ภาษาไทยไม่ยากเลย


การให้เด็กได้แสวงหาความรู้ จากแหล่งเรียนรู้หรือสื่อที่น่าสนใจ โดยครูเป็นผู้กระตุ้นหรือชี้แนะ นอกจากจะดีกว่าแล้ว ยังจะสามารถเปลี่ยนเจตคติของนักเรียนได้เป็นอย่างดี เพราะ เขาได้เป็นผู้กระทำด้วยตนเอง
ภาษาไทยไม่ยากเลย        เทศกาลทางการศึกษาอีกเช่นกัน  แต่..สำหรับนักเรียนที่ก้าวไม่พ้นรั้วกำแพงโรงเรียน.  เมื่อปี  2547 ที่นักเรียนคนหนึ่งเรียนภาษาไทยได้ผล.. รอการตัดสิน แล้วก็มีความคิดว่า..ไม่เห็นเป็นอะไรเลย ไม่มาติดต่อขอซ่อม ของาน  จนกระทั้งเพื่อนจบและได้สิทธิ์เรียนต่อ ม. 4 แต่ตนเองต้องมาติดต่อขอแก้ ร. จึงให้งานไป มีการย่อความ แล้วมาเล่าเรื่อง  เขียนสิ่งที่ตนเองถนัดและสนใจและคิดว่าจะเป็นอาชีพในอนาคตพร้อมทั้งให้เขียนสรุปใจความสำคัญของคำไทยแท้ว่ามีลักษณะอย่างไร ยกตัวอย่างประกอบด้วย...  เมื่อมาติดต่อก็ให้เล่าเรื่องที่เขียนให้ฟัง  และสุดท้ายก็ถามว่า ชื่อของนักเรียนเป็นคำไทยแท้หรือไม่ เพราะเหตุใด ปรากฏว่า นักเรียนตอบไม่ได้ เพราะข้อมูลที่ค้นมาไม่ครอบคลุม จึงถามว่า  ค้นมาจากไหน  คำตอบก็คือ จากหนังสือ... เขาเขียนไว้เท่านี้ครับ       นอกจากหนังสือแล้วค้นได้จากที่ไหนอีก..เงียบ     เคยเล่นอินเทอร์เน็ตไหม ..       เคยครับ     

   แล้วถ้าจะค้นว่าคำไทยแท้มีลักษณะใดบ้างจะค้นได้จาก www อะไร  

อย่างไร         กูเกิล ครับ พิมพ์คำว่า ลักษณะคำไทยแท้ ครับ    งั้น ไปหามานะว่าคำทั้ง10 ต่อไปนี้เป็นคำไทยแท้หรือไม่   เพราะเหตุใด" ครับ            รุ่งขึ้น เด็กผู้นั้นมาพบและตอบคำถามได้ทุกข้อทุกคำด้วยความภาคภูมิใจ และบอกว่า ภาษาไทยไม่ยากเลย                    อยากจะเรียนว่าทฤษฎีที่ว่า ครูสอน  ครูพูด กับ การให้เด็กได้แสวงหาความรู้ จากแหล่งเรียนรู้หรือสื่อที่น่าสนใจ โดยครูเป็นผู้กระตุ้นหรือชี้แนะ  นอกจากจะดีกว่าแล้ว   ยังจะสามารถเปลี่ยนเจตคติของนักเรียนได้เป็นอย่างดี เพราะ เขาได้เป็นผู้กระทำด้วยตนเอง...
หมายเลขบันทึก: 87573เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2007 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 06:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าสงสัยว่า ร.เรือ มาจากไหน นอกจาก ผู้ประกาศข่าว และครูสอนภาษาไทย นานๆ ทีจะเจอคนไทย ออกเสียง ร.เรือ แบบที่เรียนมา ...

คนไทยเมื่อนานมาแล้วออกเสียง ร.เรือ ชัดเจน เป็นส่วนมาก? ก็ไม่น่าจะเป็นไปได้ โรงเรียนแต่ก่อนก็น้อยกว่านี้? 

เป็นวิธีที่ดีค่ะ  การแสนวงหาความรู้ด้วยตนเอง จะช่วยให้จำได้ดี
  • เป็นตัวอย่างที่ดีของการยั่วยุให้ผู้เรียนแสวงหาคำตอบจากแหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่รอบตัวได้ดีค่ะ
  • เรื่องเล่าง่าย ๆ แบบนี้ล่ะค่ะ ที่อาจทำให้คุณครูคนอื่น ๆ มองเห็นแนวทางในการนำไปจัดการเรียนรู้
  • ขอบคุณพี่ทองคูณมาก ๆ เลยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท