นวัตกรรมการใช้ KM ใน มน.


         ผมขอแสดงความชื่นชมต่อทีมแกนนำ KM ม.นเรศวร  นำโดย ผศ. ดร. วิบูลย์  วัฒนาธร  รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนาคุณภาพ   ในความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ต่อการนำ KM ไปใช้ประโยชน์   ดังนี้
         - ใช้ KM เพื่อพัฒนาคุณภาพอุดมศึกษาในเขตภาคเหนือตอนล่างร่วมกับ สมศ.  อ่านรายละเอียดได้ที่ http://gotoknow.org/blog/nuqa-jr/88752
         - ใช้รางวัล NU Blogger Award เป็นเครื่องมือกระตุ้นการใช้บล็อกในการ ลปรร.   อ่านรายละเอียดได้ที่ http://gotoknow.org/blog/nuqa-ro/88766
         - ที่น่าชื่นชมที่สุดคือ  การใช้ KM เป็นเครื่องมือพัฒนาคุณภาพงานหลากหลายด้าน   อย่างเนียนอยู่ในเนื้องาน

         มน. เป็นผู้นำในประเทศไทยในด้านการประยุกต์ใช้ KM หลากหลายบริบท  หลากหลายรูปแบบ  หลากหลายเป้าหมาย   น่าชื่นชมจริง ๆ ครับ

วิจารณ์  พานิช
 5 เม.ย.50

หมายเลขบันทึก: 89449เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2007 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อาจารย์วิบูลย์ตั้งใจทำงานมากเลยค่ะ

 

สวัสดีครับท่าน ศ.วิจารณ์ พานิช

ผมพอจะเข้าใจแล้วว่าเด็ก ม.นเรศวร ที่เคยมาฝึกงานที่บริษัทที่ผมทำอยู่ตอนนั้น (2 ปีที่แล้ว) ทำไมจึงแตกต่าง และโดดเด่นกว่าที่ไหนๆที่ผมสัมผัส อาจจะเป็นผลมาจากวิธีการหล่อหลอมโดยใช้ KM นี่เอง

 

ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งใน KM ค่ะ

          ผลจากการกระตุ้นการใช้ KM และ Blog ในมหาวิทยาลันนเรศวร ทำให้นิสิตระดับปริญญาตรีเกือบทุกคณะได้สัมผัสพลังของ Km โดยเฉพาะแกนนำนิสิต ซึ่งนำโดยสภานิสิตที่มีสโมสรนิสิตทุกคณะเข้าไปทำหน้าที่ นิสิตเหล่านี้จะเป็นพลังและเป็นหลักฐานชั้นยอดของความสำเร็จในการใช้ km ลงไปทุกงาน ทุกฝ่าย ทุกระดับ แม้กระทั่งนิสิตระดับปริญญาตรีค่ะ

          ดิฉันในฐานะนิสิตศึกษาศาสตร์ ออกฝึกสอนก็ยังใช้กระบวนการในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันจาก km ที่อาจารย์ รศ.เทียมจันทร์ พาณิชผลินไชย และคณาจารย์ได้นำมาใช้ทำให้ประสบผลสำเร็จมากเลยค่ะ โดยเฉพาะกับนิสิตรุ่นปีการศึกษา 2549 ที่เพิ่งจบไป เราใช้วิธีนี้กับการมัชฌิมนิเทศค่ะ นิสิตส่วนใหญ่นำประสบการณ์และวิธีการของเพื่อนที่เล่าให้ฟังไปใช้แล้วประสบความสำเร็จในการสอนของเขา เขามาเล่าให้ฟังด้วยความดีใจ แล้วเขายังคิดวิธีของตนเองแล้วเล่าให้เพื่อนฟัง มีเพื่อนนำไปใช้แล้วดีบอกเขา เขาก็ดีใจมาก

         นี่คือ km ที่นิสิตได้ประโยชน์จริงค่ะจากพลังการขับเคลื่อนภายใต้การนำทีมโดย ผศ.ดร.วิบูลย์ วัฒนาธร และทีมงาน km มน. อย่างอาจารย์เทียมจันทร์ พาณิชผลินไชย และอาจารย์รุจโรจน์ แก้วอุไร และยังมีคณาจารย์อีกหลายท่านของมน.ที่วงการ gotoknow Blog รู้จัก อย่างอาจารย์ Beeman ไงค่ะ

    ขอร่วมชื่นชมด้วยใจจริงครับ .. งานไม่ง่ายเลยเพราะปัจจัยที่เกี่ยวข้องล้วน เป็นของแข็ง .. ไม่แกร่ง  ไม่กล้า  ไม่มุ่งมั่นจริงๆ  ยากนักจะทำได้สำเร็จ .. จะขอเรียนรู้เป็นแบบอย่าง เป็นแนวทางเพื่อขยายผลต่อเท่าที่ทำได้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท