ทดลอง "อธิบาย KM บุคคล"


ก็ไม่รู้ว่า...สิ่งที่พูดที่ทำใช่หรือไม่ใช่...แต่ก็ขอลองดูหน่อยเถอะ

     วันนี้ในขณะที่นั่งประชุมคณะทำงาน HR Scorcard ของกรมส่งเสริมการเกษตร ก็ได้นั่งติดกับพี่ผู้หญิงคนหนึ่งที่อยู่กลุ่มตรวจสอบภายใน ก่อนที่จะเริ่มประชุมพี่เขาได้ชวนดิฉันคุย เพราะดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่อยู่ในคณะทำงาน KM ของกรมฯ (พี่เขาบอก) และตอนนี้เขาสงสัยเขาเลยถามดิฉันว่า  "พี่ก็ไม่รู้ว่า...พี่จัดการความรู้หรือเปล่านะ กับงานที่พี่ทำอยู่ตอนนี้...และพี่ว่าเรื่อง KM นี่พี่คงทำมันมาแล้วละ...แล้วจือละ...ว่ายังงัย...อธิบายให้พี่ฟังหน่อยซิ" ดังนั้น เราจึงเริ่มต้นสนทนากัน คือ

     ดิฉัน  :  "แล้วตอนนี้พี่ทำงานอะไรบ้าง? ที่เป็นบทบาทของพี่เอง" 

     พี่ผู้หญิง :  "ก็ทำยังงัย? ให้เจ้าหน้าที่เข้าใจเกี่ยวกับการตรวจสอบ

                       และทำไม่ให้ผิด" 

     ดิฉัน  :  จากคำตอบที่ดิฉันได้รับ ก็เขียนลงในช่อง KV และถาม

                  ต่อว่า  "แล้วงานของพี่ดังกล่าวนั้น...พี่ต้องใช้ความรู้อะไร

                  บ้างค่ะ"

     พี่ผู้หญิง : "มีทั้ง กฎ/ระเบียบ และตัวอย่างต่าง ๆ ที่พี่ไปค้นหามา

                      แล้วนำไปเป็นกรณีศึกษาให้เจ้าหน้าที่ได้อ่าน  แต่พี่หา

                      คนเดียวนะ"

      ดิฉัน  :  จากคำตอบที่ดิฉันได้รับ ก็เขียนลงในช่อง KV เป็น

                   เป้าหมายของการจัดการความรู้  และบางอย่างก็ใส่ในช่อง

                   KS แล้วถามต่อว่า "แล้วความรู้เหล่านี้พี่เอาไปให้เขา

                    เรียนหรือศึกษากันอย่างไร"

     พี่ผู้หญิง : "ก็ใส่ไว้ใน Web  ให้เขาค้นอ่านกันเอง  ทำเป็นเอกสาร 

                       เป็นกรณีตัวอย่าง  และบางทีพี่ก็เอาไปเล่าให้เขาฟัง"

     ดิฉัน  :  จากคำตอบที่ดิฉันได้รับ ก็เขียนลงในช่อง KS เป็นวิธีการ

                   หรือช่องทางที่ใช้ในการเสริมหนุนความรู้ โดยมีเรื่องต่าง ๆ

                   และบางข้อมูลก็ใส่ในช่อง KA เพื่อให้เห็นองค์ประกอบ

                   ทั้ง 3 ของการจัดการความรู้

     บทสรุป :  "ก็แสดงว่าพี่มีครบแล้ว...พี่ลองกลับไปทบทวนและเขียน

                       ดูนะว่า KV  KS  KA ของพี่มีอะไรบ้าง? และหนูก็

                       จัดการความรู้ง่าย ๆ แบบนี้แหละพี่...โดยวางเป้า

                       หมายของปี 50 นั้นมีอะไรบ้าง  แล้วจะใช้ช่องทาง

                      ไหนบ้างกับเรื่องที่จะเกิดขึ้น  หลังจากนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นเรา

                      จะจัดเก็บองค์ความรู้อะไรและกับเรื่องอะไร"  และสิ่งที่พี่

                      กำลังทำก็จะเป็น KM บุคคล ที่เรานำมาใช้ในงานของ

                      เราเอง  และถ้าให้ดีพี่ลองจัดเวทีให้คนอื่นมาช่วยพี่ค้น

                      ตัวอย่างที่เขาแก้ปัญหาได้สำเร็จซิ...เพราะสิ่งนี้คือ

                      เทคนิค หรือเคล็ดลับของแต่ละคน  และเป็นการช่วยพี่

                      ด้วยโดยใช้....เครือข่าย แทนเราทำคนเดียว  น่าสนุกนะพี่

     การสนทนากันในครั้งนี้เราใช้เวลาประมาณ 5 นาที ก็สามารถเข้าใจ KM กันได้ แล้วนัดหมายกันว่า "ถ้ามีอะไรก็สามารถสอบถามหรือคุยกันได้ทุกเวลา...ที่อยู่ในที่ทำงาน"  นอกจากนี้ดิฉันยังได้รู้อีกว่า "พี่เขาแอบเปิด Blog ของ Gotoknow.org ไว้ด้วยนานแล้ว..และหลังจากนี้จะเริ่มใช้มันอย่างจริงจังสักที"

     เป็นงัยค่ะ การจัดการความรู้ที่ไม่ต้องสั่งให้ทำ แต่เขาสนใจทำ ซึ่งน่าสนุกนะค่ะ.

               

 

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 87350เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2007 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 01:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

          ชื่นชมกับเรื่องเล่า..... เร้าพลัง  ของการจัดการความรู้  .... KM  ฉบับสามัญที่สามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น

          ทำให้ผู้ที่จะ KM   ไม่ต้องรู้สึกกลัว  เพราะจริงแล้ว  KM  ไม่ไช่เรื่องที่กลัวอย่างที่คิด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท