เล่าเรื่องนอกโรงเรียน


เงินน้อย...ขาดโอกาสที่จะเรียน

                นักศึกษา กศน. ม.ปลาย  เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจำเป็นที่จะต้องแสวงหาความรู้ต่อไปในระดับที่สูงขึ้น  เมื่อต้องการเรียนเพิ่มขึ้นแต่มีปัญหาอยู่ว่า  ต้องรอให้พี่เรียนจบเสียก่อน  เค้าจึงจะเรียนได้  ฟังดูไม่หน้าจะมีปัญหาอะไรมากมาย  แต่ในความเป็นจริงเมื่อไม่มีทุนที่จะให้ศึกษาต่อ  ก็จะต้องหางานทำเพื่อเป็นทุนในการดำรงชีพ  และเมื่อไหร่ล่ะจึงจะมีทุนในการศึกษาต่อ  เด็กในระบบ  ที่มีผู้ปกครองมีฐานะพอจะส่งเสียให้ลูกเรียนได้จนจบ หรือไม่จบการศึกษา  แต่อีกมุมเล็ก ๆ  มุมหนึ่ง  เด็กที่ต้องการจะเรียนให้ได้ดีที่สุดกลับไม่มีทุนในการศึกษาต่อ  เป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของสังคม  แม้ไม่มีความสำคัญในระดับสูงแต่ระดับรากหญ้า  เมื่อลำต้นแคระแกร่นแล้ว  จะยืนหยัดอยู่ในสังคมได้อย่างไรเล่า...

                นักศึกษาส่วนใหญ่ที่มาเรียน กศน. ก็จะทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย  หลักสูตรการศึกษาพื้นฐาน  จัดให้มีการพบกลุ่ม  ทำโครงงาน  ทดสอบย่อย  และทำกิจกรรมการเรียนรู้ต่อเนื่อง และร่วมกันทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต   ถือว่าเมื่อนักศึกษาจบหลักสูตรออกไป  ก็สามารถทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมและชุมชนได้เหมือนกัน  กศน.เป็นเพียงโอกาสทางการศึกษาเส้นทางหนึ่งในหลายเส้นทาง  ขอความกรุณาของสังคมให้โอกาสนักศึกษา กศน.  ได้พิสูจน์ตนเองในระดับการทำงาน  และการดำรงอยู่ในสังคมด้วย  อย่าปิดกั้นโอกาสทันทีที่พบเห็น          

               นักศึกษากศน. (บางคน)  ต้องเรียนนอกโรงเรียน            เพราะมีเงินน้อยขาดโอกาสที่จะเรียนในโรงเรียนเท่านั้นเอง

ครูนอกโรงเรียน

หมายเลขบันทึก: 87545เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2007 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท