พยาบาลเลี้ยงลูก ตอน..หลับใน


ใช้ชีวิตอย่าประมาท พลาดแล้วจะแย แย่ แย้ แย๊ แย๋

         ความเดิมจากตอนที่มีลูกเป็นของตัวเอง ก็ตั้งใจกันไว้ว่า จะเลี้ยงลูกกันเอง  เพราะถือคติว่า"เงินทองยังไม่ฝากใคร แล้วทำไมลูกเราที่เป็นสุดๆของครอบครัวมีค่ากว่าเงินทอง เราจะไปฝากใคร" พูดเว่อร์ไปงั้นเองคะ แต่จริงๆเราอยากได้ลูกแบบที่เราต้องการ เราก็เลยกะจะเติมโปรแกรมที่เราต้องการใส่ให้ลูกไว้แต่เล็ก ..ตาม concept กว่าจะถึงอนุบาลก็สายเสียแล้ว   แล้วตอนนั้นเราอยู่ NICU ยังขึ้นเวรบ่ายดึกตามปกติ ส่วนคุณสามีก็อยู่เวรเช้าอย่างเดียว ก็อาศัยว่าโชคดีที่มีบ้านพักในโรงพยาบาล  เลยใช้ระบบเดียวกับการส่งเวร กะเตงลูกกันไป ก็เลี้ยงกันได้มาเรื่อย ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร จากเคยนอนเต็มที่วันละไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง ก็กลายเป็นไม่เกิน 5 ชั่วโมง

     และแล้ววันนั้นก็เกิดเหตุจนได้ วันนั้นลงเวรดึกมาคะ กลับมาก็ให้นมลูก(ตอนนั้นลูกสาวประมาณ 4 เดือนกว่าๆได้) ก็จับลูกอาบน้ำในกะละมัง อยู่ๆลูกก็หลุดมือจมน้ำไปต่อหน้าต่อตา แล้วเราก็สะดุ้งรู้สึกว่า ตายแล้ว แล้วก็รีบอุ้มลูกขึ้นมา  โชคดีลูกไม่เป็นอะไรเลย เพียงแต่เขาเองก็ทำหน้าเหมือนงงๆว่าเมื่อกี้เกิดอะไรขึ้นกับตัวเขา...ตั้งแต่นั้นเลยระวังมากขึ้นคะ วันไหนที่ไม่ไหวจะต้องนอนให้ร่างกายพร้อมก่อนที่จะทำอะไรที่อาจจะพลาดกับลูกได้อีก..

    แต่ยังไม่หมดแม่คนนี้มีเหตุการณ์ให้ลูกผจญภัยบ่อยมาก  พอลูกเดินได้ ก็เริ่มออกไปเล่นสนามเด็กเล่นไปเล่นลื่น แม่ก็เห่อถ่ายรูปทุกอริยบท ด้วยรู้สึกอยากเก็บทุกช่วงพัฒนาการลูกเก็บไว้ดูตอนโต ลูกสาวก็เห่อกล้องด้วย พอกันทั้งแม่ทั้งลูก...ลูกทำท่าก้าวขึ้นบันไดที่ลื่น ก็OK ถ่ายไว้ 1 ช๊อต ที่นี่ลูกกำลังจะเดินมาลงที่ลื่นแม่ก็เล็งดูมุมหามุมงามๆอยู่  อยู่ๆลูกร่วงปุ๊! จากบนที่พักเตรียมลื่นกลายเป็นร่วงลงมาบนพื้น..ที่โชคดีว่าเป็นสนามหญ้า  ร้องลั่นเลย...แต่ไม่เป็นอะไรเลยอีกตามเคยค่ะ   บอกก่อนว่าลูกเราเป็นเด็กธรรมดานะคะ  ไม่ได้มีเหล็กไหลใดๆ เดี๋ยวจะหาว่าลูกเราเป็นเด็กประหลาดซะอีก  เรื่องเด็ดๆที่แม่พาลูกผจญภัยมาก็มีด้วยประการฉะนี้

   เลยเล่าสู่กันฟัง..เพื่อเป็นอุทาหรณ์จ้ะ ไม่สนับสนุนให้ลอกเลียนแบบ  ..ก็ใครจากเพี้ยนเลียนแบบเล่าเนาะ

หมายเลขบันทึก: 87409เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2007 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ

      ตอนนี้หนูน้อยคนที่ว่านี้ อายุกี่ขวบแล้วค่ะ  เจริญสมวัย สมบุกสมบัน รึเปล่าค่ะ

        คุณแม่มือใหม่ ที่ตั้งใจเลี้ยงลูกด้วยตัวเอง ทั้ง ๆ ที่มีภาระหน้าที่ล้นตัวแบบนี้ มักมีเรื่องเล่าประสบการณ์ประทับใจในการเลี้ยงลูกเสมอค่ะ

        รอฟังเรื่องเล่าดี ๆ แบบนี้อีกนะคะ

     8 ขวบแล้วคะ อึดสมใจนึกอย่างที่บิดามารดาต้องการคะ มีอยู่ครั้งคุณครูโทรมาตามว่ามีไข้  แต่พอไปรับเจอว่าแขนเธอบวมแป่งเลยคะ..มานึกย้อนหลังนึกได้ว่า  ตกจากที่ปีนในสนามเด็กเล่นคะตอนเย็นวันก่อนที่จะไปโรงเรียนคะ  อึดจนต้องสอนกันใหม่เลยค่ะว่าบางอย่างต้องบอกไม่ต้องทน..

ลูกคนนี้ โตขึ้นคงเป็นคนที่มีความอดทนเป็นเลิศเลยนะคะ เพราะว่ามีคุณแม่เลี้ยงที่เลี้ยงแบบฝึกฝนให้ลูกแข็งแกร่งค่ะ ... อิ อิ

... เป็น tacit ได้ไหมคะเนี่ยะ แบบว่า เป็นข้อเตือนใจให้กับคุณแม่ มือใหม่ (หัดขับ)

     มองอีกมุมที่คนในโรงพยาบาลว่ากันได้ค่ะว่า..แม่นี่ช่างสนใจลูกซะจริงเล้ย...ก็สำนึกแล้วล่ะคะ หลังจากนั้นก็ไม่มีอะไรอีกคะ  เพราะโตแล้วเริ่มดูแลตัวเองได้

เคยมีประสบการณ์เลี้ยงหลานตอนลงเวรดึกมาเล่าสู่กันฟังค่ะ...วันนั้นไม่มีใครอยู่บ้าน อยู่กับหลานสองคน ลงเวรมาง่วงมากและหลับไป อยู่ๆ ได้ยินเสียงงุ๊งงิ๊งๆ ดังแว่วมาซ้ำๆ กันว่า "ซำหยี่ หนู-จะ-ขี้" "ซำหยี่ หนู-จะ-ขี้" ตอนแรกคิดว่าฝันไป พอลืมตาดูก็พบว่าหลานอยู่ข้างเตียง แต่ทว่า...ไม่ทันเสียแล้ว เพราะกางเกงของคุณหลานเธอตุงไปด้วยขี้ค่ะ... คราวนี้ต้องรีบสลัดความงัวเงียลุกขึ้นมาจัดการล้างก้นให้ก่อนที่จะเลอะเทอะไปมากกว่านี้  นี่แหละหนา ...ทุกข์ของคนอยู่เวร...

ขออภัยค่ะ ขี้ แปลว่า อุจจาระค่ะ ..ขอเติมอีกนิดจ้ะ มีคุณแม่มือใหม่ที่เป็นวัยรุ่นท่านนึงเคยเล่าให้ฟังว่า เลี้ยงลูกเอง แล้วกำลังทำอย่างอื่นอยู่ลูกเรียกก็ไม่ทันมาดู  สรุปพอหันมาดูลูกกำลังกิน..ไอ้ที่พี่เรียกว่า"ขี้" อยู่จ้ะ อย่าพึ่งอ้วกนะ...อ้วก..

ดิฉันมีลูกตอนอายุมากแล้วค่ะ เข้าใจว่าพยาบาลแก่ๆเลี้ยงลูกจะเป็นอย่างไร ตอนนี้ลูกชาย 2 ขวบ 5 เดือนแล้ว กำลังซน ดึกๆแม่เอาแต่ง่วงนอน คุณลูกตื่นมาดึกๆ บอกว่า "แม่ปวดท้อง ๆ ฮือ ฮือ" ปวดท้องเหรอครับลูก กินยานะครับ ความที่เป็นคุณพยาบาล แต่ลูกบอกว่า "ไม่ ไม่ จะขี้ ฮือ ฮือ" เท่านั้นแหล่คะแม่หายง่วงเลย กลัวลูก ..ตรงนั้นก็ไม่ต้องได้นอนกันอีกนาน
แหม! สะเทือนใจตรงคำว่า"พยาบาลแก่ๆ" เนี่ยจังเลย  มันเศร้าใจ...ฮือ ๆๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท