นักบริหารกิจการสมุนไพรไทยยุคใหม่กับการบริหารงานสำนักงาน (Office Management


มหาวิทยาลัยราชภัฎธนบุรี/ศูนย์อิมพีเรียล

วันนี้ (23 มีนาคม 2550) ผมได้พานักศึกษาซึ่งเป็นเจ้าของกิจการสมุนไพรและสปาไทย โดยได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากคุณดุสิต รัชตเศรษฐนันท์ Vice President - Human Resources ของบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในการเข้าเยี่ยมชมการบริหารงานสำนักงานยุคใหม่ จาก Paper based สู่ Paperless จาก Boundary office เป็น Everywhere office และกำลังจะมุ่งไปสู่ work@home ซึ่งเป็น office ที่น่าทึ่งจริง ๆ และเราจะร่วมกันแบ่งปันความรู้จากที่ได้ดูงานมาฝากชาว Blog เป็นระยะ ๆ และเชื่อว่านักศึกษาจะได้ร่วมกันแบ่งปันความรู้แก่พวกเราชาว Blog อีกด้วย

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 85817เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2007 01:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 11:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับนักบริหารกิจการสมุนไพรและสปายุคใหม่และชาว Blog ทุกท่าน

ผมได้อ่าน e-book ของชาวรามฯ แล้วก็อยากแบ่งปันหลักและความรู้พื้นฐานในการบริหารงานสำนักงาน โดยเข้าไปที่ http://e-book.ram.edu/e-book/g/gm315/gm315.htm 

มีสิ่งดีดีให้เรียนรู้มากมายครับ

นาง สิรินาท อุทิศชลานนท์

การที่ได้เข้าเยี่ยมชมกิจการของ กรุงไทยการ์ด นั้นเป็นสิ่งที่แปลกแตกต่างไปจาก office ของบริษัท อื่นๆเพราะการจัดสถานที่ โล่ง สะอาด สะดวก สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เหมาะกับกิจการที่มีพนักงานมาก ๆ สถานที่จำกัดโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการขยายกิจการ เมื่อกิจการเจริญเติบโตขึ้นก็ยังไม่ต้องขยายสถานที่ในการทำงาน เพราะพนักงานสามารถทำงานได้ทุกที่ใน office แต่กิจการ สมุนไพร และ สปา ยุคใหม่ อาจจะนำแบบอย่างของ กรุงไทยการ์ด มาใช้ได้เท่านั้น ไม่ทั้งหมด เช่น สถานที่ต้อง สะอาด ดูผ่อนคลาย สบายตา สร้างบรรยากาศในการทำงาน สร้างความแปลกใหม่ให้กับผู้มาติดต่อ แต่ กิจการ สมุนไพร และ สปา ยุคใหม่ ต้องเพิ่มบรรยากาศในการทำงาน โดยมีเสียงเพลงบรรเลงเบา ๆ เพื่อสร้างความผ่อนคลาย และ กลิ่นหอมจากเกสรดอกไม้ และ สมุนไพรธรรมชาติเพื่อให้เกิดความสดชื่นกับผู้มาใช้บริการและการบริการของพนักงานต้อง take care ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

นาง กัลยรัตน์ รหัส 4112530116
ในการเข้าไปเยี่ยมชม กรุงไทยการ์ด นั้น ดิฉันมีความตื่นตามาก เพราะได้พบความแปลกใหม่ของ office และมีความประทับใจมาก ในการให้เข้าเยี่ยมชม ดิฉันหวังเป็นอย่างมากว่าจะนำสิ่งดี ๆ ไปใช้เช่น การจัด office ให้แลดูโล่ง สะอาด เคลื่อนย้ายได้ง่าย ดูแล้วสบายตา ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย
ปิยะวัฒน์ อารยะประยูร 4832530030

การได้ฟังบรรยายและเยี่ยมชม concept ของการบริหารงานที่ ktc ทำให้มองเห็นภาพของการทำงานที่ดูเรียบง่ายเป็นไปตาม concept paperless & everywhere office ข้าพเจ้ามีความประทับใจกับหลักการบริหารของที่นี่มาก ผู้นำเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ในการบริหาร ควบคุม และการจัดการระบบการบริหารได้ดี

ซึ่งสิ่งต่าง ๆ มีผลต่อการพัฒนาบุคลากรด้วย ทำให้เกิดความสามัคคี และเป็น team work มากขึ้น ดังนั้น การบริหารที่ดีของผู้นำที่ดีจะสามารถนำทัพกำลังให้ได้ดีด้วย

การเข้าเยี่ยมชมสำนักงานของ บมจ. บัตรกรุงไทย  นับเป็นการดูงานที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ทำให้พวกเราได้เห็นรูปแบบการบริหารสำนักงานสมัยใหม่ ที่มีความคล่องตัว และปรับเปลี่ยนได้ง่าย มิได้ยึดติดกับรูปแบบสำนักงานแบบเก่าๆ (ที่มีโต๊ะหันเรียงกันเป็นแถวกระดาน) เป็นรูปแบบที่ทำให้พนักงานรู้สึกมีอิสระ เหมาะกับองค์กร หรือบริษัทสมัยใหม่ ทำให้พนักงานมีความคิดสร้างสรรในการทำงาน

อีกทั้งยังทำให้พวกเราได้เห็นการใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยี เช่น ระบบคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัย ที่ทำให้พนักงานจะทำงานจากจุดใดของสำนักงานก็ได้ ไม่ต้องมีงานเอกสารจำนวนมากเหมือนสำนักงานทั่วๆไป

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชมสำนักงานที่เป็นประโยชน์อย่างนี้อีก

 **ดูรูปบรรยากาศ การเข้าเยี่ยมชมได้ที่ http://gotoknow.org/blog/jaras/86215

นำส่ง ไฟล์รายงาน สำนักงานในฝัน ตามไฟล์แนบ

http://gotoknow.org/file/jarasp/office.doc

นงนุช ประเวสพิชัย
ขอขอบคุณ อ.ประจวบ ไกรขาว และ คุณดุสิต รัชตเศรษฐนันท์ Vice President - Human Resources ของบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ที่ได้ให้ความรู้แก่คณะนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎธนบุรี/ศูนย์อิมพีเรียล สำโรง โปรแกรมวิชา รัฐประศาสนศาสตร์ วิชาบริหารสำนักงาน ซึ่งได้ความรู้ และแนวทางการจัดการบริหารสำนักงาน แนวทางใหม่ เป็นรูปแบบสบายๆ ไม่จำเจ และไม่รู้สึกเบื่อหน่ายในการนั่งทำงานทั้งวัน ทำให้พนักงานทุกระดับได้ผ่อนคลาย และ สนุกสนานกับการทำงาน ข้าพเจ้าซึ่งทำงานด้านการบริหารกิจการนวดแผนไทย จะนำรูปแบบไปประยุกต์และปรับปรุงที่ office ในการทำงานต่อไป
  ขอขอบคุณ อ.ประจวบ ไกรขาว และ คุณดุสิต รัชตเศรษฐนันท์ Vice President - Human Resources ของบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด ( มหาชน ) ที่ได้พาเยี่ยมชมและให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารงานสำนักงานสมัยใหม่ ซึ่งมีรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างมาก เช่นการจัดสถานที่ให้ โล่ง โปร่ง สะอาด สะดวก สามารถเปลี่ยนแปลงเคลื่อนย้ายได้ตลอดเวลา เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามามีบทบาทในการทำงานมากขึ้น เช่น ระบบคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัย ทำให้พนักงานสามารถทำงานได้ทุกที่ใน office ทำให้เกิดความรู้สึกไม่ซ้ำซากจำเจ  และเกิดความรวดเร็ว สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น บรรยากาศในการทำงานที่สดใส เรียบง่าย สบายๆ และเป็นกันเอง ทำให้พนักงานรู้สึกผ่อนคลาย ไม่เครียดกับงานที่ทำ ทำให้เกิดความกระตือรือร้น เกิดความคิดสร้างสรรค์ เกิดความรักและภาคภูมิใจในองค์กรของตน ข้าพเจ้าซึ่งทำงานด้านการบริหารกิจการสมุนไพรไทย จะนำรูปแบบการบริหารงานสำนักงานสมัยใหม่นี้ ไปเป็นแนวทางในการปรับปรุง แก้ไข office ของข้าพเจ้าให้ดียิ่งขึ้น
พีรพล วงษ์บุญหนัก 4832530035

ผมไม่ได้มีโอกาสร่วมเยี่ยมชมสำนักงานของ บมจ. บัตรกรุงไทย  เนื่องจากติดภาระกิจทำงาน แต่จากการได้เคยอ่านบทความและคำบรรยายความรู้สึกของเพื่อนๆ มโนภาพได้ว่า น่าจะเป็นสถานที่ทำงานที่พัฒนาก้าว พ้นข้อจำกัดของการทำงานแบบดั่งเดิม คือ ทุกคนเช้ามาเข้าประจำโต๊ะ ลุกขึ้นก็ต่อเมื่อเบรค หรือ พัก กลับมาประจำโต๊ะ ทำงานจนเย็นเลิกงานก็กลับบ้าน เอกสารกองตั้งไว้เต็มโต๊ะ พรุ่งนี้มาต่อกันใหม่

แต่สำนักงานของ บมจ. บัตรกรุงไทย คงจะมีพื้นที่กว้างขวาง สวย สะอาด และพัฒนาระบบ wireless network รวมทั้ง Application ให้พนักงานสามารถใช้ทุกส่วนของ พื้นที่เป็นโต๊ะทำงานได้ บรรยากาศในการทำงานน่าจะสดใส ช่วยให้พนักงานเกิดความผ่อนคลาย ไม่เครียดกับงาน ทำให้เพิ่ม competency ในการทำงาน รวมทั้ง เกิดความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นประโยชน์กับองค์กร

นำส่งรายงาน สำนักงานในฝัน ตาม Link ข้างล่างครับ

http://gotoknow.org/file/peerapolw/My+office+in+dream.doc

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท