โรคฮิต...ของผู้บริหาร 4 โรค (ตอนที่ 1)


โรคหัวใจ โรคความดัน โรคเบาหวาน โรคภูมิค้มกันบกพร่อง

      โรคฮิต....ของผู้บริหาร 4 โรคนี้ อ่านเจอในนิตยสารเล่มหนึ่ง เนื้อหาน่าสนใจเลยเก็บมาเล่าสู่กันฟัง  เมื่ออ่านแล้วอยากให้ลองคิดตามว่าท่านมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเหล่านี้หรือไม่?

      1.โรคหัวใจ    เป็นโรคเอาแต่ใจตนเอง โรคนี้จะกำเริบตามตำแหน่งการงานที่สูงขึ้นไปด้วย  โดยปกติคนเป็นโรคหัวใจนี้ ใครขัดใจไม่ค่อยได้ จะเกิดอาการแน่นหน้าอก หายใจติดขัดพาลจะหัวใจวายตาย แต่สำหรับผู้บริหารที่เป็นโรคหัวใจหรือโรคเอาแต่ใจตัวเอง กลับตรงข้าม คือ พอสั่งอะไรลูกน้องแล้วไม่ได้ดังใจ ดังสั่ง คนที่หัวใจจะวายตายมิใช่หัวหน้า แต่จะกลายเป็นลูกน้อง เพราะไม่รู้ว่าจะถูกแจ๊กพ็อตโดนไล่ออกหรือลงโทษเมื่อไหร่

     บางคนเป็นโรคหัวใจอ่อน คือ เห็นผู้ใต้บังคับบัญชา สาวสวย เป็นไม่ได้ มักเกิดอาการใจอ่อน แล้วกลายเป็นปัญหาชู้สาวในหน่วยงานจนเสียบุคลิกและการปกครองไปเลย

     โรคหัวใจ(ร้าย) หรือหัวใจ(ดำ)   คือไม่เคยเห็นอกเห็นใจลูกน้อง (หรือพยายามเห็นอก แต่ไม่คิดจะเห็นใจ) ทำงานอะไรก็ไม่มีอะลุ้มอล่วย ผิดนิดผิดหน่อยเป็นไม่ได้ ต้องลงโทษดุด่าว่ากล่าว จนลูกน้องใจฝ่อไปหมด

     ที่ทำงานที่ไหนที่มีผู้บริหารเป็นโรคหัวใจ ไม่ว่าแบบใด ส่วนมากมักจะมีบรรยากาศการทำงานแบบเก็บกด หน้าชื่นอกตรม แม้ไม่เห็นด้วยแต่ก็ไม่กล้าคัดค้าน และจะไม่ค่อยมีการสร้างารรค์สิ่งใหม่ๆ เพราะกลัวว่าเสนออะไรก็ไม่ถูกใจสักที

    ถ้าที่ไหนเจ้านายเป็นโรคหัวใจอ่อน ถ้าไม่มีฉากละครน้ำเน่าประเภทเมียหลวงตบเมียน้อยมาแสดงถึงที่ บางทีก็ถูกกิ๊กนายกดขี่ ใช้อำนาจ สั่งการแทน ให้หงุดหงิดใจ  การงานก็อาจเสียได้ในที่สุด

    การป้องกัน  ต้องใช้วิธีหนามยอก เอาหนามบ่ง คือแทนที่จะเอาแต่ใจตัวเองก็ให้ "เอาใจเขา มาใส่ใจเรา" เพียงเท่านี้บรรยากาศในที่ทำงาน ก็จะเต็มไปด้วยความรักความสมานฉันท์  ผลงานที่ทำออกมากก็จะดีไปด้วย เพราะเป็นงานที่ทำไปด้วยความเต็มใจ.

หมายเลขบันทึก: 85470เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2007 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท