หลอมรวมประสบการณ์เป็นพลังสร้างยุทธศาสตร์พัฒนาสุขภาพ


หายเครียดหมด ขากลับนั่งไปบนรถร้องเพลงคาราโอเกะกันสนั่นรถ ไม่ยอมหิว ขามาเมื่อเช้าเงียบกันหมด

     ต่อเนื่องจากทีบันทึกเรื่อง การเตรียมตัวเพื่อทำ OD ขั้นที่ 3 เมื่อถึงเวลากำหนดนัดคือ วันที่ 29 พ.ย.2548 ที่อุทยานเขาปู่เขาย่า อ.ศรีบรรพต ทีมงาน คปสอ.เขาชัยสน ทุกคนเดินทางไปพร้อมกันด้วยรถบัส ถึงสถานที่ประชุมเวลา 08.15 น. ถือว่าทำเวลาได้ดีเยี่ยม ใช้เวลา set อุปกรณ์ต่าง ๆ ประมาณ 15 นาที พี่หมีและเภสัชกร รพ.เขาชัยสน ก็นำคณะเตรียมความพร้อม อุ่นเครื่องด้วยการเล่าเรื่องขำ ๆ กัน เมื่อถึงเวลาท่านประธาน คปสอ.พี่สวาทก็กล่าวเปิดฯ เป็นพิธีการเสียเล็กน้อย จากนั้นพีดีก็เล่าความเป็นมาพอสังเขป ต่อด้วยผมเล่าให้ฟังถึงขั้นตอนที่ผ่านมา และที่จะดำเนินการต่อ แบบย่อ ๆ เพราะรู้มาว่าหลายท่านเตรียมยาแก้ปวดหัวมาด้วย บางท่านเตรียมยาดมมาให้ผมดูว่ามาทำยุทธศาสตร์สงสัย น่าเป็นลม โดยสรุปผมถือว่าต้นทุนที่มาส่วนใหญ่คิดว่าหนักหนาสาหัส และเครียด ซึ่งในฐานะวิทยากรกระบวนการแล้ว ถือว่าถ้าทำให้เขาไม่เครียดได้ ก็สอบผ่าน (ผมผ่าน แต่งานยังไม่ทราบ ฮา...)

     จากนั้นตามด้วยการเล่นเกมส์ เกมส์ทบทวนอดีต (P) นึกถึงปัจจุบัน (P) และคาดหวังกับอนาคต (F) หรือ เกมส์ PP&F ตามที่ได้บันทึกไว้ 3 ตอนแล้ว ที่ ขั้นตอนวิธีการ สิ่งที่ได้มา และผลลัพธ์ที่ได้จากเกมส์ ซึ่งถือว่าผมได้ถอดบทเรียนเป็นช่วง ๆ ไปนะครับ ถึงตอนนี้หลายคนเริ่มนึกสนุก เริ่มหายเครียดบ้าง แต่บ้างคนก็แอบแซวผมว่า สงสัยหลังเที่ยงเจอที่เด็ดแน่ ๆ (แสดงว่ายังไม่เชื่อใจ)

     ตามด้วยก่อนพักเที่ยง เป็นการนำ(ร่าง)ค่านิยมร่วม มาพิจารณา และเลือกเป็นค่านิยมของ คปสอ.เขาชัยสน ก็สรุปได้ว่า  เราชาว คปสอ.เขาชัยสน เชื่อร่วมกันว่า “สามัคคี โปร่งใส ภูมิใจบริการ ทำงานเป็นทีม” จะนำพาสู่การบรรลุวิสัยทัศน์ และก่อให้เกิดสุขภาพวะอย่างแท้จริงได้ รายละเอียดบันทึกไว้แล้วที่ กระบวนการหาค่านิยมร่วมขององค์การ ซึ่งมาสำเร็จเอาตอนช่วงบ่าย กินเวลาตามโปรแกรมไปประมาณ 30 นาที

     จากนั้น ก็เข้าสู่บรรยากาศสีเทา ๆ (ตามที่พี่ ๆ แซวผม) เมื่อผมเริ่มอธิบายขั้นตอนของการทำ SWOT โดยให้แต่ละกลุ่มแยกกันไปทำตามภารกิจของคณะอนุกรรมการทั้ง 6 คณะ ส่วน รพ.เขาชัยสน 1 คณะ และ สสอ.+สอ. 1 คณะ นัดหมายตอนเวลา 14.15 น. ให้นำกลับมารวมกันที่ห้องโถงประชุมใหญ่

     เมื่อกลับมาแล้ว ผมเห็นว่าจิมจวนก็รวบการนำเสนอไปไว้คราวเดียวกัน โดยได้อธิบายเพิ่มการเปรียบเทียบปัจจัยที่ได้จาก SWOT เพื่อให้เกิดเป็นกลยุทธ์ ผมนึกว่าจะเครียดกัน ที่ไหนได้ช่วยกันยกตัวอย่าง ช่วยกัน discuss ใหญ่เลย ซึ่งผมเอาของคณะอนุกรรมการพัฒนาหน่วยบริการและการประกันสุขภาพ มาเป็นตัวอย่างในการลองเปรียบเทียบดู ในใจก็อดเป็นห่วงพี่ ๆ หลาย ๆ คน เช่น พี่สาว พี่สายัญ หรือ พี่ ๆ หัวหน้า สอ.อีกหลาย ๆ ท่านซึ่งอยู่ในกลุ่มอายุราชการมากกว่า 20 ปี ว่าจะเครียด ที่ไหนได้ครับ พอเอาเข้าใจ เถียงสู้ (discuss) กับเด็ก ๆ อย่างหน้าดำหน้าแดง เอาจริงครับ เริ่มสนุกล๊ะทีนี้

     พอเป็นที่เข้าใจก็แยกย้ายกันอีกครั้ง ตามกลุ่มเดิม มีพี่สาวและคณะ มาบอกผมว่า ถ้าเป็นลมตายที่นี่ จะสั่งความกับผมไว้สักหน่อย (แล้วท่านก็ชวนหัวเราะกัน) จากนั้น เมื่อถึงเวลา 16.00 น.ก็ได้เวลากลับมานำเสนอกันทีละกลุ่ม ด้วยบรรยากาศแบบ สีขาว สีแดง สีชมพู สีเขียว สดใส ร่าเริง หัวเราะกันตลอด ลีลาแต่ละคนนี่เหลือร้ายที่เป็นตัวแทนในการออกมานำเสนอของทั้ง 8 กลุ่ม ที่ไม่เคยขำก็ตลกได้ อย่างกลุ่มของ รพ. สำหรับรายละเอียดที่ได้จากแต่ละกลุ่มผมจะขอลงบันทึกต่อไว้ แยกแต่ละกลุ่มครับ

     เลิกประชุมเวลา 15.00 น. พร้อมกัน ยังไม่ได้ถอดบทเรียนให้เป็นเรื่องเป็นราว แต่ที่แน่ ๆ หายเครียดหมด ขากลับนั่งไปบนรถร้องเพลงคาราโอเกะกันสนั่นรถ ไม่ยอมหิว ขามาเมื่อเช้าเงียบกันหมด (ผมเดินทางกับรถของทีมงาน คปสอ.เขาชัยสนด้วย)

[หลอมรวมประสบการณ์เป็นพลังสร้างยุทธศาสตร์พัฒนาสุขภาพระดับอำเภอ]
[SWOT คณะอนุกรรมการพัฒนาหน่วยบริการและประกันสุขภาพ]
[SWOT คณะอนุกรรมการไตรภาคีร่วมพัฒนาสุขภาพชุมชน]
[SWOT คณะอนุกรรมการวิชาการและข้อมูลข่าวสาร]
[SWOT คณะอนุกรรมการบริหารทรัพยากรสุขภาพ]
[SWOT คณะอนุกรรมการยุทธศาสตร์สุขภาพ
[SWOT คณะอนุกรรมการลูกค้าสัมพันธ์]
[SWOT รพ.เขาชัยสน]
[SWOT สอ./สสอ.เขาชัยสน]
[SWOT คปสอ.เขาชัยสน ในภาพรวม]

หมายเลขบันทึก: 8839เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2005 00:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เข้ามาเป็นกำลังใจให้กันและกันค่ะ ^^~
ช่วยด้วยค่ะ  ข้อมูลส่งตีพิมพ์ไม่ได้เลย

งานยุทธศาสตร์เป็นงานที่หนัก แต่ทุกคนก็ต้องช่วยกัน ขอให้ทุกคนอย่าท้อใจ (แต่ก็มีบ้าง ถามว่าเมื่อไหร่จะเสร็จ งานยุ่ง อยากให้เสร็จเร็วๆ จะได้ทำอย่างอื่นอีก,บางคนดีใจ ที่เขาชัยสนจะมียุทธศาสตร์ที่ทำมากับมือเรา และเป็นปัญหาของเขาชัยสนจริงๆ) วันที่ 8 ธ.ค.48 เราได้กลยุทธิ์แล้วนะ แล้ว 16 ธ.ค.48 เราจะได้แผนงานปี 49 อีก นี่คือความสำเร็จอีกขั้น....555...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท