ในซื่อมีคด ในคดมีตรง


หัวข้อที่ยกมานี้ คือ “ ในซื่อมีคด ในคดมีตรง” ผมจำไม่ได้แล้วว่ามาจากนิยายกำลังภายในเรื่องไหน ใครแต่ง แต่สำนวนนี้มันติดอยู่ในใจ อ่านแล้วมันมีข้อคิดดี

ผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือนิยายกำลังภายใน โดยเฉพาะของโกเล้ง ที่อ่านตอนแรกๆยังไม่สนใจจะอ่านหรอกครับ ที่อ่านเพราะเห็นพี่ชายของผม เค้านั่งอ่านหนังสือกำลังภายในในช่วงปิดเทอม เราก็สงสัยว่าทำไมเค้านั่งอ่านหนังสือหนาตั้งนิ้วกว่าในสมัยนั้น อ่านหนังสือจำนวนมากใช้เวลาไม่กี่วันเอง (ทีหนังสือเรียนละไม่ค่อยเห็นอ่านเลย) แอบกัดพี่ชายเล็กๆในใจ เช่น มังกรหยก เขียนโดย กิมย้ง ถ้าจำไม่ผิดก็ประมาณ 12 เล่ม อ่าน 2 วันจบ เสาร์อาทิตย์ โอ้โห้ อ่านได้อย่างไร ผมก็ขอยืมอ่านต่อ เล่มที่พี่ชายอ่านจบแล้ว ก่อนจะนำไปคืนที่ร้านเช่าหนังสือ ปรากฏว่า ติดหนึบ เช่น เดียวกัน อ่านแล้วสนุก ไม่อยากวางหนังสือ ถ้าไม่จบ อ่านเล่มแรก ก็ต่อเล่มที่สอง เลยทำให้ติดหนึบกันทั้งพี่ทั้งน้อง

ตั้งแต่นั้นมา หากมีเวลาว่างก็จะได้อ่านหนังสือกำลังภายใน ตามแต่โอกาสจะอำนวย ปัจจุบันนี้หรือครับ จะไม่ค่อยมีเวลาได้อ่านกำลังภายในแล้ว เพราะต้องมาอ่านตำราเพื่อสอนหนังสือแทน ถึงไม่ได้อ่านกำลังภายใน แต่หากมีเวลาว่าง ผมจะเดินเข้าไปสอดส่องตามร้านหนังสือ เมื่อเจอหนังสือกำลังภายใน เล่มไหนน่าสนใจจะซื้อเก็บไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นหนังสือล้วนๆ หรือ การ์ตูนก็ตาม ซื้อไว้ก่อน หากมีเวลาว่าง จะค่อยนำหนังสือหรือการ์ตูนเหล่านั้นออกมาอ่าน

เล่ามาตั้งนานยังไม่ได้เข้าตามหัวเรื่องที่ว่าไว้เลย ในหนังสือกำลังภายในมีหลายสำนวนที่อ่านแล้วได้ข้อคิด บางเรื่องผมก็นำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น หัวข้อที่ยกมานี้ คือ ในซื่อมีคด ในคดมีตรงผมจำไม่ได้แล้วว่ามาจากนิยายกำลังภายในเรื่องไหน ใครแต่ง แต่สำนวนนี้มันติดอยู่ในใจ อ่านแล้วมันมีข้อคิดดี และมันตรงกับเรื่องที่อ่านอีกเรื่อง คือ ดาวตก ผีเสื้อ กระบี่ ของโกเล้ง เป็นเรื่องเกี่ยวกับเล่าแป๊ะ เป็นผู้กว้างขวาง เป็นคนมีน้ำใจ ชอบช่วยเหลือผู้อื่น มีสมุนคือ ลุกเฮียงชวง เป็นสมุนคนสนิท เป็นคนฉลาด เหมือนเป็นซื่อสัตย์ต่อเล่าแป๊ะ ภายหลังก็คิดคด ทรยศต่อเล่าแป๊บ นอกจากสมุนแล้ว เล่าแป๊ะยังมีคนที่เลยได้รับการช่วยเหลือ เช่น เอ็กเชียมเล้ง ดูเหมือนคิดคดทรยศ ต่อเล่าแป๊ะ แต่แล้วก็กลับเป็นคนซื่อตรง มาช่วยเล่าแป๊ะที่ตกทุกข์ในภายหลัง ข้อคิดจากเรื่องนี้ทำให้นึกถึง คนเราดูภายนอกแล้วเป็นคนดี คนซื่อสัตย์สุจริต แต่บางช่วงเวลา เมื่อมี ลาภยศ สรรเสริญ มากขึ้น บางครั้งมีกิเลส มาครอบงำ ทำให้คนเปลี่ยน อุดมการณ์เปลี่ยนแปลงไป จากคนซื่อสัตย์ก็กลายเป็นคิดคดทรยศต่อเพื่อน ต่ออาชีพ ต่อประเทศชาติได้ แต่สำหรับบางคนแล้ว ชีวิตที่ผ่านมา หากเคยทำผิดพลาดไป เป็นคนไม่ดี ไม่ซื่อตรง แต่แล้วสำนึกได้ แก้ไข ปรับปรุงตัว เป็นคนดี ก็สามารถกลับมาช่วยเหลือ พัฒนาคนเอง สังคม และประเทศชาติต่อไปได้ ผมว่า สำนวนนี้คลายสำนวนไทยที่ว่า หน้าเนื้อ ใจเสือ น่าจะพอได้นะครับ

คำสำคัญ (Tags): #กำลังภายใน#มข
หมายเลขบันทึก: 87543เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2007 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 10:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • แหม..สงสัยต้องไปดูหนังกำลังภายในบ้างแล้วค่ะ
  • แต่ให้อ่านคงไม่ไหว จำชื่อตังละครไม่ค่อยได้ค่ะ

ผมก็จำคำหลักชื่อของชื่อเท่านั้นครับ

บางทียังลืมชื่อเหมือนกันครับ

แต่บางครั้งเค้าจะมีชื่อและฉายาครับ

เช่น อินทรีคิ้วขาว  ลักษณะเด่น คือ คิ้วขาว ใช้หมัดกรงเล็บอินทรี เป็นต้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท