ยุทธศาสตร์อยู่ดี มีสุข จังหวัดนครศรีธรรมราช


การประชุมชี้แจงยุทธศาสตร์ อยู่ดี มีสุข จังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปีงบประมาณ 2550 " แนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขระดับจังหวัด "

<p>วันที่  10  เมษายน  2550  อำเภอปากพนัง  นำโดยนายอริยะ  รังสิตสวัสดิ์  นายอำเภอปากพนัง    นายประดิษฐ์  ชูเมือง  ปลัดอำเภอปากพนังฝ่ายปกครอง   ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอปากพนัง  นำโดยนายศุภชัย  สกุลแก้ว   ร่วมกับภาคีเครือข่าย   จัดการประชุมชี้แจงยุทธศาสตร์อยู่ดี มีสุข จังหวัดนครศรีธรรมราช  ณ ห้องประชุมโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช  ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบประจำตำบล  ผู้บริหารและปลัดองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  ผู้นำตามธรรมชาติ ในพื้นที่จำนวน  308  คน  โดยมี  นายวิชม  ทองสงค์  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช   เป็นประธานในพิธีเปิด </p> นายอริยะ  รังสิตสวัสดิ์  นายอำเภอปากพนัง ได้กล่าวรายงานผลการจัดกิจกรรม การขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อขจัดความยากจน โดยดำเนินการจัดทำแผนชุมชนพึ่งตนเอง เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน โดยอาศัย KM เป็นเครื่องมือ  จำนวน  40  หมู่บ้าน ในปี 2548 และ 51  หมู่บ้าน ปี 2549 อยู่ระหว่างดำเนินการจัด และในปี 2550 จำนวน 51 หมู่บ้าน รวม 142  หมู่บ้าน  <p>         ในส่วน 40  หมู่บ้านเดิมนั้นขณะนี้สำนักงานเกษตรอำเภอปากพนัง ได้ดำเนินการเชื่อมโยงกับศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลและในส่วนของสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอและสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพในปีถัดไปนั้น ได้เข้ามาดำเนินกิจกรรมเพื่อสู่มาตรฐานชุมชนและด้านสุขภาพอนามัย เพื่อเป็นการส่งเสริมความเข้มแข็งและขีดความสามารถในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของประชาชนชุมชนบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยการรวมพลังของทุกภาคส่วนในระดับท้องถิ่นโดยยึดคนเป็นหลัก   </p><p>      </p><p align="left"> นายวิชม  ทองสงค์    ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช  ตามแนวทางการกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ ให้มีความแข็งแกร่งฐานรากแข็งแกร่งให้เป็น " ชุมชนอินทรีย์ "  การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขจากแผนชุมชน มุ่งสู่ประชาชนอยู่ดีมีสุข จังหวัดนครศรีธรรมราช</p><p>ชุมชนอินทรีย์ 5 องค์ประกอบ มีคณะผู้นำที่เข้มแข็งอย่างมีคุณภาพและมีการสืบทอด    มีแผนชุมชนที่มีคุณภาพ  มีการจัดการความรู้ (KM)   มีองค์กรการเงินชุมชน  มีการจัดการตนเองและจัดการทรัพยากร</p><p>ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจพอเพียง   พัฒนาและสร้างโอกาสให้ชุมชน   ฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของชุมชน  สงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ  บริการขั้นพื้นฐานแก่ประชาชน</p><p>หลักพัฒนา 5 ประการ  ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง    ยึดพื้นที่หรือชุมชนเป็นที่ตั้งชุมชนเข้มแข็งต้องทำระดับหมู่บ้านและขยายทั้งตำบล     ใช้การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือ    ชุมชนเป็นผู้ขับเคลื่อนการพัฒนา   ใช้วิธีบูรณาการ และเชื่อมโยงทั้งจังหวัด</p><p align="left">ชุมชน    ความอยู่รอด    ความพอเพียง   ความยั่งยืน</p><p align="left">อุปสรรคการทำ KM</p><ul>

  • ไม่พูด          ไม่คุย
  • ไม่เปิด          ไม่รับ
  • ไม่ปรับ          ไม่เปลี่ยน
  • ไม่เพียร        ไม่ทำ
  • ไม่นำ             ไม่ตาม
  • </ul><p></p><p align="left">      </p><p align="left">ทีมงาน  KM  ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดนครศรีธรรมราช นำโดยนางเกษร  ธานีรัตน์  รอง ผอ.ศนจ.นศ.  ผอ.เรวัฒน์  เพชรสงฆ์  ผอ.ศบอ.เฉลิมพระเกียรติ  อ.ชมภู ชุตินันทกุล ครู ศนจ.นศ.</p><p align="left">       </p><p align="center">บรรยากาศการอบรมและการรับฟังนโยบายจากผู้ว่าฯและทีมงานจังหวัดนครศรีธรรมราช</p><p align="left">       </p><p align="left">จัดรายการถ่ายทอดสด จากสถานีวิทยุชุมชนบ้านบางทวดเพื่อให้ชุมชนได้รับทราบข่าวสารและการประชุมตามยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข</p><p align="left">อรวรรณ  ศรียาโยชน์  พนักงานราชการ ศบอ.ปากพนัง  รายงาน</p>

    คำสำคัญ (Tags): #km
    หมายเลขบันทึก: 89954เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2007 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (4)

          เข้ามาชื่นชมทีมงานกศน ปากพนัง blog,มีสีสรร  มีเสียงเพลงคลอเบา ๆ อ่านแล้วเพลินดี วันหลังคงต้องไปขอเรียนเทคนิคดี ๆแบบนี้บ้าง     ได้มีโอกาสติดตามเวทีการชี้แจงยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขของท่านผู้ว่าและคณะ และร่วมในเวทีการจัดทำแผนชุมชนใน 2 อำเภอคือที่อำเภอท่าศาลารวมกับกิ่งอ นบพิตำ จัดที่ม.วลัยลักษณ์ และที่อำเภอเมืองจัดที่ หอประชุมเมืองบริเวณทุ่งท่าลาด บรรยากาศคล้าย ๆกันเหมือนที่ทีม กศน ปากพนังรายงานไปแล้ว

    ค่ะสวัสดีค่ะน้อง...

    P

    ขอบคุณมากน่ะค่ะที่เข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจในการทำงาน  ยินดีมากเลยค่ะ

    ชื่นชมในบทบาทของคุณอริยะ รังสิตสวัสดิ์ ที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์พัฒนาชุมชน มายาวนาน ขอให้สุขภาพแข็งแรง และเป็นกำลังใจให้ตลอดไปค่ะ รวมทั้งทุกท่านในองค์กรที่ร่วมแรงใจพัฒนาชุมชน ขอให้มีสุขภาพที่ดี สดชื่น กันทั่วหน้าน่ะค่ะ เป็นต้นแบบของชุมชนที่แข็งแข็งกันต่อไปค่ะ (web น่ารักดีค่ะ)

    เชิญรับสมัครข่าวสั้น NKPC.NEWS

    นครเพรสเซ็นเตอร์ NKPC. ร่วมกับ Antnews เสนอข่าวสั้นผ่านโทรศัพท์มือถือ (SMS) ข่าวท้องถิ่น

    23 อำเภอ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช และข่าวเด่น ข่าวด่วน ข่าวประชาสัมพันธ์ ทั่วไป.

    วิธีการสมัคร

    ระบบ DTAC กด *194264882281 กดโทรออก

    ระบบ AIS หรือ TRUE พิมพ์ ANTNT ส่งไปที่ 4264111

    สมัครวันนี้ รับข่าวฟรี 15 วัน เดือนต่อไปค่าสมาชิกเพียง 29 บาทเท่านั้น ระบบจะหักโดยอัตโนมัติ

    ขอบพระคุณที่ใช้บริการ

    ประพันธ์ สุวรรณ์ (บรรณาธิการ NKPC.NEWS)

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท