หอพระเทพรัตน์ : สถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปประจำมหาวิทยาลัยนเรศวร


ปี พ.ศ.๒๕๓๗ มหาวิทยาลัยได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตจากเจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ให้ดำเนินการจัดสร้างพระพุทธรูป ภปร. เพื่อเป็นพระพุทธรูปประจำมหาวิทยาลัยนเรศวร เนื่องในวโรกาสสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมรี ทรงเจริญพระชนมายุ ๕๐ พรรษา เมื่อ ๒ เมษายน ๒๕๔๘

       ผมขอเรียนว่า แนวคิดของการจัดสร้างหอพระเทพรัตน์    มหาวิทยาลัยนเรศวรนั้น   สืบเนื่องจากเมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๗ หาวิทยาลัยได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตจากเจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช   สกลมหาสังฆปรินายก      ให้ดำเนินการจัดสร้างพระพุทธรูป ภปร.  เพื่อเป็นพระพุทธรูปประจำมหาวิทยาลัยนเรศวร  เนื่องในวโรกาสสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมรี  ทรงเจริญพระชนมายุ   ๕๐ พรรษา  เมื่อ ๒ เมษายน ๒๕๔๘ นะครับ ทีนี้ทางมหาวิทยาลัยก็คิดว่า เราน่าจะสร้างหอพระเทพรัตน์ กลางสระบัว เพื่อเป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปประจำมหาวิทยาลัย สำหรับเป็นสถานที่เคารพสักการบูชาของบุคลากรและนิสิต   จะได้เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจอีกแห่งหนึ่ง  ขณะนี้กำลังก่อสร้างอยู่บริเวณใกล้ ๆ  กับลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช นอกจากนี้ผมยังมองในอนาคตว่าจะได้พัฒนาให้เป็นสถานศึกษาและอนุรักษ์พันธ์บัวชนิดต่างๆ โดยจะปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณสระน้ำให้ดูสวยงาม ร่มรื่นให้เป็นสถานที่พักผ่อนอีกแห่งหนึ่งของมหาวิทยาลัยด้วยครับ สำหรับในส่วนของงบประมาณดำเนินการก่อสร้างหอพระเทพรัตน์และพัฒนาสระบัว เราได้มีรายได้หลักมาจากการจำหน่ายพระนางพญาเสน่ห์จันทร์ ประดิษฐานอักษรพระนามาภิไธย ส.ธ. (ด้านหน้า) ครับ
               ในส่วนรูปแบบการก่อสร้างหอพระเทพรัตน์ จะเป็นอาคารประดิษฐานพระพุทธรูป ภปร. ประจำมหาวิทยาลัยที่แสดงให้เห็นความเป็นมหาวิทยาลัยในภูมิภาคที่มีลักษณะเด่น สอดคล้องกับท้องถิ่นนะครับ คือ เป็น สถาปัตยกรรมต้องการสื่อสะท้อนถึงรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบสุโขทัยกับพิษณุโลกร่วมกัน หลังคาเป็นเครื่องยอดคล้ายแบบเจดีย์ทรงดอกบัว  ลอยตัวอยู่กลางน้ำ  จะได้เป็นการเชื่อมจุดนำสายตา โดยพื้นเชื่อมต่อกับพื้นที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ ซึ่งการออกแบบทั้งหมดนี้ เราได้ศิลปินแห่งชาติ   สาขาสถาปัตยกรรม (แบบประเพณี)  เป็นสถาปนิกคือ อาจารย์วนิดา พึ่งสุนทร และมีวิศวกรดำเนินงานคือ อาจารย์บัญชา ชุ่มเกษตร ครับ
               และวันเสาร์ที่ ๒๔  มีนาคมนี้    มหาวิทยาลัยได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม    ในฐานะนายกสภามหาวิทยาลัยนเรศวร ศาสตราจารย์เกียรติคุณ คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ เดินทางมาเป็นประธานอัญเชิญบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อประดิษฐานบนยอดหอพระเทพรัตน์ ซึ่งคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยก็จะเข้าร่วมในพิธีด้วย 

รองศาสตราจารย์ ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี

                           ม.นเรศวรสัมพันธ์ : คอลัมน์"อธิการบดีสนทนา"
                                          ประจำเดือนมกราคม  2550

หมายเลขบันทึก: 89678เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2007 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
มาสมัครร่วมรับข่าวสารดี ๆ จากท่านอธิการบดีครับ....

กราบเรียนท่านอธิการบดี

 มากราบ รดน้ำวันสงกรานต์ ทาง Blog ขอรับพรจากท่านครับ

ชาว NUBKK ขอรดน้ำวันสรงกรานต์ด้วยนะครับ

 

NuBKK

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท