คำพ่อสอน


ด้วยความฉลาดปราดเปรื่องและพลังฝีมือของเจ้า นับว่าพอท่องเที่ยวในวงนักเลงได้ แต่เรืองหลายประการนี้ เจ้าไม่อาจกระทำได้เด็ดขาด ไม่เช่นนั้นเรากล้าประกัน เจ้าจะตอแยความยุ่งยากใส่ตัวในบัดดล

book

คำพ่อสอน

เรื่องที่จะเล่านี้มากจากเรื่องกำลังภายในเรื่อง ดาบมรกต ของโก้วเล้ง เป็นเรื่องของชายหนุ่มอายุ 19 ปี ชื่อ ตวนเง็ก ผู้ที่กำลังจะได้ออกไปเผชิญโลกยุทธจักร พ่อของเค้าได้เรียกเข้ามาพบแล้วสอนว่า

ด้วยความฉลาดปราดเปรื่องและพลังฝีมือของเจ้า นับว่าพอท่องเที่ยวในวงนักเลงได้ แต่เรืองหลายประการนี้ เจ้าไม่อาจกระทำได้เด็ดขาด ไม่เช่นนั้นเรากล้าประกัน เจ้าจะตอแยความยุ่งยากใส่ตัวในบัดดล

<p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">หนึ่ง        ไม่ควรตอแยแส่หาเรื่อง ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องไร้สาระ</p>

สอง         ไม่บังควรคบหาสหายแปลกหน้าโดยพลการ

สาม         ห้ามไม่ให้เล่นพนันกับคนแปลกหน้า

สี่             อย่าได้เพาะอริบาดหมางกับหลวงจีน นักพรต และ ขอทาน

ห้า           ไม่พึงเปิดเผยทรัพย์สินเงินทองในที่สาธารณะ

หก           อย่าหลงเชื่อคำพูดคนโดยง่ายดาย

เจ็ด          ซึ่งที่สำคัญที่สุด ห้ามไม่ให้คบหาสมาคมกับสตรีแปลกหน้าเด็ดขาด

เป็นไงบ้างครับคำสอนของพ่อในโลกกำลังภายใน แตกต่างจากโลกปัจจุบันมากน้อยเพียงใด สำหรับในเรื่องนี้ปรากฏว่าข้อห้ามทั้งเจ็ด ตวนเง็ก ล้วนทำทุกข้อ และผลที่ตามมาคือ เรื่องราวและความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นจริงตามที่พ่อเค้าสอนไว้ในดาบมรกต

<p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">สำหรับผมแล้ว บางข้อก็นะมาประยุกต์ใช้ได้ กับการสอนลูกหลานได้นะครับ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะยกสถานะการณ์ใดมาเปรียบเทียบ มีเหตุมีผลให้เด็กๆ ลูกหลานของเราเข้าใจและยอมรับที่จะเชื่อฟัง</p> สำหรับข้อสี่ หลายท่านที่ไม่ได้อ่านหนังสือกำลังภายในจีน อาจจะงง ว่า ทำไม ห้ามมีเรื่องกับ หลวงจีน นักพรต และขอทาน เพราะว่าพวกนี้มีจำนวนมาก โดยเฉพาะหลวงจีนและนักบวชนี้ จะมีพลังฝีมือสูง บางคนเข้มงวด ผิดพลาดนิดหน่อยไม่ยอมให้อภัย ส่วนขอทาน จำนวนมากกว่าหลวงจีนและนักบวช มีหลายหูหลาบตา ยากที่จะหลบหนีจากพวกขอทาน เป็นต้น</span>

หมายเลขบันทึก: 87738เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2007 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ขอบคุณมากครับ
  • เจ็ด          ซึ่งที่สำคัญที่สุด ห้ามไม่ให้คบหาสมาคมกับสตรีแปลกหน้าเด็ดขาด ข้อนี้น่าจะนำไปปฏิบัติครับ
  • มิฉะนั้นอาจจะเจ็บใจ........หัวใจแตกสลายได้
  • แหม...กำลังจะถามเหมือนกันค่ะในข้อ 7 ว่าทำไมถึงห้ามคบหาสมาคมกับสตรีแปลกหน้าเด็ดขาดหล่ะคะ

แฮ่ ๆๆ มีผู้หญิงถามข้อเจ็ด จนได้

สำหรับผมแล้ว ถ้าสอนลูกชายผม จะบอกว่า

รู้จักได้ แต่ต้องจักเรียนรู้จิตใจ ไม่ใช่ห้ามครบหรือรู้จักกับผู้หญิงเลย เพราะ บางคนขนาดรู้จักหน้า แต่ไม่รู้จักใจ ก็มีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท