อ

จากร่องรอย..

 ประมวลภาพเยี่ยมเยือนบ้านหนองสรวง ของ คุณอำนาจ แสงสุข (น.เมืองสรวง) ที่กาฬสินธุ์

หมายเลขบันทึก: 91090เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2007 00:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ใช่เลยครับญาติผมเอง...พอดีเห็นพ่อใหญ่แม่ใหญ่....ที่บ้านหนองสรวงแล้ว..ถึงบางอ้อเลย....พอถึงรุ่นลูกรุ่นหลานโอกาสรู้จักกันน้อยมากนะครับ ดีใจที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้นะ....หากว่าจักสามารถนำความรู้ที่เล่าเรียนมาก่อประโยชน์ที่บ้านตนเอง พี่ก็พร้อมที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ต่าง ๆ และช่วยเหลือในสิ่งที่พี่มี มมส. อยู่ไม่ห่างไกลจาก กาฬสินธุ์ หากได้นำนักศึกษาหรือนักวิจัยลงพื้นที่เพื่อศึกษาความเป็นไปได้และแนวทางการพัฒนาร่วมกับผู้นำชุมชนแล้วเชื่อโอกาสพัฒนาได้ครับ.....พี่จัดทำ " กองทุนศิษย์เก่า เพื่อน้อง " ร่วมกับอาจารย์วิเชียร ศรีคงเพชร และเพื่อน ๆ น้อง ๆ ไว้ หากมีศักยภาพจงนำพาเพื่อน ๆ ที่ พร้อมที่จะช่วยเหลือลูกหลานบ้านเรานะน้อง ๆ ๆ  ยินดีที่ได้รู้จัก........www.sasukmsu.com/nongsueng

บังเอิญจริงๆครับ เป็นญาติกันด้วย

โลก G2K...กลมจริง ๆ ...และแล้วเขาก็ได้เจอกันในบล็อกอย่างที่ควรจะเป็น

ขอบคุณ...คุณบอนมากที่เชื่อมโยงเรื่องราวและข้อมูลแห่งมิตรภาพได้อย่างน่านับถือ

"หากมีความเป็นน้องพี่....จงปลุกจิตสำนึกที่ดีงาม

หากมีความพร้อมเพราะหน้าที่....จงตั้งมั่นเพื่อความคิดที่ดี

หากมีความคิดที่ดี.......จงหลอมรวมน้องพี่มาช่วยงาน

หากพร้อมที่ประสาน....จงเบิกบานสราญรมณ์"

  • ถึงว่า.. ทำไมนุ้ยรู้จักคนในรูปที่คุณ น.เมืองสรวงถ่ายรูปมา(ป้าขัน ยาย และน้า) และคุณ น.เมืองสรวง ก็ยังรู้จักลุงกะป้านุ้ยด้วย ที่แท้เราก็เป็นญาติกันเหรอคะเนี่ย
  • อ.วิเชียร นุ้ยยิ่งรู้จักดีเลยค่ะ นุ้ยกลับบ้านทีไร อ.ก็จะมาคุยมาถามสารทุกข์สุขดิบนุ้ยเสมอๆค่ะ มีข่าวเกี่ยวกับงานดีๆ อ.ก็จะมาแนะนำให้ และอีกอย่าง บ้านแม่ยาย อ.วิเชียร ก็อยู่ติดกับบ้านนุ้ยด้วยค่ะ
  • ดีใจเช่นกันค่ะที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องราวต่างๆ ถึงเราจะเป็นรุ่นลูกรุ่นหลานที่ไม่ค่อยรู้จักกันซักเท่าไหร่ แต่นุ้ยเชื่อว่าต่อไปเราคงจะรู้จักกันมากยิ่งขึ้นนะคะ คุณ น.เมืองสรวง
  • ต้องขอขอบคุณ คุณบอนมากนะคะ ที่ช่วยให้เราได้พบกัน อิอิอิ ขอบคุณจริงๆค่ะ
แหม นึกว่า เป็นพ่อสื่อพ่อชัก เอ๊ย ผู้ติดต่อให้ญาติพี่น้องที่ห่างจากกันไปนาน ได้เจอกัน แหม แบบนี้จะได้อะไรตอบแทนล่ะเนี่ย  ส้มตำสักจาน ข้าวเหนียวสักกระติบ จะได้กินไหมเนี่ย

แถม...ต้มแซบตามด้วยก้อย...เด้อ..ฮ่า ๆ ๆ ๆ...

  • ส้มตำให้ทั้งครกเลยค่ะ แค่จานเดียวไม่พอหรอก
  • ข้าวเหนียวก็ซักหวดเลยดีไหม
  • ส่วนต้มแซบคุณ น.เมืองสรวงก็ ให้ซักหม้อเลยดีกว่ามั้งคะ อิอิอิ 5555555
  • จะได้อิ่มกันทั่วหน้า อิอิอิ
ก่อนที่จะให้ทาน ขอถามก่อนว่า ที่ว่ามานะ จะทำให้ทานเอง หรือใ้ห้ใครทำให้ทานครับ

เหอะๆๆๆ

ถ้าทำให้ทาน กลัวว่าคุณบอนจะลืมไม่ลงน่ะคะ (อร่อยเกินไป อร่อยไม่ปรึกษาใครเลย อิอิอิ)

นุ้ยพอจะรู้ข้อมูลเกี่ยวกับคุณ น.เมืองสรวงแล้วล่ะค่ะ หรือพี่อำนาจ เป็นเพื่อนกะพี่ชายนุ้ยเอง อิอิอิ

เรื่องกินไม่กลัว กลัวแต่ไม่ได้กินน่ะสิครับ
การได้กิน ได้รับประทาน ถือว่า เป็นการสร้างเสริมมิตรภาพที่ดียิ่ง (และนายบอนอิ่มด้วย)

ฝีมือและรสชาติอาหารที่ทำออกมา ได้สะท้อนถึงความตั้งใจ และความจริงใจในการรังสรรค์รสชาติอาหารให้ถูกปากแขกเหรื่อผู้มาเยี่ยมเยือน

ปกติแล้ว คนทั่วไปไม่มีโอกาสที่จะได้ลิ้มรสชาติการปรุงอาหารของคนอื่นมากนัก นอกจากคนในครอบครัว  เวลาจะทานอะไรกันทีนึง ก้ไปร้านอาหาร


.. แหม พล่ามมาซะยาว สรุปว่า เห็นแก่กินนั่นเอง 555

แหม ใกล้กันมากจริงๆ พี่อำนาจ เป็นเพื่อนกะพี่ชายคุณนุ้ย...
.... ชักสงสัย คุณนุ้ยหน้าตาแบบนี้ แล้วพี่ชายจะหน้าตาประมาณไหนอ่ะ ....
......ดูหน้าคุณนุ้ยแว๊บๆ ยังนึกว่า ผู้ชายเล้ย...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท