ลมหายใจของผู้สูงอายุ..กับการไม่ย่อท้อต่อการเรียนรู้


ป้าอาจารย์ท่านหนึ่งคลิกเม้าท์ลากเส้น ๆ หนึ่ง ท่านถึงกับบ่นว่า แผ่นรองเม้าท์ที่วางให้มันแผ่นเล็กไป (55..) ลุงอาจารย์บางคน นอกจากจะเกร็งมือไว้ยังเกร็งหัวไหล่และหน้าไปด้วย ท่านอาจารย์ถึงต้องปลอบกันทีเดียวว่าไม่ต้องเกร็งอะไรขนาดนั้นๆๆๆๆ ปล่อยความรู้สึกไปตามธรรมชาติดีกว่า(55....)

    การอบรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้นเพื่อวางรากฐานของการรองรับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ วันนี้( 28 มีนา) เป็นรุ่นแรก และเป็นรุ่นที่คณะทำงานพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตั้งเป้าไว้เป็นบุคลากรทางการศึกษาที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป  วันแรกที่ลงทะเบียนป้าๆ ลุงๆ ทั้งหลายเข้ามาลงทะเบียนอย่างครบครัน  พิธีเปิดที่แสนจะเรียบง่ายและดูขลังก็เริ่มขึ้น ด้วยการกล่าวเปิดเป็นทางการของ ท่านผู้อำนวยการสำนักการศึกษา  ท่านบอกเล่าถึงที่มาที่ไปของโครงการนี้ว่ามีประโยชน์เพียงไร   ต่อมาเป็นการกล่าวเปิดของท่าน รองปลัดเทศบาล ฯ รูปหล่อ (อิอิ....)  สรุปแล้วพิธีเปิดก็ผ่านพ้นไปด้วยความเรียบร้อยท่ามกลางความโล่งอกของเรา     ทีนี่..ก็ถึงการอบรมละซิ   วิทยากรซึ่งในคอมพิวเตอร์เบื้องต้นนี้เราใช้อาจารย์ที่เป็นคณะทำงานซึ่งสอนวิชาคอมพิวเตอร์ในแต่ละโรงเรียน ฯ     เนื่องจากผู้เข้ารับการอบรมรุ่นนี้บางท่านไม่เคยจับคอมพิวเตอร์มาก่อน   ท่าทางบางท่านจึงเก้ๆ กัง ๆ น่ารักชะมัด... ป้าอาจารย์ท่านหนึ่งคลิกเม้าท์ลากเส้น ๆ หนึ่ง ท่านถึงกับบ่นว่า   แผ่นรองเม้าท์ที่วางให้มันแผ่นเล็กไป (55..)  ลุงอาจารย์บางคน  นอกจากจะเกร็งมือไว้ยังเกร็งหัวไหล่และหน้าไปด้วย  ท่านอาจารย์ถึงต้องปลอบกันทีเดียวว่าไม่ต้องเกร็งอะไรขนาดนั้นๆๆๆๆ  ปล่อยความรู้สึกไปตามธรรมชาติ      มีอาจารย์ท่านหนึ่งที่อดที่จะเขียนถึงไม่ได้  ท่านบอกว่า  ท่านเต็มใจมาที่สุด  เพราะยังไม่มีใครเคยเห็นความสำคัญของผู้สุงอายุ  บ้างก็ว่า  ฝึกไปก็ไม่ได้ใช้ เสียเวลาเปล่า...แต่เห็นความตั้งใจของคณะทำงาน ฯ แล้วก็เชื่อถือได้ว่า จะต้องได้รับความรู้จากการฝึกอบรมแน่ๆ  ....  การให้ความสำคัญกับบุคลากรทุกคนอย่างเสมอภาคกัน คือปณิฐานของคณะทำงานของเราค่ะ...

หมายเลขบันทึก: 87069เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2007 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอเข้ามาแสดงความคิดเห็น..หนึ่งในคณะทำงานโครงการนี้ค่ะ

 

ดีใจมากที่ได้อบรมกับท่านอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิหลาย ๆ ท่าน เป็นรุ่นที่ 1 ปัญหาที่พบส่วนใหญ่ไม่ใช่เรื่องการเรยนการสอนแต่เป็นเรื่องของอากาศมากกว่าค่ะ อากาศร้อน พาลให้คนปวดหัว อบรมก็ปวดหัวพอแรง (555) ก็เลยพาลไม่รู้เรื่องไปด้วย วิทยากรก็สุดจะร้อน ถ้าจะให้ดีก็ต้องปรับปรุงเรื่องเครื่องปรับอากาศกันนิ้ดดดดนึงนะคะ

มาบอกว่าวันนี้อาจาย์ที่เข้ารับการอบรมเรื่องการสื่อสารผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เก่งมั่ก ๆ สามารถรับส่งอีเมล์ ค้นหาข้อมูลผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้ด้วยค่ะ เก่งจังเลย สำหรับผู้สูงอายุวัยนี้ ดีใจค่ะ สามารถสอนให้เค้าปฏิบัติได้จริง
ว่างๆ ลุงจะขอไปเรียนด้วยคน อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท