การ “คุยกันนอกเรื่องในที่ประชุม” เป็นการเสียประโยชน์โดยสิ้นเชิง...


"คุยกันนอกเรื่องในที่ประชุมนั้น... เป็นการกระทำที่ไม่สมควรให้มีการดำเนินต่อไปอย่างยิ่ง “ผู้นำการประชุม” ควรรีบแก้ไขหรือหยุดการประชุมนอกเรื่องให้เร็วที่สุด..."

ในบางครั้ง  “การประชุม”  หรือการ  “ระดมสมอง”  อาจเป็นที่น่าเบื่อหน่ายสำหรับหลาย ๆ  คน...  อาจเกิดจากสาเหตุต่าง ๆ  หลายประการ  เช่น  น่าเบื่อ  พูดไม่รู้เรื่อง  ใช้เวลานาน  เป็นต้น  ทำให้หลาย ๆ  คนเริ่มหันหน้ามาชนกัน  แล้วนั่งคุย  “นอกเรื่อง”  กันซะเลย... 

เราควรทำอย่างนี้หรือไม่...

ในบางครั้ง...  การประชุมหรือการระดมสมองต้องมีเรื่องแบบนี้อยู่เหมือนกัน...  แต่เราไม่ควรไม่ควรที่จะเสียเวลาในตรงนั้นมานั่งคุยกันนอกเรื่องโดยเด็ดขาด  เพราะช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนต้องช่วยกันคิด  ช่วยกันทำ  ช่วยกันแก้ปัญหา  ที่ในการประชุมหยิบยกมา...

การนั่งคุยกัน...  เป็นการเสียมารยาทอย่างยิ่ง  แถมทำให้การประชุมหรือระดมสมองในช่วงนั้นเสียประโยชน์ไป  หรืออาจทำให้การประชุมหรือการระดมสมองไม่สำเร็จลุล่วง  จนต้องเลื่อนเวลาออกไปอีกเรื่อย ๆ

ผู้นำการประชุมในครั้งนี้...  ควรทำอย่างไร

ในการ...  คุยกันนอกเรื่องในที่ประชุมนั้น...  เป็นการกระทำที่ไม่สมควรให้มีการดำเนินต่อไปอย่างยิ่ง  “ผู้นำการประชุม”  ควรรีบแก้ไขหรือหยุดการประชุมนอกเรื่องให้เร็วที่สุด... เช่น  การเตือน  หรือการทัก  เป็นต้น

“คุณ  A  กับคุณ  B  มีความคิดเห็นเพิ่มเติมอะไรไหมครับ”  “ผมขอให้การประชุมในครั้งนี้มีการประชุมเดียวเท่านั้นนะครับ !...”  “ถ้าหากมีใครต้องการเสริมความคิด  กรุณาช่วยพูดดัง ๆ  ด้วยนะครับ  เผื่อจะช่วยแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง...”  “ถ้าใครมีความคิดเห็น...  กรุณาพูดออกมาดัง ๆ  ครับ” 

* คำพูดเหล่านี้อาจจะช่วยอะไรได้บ้าง...  ในสถานการณ์แบบนี้  หรืออาจใช้คำพูดที่  “เนียน”  กว่านี้ก็ได้...

หมายเลขบันทึก: 89565เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2007 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยที่ต้องรักษามารยาทในที่ประชุม เพราะอาจทำให้การประชุมไร้ประสิทธิภาพได้อีกทางหนึ่ง

ขอบคุณ  คุณ
P
ที่เข้ามาอ่านครับ...  การคุย  “นอกเรื่อง”  ในที่ประชุม...  สิ่งแรกที่เห็นผล  น่าจะเป็น  "เสียสมาธิ"  ต่อมาก็คง  "ไม่มีประโยชน์"  ผลสุดท้ายก็คงหนีไม่ผล  "การประชุมที่ไม่มีประสิทธิภาพ"  ขอบคุณครับ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท