ความสำคัญของ SOA ในปัจจุบัน (การประยุกต์การใช้งาน)


soa webservices application

การประยุกต์การใช้งานของ SOA  ที่สำคัญมีอยู่ 3 แนวทาง คือ แนวทางที่ 1 คือ การทำธุรกรรมร่วมกันระหว่างบริษัทต่าง ๆ  ผ่านทางอินเทอร์เน็ต  แนวทางที่ 2 คือการให้บริการร่วมกันในเว็บแอปพลิเคชันแบบบูรณาการ   แนวทางที่ 3 คือการใช้ข้อมูลร่วมกันที่กระจายอยู่ที่ต่าง ๆ ขององค์กรใหญ่ที่มีองค์กรย่อย

จะขอยกตัวอย่างของแนวทางที่ 1 ซึ่งก็คือการทำธุรกรรมร่วมกันระหว่างบริษัทต่าง ๆ ผ่านทางอินเทอร์เน็ต   การประยุกต์ SOA เข้าไปใช้  จะทำให้เกิดธุรกรรมร่วมกันได้โดยอัตโนมัติ  ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย  ยกตัวอย่างเช่น  บริษัท Amazon ซึ่งเป็นบริษัทพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ขายทุกอย่างตั้งแต่  หนังสือ ซีดี เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องใช้ประจำบ้าน ได้เปิดให้บริการเว็บเซอร์วิสที่บริษัทอื่นสามารถมาติดต่อช่วยขายสินค้าต่าง ๆ  ให้กับบริษัท Amazon ผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งจากการทำธุรกรรมร่วมกับระหว่างบริษัท Amazon และบริษัทอื่นนี้ทำให้เกิดประโยชน์และรายได้ทั้ง 2 ฝ่าย

ส่วนตัวอย่างของแนวทางที่  2 ซึ่งเป็นการให้บริการร่วมกันในเว็บแอปพลิเคชันแบบบูรณาการนั้น   การประยุกต์ SOA เข้าไปใช้ จะช่วยทำให้ลูกค้าที่ใช้เว็บแอปพลิเคชันเกิดความพึงพอใจและเข้ามาใช้เว็บแอปพลิเคชันบ่อย  ๆ ยกตัวอย่างเช่นเว็บแอปพลิเคชันที่ชื่อ  Corozal Mapia  ซึ่งเป็นไกด์สำหรับนักท่องเที่ยวให้กับเมืองทางตอนใต้ของอเมริกา เว็บแอปพลิเคชันนี้เรียกการบริการของ Google Adsense, Google Map, และ YouTube เพื่อที่จะแสดงวิดีโอของแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่เราสนใจตามตำแหน่งที่แสดงบนแผนที่  ซึ่งบริษัทธุรกิจต่าง ๆ ก็สามารถจะโฆษณาสินค้าของตนเอง ตัวอย่างของเว็บประเภทนี้มีที่น่าสนใจอยู่มาก  สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ http://www.programmableweb.com

ตัวอย่างของแนวทางที่ 3 อย่างเช่น ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง   ซึ่งอาจจะมีข้อมูลนักศึกษาอยู่ที่สำนักทะเบียน ข้อมูลนักวิจัยอยู่ที่สำนักงานบริหารวิจัย   ข้อมูลอาจารย์อยู่ที่กองการเจ้าหน้าที่   หากต้องการจะรวบรวมข้อมูลเหล่านี้ เพื่อให้ข้อมูลกับหน่วยงานภายนอกในการรับประกันคุณภาพการศึกษา  อย่างเช่น จาก  สกอ และ กพร  ก็จะต้องมีการรวบรวมดึงข้อมูลจากสำนักต่าง ๆ เหล่านี้เข้าด้วยกัน   วิธีการวิธีหนึ่งที่จะช่วยทำให้การรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้เข้ามาด้วยกัน ก็คือใช้เว็บเซอร์วิส

คำสำคัญ (Tags): #soa#webservices
หมายเลขบันทึก: 88328เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2007 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากเลยครับ
  • จำได้ว่าในต่างประเทศมีข้อมูลแบบนี้
  • ขอบคุณครับ
ขอบคุณคุณขจิตมากค่ะที่บอกให้ทราบว่าข้อมูลมีประโยชน์  ดีใจที่ได้ให้อะไรที่มีประโยชน์ค่ะ

พอจะมีตัวอย่างหรือขั้นตอนการสร้าง SOA เปล่าครับ

มีประโยชน์มากครับสำหรับเป็นแนวทางในการเรียนรู้ต่อไป

ข้อมูลนี้มีประโยชน์มากเลยค่ะ ทำให้สามารถนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาระบบอื่นๆ ได้ ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ burn

พอจะมีตัวอย่างอยู่ค่ะ เดี๋ยวจะนำเสนอตอนไปค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ chin และ เด็กมหาลัย

ขอบคุณมากค่ะที่แจ้งให้ทราบว่าข้อมูลมีประโยชน์  ดีใจที่ได้ให้อะไรที่เป็นประโยชน์กับผู้อื่นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท