ปาล์มน้ำมันในไทย - โอกาสในการพัฒนาพลังงานทดแทน


ปาล์มพันธุ์ดีที่ จ.กระบี่

 ต้นพันธุ์ปาล์มอายุ ๖ ปีที่ จ.กระบี่ให้ผลผลิตสูงมาก น่าจะเป็นคำตอบที่ประเทศต้องการในการปลูกปาล์มเพื่อผลิตเป็นไบโอดีเซลได้

คำสำคัญ (Tags): #ปาล์มน้ำมัน
หมายเลขบันทึก: 89733เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2007 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 06:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มีโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มดิบส่วนตัวกำลังผลิต 15,000ลิตรลงทุนเพียง 10,000 บาทหรือ 1 ทุนครั้งเดียวปันผล 1 % ตลอดชีวิต สนใจติดต่อนายศุภกร เพียรผล โทร 0869666770 เมล์ [email protected]

แผนธุรกิจ

โรงงานผลิตน้ำมัน ปาล์มดิบ

1. บทสรุป

น้ำมันปาล์ม Palm oil สกัดจากปาล์มน้ำมัน ได้ปริมาณน้ำมัน 0.6 - 0.8 ตัน/ไร่/ปี สามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหาร และใช้เป็นน้ำมันพืชในการปรุงอาหารเนื่องจากมีคุณสมบัติทนความร้อนได้สูง ไม่ทำให้เกิดสารก่อมะเร็ง น้ำมันปาล์มมีราคาต่ำกว่าน้ำมันพืชชนิดอื่น ตลอดจนปาล์มน้ำมันปลอดจากสารตัดแต่งพันธุกรรม (GMOs) สามารถผลิตได้เองในประเทศภาคใต้ และภาคตะวันออก พันธุ์ปาล์มน้ำมันที่กรมส่งเสริมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรให้เกษตรกรปลูก เป็นปาล์มน้ำมันลูกผสมเทเนอรา โดยเฉพาะที่สามจังหวัดชายแดนภาค ใต้ ปี 2547 - 2550 มีการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันในพื้นที่นาร้าง และป่าพรุ โดยกรมพัฒนาที่ดิน มีการขุดร่อง แจกสายพันธุ์ และปุ๋ย ให้ฟรี ประเทศไทยมีเป้าหมายที่จะขยายพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันให้ได้ 10 ล้านไร่ ภายในปี 2572 ภายใต้วิสัยทัศน์ การเป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มเคียงคู่ผู้นำในระดับโลก ที่สำคัญคือ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย มีพื้นที่ปลูกที่ให้ผลผลิตแล้วประมาณ 37 ล้านไร่ มีส่วนแบ่งการตลาดน้ำมันร้อยละ 48 ของตลาดน้ำมันโลก (น้ำมันพืชและสัตว์)

2. ภาพรวม

บริษัท ครูด ปาล์ม ออยล์ จำกัด ตั้งขึ้นเพื่อดำเนินกิจการหีบน้ำมันปาล์มดิบขนาดกำลังผลิตวันละไม่เกิน 15,000.00 ลิตร ใช้เงินทุนเริ่มต้นดำเนินงานเป็นจำนวนเงิน 5,000,000.00 บาท ด้วยการบูรณาการนวัตกรรม จากภาคีนักวิชาการ เจ้าของผลงาน การศึกษา งานวิจัย การพัฒนา ผู้ชำนาญการด้านพลังงาน, ปาล์มน้ำมัน, เครื่องจักร, การส่งเสริมการตลาด, และทรัพย์ยากรมนุษย์ เพื่อทำการหีบ น้ำมันปาล์มดิบ ด้วยเทคโนโลยีที่ไม่ก่อให้เกิดน้ำเสียและสิ่งที่รบกวนสภาพแวดล้อม ส่งต่อให้กับอุตสาหกรรมผลิตสินค้าอุโภค-บริโภค ต่อไป ทำให้ในพื้นที่ส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันมีโรงงานเสริมการผลิตจากโรงหีบน้ำมันปาล์มดิบขนาดใหญ่ ได้ทำการวิเคราะห์แหล่งปลูกปาล์มน้ำมันในจังหวัดนราธิวาส อำเภอเจาะไอร้อง ตำบลปีเหล็ง ซึ่งพื้นที่ได้รับการส่งเสริมให้ปลูกปาล์มน้ำมันลูกผสมเทเนอราตามหลักวิชาการ กรมส่งเสริมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตร เพื่อพัฒนาปาล์มน้ำมันไทยให้ทันสมัยในระดับโลก ทั้งรูปแบบสินค้า เครื่องจักร อุปกรณ์ เคมีภัณฑ์ ให้มีความแตกต่าง แปลกใหม่ทันสมัย เคียงคู่ไปกับผู้นำในระดับโลกโดยเฉพาะประเทศมาเลย์เซีย และอินโดนีเซีย ทั้งยังเป็นการขยายโอกาสให้กับเกษตรกรชาวสวนปาล์มได้อย่างดียิ่งขึ้นด้วย มีผู้ร่วมงานดังต่อไปนี้

1.คุณ................................................................

2. คุณ...............................................................

3. คุณ...............................................................

พันธกิจ (Mission) ครั้งสำคัญเคียงคู่ผู้นำ พลังงานใสสะอาด ปราศจากปัญหาโลกร้อน เพื่อประกอบธุรกิจโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มดิบร่วมกัน

3. การวิเคราะห์สถานการณ์

ในอดีตประเทศไทยมีปาล์มน้ำมันอยู่บางพื้นที่ ปัจจุบันทุกภาคส่วนส่งเสริมให้มีการปลูกปาล์มน้ำมันเพื่อแก้ปัญหาพลังงาน สินค้าอุปโภคเพื่อยกระดับสู่การเป็นผู้ผลิต และผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มเคียงคู่ผู้นำในระดับโลกที่สำคัญคือ มาเลย์เซีย และอินโดนีเซีย

3.1 การวิเคราะห์ปัจจัยภายใน (Internal situation)

บริษัท ครูด ปาล์ม ออยล์ จำกัด เป็นแหล่งรวบรวมภาคีนักวิชาการ เจ้าของผลงานการศึกษา งานวิจัย งานพัฒนาความชำนาญทางด้านพลังงาน ปาล์มน้ำมัน เครื่องจักร ส่งเสริมการตลาด ทรัพย์ยากรมนุษย์ เพื่อสร้างความมั่นคงและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนโดยทั่วไป

จุดแข็ง (Strengths)

1. ภาคีเป็นนักวิชาการ เจ้าของผลงานการศึกษา งานวิจัย พัฒนาชำนาญการ ทางด้านพลังงาน ปาล์มน้ำมัน เครื่องจักร ส่งเสริมการตลาด ทรัพย์ยากรมนุษย์โดยตรง

2. มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบของงานแต่ละส่วน ได้อย่างชัดเจน

3. ภาคีเป็นผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาด้วยองค์ความรู้คุณูปการในประเทศ ไทย และต่างประเทศ

4. มีฐานลูกค้าด้านพลังงาน ซึ่งมีความต้องการอยู่เสมอ

5. ใช้ทุนดำเนินการเป็นของตนเองทั้งหมด

6. เป็นผู้ผลิตนวัตกรรมเทคโนโลยี

จุดอ่อน (Weaknesses)

1. ปาล์มน้ำมันในประเทศยังเป็นต้นแบบพืชเศรษฐกิจสำคัญในปัจจุบัน

2. ภาษาที่ใช้ในพื้นที่เป็นภาษา มลายู

3. วัตถุดิบในพื้น 3 จังหวัดชายแดนใต้มีเพียง 1 แสนไร่

4. การสั่งซื้อวัตถุดิบ ยังไม่ได้รับเครดิตจากผู้ขาย จะต้องจ่ายเงินสดทุกครั้ง ทำให้ขาดสภาพคล่องในเงินสดหมุนเวียน (Working capital)

3.2 การวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก (External situation)

โอกาส (Opportunities)

1. เป็นบริษัทเอกชนกลุ่มแรกในจังหวัดนราธิวาส ที่ทำธุรกิจโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มดิบในพื้นที่ส่งเสริมให้มีการ ปลูกปาล์มในพื้นที่ป่าพรุ และนาร้าง จำนวน 1 แสนไร่

2. ใกล้ประเทศผู้นำด้านปาล์มน้ำมัน มาเลย์เซีย และเขตการค้าเสรี (AFTA)

3. คู่แข่งขันในธุรกิจโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มดิบยังมีไม่มาก ทำให้ยังมีส่วนแบ่งตลาดในการทำธุรกิจได้ไม่ยาก

4. ราคาผลผลิตในพื้นที่มีราคาถูก

5. ปัจจุบันรัฐบาล ให้การส่งเสริมในธุรกิจ SME’s เมื่อจะขยายกิจการสามารถขอการสนับสนุน จากสถาบันการเงินของรัฐได้ง่ายกว่าในอดีต

อุปสรรค (Threats)

1. มีคู่แข่งขันใหม่เพิ่มขึ้นตลอด เวลา

2. ถ้าเศรษฐกิจไม่ดี มีผลกระทบต่อยอดขายกำไร

3. ส่วนใหญ่เกษตรกรปลูกปาล์ม เพราะต้องการที่ทำกินอย่างเดียวไม่เห็นความสำคัญของปาล์มที่ปลูกทำให้ขาดวัตถุดิบในการผลิตน้ำมันปาล์มดิบ

4. ในการขนส่งจะต้องจ้างบุคลากรภายนอกเป็นผู้ดำเนินการ

4. วัตถุประสงค์และเป้าหมายธุรกิจ

4.1 วัตถุประสงค์

1. เป็นโรงงานกลั่นน้ำมันปาล์มดิบขนาดย่อมพิเศษ Super Small and Medium Enterprises (SSME s’)

2. สร้างเครือข่ายในลักษณะถ่ายทอดความสำเร็จ

3. เป็นผู้นำในด้านการศึกษา งานวิจัย พัฒนาทางด้านพลังงาน ปาล์มน้ำมัน เครื่องจักร ส่งเสริมการตลาด และพัฒนาทรัพย์ยากรมนุษย์

4.2 เป้าหมาย

1. ยอดขายต่อปี 10,500,000.00 บาท และเพิ่มขึ้น 20 % ในปีต่อๆไป

2. ขยายตลาดช่องทางการจัดจำหน่าย โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาให้บริการผ่านทาง Internet โดเมนแนม www.cpo.co.th ภายในระยะเวลา 2 ปี

3. ขยายกิจการไปในภาคใต้ตอนบน ภาคตะวันออก และภาคเหนือ โดยเฉพาะในจังหวัดที่มีการส่งเสริมปลูกปาล์มน้ำมัน วัตถุประสงค์เพื่อเป็นซัพพลายเออร์ขนาดย่อมพิเศษ Super Small and Medium Enterprises ของโรงกลั่นน้ำมันดีเซลแบบครบวงจร และช่วยเหลือเกษตรกร ภายในระยะเวลา 3 ปี

4. สร้างเครือข่ายบริการทั่วประเทศ โดยการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันตามสายพันธ์ที่กรมส่งเสริมวิชาการ การเกษตร กระทรวงเกษตร กำหนด ให้สินเชื่อเกษตรกร การประกันราคาซื้อผลผลิต และโรงกลั่นน้ำมันปาล์มดิบแบบครบวงจร

5. แผนการตลาด

บริษัท ครูด ปาล์ม ออยล์ เลือกลูกค้าภายในประเทศไทยเป็นหลัก เพราะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพระดับสูง มีสภาพคล่องทางการเงินสามารถให้ผลตอบแทนกับคู่ค้าในระยะ ยาว

5.1 กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย (Customer Groups)

ในปัจจุบันกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย นิยมลงทุนในหุ้นกู้ บุริมสิทธิ์ ระยะสั้น มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก ๆ ได้แก่ กลุ่มนักธุรกิจโรงกลั่นน้ำมัน กลุ่มอุตสาหกรรมโอลิโอเคมิคอล กลุ่มนักลงทุนชาวต่างชาติ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายอาจแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ

กลุ่มที่ 1 บุคคลธรรมดา

1. กลุ่มบุคคลทั่วไป เช่น พ่อค้าคนกลาง ตัวแทนที่สั่งซื้อสินค้าตามใบสั่งซื้อ และปริมาณการสั่งซื้อจำกัด

2. กลุ่มภาคีหลักจากโรงงานผลิต หุ้นสามัญ หุ้นกู้บุริมสิทธิ์ ระยะสั้น 3 – 12 เดือนซึ่งถือหุ้นเพื่อเป็นผู้ขายวัตถุดิบหลัก

กลุ่มที่ 2 นิติบุคคล

1. โรงกลั่นน้ำมันไบโอดีเซลแบบครบวงจรมาตรฐานอเมริกา

2. อุตสาหกรรมโอลิโอเคมิคอล

5.2 สิ่งที่ลูกค้าต้องการ (Customer needs)

น้ำมันปาล์มที่ผลิตเป็นน้ำมันปาล์มดิบคุณภาพดี ทำให้ลูกค้าสามารถประหยัด เวลา และค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบได้เป็นอย่างดี ส่งผลในด้านการสร้างความประทับใจต่อลูกค้าเป็นอย่างสูง ก่อให้เกิดการสื่อต่อไปยังลูกค้ากลุ่มอื่น เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด โดยใช้คุณภาพเป็นสื่อกลางซึ่งสร้างความเชื่อถือต่อลูกค้าได้เป็นอย่างดี

5.3 ประโยชน์ที่ลูกค้าได้รับ (Customer Benefits)

5.3.1. ได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ

5.3.2. ความสะดวกสบายในการส่งสินค้า และบริการรวดเร็ว

5.3.3. ราคายุติธรรมเหมาะสมกับคุณภาพ และชนิดของสินค้าที่ได้จัดส่ง

5.4 ความสะดวกต่อลูกค้า (Customer convenience)

5.4.1. สามารถสั่งซื้อทางโทรศัพท์หรือทาง Internet

5.4.2. การชำระค่าสินค้าสามารถชำระได้โดยทาง Internet โดยผ่านธนาคารกสิกรไทยออนไลท์ K – Cyber Banking บันทึกหมายเลขบัตรเครดิตVisa และMaster card ของธนาคารต่าง ๆ

5.4.3.โอนผ่านทางธนาคารตามที่ระบุไว้ หรือชำระด้วยบัตรเครดิต Visa, Master card และ American Express ภายในร้านที่ให้บริการเคาท์เตอร์เซอร์วิส

5.5 การรับรู้ข้อมูลข่าวสารของลูกค้า (Customer communication)

1. หาข้อมูลได้จากทาง Internet ที่ http://www.cpo.co.th

2. จัดส่ง Hand bill ไปให้ลูกค้าประจำและกลุ่มลูกค้าใหม่ตามบัญชีรายชื่อ หรือสมุดรายนามผู้ประกอบการ

3. เข้าร่วมกิจกรรมที่ทางภาครัฐกำหนด

5.6 ส่วนผสมทางการตลาด (Marketing mix)

5.6.1. ผลิตภัณฑ์ (Product) น้ำมันปาล์ม แบ่งออกเป็น 2 ประเภท

1. น้ำมันปาล์มดิบ (Crude Palm Oil) สกัดได้จากเปลือกสดของผลปาล์มน้ำมัน เหมาะสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมด้านอาหาร - น้ำมันปาล์มและน้ำมันเมล็ดในปาล์ม ประมาณ80% นำไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหารหลายประเภท เช่น น้ำมันทอด น้ำมันปรุงอาหาร มาการีน วานาสปาติ ไอศครีม ครีมเทียม นมเทียม เนยขาว เนยโกโก้ ขนมเค้ก ขนมปัง ฯลฯ รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ เช่น วิตามินอี วิตามินเอ

2. น้ำมันเมล็ดในปาล์ม (Crude Palm Kernel Oil) สกัดได้จากเมล็ดในของผลปาล์มน้ำมัน อุตสาหกรรมโอลิโอเคมิคอล - น้ำมันปาล์มและน้ำมันเมล็ดในปาล์ม ประมาณ 20% นำไปใช้ประโยชน์ในการผลิต สินค้าอุปโภค โดยผ่านกระบวนการทางเคมี ดังนี้

การผลิตกรดไขมันประเภท ต่างๆ ทั้งกรดไขมันอิ่มตัว และกรดไขมันไม่อิ่มตัว เพื่อ นำไปใช้ในอุตสาหกรรมหลายประเภท เช่น

* กรดลอริก ใช้ทำเป็นเรซินในอุตสาหกรรมสี

* กรดปาล์มมิติก ใช้ในการเลี้ยงเชื้อราเพื่อสกัดเป็นยาปฏิชีวะนะ ผสมกับกรดสเตียติคเพื่อทำเทียนไข

* กรดโอเลอิก ใช้ในอุสาหกรรมสิ่งทอ

* กรดสเตียริก ใช้ในการผลิตเครื่องสำอาง สบู่เด็ก ผสมกับกรดปาล์มมิติกเพื่อทำเทียนไข

* กรดลิโนเลอิก ใช้เป็นยาฉีดสำหรับลดไขมันในเส้นเลือด

การผลิตเมทธิลเอสเทอร์ เป็นสารที่ได้จากการทำปฏิกิริยาเคมี ระหว่างน้ำมันปาล์ม และเมธิลอัลกอฮอล์ โดยใช้โซเดียม ไฮดรอกไซด์ หรือโซดาไฟเป็นสารเร่งปฏิกิริยา และมีผลพลอยได้ที่สำคัญและมีมูลค่าสูงคือ กลีเซอรอล เมทธิลเอสเทอร์ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ทั้งในด้านพลังงาน (ไบโอดีเซล) หรือใช้เป็นสารสำหรับผลิตอนุพันธ์ของกรดไขมันประเภทต่างๆ

* Fatty Alcohol ใช้ประโยชน์ในการผลิต Sodium Alkyl Sulphates และ Surfactant ที่ใช้ผลิตผงซักฟอก

* Fatty Acid Amides มีคุณสมบัติช่วยกันน้ำ นิยมใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ การผลิตกระดาษ ไม้อัด โลหะ ยางฯ

* Fatty Amines ที่มีความสำคัญนิยมใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ การผลิตพลาสติก น้ำมันหล่อลื่น สารควบคุมเชื้อราและ แบคทีเรียฯ

2. ราคา (Price)

2.1 ปัจจัยในการตั้งราคา ยึดถือตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้า และบริการ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

2.1.1 ต้นทุน ประกอบด้วย

- ต้นทุนคงที่

- ต้นทุนแปรผันต่อหน่วย

- ราคาขายต่อหน่วย

ต้นทุนคงที่ประกอบด้วย

ที่ดินเปล่าเนื้อที่ 5 ไร่ 225,000. – คิด 5 ปี เฉลี่ยเดือนละ 3,750.-บาท

โรงเรือนขนาด 150 ตารางเมตร มูลค่า 225,000. - ค่าเสื่อม 5 ปี เฉลี่ยเดือนละ 3,750.-บาท

เครื่องจักร มูลค่า 2,400,000 บาท คิดค่าเสื่อม 5 ปี เฉลี่ยเดือนละ 40,000.-บาท

ครุภัณฑ์ 150,000. – เฉลี่ยค่าเสื่อมเดือนละ 2,500. - บาท

เงินเดือนผู้จัดการ เดือนละ 22,500.-บาท

เงินเดือนช่างทั่วไป 2 คนๆละ 10,000. – บาท

เงินเดือนคนงาน 2 คนๆละ 6,000. – บาท

ค่าโทรศัพท์ เฉลี่ยเดือนละ 800.-บาท

ค่าทำโบรชัวร์ จำนวน 10,000 บาท ตัดจ่ายภายใน 1 ปี เฉลี่ยเดือนละ 1,000. - บาท

รวมต้นทุนคงที่ต่อเดือน 3,750 + 3,750 + 40,000 + 2,500 + 22,500 + 20,000 + 12,000 + 800 + 834 = 106,134. - หากผลิตเดือนละไม่ต่ำกว่า 255,000 ลิตร ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยลิตรละ 0.42 บาท

ต้นทุนแปรผันประกอบด้วย

ผลิตน้ำมันปาล์มดิบวันละ 15,000 ลิตร

วัสดุ-อุปกรณ์การซ่อมบำรุง 4,500.-บาท (15,000 x 0.30 = 4,500. - บาท ต่อวัน)

ค่าผลปาล์มน้ำมันร่วง 45,000 กิโลกรัม 270,000.-บาท (45,000 x 6.00 = 270,000. - บาท ต่อวัน)

ค่าโสหุ้ยการผลิต (น้ำ ไฟฟ้า ฟื้น) 2,250.-บาท (15,000 x 0.15 = 2,250. - บาท ต่อวัน)

ค่าขนส่งวันละ 10,000. – บาท เฉลี่ย ลิตรละ 0.67 บาท

ค่าจัดส่งตัวอย่างน้ำมันปาล์มดิบแต่ ละครั้ง 450. - บาท

ต้นทุนแปลผันต่อลิตร [0.30 + (6.00x3) + 0.15 + 0.05 + 0.67 + .03] = 19.20

คำนวณต้นทุนการผลิตต่อลิตร 19.20 + 0.42 = 19.62 บาท

หักค่าวัตถุดิบ 19.62 – 18.00 = 1.62. – บาท

เฉลี่ยผลิต CPO ปีละ 3,000,000 ลิตร กำไรก่อนหักภาษี 3,000,000 x [23-19.62] = 10,140,000. – บาท

ก่อตั้งกิจการให้ได้ 10 แห่ง สร้างรายได้ปีละ 100 ล้าน

รับอาสาสมัคร กิจการละ 99 คน ลงทุนคนละ 50,000. – ผ่อนต้น + ดอกเบี้ย เดือนละ1,000.- บาท 60 งวด

หรือ ลงทุนคนละ 10,000 บาทเพื่อมีกิจการเพียง 1 กิจการและขอรับเงินปันผล100 % หรือ ขอรับปันผล 25%เพื่อรับเงินปันผลตามกิจการที่เพิ่มมากขึ้นสึ้นสุดที่ 10 กิจการในเดือนที่ 3-6 มีค่าเทียบเท่ากับ จ่าย 1,000 บาท 60 เดือน เช่นกันครับ

ทำพร้อมกัน 10 กิจการ ต้องการอาสาสมัคร 999 คน นำรายได้ 100 ล้านต่อเดือน ไปสร้างกิจการด้วยมูลค่าการลงทุน 3,000 ล้าน เพื่อสร้างผลกำไรเป้าหมายปีละ 33% หรือ 1,000 ล้าน

ความภูมิใจสูงสุดคือได้มีโอกาสช่วยให้คนจำนวนมหาศาลได้ยกฐานะและมีโอกาสสร้างแต่กรรมดี ได้ใช้ชีวิตอย่างสมศักดิ์ศรี ไม่ต้องกังวลใจ และตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ของตนให้สมบูรณ์สืบไป

2.1.2 สถานที่ที่ตั้ง ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส อ.เจาะไอร้อง ต.ปีเหล็ง บริเวณพื้นที่ส่งเสริมการปลูกปาล์มในโครงการปลูกปาล์มในพื้นที่ ป่าพรุ และนาร้าง จำนวน 1 แสนไร่

2.1.3 คู่แข่งขันในธุรกิจโรงงานกลั่นน้ำมันปาล์มดิบด้วยกัน ตั้งอยู่ในบริเวณอำเภอบาเจาะห่างจาก อ.เจาะไอร้องระยะทาง 50 กม. ซึ่งจะเป็นตัวแปรตัวหนึ่งในการกำหนดราคา

2.2 โครงสร้างราคา

ยึดถือตามประกาศคณะกรรมการกลาง ว่าด้วยราคาสินค้า และบริการ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

3. ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place)

ธุรกิจโรงหีบน้ำมันปาล์มดิบสามารถ แบ่งการจัดจำหน่ายได้เป็น 2 ช่องทางใหญ่ คือ

1. การจัดจำหน่ายในระบบตลาดธรรมชาติ ฐานข้อมูลเก่า โรงกลั่นน้ำมันไบโอดีเซล ครบวงจร ต่างประเทศ

2. การจัดจำหน่ายผ่านทาง Internet เป็นช่องทางการจัดจำหน่ายที่ต้นทุนต่ำและสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ได้มากขึ้น ตามจำนวนผู้ใช้บริการทาง Internet

วิธีการชำระเงิน ลูกค้าสามารถเลือกชำระค่าสินค้าได้ 2 วิธี คือ

1. ชำระด้วยเงินสด โดยชำระเป็นเงินสดหรือการโอนผ่านธนาคารตามที่ได้ระบุไว้

2. ชำระผ่านบัตรเครดิต เช่น บัตรวีซ่า บัตรมาสเตอร์การ์ด และบัตรอเมริกันเอ็กซ์เพรส ฯลฯ

4. การส่งเสริมการขาย (Promotion)

บริษัท ครูด ปาล์ม ออยล์ มีการส่งเสริมการตลาด ดังนี้

1. โฆษณาหน้าร้านผ่าน http://www.cpo.co.th

2. ป้ายโฆษณา ณ สำนักงานใหญ่

3. Hand bill หรือโบรชัวร์แผ่นพับและเอกสารอื่น ๆ แจก นิคมอุตสหกรรม ท่าเรือ

4. มอบสิทธิพิเศษ ให้กับลูกค้า ตามโควตาน้ำมันปาล์มดิบ ของบริษัท ครูด ปาล์ม ออยล์ จำกัด

5. ขายหุ้นกู้ระยะสั้น บุริมสิทธ์ 3 – 12 เดือนอัตราดอกเบี้ย 20 %

6. ออกร้านแสดงผลงาน ตามแผนงานหน่วยงานรายปีของภาคราชการ

แผนการบริหารบุคลากรและการจัดองค์การ

6.1 โครงสร้างขององค์กร

6.2 โครงสร้างผู้ถือหุ้น

ในการดำเนินงานตามแผนธุรกิจ บริษัท ครูด ปาล์ม ออยล์ จำกัด มีทุนจดทะเบียน 5,000,000 บาท แยกเป็นค่าใช้จ่าย ดังนี้

ลำดับรายการงบประมาณ%จำนวนเงิน

1ค่าเครื่องจักร เครื่องมือ48%2,400,000.00

2ค่าซื้อที่ดิน-อาคารโรงงาน ค่าพัฒนาพื้นที่9%450,000.00

3ค่าครุภัณฑ์ 3%150,000.00

4เงินทุนหมุนเวียนจัดซื้อผลปาล์ม30%1,500,000.00

5สำรองค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน10%500,000.00

แผนด้านบุคลากรที่สนใจจองที่นั้งเพื่อประชุมทางอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน จำนวน 1 หมื่นบาทต่อ 1 ทุน

1นายกิติอำไพเตชะวณิชย์>25 ปีผู้ร่วมก่อตั้ง บริหาร/งานอำนวยการ 1 ทุน 1 หมื่นบาท

2นายศุภกร เพียรผล <ผู้ร่วมก่อตั้ง บริหาร/งานบริการ 1 ทุน 1 หมื่นบาท

3.นายแพทย์สารี อดุลตระกูล 1 ทุน 1 หมื่นบาท

4.อาจารย์มะนอ 1 ทุน 1 หมื่นบาท

5.อบต.แม 1 ทุน 1 หมื่นบาท

6.บังมิ 1 ทุน 1 หมื่นบาท

7.นายนฤศร ยูรประดับ 1 ทุน 1 หมื่นบาท

8.คุณทอง 1 ทุน 1 หมื่นบาท

9.คุณคณาพจน์ ภู่คำ 1 ทุน 1 หมื่นบาท

10.คุณวรชัย ศรีถาวร 1 ทุน 1 หมื่นบาท

11.

12.

13.รันรายชื่อจองที่นั่งส่งเมล์กลับมาให้ [email protected] ได้เลยครับ

14.

15.

16.

17.

18.

19.

20.

21.

22.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท