facsimile ที่ท่านใช้ เป็น โทรภาพ หรือ โทรสาร ?????


facsimile ออกเสียงตามพจนานุกรมอังกฤษว่า แฟ็ก-ซิม-อิ-ลี

           เหตุใด..ราชบัณฑิตยสถานจึงบัญญัติคำ facsimile หรือ fax ว่า "โทรภาพ"  ทั้ง ๆ ที่ คนทั่วไปและสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ก็ใช้ว่า "โทรสาร" กันทั่วเมือง    .... ทำไมจึงเป็น โทรภาพ แทนที่จะเป็น โทรสาร.....

             facsimile เป็นระบบสื่อสารโทรคมนาคมที่สามารถส่ง "ข้อมูล" ไปจุดปลายทางที่ต้องการ "ข้อมูล" จะไปปรากฏยังเครื่องรับในลักษณะของการถ่ายทอด "ภาพ" ที่เหมือนกับ "ข้อมูลต้นฉบับ" ไม่ใช่แต่ "สาร" (แก่น, เนื้อแท้ที่แข็งแรง, ส่วนสำคัญ, ข้อใหญ่ใจความ, ถ้อยคำ, หนังสือ, จดหมาย) เท่านั้น

            ในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๒๕ นิยามความหมายของ "โทรภาพ" ว่า น.ภาพหรือรูปที่ส่งมาทางไกล; กรรมวิธีในการถอดแบบเอกสารตีพิมพ์ หรือรูปภาพโดยทางคลื่นวิทยุ หรือทางสาย เช่น สายโทรศัพท์.

            facsimile ออกเสียงตามพจนานุกรมอังกฤษว่า แฟ็ก-ซิม-อิ-ลี ไม่ใช่ แฟ็ก-ซิ-ไมล์ อย่างที่มักได้ยินกัน   ขอคัดคำนิยามของ facsimile จาก Dictionary of Scientific and Technical Terms ของ McGraw-Hills มาประกอบด้วย ดังนี้ :-

            Facsimile  1. A system of communication in which a transmitter scans a photograph, map, or other fixed graphic materials and converts the information into signal waves for transmission by wire of radio to a facsimile receiver at a remote point. Also known as fax; phototelegraphy; radio photo; telephoto; telephotography; wirephoto.

                             2. A photograph transmitted by radio to facsimile receiver. Also known as radiophoto.

            เมื่อพิเคราะห์จากคำนิยามข้างต้นที่ยกมานั้น ก็คงพอจะเข้าใจถึงเหตุผลที่ราชบัณฑิตยสถานบัญญัติคำ facsimile ว่า "โทรภาพ" ได้ เพราะโดยรูปศัพท์ "โทรภาพ" นั้น สื่อความหมายได้ถูกต้องกับความหมาย facsimile

            เหตุที่ปัจจุบันมักใช้ว่า "โทรสาร" อาจจะเป็นเพราะไม่ทราบว่าราชบัณฑิตยสถานได้บัญญัติคำนี้มาตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๒๕    อีกประการหนึ่งเครื่อง fax ที่ใช้กันตามสำนักงานนั้น ส่วนใหญ่มักใช้ส่งหรือรับแต่จดหมายธุรกิจ  จีงคิดคำ "โทรสาร" ขึ้น ซึ่งสื่อความหมายไม่ตรงกับคำต้นคำศัพท์เท่ากับคำ "โทรภาพ" ที่ราชบัณฑิตยสถานได้บัญญัติขึ้น

            อย่างไรก็ตาม ถ้าต่อไปคำ "โทรสาร" เป็นที่นิยมใช้กันทั่วไปและ "ติด" แล้ว ก็จะต้องถือว่าเป็น "คำเพี้ยนที่ใช้ได้" อีกคำหนึ่ง เช่นเดียวกับคำ อัตโนมัติ ซึ่งเพี้ยนมาจากศัพท์บัญญัติว่า อัตโนวัติ (automatic)  และพจนานุกรมก็คงจะต้องเก็บคำนี้ไว้ เพราะพจนานุกรมเป็นที่รวมของคำที่มีใช้อยู่ในภาษา และประชาชนเป็นผู้ใช้ภาษา.

ที่มา : จดหมายข่าวราชบัณฑิตยสถาน  ปีที่ ๑ ฉบับที่ ๔, เมษายน ๒๕๓๒

หมายเลขบันทึก: 87384เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2007 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับที่นำความรู้มาให้ สำหรับคนรักภาษาไทย และต้องการใช้ให้ถูกต้อง เราจะทำไงดีครับ

       ไม่ยากเลยค่ะ อาจารย์เอ็ม  เพราะเราคนไทย พูดภาษาไทย  เพียงตั้งสติฟังคนอื่นว่าการพูดของเขาต่างจากของเราไหม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสำเนียง การควบกล้ำ การกระดกลิ้น ร เรือ ล ลิง หรือ สำนวน โวหาร
        หากไม่แน่ใจให้ลองถามผู้รู้ มีตั้งแต่ตัวบุคคล พจนานุกรม....  มีมากมาย  ลองเริ่มดูนะคะ แล้วจะรู้ว่า ภาษาไทย ไม่ยาก  ภาษาอื่นยากกว่า เพราะไม่ใช่ภาษาแม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท