ปัญหา (ที่แท้จริง) ในการเปลี่ยนสถานะมหาวิทยาลัยของรัฐเป็น ม.ในกำกับ


การเป็น ม.ในกำกับ ที่เริ่มต้นด้วยหลักการของความเป็นอิสระในการบริหารงานทางวิชาการ

ดิฉันได้รับทราบข้อมูล (ที่ยังไม่ยืนยัน) ว่า

  • เฉพาะปีนี้ รัฐขาดดุลในทุกหมวดประมาณ 120,000 ล้านบาท (คงเนื่องมาจากปัญหาเศรษฐกิจ การเมืองปัจจุบัน)

  • งบประมาณของอุดมศึกษาปัจจุบัน 61,000 ล้านบาท สัดส่วนเงินเดือนของข้าราชการประมาณ 70,000 คน เป็นเงินประมาณ 21,000 ล้านบาท

  • ถ้ามหาวิทยาลัยเป็น ม.ในกำกับตามแผน รัฐต้องใช้เงินเพิ่มอีก 13,000 ล้านบาท/ปี ?!? 

  • มหาวิทยาลัยที่อยู่ในกระบวนการพิจารณา พรบ. ม.ในกำกับตอนนี้ เหลือหน่วยงานอยู่ในกระบวนการแปรญัตติของ สนช. เพียง 3 แห่ง คือ สจพ. บูรพา และ มหิดล ส่วนการพิจารณาชุดอื่นๆ เช่น การพิจารณาของ จุฬาฯ นั้นได้ยินว่าแทบไม่มีความก้าวหน้าในการแปรญัตติ

  • ท่านอาจคิดว่าเนื่องจาก การต่อต้านการเป็น ม.ในกำกับของคนที่เกี่ยวข้อง และปัญหาต่างๆ เป็นผลให้เหลือการดำเนินการพิจารณา พรบ. เพียง 3 มหาวิทยาลัย แต่เบื้องลึกแล้วเป็นเพราะว่ารัฐไม่มีเงิน!!!

ดิฉันเองได้ยินข่าวนี้ ส่วนตัวเชื่อว่าเป็นจริงเพราะประเมินจากสภาพเศรษฐกิจและปัญหาที่รัฐเผชิญอยู่ในปัจจุบัน แต่ก็ไม่มีหลักฐาน หรือสามารถยืนยันตัวเลขที่นำเสนอข้างต้นได้

เป็นเรื่องน่าอนาถ ที่การเป็น ม.ในกำกับ ที่เริ่มต้นด้วยหลักการของความเป็นอิสระในการบริหารงานทางวิชาการ ถูกนำมาใช้อย่างผิดๆ กลายเป็นอาวุธที่คนบางกลุ่มใช้ในการแสวงหาอำนาจ พยายามผลักดันการเป็น ม.ในกำกับ ทั้งๆ ที่ขาดความพร้อมและความเข้าใจ และศรัทธาของผู้เกี่ยวข้อง จนกระทั่งมาลงเอยที่สถานการณ์ในวันนี้ ที่ความพร้อมของสถาบันมีน้อยมาก  

  • เงินรายได้ในอนาคตที่จะเลี้ยงตัวเองก็ไม่ชัดเจน (มีแต่การยืนยันว่าจะไม่ขึ้นค่าหน่วยกิตอีก 5-10 ปี เงินจากงานบริการวิชาการและวิจัยก็น้อยเหลือเกิน เอามาจ่ายค่าตำแหน่งก็ยังไม่รู้จะพอหรือไม่)   

  • ข้อบังคับ หลักเกณฑ์การทำงานตาม พรบ.ใหม่ก็ยังไม่มี (กำลังทำ)   

  • เงินสนับสนุนของรัฐบาลก็ดูเหมือนจะหมด

ไม่รู้ว่าเรื่องนี้จะลงเอยอย่างไร ฝากให้คนที่เกี่ยวข้องช่วยกันคิด ช่วยกันทำด้วย  ถ้าดิฉันเข้าใจผิด หรือได้ข้อมูลมาผิด ก็ช่วยให้ความกระจ่างด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 88514เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2007 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอบคุณกับการแบ่งปันข้อมูลค่ะ

ขอบคุณคุณ มนต์ ที่เข้ามาเยี่ยมชมค่ะ

ข้อมูลที่เขียนยังไม่ confirm นะคะ แต่ก็ไม่มีใคร contradict ด้วยค่ะ

กำลังตามเรื่อง ม. ในกำกับอยู่ กำลังว่าจะเขียนเรื่องนี้อีกอยู่ในเร็ววันนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท