การพัฒนาทีมงาน : (6) อีกหนึ่งของความประทับใจ


ทำให้ผีเสื้อตัวน้อยๆที่ไร้จุดมุ่งทุกตัวในวันนี้ พบจุดหมายร่วมกันที่จะบินไปเกาะรวมกันบนดอกบานบุรีซึ่งเป็นดอกไม้สัญลักษณ์ของคณะวิทยาศาสตร์ เพื่อร่วมแรงร่วมใจ ด้วยรัก สามัคคี เสียสละและไม่นิ่งดูดาย ทำทุกภารกิจที่ได้รับมอบหมายและขอมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือแม้จะไม่ใช่ภาระกิจที่ได้รับมอบหมาย เพื่อร่วมพัฒนาคณะวิทยาศาสตร์ให้บรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ตามที่ตั้งไว้…นี่คือคำสัญญา

     ก่อนที่จะปิดกิจกรรมในวันสุดท้าย  ท่านวิทยากร  ดร.กัณฑิมา  ศรีวิลัย  ได้แจกกระดาษ 1 ใบ ให้ผู้เข้าอบรมแต่ละท่าน โดยให้ผู้เข้าอบรม  เขียนในสิ่งที่อยากเขียน  บอกในสิ่งที่อยากบอก  ซึ่งถือเป็นตัวแทนความรู้สึกจากหัวใจดวงน้อย ๆ ของผู้เข้าอบรมโดยให้เขียนออกมาจากใจ ว่าผู้เข้าอบรมมีความรู้สึกอย่างไร ที่ได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน ใน 2 วันนี้


ซึ่งแต่ละท่านได้เขียนถ่ายทอดความรู้สึกลงบนกระดาษใบน้อย แล้วนำเรียงรายวางบนแผ่นหัวใจดวงโต ทั้งนี้ดิฉันขอนำเสนอข้อความดังกล่าว เป็นตัวอย่างพอสังเขป นะคะ

" ถึงแม้หนู  “จะเป็นไม้จิ้มฟันอันเล็ก ๆ  แต่หนูก็สามารถเขี่ยขี้ฟันให้ทุกคนภายในภาควิชาได้”
       หนูขอสัญญาว่าหนูจะเป็นคนดีคะ"

                "ได้รับความรู้  มีความสนุกสนาน  ได้รับความอบอุ่นจากเพื่อนร่วมงานทุกคน  จะนำความรู้ที่ ได้รับไปปรับปรุงการทำงาน  และไม่ลืมเพื่อนร่วมงาน"

"ประทับใจมากที่มีโอกาสได้มาสัมมนาครั้งนี้  คุ้มค่ายิ่งกว่าได้เงินจำนวนมากเสียอีก  ประทับใจ พี่ ๆ  น้อง ๆ  ทุกคน กลับไปจะพัฒนางานที่ทำจ๊า"

                "ดีในที่ได้มาอบรมครั้งนี้มาก ๆ  ได้รับความสุข  อบอุ่น  ชื่นใจ  กันทุกกระบวนการอบรม   ความสามัคคี  ทำให้มีพลังเหมือนได้มาชาร์ดแบตให้เต็มเพื่อกลับไปสู้งานต่อไปค่ะ"

 "ทำให้เรารู้จักการพัฒนาตนเอง  ลูกน้องผู้ร่วมงาน  รู้จักการเสียสละ  เห็นถึงความสำคัญของการทำงานเป็นทีมเพื่อความอยู่รอดขององค์กร"

                     "ดีใจมากค่ะที่ได้รับโอกาสได้มาร่วมอบรมในครั้งนี้  มีความสุข  สนุกมาก  ได้เพื่อนใหม่กลับไปหลายคน  ที่สำคัญได้รับความรู้ต่าง ๆ  ที่จะนำไปปรับใช้ในเรื่องงาน  การทำงานเป็นทีม  ขอบคุณคณะวิทย์ที่ให้โอกาสนี้ค่ะ"
และ


"สุดยอดเลยท่าน  สุดยอดเลยพี่  สุดยอดเลยเพื่อน"

ท่านวิทยากร  ได้สรุปทิ้งท้าย ให้พวกเราได้คิดว่า

<p>
ปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ  ที่เกิดขึ้นในชีวิตเรา ไม่จำเป็นต้องแก้ด้วยความเคร่งเครียดเสมอไป  อาจแก้ด้วยรอยยิ้ม ด้วยเสียงหัวเราะ ให้ความร่วมมือ ให้ความเสียสละ ให้ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และความมีส่วนร่วมในการทำงาน  อาจแก้ได้โดยการให้อภัยซึ่งกันและกัน  สุดท้ายก็ยอมความกัน แล้วทุกอย่างก็จะอยู่ด้วยความสำเร็จและร่มเย็น</p>
<p></p><p>พร้อมกันนี้ท่านวิทยากรได้ให้ผู้เข้าอบรมทุกท่านกล่าวคำปฎิญาณตน พร้อม ๆ กัน 3  ครั้ง ดังนี้</p><p></p><p>ข้าขออาสา ทำความดี แทนคุณแผ่นดิน (ซ้ำ 3 ครั้ง)</p><p>สุดท้าย  ท่านวิทยากร ยังได้ส่งมอบหัวใจดวงน้อย ๆ  ซึ่งเปรียบเสมือนการส่งมอบบุคลากร คืนสู่อ้อมอกของคณะวิทยาศาสตร์  โดยมอบให้กับท่านรองศาสตราจารย์ ดร.นงเยาว์  สว่างเจริญ  ซึ่งถือเป็นตัวแทนผู้บริหารของคณะวิทยาศาสตร์</p><p>ซึ่งรองคณบดีฝ่ายบริหาร ได้กล่าวกับพวกเราว่า</p><p> </p><p>ดวงใจอันนี้ จะเก็บไป เพื่อที่เป็นที่ระลึก ว่าเราทำอะไรไว้บ้าง</p><p>บอกได้คำเดียวว่า ภูมิใจในองค์กรของเรา  คือหมายถึง  บุคลากรทุกคน เพราะพบว่าทุกท่านมุ่งมั่นในสิ่งเดียวคือ ปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จลุล่วง ดีกว่าคนอื่น</p><p>กลับไปพวกเราคงกระชุ่มกระชวย  ทำงานด้วยวิธีการใหม่ ถ้าพบความท้อแท้ ให้นึกถึงกิจกรรมที่เราทำในวันนี้</p><p>จะไม่ทอดทิ้งกัน จะอยู่เคียงข้างกัน</p><p>หวังว่าพวกเราคงเปลี่ยนวิธีการทำงาน เปลี่ยนวัฒนธรรมที่ดีงามให้อยู่ในใจเรา  ขอให้รักกัน สามัคคีกัน เหมือนที่เราอยู่ด้วยกันใน 2 วันนี้</p><p></p><p>ท้ายสุดนี้  คุณประสาท  ศรประสิทธิ์  หนึ่งในพี่ใหญ่ของพวกเรา  ได้ถือโอกาสเป็นตัวแทนของผู้เข้าอบรมกล่าวถึงความประทับใจของกิจกรรมนี้ ดังนี้</p><p></p><p>“ที่นี่มีความรู้ มีความสนุกสนาน สมัครสมานสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจ เสียสละ อดทน ใช้ความรู้ความสามารถและความถนัดของแต่ละคน ความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี มีความห่วงหาเอื้ออาทรและเป็นกันเอง  กล้าแสดงออกในสิ่งที่ดี สร้างสรรค์ มีความรักและเต็มใจ  ในการทำภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ให้สำเร็จลุล่วงด้วยดีและมีคุณภาพ</p><p> </p><p> วันนี้เราทุกคนได้รับโอกาสและอยากให้บุคลากรของคณะวิทยาศาสตร์ทุกคน ได้รับและมีโอกาสที่ดีอย่างนี้เช่นเดียวกับเรา</p><p> </p><p> ก่อนมาทุก คนเปรียบเสมือนผีเสื้อตัวน้อยๆ ที่เกาะติดขบวนรถไฟ  มีจุดหมายแต่ไร้จุดมุ่ง หนทางข้างหน้าเป็นอย่างไร…ไม่รู้   </p><p> </p><p>สองวันที่ผ่านมา ทุกคนร่วมแรงร่วมใจ ฟันฝ่าอุปสรรคเพื่อให้งานและ ภารกิจที่ได้รับมอบหมายแม้จะเป็นสถานการณ์สมมุติ บรรลุเป้าหมายและประสบความสำเร็จ  </p><p> </p><p>ทำให้ผีเสื้อตัวน้อยๆที่ไร้จุดมุ่งทุกตัวในวันนี้  พบจุดหมายร่วมกันที่จะบินไปเกาะรวมกันบนดอกบานบุรีซึ่งเป็นดอกไม้สัญลักษณ์ของคณะวิทยาศาสตร์ เพื่อร่วมแรงร่วมใจ ด้วยรัก สามัคคี เสียสละและไม่นิ่งดูดาย ทำทุกภารกิจที่ได้รับมอบหมายและขอมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือแม้จะไม่ใช่ภาระกิจที่ได้รับมอบหมาย  เพื่อร่วมพัฒนาคณะวิทยาศาสตร์ให้บรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ตามที่ตั้งไว้…นี่คือคำสัญญา</p><p> ขอขอบคุณ คณะวิทยาศาสตร์  รศ.ดร.นงเยาว์ สว่างเจริญ รองคณบดีฝ่ายบริหาร คุณรัตติยา เขียวแป้นและทีมงาน ที่ให้โอกาสเราทุกคนในวันนี้…ขอบคุณครับ”   </p><p> </p><p> </p><p>จากที่ต่าง ๆ  มาวางเรียง ๆ กัน</p><p>เกิดความสัมพันธ์แน่นเหนียว</p><p>ยึดมั่น สัมพันธ์กลมเกลียว</p><p>ยึดเหนี่ยวเสื้อผ้าอาภรณ์</p><p>เป็นด้ายหลากสีสวยสด </p><p>ทั้งหมดต้องอยู่เบื้องหล้ง</p><p>ส่งเสริมผู้อื่นให้โด่งดัง</p><p>มิได้หวังสิ่งใดตอบแทน</p><p>จะขอเป็นเพียงเส้นด้าย</p><p> เป็นเกลียวสายผูกรัดมัดใจ</p><p>เราจะขอผูกจิต เราจะคิดฝักใฝ่ </p><p>จับมือไว้ ก้าวไปด้วยกัน</p><p></p><p></p><p> </p>

หมายเลขบันทึก: 85825เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2007 01:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
  • เทคนิคนี้ผมใช้บ่อยๆๆ
  • คนชอบตามมาดูหัวใจคนอื่นๆๆ
  •  ให้ผู้เข้าอบรมแต่ละท่าน โดยให้ผู้เข้าอบรม  เขียนในสิ่งที่อยากเขียน  บอกในสิ่งที่อยากบอก  ซึ่งถือเป็นตัวแทนความรู้สึกจากหัวใจดวงน้อย
  • ไม่ทราบว่าทำไม
  • ขอบคุณครับ
P  ขอบคุณน้องขจิตมากครับผม
         หลักสูตรนี้ เป็นเพียงแค่กล่อมเกลาจิตใจผู้เข้าเท่านั้น  แต่เมื่อเขากลับไปสภาพเดิม ๆ สิ่งแวดล้อมเดิม ๆ การกระทำเดิม ๆ จิตดี ๆ ที่เราพยายามกล่อมเกลาเขา  คงจะทนได้เพียงระยะหนึ่งเท่านั้น
           หลาย ๆ อย่างคงต้องไปด้วยกัน ใช่ไหมค่ะ
  • สงสัยผมต้องขออนุญาตนำไปใช้ในกิจกรรมสัมมนา QA ที่ชลบุรีบ้างแล้วครับ
  • ผมเห็นรูปวิทยากรแล้วคุ้น ๆ ใช่ ดร.ศิริกานดา ศรีวิลัย หรือเปล่าครับ
  • แต่ในบันทึกเห็นเขียนว่า ดร.กัณฑิมา  ศรีวิลัย 
P  สวัสดีค่ะคุณบอย
       ช่วงนี้ห่างหายบันทึกของคุณบอยไปบ้าง แต่ก็ติดตามข่าวคราวตลอดค่ะ
         ถูกต้องแล้วค่ะ  ท่านคือ ดร.ศิริกานดา  ซึ่งตอนนี้ ท่านเปลี่ยนชื่อเป็น  ดร.กัณฑิมา  ศรีวิลัยค่ะ
  • ขอบคุณคุณรัตติยาครับ สำหรับข้อมูลของวิทยากร
ชื่นใจไปกับคนคณะวิทย์ด้วยค่ะ ขอเพียงคนตระหนักถึงคุณค่าของตนเองต่อองค์กรก็คุ้มค่าแล้วนะคะ คุณแป๊ดรายงานได้ยอดเยี่ยมตามเคยค่ะ ใจพองไปด้วยเลยเวลาอ่าน
P  ขอบคุณมากค่ะคุณโอ๋
            เห็นด้วยกับความคิดของคุณโอ๋มากเลยค่ะ อะไรก็ไม่สำคัญเท่า การรู้ค่า และให้ค่าตนเอง จริง ๆ ค่ะ
          เสาร์-อาทิตย์ นี้ จะเจอกันรึเปล่าค่ะ

เป็นการงานที่มีชีวิตและเข้มแข็งเป็นที่สุด..

ชื่นชมและยินดีกับความสำเร็จนะครับ...

ผมชอบจังเลย ..คิดได้ไง  ถึงแม้หนู  “จะเป็นไม้จิ้มฟันอันเล็ก ๆ  แต่หนูก็สามารถเขี่ยขี้ฟันให้ทุกคนภายในภาควิชาได้”  หนูขอสัญญาว่าหนูจะเป็นคนดีคะ"  (หรือเพราะเพิ่งไปดูหนังผีไม้จิ้มฟันมาหรือเปล่า)

.....

ต่างคนต่างหน้าที่

ต่างคน ต่างวิถีฝัน

แต่มีจุดหมายอันเดียวกัน

คือรักและผูกพันสู่องค์กร

  • มาทักทายพี่สาวที่แสนดี
  • มีเรื่องไม่สบายดีนิดหน่อย
  • คงต้องใช้เวลา
  • มาทักทายน้องสาวคน(ตัว)ดี
  • มีเรื่องไม่สบายใจนิดหน่อย(เลียนแบบดารา)
  • ไม่ต้องใช้เวลา เพราะใช้ไปซื้อกาแฟก็ไม่ได้
  • รออ่านเก็บตกนะคะ
  • พี่สมพรใจร้ายเลียนแบบเรา
  • อ่าน  message ของพี่ไม่ได้
  • ตอนนี้ค่อยดีแล้ว
  • บางที่เราคิดมากเกินไปเองครับ
P  อ้าว เหรอค่ะ  แย่จัง
         แต่ดีใจด้วยนะคะ ที่น้องรู้สึกดีขึ้นค่ะ
  • มาทักทายครับ
  • คาดว่ามีคนมาหลายท่าน
  • อาจจะต้องไปหาเต้นท์เพื่อใช้นอนเล่นกับเด็กๆๆๆครับ
  • ขอบคุณครับ
  • เป็นอย่างไรบ้าง
  • มีใครบางครั้งฝึกทำอาหารไหมครับ
  • ฮ่าๆๆๆ
P  สวัสดีครับ
            พี่มาคิด ๆ ดูแล้ว ไว้ไปฝึกทีเดียวที่บ้านพ่อครูฯ ดีกว่า เนอะ ๆ
  • จะฝึกทำกับข้าวอะไรบ้างครับ
  • ฮ่าๆๆๆๆ
P  ครูขจิต ค่ะ
          ฝึกไม่ทันแล้วค่ะ  กะจะทำ วันหยุดที่ผ่านมา  แต่ต้องไปติว compreฯ ทั้ง 2 วันเลย  กลับถึงบ้าน หกโมงเย็นทุกวัน  เหนื่อยมาก ๆ ไม่ค่อยจะได้อัดแน่นความรู้มากขนาดนี้มานานแล้ว
        ยังไง คงต้องไปหัดทำเลยที่โน่น ดีไหมค่ะ หมู่หรือจ่า ว่ากันอีกที  อิอิ
อธิพร ภักดีศิริวงษ์

อาจารย์ดร.กัณฑิมา เก่งเหนาะ น่าจะเป็นราชินีวิทยากรของเมืองไทยเพราะด้านปริมาณแล้วเดินทางเป็นวิทยากรแทบไม่มีวันหยุด พูดก็เก่ง มีมุกฮา และมีเพลง,เกมสอดแทรกตลลอด คุณรัตติยาคิดว่าอย่างไร

                                         ครูอธิพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท