เสียวสันหลัง


3จังหวัดชายแดนภาคใต้
ภาพรถมอร์เตอร์ไซด์ที่มีวัยรุ่นซ้อน 3 คน 1 คัน ซ้อน 2 คน 1 คัน กำลังแล่นสวนมา ในขณะที่ผมกำลังวิ่งอยู่ริมถนน ผ่านหน้าอำเภอสุคิริน จ.นราธิวาส ในยามเย็น เห็นมือของวัยรุ่น ล้วงไปที่เอวด้านขวาทำให้รู้สึกวาบหวิวเล็กน้อย คิดอยู่ในใจ ถ้ากลุ่มวัยรุ่นนี้ชักปืนขึ้นยิง เราคงหลบไม่ทัน แต่พอมาใกล้ๆ กลับยิ้มให้ ก็ไม่รู้ว่าเราคิดมากไปหรือเปล่า อย่างนี้เองที่เขาเรียกว่าอยู่ด้วยความหวาดระแวง วิ่งไปถึงมุมตลาด ถึงบ้านคนขับรถ เลี้ยงสุนัขไว้หลายตัว เห็นชายหนุ่มนึกว่าคนขับรถ จึงถามว่า "อ้วนอยู่ไหม" ชายผู้นั้นตกใจเล็กน้อย มองหน้าเราด้วยความสงสัย ไม่ตอบ จึงได้พูดต่อไปว่า "เป็นหมอที่มาช่วยตรวจที่ รพ.สุคิริน" ทราบภายหลังว่า เป็นบิดาของคนขับรถ เป็นตำรวจยศนายดาบ ต้องคอยระวังตัวอยู่เสมอ กำลังจะวิ่งไปออกกำลังกายใกล้ๆ บ้าน ด้านซ้ายมี อส. ด้านขวามีตำรวจ ที่บ้านประกอบธุรกิจซ่อมรถ เครียดทั้งครอบครัว ต้องถือปืนคอยระวังในยามกลางคืน ขอให้เหตุการณ์เหล่านี้จงยุติโดยเร็ว สวัสดี                                  นายแพทย์บุญเรียง  ชูชัยแสงรัตน์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี  Tel 0819415586  14/4/50
หมายเลขบันทึก: 90372เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2007 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
คนสามจังหวัดชายแดนใต้

ขอบคุณคุณหมอที่ได้ลงมารับทราบบรรยากาศและความรู้สึกของคนในพื้นที่  ไม่รู้ว่าจะได้บรรยากาศแห่งการเรียนรู้มากน้อยแค่ไหน เพราะที่นี่อยู่กันด้วยความหวาดระแวงจริงๆ  คนไทยพุทธระแวงคนมุสลิม  คนมุสลิมระแวงเจ้าหน้าที่รัฐ  ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐก็ต้องระแวงรอบตัว  ขอให้เหตุการณ์เหล่านี้จบลงโดยเร็วเช่นกัน บรรยากาศดีๆ ที่เคยมีจะได้กลับคืนมา.....

ขอบคุณคนสามจังหวัดชายแดนใต้ ถ้ามีเวลาแวะไปเที่วยจังหวัดราชบุรี ดูหิ่งห้อย อ.อัมพะวา จ.สมุทรสงคราม เที่ยวตลาดนำอ.ดำเนินสะดวก จ. ราชบุรี ทานผลไม้องุ่น ลิ้นจี่ ลำไย มะพร้าวเผา ฯลฯ สวัสดี นายแพทย์บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์ โทร. 081-9415586    15/4/50

เมื่อสองปีก่อน ผมได้รับเชิญไปบรรยายเรื่องการทำแผนยุทธศาสตร์ของตำบลเขาตูม ซึ่งผมได้แสวงความคิดเห็นหลายเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงด้วย และโครงการนี้เป็นโครงการที่ตำรวจเป็นคนจัด

หลังจากนั้นสองอาทิตย์ต่อมา มีชายกลุ่มหนึ่งไปหาผมที่บ้าน แต่ไม่เจอผม เพราะผมไปทำงาน เจอแต่ภรรยาของผม ภรรยาผมก็ถามว่า มาหาใคร ชายกลุ่มนั้นก็ตอบว่า มาหาคนที่ขับรถเก่งคันนี้แหละ (ชี้ไปที่รถของผม) ภรรยาก็ถามต่อว่า มาหาอาจารย์จารุวัจน์หรือ เขาตอบ ไม่รู้จักชื่อ ภรรยาก็ถามต่อแล้วมีธุระอะไร เขาไม่ตอบ ภรรยาก็บอกว่า ให้หาที่ตึกคณะฯ สิ (อยู่ไม่ไกลจากบ้านพักครับ) แล้วเขาก็หายไป

พอผมกลับบ้าน ภรรยาถามว่า มีคนไปหาหรือเปล่า ผมบอกว่า ปล่อย แล้วภรรยาก็เล่าเรื่องถึงชายหน้าตาหน้ากลัวกลุ่มใหญ่มาหาให้ผมฟัง

ตลอดสองสัปดาห์ต่อมา ผมอยู่ในความหวาดระวังครับ (ไม่ใช่หวาดระแวง) แต่ไม่บอกใคร โดยเฉพาะภรรยา เพราะกลัวว่าจะกลัวไปด้วย

สุดท้าย ชายกลุ่มดังกล่าวก็มาเจอผม ในปลายสัปดาห์ที่สอง แล้วบอกมา จะมาติดต่อให้ไปบรรยายให้แกนนำชุมชนฟังอีกรอบหนึ่ง

โธ่ เล่นเอาเสียวหลังมาหลายวัน

 

ก็บอกให้ไปหาที่ทำงาน  ซึ่งอยู่ใกล้กันมาก ปรากฏว

หนีไป แล้วหลบช่วงนี้ไม่ว่าที่ไหนก็เกิดเรื่องเสียวสันหลังได้ อยู่ที่สอ.ก็มีญาติคนไข้ทำร้ายญาติ จนท.เพราะเมาและบังคับให้ จนท.ซึ่งเป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ ขับรถไปส่งคนที่นิ้วขาด เนื่องจากทะเลาะกัน แต่น้องไม่กล้าขับไป จะให้เรียกมูลนิธิมารับก็โกรธ และเข้าทำร้ายญาติ ของ จนท.ที่ลงมาแเป็นเพื่อน

     อีกหนึ่งสัปดาห์ต่อมา มีวัยรุ่นเมาแล้วเดินเหยียบกระเบื้อง มาร้องเรียก จนท.ทีหน้าสอ.ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านพัก และดึกมากแล้ว จนท.หลับไปกว่าจะได้ยิน คนไข้ก็มายืนด่าใกล้บ้านพักแล้ว จนท.จึงโทรให้ผู้ใหญ่บ้านเข้ามาช่วย คนไข้จึงขับรถออกไป และไปถูกจับ เมาแล้วขับ ด่านต่อไป

   ที่เสียวสันหลังคือ จนท.เป็นผู้หญิง

   เวลาเกิดเหตุ  ประมาณ 4-5 ทุ่ม  ลงมาดูก็เสี่ยง ไม่ดูก็เสี่ยงค่ะ จะทำไงดี

ขอบคุณ คุณจารุวัจน์ และ คุณตันติราพันธ์  เพิ่งเรียนรู้ว่ามีคนรู้สึกเสียวสันหลังในเรื่องต่างๆ มาก อันที่จริง กายวิภาคของมนุษย์  บริเวณสันหลัง จะมีระบบประสาทอัตโนมัติ พาราซิมพาทีติก ซึ่งจะทำงานมากขึ้นเมื่อบุคคลนั้นกลัวมากๆ  ทำให้ เกิดอาการเสียวสันหลัง  ขั้นตอนต่อไป  ก็จะมีอาการใจสั่น มือไม้สั่น ความดันโลหิตขึ้นสูง ควบคุมตนเองไม่ได้ แล้วเป็นลม หมดสติไป  หวังว่าชาว KM จะเป็นแค่เสียวสันหลัง

สวัสดี นายแพทย์ บุญเรียง  ชูชัยแสงรัตน์ นายแพทยสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี  โทร. 0819415586  21 เมษายน 2550

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท