สหกิจศึกษา-บทบาทและหน้าที่ของสถานประกอบการ


บทบาทและหน้าที่ของสถานประกอบการ

สวัสดีค่ะ หายหน้าหายตาไปนานค่ะต้องขออภัยด้วย  แต่กลับมาครั้งนี้ก็นำความรู้มาฝากท่านผู้อ่านเหมือนเคยค่ะ

จากบันทึกที่ผ่านมาท่านคงจะได้ทราบว่าสหกิจศึกษาคืออะไรแล้วนะค่ะ

มารู้จักบทบาทและหน้าที่ของสถานประกอบการกันเถอะ !

   1. ฝ่ายบุคคลหรือฝ่ายบริหารทรัพยากรมนุษย์ จะทำหน้าที่ประสานงานการรับนิสิตมาปฏิบัติงาน ณ สถานประกอบการ เป็นผู้ให้คำแนะนำและอธิบายแนวความคิดเกี่ยวกับสหกิจศึกษาแก่ ผู้บริหารของสถานประกอบการ บุคลากร พนักงานที่ปรึกษาของนิสิต และทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่นิสิตในหัวข้อต่อไปนี้

ด้านระเบียบวินัย ฝ่ายบริหารงานบุคคลจะกำหนดให้นิสิตปฏิบัติตนตามระเบียบ การบริหารงานบุคคลของสถานประกอบการนั้นๆ เสมือนเป็นพนักงานชั่วคราว เช่น กำหนดเวลาเข้า-ออกที่ทำงาน การลางาน การแต่งกาย ฯลฯ

การปฐมนิเทศ การเข้าปฏิบัติงานในวันแรกและช่วงสัปดาห์แรกจะเป็นช่วงเวลาที่นิสิต มีความวิตกกังวล สถานประกอบการได้ให้ความช่วยเหลือแนะนำแก่นิสิตในเรื่องที่พักอาศัย ความปลอดภัย การเดินทางมาทำงาน การเข้าออก ระเบียบวินัยต่างๆ ฯลฯ

2. พนักงานที่ปรึกษา(Job Supervisor) หมายถึง บุคลากรหรือเจ้าหน้าที่ที่สถานประกอบการ มอบหมายให้ทำหน้าที่ดูแลรับผิดชอบการปฏิบัติงานของนิสิต อาจจะเป็นผู้บังคับบัญชาหรือหัวหน้าในการปฏิบัติงานตลอดระยะเวลา 4 เดือนเต็ม จึงเปรียบเสมือนอาจารย์ของนิสิตในสถานประกอบการเป็นผู้ที่ให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาทั้งภาคปฏิบัติและการปรับตัวเข้ากับการปฏิบัติงานของนิสิต ดังนั้น พนักงานที่ปรึกษาจึงเป็นผู้ที่มีความสำคัญสูงสุดที่จะทำให้หน้าที่ปฏิบัติงานสหกิจศึกษาของนิสิตประสบความสำเร็จ

 

สามารถแสดงความคิดเห็นได้ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 89713เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2007 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท