ทำอย่างไร


ถ่ายโอนการเรียนรู้

..เช้านี้ผู้เขียนได้ไปติดต่องานที่ฝ่ายการพยาบาล จริง ๆ แล้วก็ไปประสานงานเกี่ยวกับรายชื่อของผู้เข้าอบรมที่จะจัดในวันที่ 9-10  เมษยน นี้ เรื่อง  กระบวนการพยาบาลและบันทึกทางการพยาบาล..โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นพยาบาลวิชาชีพของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร..ทำให้ผู้เขียนนึกถึงเรื่องเกี่ยวกับการอบรมกับการนำไปใช้ได้จริง..ของหัวข้อการอบรมที่เราจัดให้กับบุคลากร..

...ทำอย่างไรถึงจะสามารถนำเอาความรู้จากการอบรม หรือการประชุม สัมมนาวิชาการ มาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริงในหน่วยงาน หรือที่เราเรียกว่า การถ่ายความรู้ (Transfer  of  learning) หรือ การถ่ายโอนการเรียนรู้หลังจากการอบรม...

... จากประสบการณ์ที่ผ่าน ๆ มา ผู้เขียนมักพบปัญหาบ่อย ๆ ว่าเราจัดการอบรมให้กับบุคลากรแล้ว  แต่บุคลากรก็ไม่ยังสามารถนำความรู้จากการอบรมไปปฏิบัติจริง หรือทดลองปฏิบัติในหน่วยงานได้ หรือทำได้น้อย หรือแม้แต่การสร้างแนวทางการปฏิบัติงานที่สามารถพัฒนางานของตนเอง จากการนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปใช้  แม้ว่าหัวข้อการอบรมที่จัดขึ้นนั้นจะเป็นความต้องการ (Training  need) ของผู้อบรม หรือองค์การก็ตาม...

 
หมายเลขบันทึก: 88265เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2007 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ปัญหาข้อนี้ไม่รู้ผมจะ "ตกผลึก" หรือว่า "ผลึกตก" ก็ไม่รู้น่ะครับ ผมมองว่ามันเป็นธรรมชาติของคนไทย จริง ๆ แล้วมันเกิดจากความไม่กล้าที่จะใช้ความรู้ที่ได้จากการอบรมหรือว่าไม่กล้าแสดง "ภูมิความรู้" ที่ได้จากการอบรมไปใช้งานหรือแนะนำคนในหน่วยงานให้ได้รู้เพราะว่าไม่แน่ใจว่าความรู้ที่ได้จากการอบรมนั้นจะส่งผลกระทบในเชิงบวกหรือลบต่อผู้ที่ถ่ายทอดความรู้หรือไม่ (ส่วนมากจะคิดว่าอาจเกิดในเชิงลบ)  แต่ผมว่าถ้าเรามองว่ามันเป็นการแลกเปลี่ยนในสิ่งที่เรารู้หรืออาจจะเป็นสิ่งที่เรารู้มาไม่ถูกต้อง ก็จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งส่งผลให้เรารู้ถึงความรู้ที่แท้จริงก็เป็นได้นะครับ

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับข้อคิดเห็นดี ๆ

ประสบการณ์สอนไว้ว่ามีความเป็นไปได้เยอะมากครับในกรณีนี้  สมมติฐานต่างๆ (ซึ่งจะเป็นส่วนที่จะทำให้คุณวันดีเอาไปปรับวิธีการใช้ได้)

1. เขาอาจจะไม่กล้านำไปประยุกต์ใช้ แบบคุณคนแรกว่าเพราะ ที่นี่คือประเทศไทย และคนไทยส่วนใหญ่อาจมีความคิดแบบนี้

2. เขาเรียนไม่รู้เรื่อง 

3. สิ่งที่ได้รับไม่ตรงกับสิ่งที่เขาจะนำไปใช้จริง

4. เขารู้อยู่แล้ว อาจจะมากกว่าที่จับเขาไปเรียน

เสนอให้ลอง

1.วิเคราะห์การทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Cevelopment Plan ; IDP) ที่จะวิเคราะห์พื้นฐานของคนแต่ละคนให้รู้ว่า ว่าเขาขาด เขามีมากพอ เขา"ถนัด" ที่จะเรียนรู้แบบไหน

2.วิเคราะห์ Need ขององค์กรให้ดีและที่สำคัญ "เชื่อมโยง" ระดับการพัฒนาการของบุคลากรที่มีการพัฒนาขึ้นนั้นเข้ากับการ Recoqnition  (อย่าให้เป็น เงิน)

try it !

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท