SMIL คืออะไร?


หยิบหนังสือคู่มือการใช้งานระบบ e-Learning ของมหาวิทยาลัยมาพิจารณาดูว่าจะต้องปรับเปลี่ยน เขียนใหม่ อันเนื่องด้วยการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ..แต่ช่างเถอะไหนๆ ก็ต้องเขียนใหม่อยู่ดีแหละ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการผลิตสื่อประกอบบทเรียน e-learning ด้วย SMIL

แล้ว SMIL คืออะไรกันแน่?

SMIL (อ่านว่า สไมล์) ที่พัฒนาจาก W3C หรือ The World Wide Web Consortium (www.w3c.org) โดย SMIL เป็นไฟล์อีกรูปแบบหนึ่งซึ่งรวมเอากลุ่มของสื่อในรูปแบบมัลติมีเดีย เช่น ข้อความ รูปภาพ เสียง สื่อวีดิทัศน์ เข้าด้วยกัน ทำให้การนำเสนอสื่อประกอบเนื้อหาได้ง่ายขึ้น เช่น หากเรามีไฟล์ประกอบการสอนไม่ว่าจะเป็น ข้อความ รูปภาพ เสียง วีดิทัศน์ อยู่แล้ว หากต้องการที่จะนำสื่อดังกล่าวประกอบเนื้อหาบทเรียนก็สามารถทำได้โดยรวมกันเป็นกลุ่มไฟล์ ในรูปแบบของ .SMI แล้วจึงนำสื่อที่จัดทำแล้วเสร็จนั้น upload เนื้อหาขึ้นไปยังระบบ e-Learning

 

หมายเลขบันทึก: 85360เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2007 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 11:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • อื้มมม  พี่ก็งงเหมือนกันนะคะว่า ตกลงเราควรอ่านออกเสียงว่า อะไรดี 
  • ตอนที่รู้จัก ไฟล์สกุลนี้ ครั้งแรกก็ตอนที่  ได้มีโอกาส (ทุนJICA) ไปอบรม ICT for all :DAISY ที่ APCD เมื่อต้นปี 2549 อ่ะค่ะ คลิกที่นี่ วิทยากร (JICA expert) เขาก็ออกเสียง ฟังยากมากเลย  (เพราะพี่หนิงไม่ถนัดภาษาต่างประเทศ  อิอิ)

อยากรู้มากกว่านี้อะคับ มีอีกป่าว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท