เริ่มแล้วค่ะ


การเรียนรู้ในคณะแพทย์

...เมื่อกี้ได้เข้าไปอ่านใน Blog ของคุณธงชัย แล้วรู้สึกอายตัวเองจัง..ที่ยังไม่ได้เริ่มเขียนกับเค้าซะที ทั้ง ๆ ที่เป็นผู้ที่มีส่วนร่วมเกี่ยวข้องอยู่มาก (พอสมควร) เนื่องจากว่าในงาน HRD ของเราตั้งใจจะเริ่มวัฒนธรรมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงานของตนเอง เพื่อเป็นการสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้อย่างง่าย แล้วตั้งใจจะขยายผลไปยังหน่วยงานอื่น ๆ

...ซึ่งถ้าพูดถึงงานในโรงพยาบาลดูเหมือนว่าการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันนั้นเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการส่งต่อเวรของพยาบาลในแต่ละเวรในการดูแลผู้ป่วย การทำ morning talk ของหน่วยงาน หรืออื่นๆ

...เช่นเดียวกับคุณธงชัยบอกไว้ (อ้างอีกแล้ว..ไปติดตามอ่านได้ หัวข้อ COP ในคณะแพทยศาสตร์ มน.ค่ะ) ในคณะเราเองก็มีการทำ KM อยู่บ้าง และช่วงนี้ก็มีการรวมตัวกันเป็น COP เช่น COP ธุรการ, COP วิจัย ที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และ COP เกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วย และคาดว่าจะเกิดขึ้นอีกหลาย ๆ ชุมชน

...รับรองได้ว่าจะไปติดตาม กระตุ้นให้ผู้มีส่วนร่วมเหล่านี้ได้มาเขียนเล่าให้พวกเราฟังแน่นอน ว่ามีการเรียนรู้อะไรกันบ้าง...มีคลังความรู้อะไร..ยังไงหน่วยงานหรือชุมชนใหนที่คิดจะเริ่มทำก็อย่าเพิ่งท้อไปซะก่อนนะคะ แล้วเราจะไปช่วยท่านค่ะ....

คำสำคัญ (Tags): #hrd#med#nukm
หมายเลขบันทึก: 87199เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2007 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เป็นกำลังใจให้ครับ อ๋อ... อย่าลืมให้สมาชิกในหน่วยงานทรัพยากรบุคคล สมัครด้วยน่ะครับ

การสร้างบรรยากาศในองค์กรให้เปิดกว้าง บนพื้นฐานของความจริงใจ ไว้ใจ เปิดใจ จะมีส่วนช่วยสร้าง Community of Practise (COP) ได้ดีทีสุดครับ

ระบบงาน คำสั่ง ประกาศ นโยบาย เรื่อง KM เป็นเพื่อสิ่งช่วยสนับสนุนเท่านั้น  ในองค์กรด้านการรักษาพยาบาลมี ข้อมูลต่างๆ ที่เป็นมาตรฐานและมีความสำคัญสูงมาก เพราะทุกๆ ข้อมูลที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนั้น หมายถึงชีวิตคน และหมายถึงน้ำตาของคนอีกมากมายว่าจะไหลรินออกจากดวงตาหรือไม่จากผู้สูญเสีย

 เอาใจช่วยครับ ว่าแต่ Blog นี้นิ่งไปหลายเดือนแล้วนะ

: )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท