ความรู้กับความอยู่เย็นเป็นสุขของบ้านเมือง


อัลลอฮจะไม่ทรงบังคับชีวิตหนึ่งชีวิตใดนอกจากตามความสามารถของชีวิตนั้นเท่านั้น

ผมรักศาสดามูหัมหมัด ท่านคือทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตผมคำพูดสั่นๆ แต่มีความหมายมากกว่าที่จะบรรยายได้ เพราะมันเป็นคำพูดที่มีค่ามาก หากจิตใจบริสุทธิ์ การกระทำจะสะท้อนถึงความจริงใจของคำพูด อะไรๆก็พูดง่าย แต่ใช่ว่าทุกอย่างจะทำได้คนที่พูดมากโอ้อวดหมักจะไม่สำเร็จในอาชีพการงาน คนเราทุกคนมีขีดจำกัดของความสามารถ สิ่งที่คุณทำได้ผมอาจทำไม่ได้ สิ่งที่ผมทำได้คุณอาจทำไม่ได้

ในอัลกุรอานมีอายะห์หนึ่งกล่าวว่า: لا يكلف الله نفسا إلا وسعها ความว่า: อัลลอฮจะไม่ทรงบังคับชีวิตหนึ่งชีวิตใดนอกจากตามความสามารถของชีวิตนั้นเท่านั้น

อายะห์นี้ชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างของคนเราในความสามารถที่จะทำอะไรบางอย่าง ความไม่เสมอภาพของคนเราในความสามารถต่างๆเป็นเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในหลายๆด้าน โดยเฉพาะด้านความคิด ซึ่งความรู้ที่ได้มาคือตัว Control ของความคิด ยิ่งมีความรู้มาก ยิ่งมีความคิดที่เป็นเลิศ

ท่านอิหม่ามวากิอ์หนึ่งในนักวิชาการอิสลามได้กล่าวว่า: العلم نور ความว่า: ความรู้คือแสงสว่าง แต่นักวิชาการอิสลามพูดเสียงเดียวกันว่าความรู้ที่แท้จริงคือความรู้ที่คุณนำมาใช้กับชีวิตประจำวันของคุณ 

ฉะนั้น คนที่มีความรู้แต่ไม่ปฎิบัติตามสิ่งที่ตนรู้คือคนที่โง้สุดๆ เปรียบเสมือนลา ซึ่งในกุรอานอัลลอฮได้กล่าวว่า: مثل الذين حملوا التوراة ثم لم يحملوها كمثل الحمار يحمل أسفارا ความว่า: อุปมาบรรดาผู้ที่ได้รับคัมภีร์เตารอต แล้วพวกเขามิได้ปฎิบัติตามที่พวกเขาได้รับมอบ ประหนึ่งเช่นกับลาที่แบกหนังสือจำนวนหนึ่ง (บนหลังของมัน)

นักวิชาการอิสลามกล่าวว่า: คนที่ไม่มีความรู้จะเป็นศัตรูกับสิ่งที่เขาไม่รู้เป็นการดีหากรัฐบาลให้ความสำคัญกับความรู้มากกว่าสิ่งใด พัฒนาองค์ความรู้และเผยแพร่ให้ทั้วถึง โดยเฉพาะพื้นที่ที่ควรให้การสนับสนุนด้านนี้ เพื่อความอยู่เย็นเป็นสุขของบ้านเมืองคนที่อ่านประวัติศาสตร์เขาจะรู้ว่าความรู้จะสร้างคนดีสู่สังคม และคนเหล่านี้คือกำลังสำคัญของชาติบ้านเมือง สังคมหนึ่่งสังคมใดที่ขาดผู้มีความรู้ สังคมนั้นจะพบกับความหัยยนะ แล้วการได้มาซึ่งความรู้ต้องผ่านการศึกษา

ท่านอับดุลลอฮ บินมัสอุดกล่าวว่า: แท้จริงคนเราเกิดมาไม่ได้เป็นผู้มีความรู้ แท้จริงการได้มาซึ่งความรู้นั้นต้องผ่านกระบวนการศึกษา   ครับ ความรู้สำคัญกว่าสิ่งใด

ท่านอิหม่ามวากิอ์หนึ่งในนักวิชาการอิสลามได้กล่าวว่า: العلم نور ความว่า: ความรู้คือแสงสว่าง

นักวิชาการอิสลามกล่าวว่า: คนที่ไม่มีความรู้จะเป็นศัตรูกับสิ่งที่เขาไม่รู้  เป็นเรื่องดีที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับความรู้มากกว่าสิ่งใด พัฒนาองค์ความรู้และเผยแพร่ให้ทั้วถึง โดยเฉพาะพื้นที่ที่ควรให้การสนับสนุนด้านนี้ เพื่อความอยู่เย็นเป็นสุขของบ้านเมือง 

คนที่อ่านประวัติศาสตร์เขาจะรู้ว่าความรู้จะสร้างคนดีสู่สังคม และคนเหล่านี้คือกำลังสำคัญของชาติบ้านเมือง  สังคมหนึ่่งสังคมใดที่ขาดผู้มีความรู้ สังคมนั้นจะพบกับความหัยยนะ  แล้วการได้มาซึ่งความรู้ต้องผ่านการศึกษา ท่านอับดุลลอฮ บินมัสอุดกล่าวว่า: แท้จริงคนเราเกิดมาไม่ได้เป็นผู้มีความรู้ แท้จริงการได้มาซึ่งความรู้นั้นต้องผ่านกระบวนการศึกษา

หมายเลขบันทึก: 89676เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2007 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

กระบี่อยู่ที่ใจ ใจอยู่ที่กระบี่

ใช้กระบี่โดยไร้ใจ เท่ากับสังหารตนเอง

เห็นด้วยอย่างมาก แต่จะทำอย่างไรให้พี่น้องเราได้เรียนรู้ ยังมีอีกมากที่ยังไม่รู้ยังมีอีกหลายที่รู้แต่ไม่แต่ไม่ทำ

ความรู้ที่แท้จริง สำหรับฉันคือความรู้ในชีวิตประจำวัน จริงๆๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท