จัดฟัน...???


การจัดฟันในปัจจุบัน ได้กลายเป็น "แฟชั่น" อย่างหนึ่ง ในหมู่เด็กวัยรุ่นไทยไปแล้ว ทั้งๆ แท้ที่จริง การจัดฟันเป็นการแก้ไขการเรียงตัวของฟัน ที่ขึ้นไม่เป็นระเบียบ ให้กลับเข้าสู่ตำแหน่งที่ควรจะเป็น เพื่อให้การสบระหว่างฟันบน และล่าง มีความสัมพันธ์ที่ถูกต้อง ซึ่งจะเป็นผลต่อการบดเคี้ยวอาหาร สุขภาพของฟัน รวมทั้งเนื้อเยื่อรอบๆ ฟันด้วย นอกจากนี้ ยังช่วยปรับรูปลักษณะของใบหน้า และการยิ้มแลดูดีขึ้น การที่จะตัดสินใจว่า ควรจะจัดฟันหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้เป็นเจ้าของ ถ้ามีฟันเกไม่มากนัก ประกอบกับไม่มีความวิตกกังวล กับลักษณะที่ปรากฎของใบหน้า ก็ไม่จำเป็นต้องแก้ไขด้วยการจัดฟัน แต่ควรเอาใจใส่ดูแลความสะอาด ในบริเวณนั้นเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการเกิดโรคฟันผุ

     เมื่อวาน...

มีโอกาสได้ทำคนไข้รายหนึ่ง...ก็อุดฟันและขูดหินปูนไป....เมื่อเสร็จสิ้นการรักษา

ก็ตรวจช่องปากซ้ำอีกครั้งให้คนไข้ ก็พบว่า สภาพภายในช่องปากค่อนข้างดี....มีฟันล่างเกเล็กน้อย

ก่อนจะกลับ...เธอได้ปรึกษาปัญหาช่องปากเรื่องหนึ่ง...ซึ่งระยะหลังมานี้มีคนมาปรึกษาเยอะจัง

แสดงว่ามีคนสนใจเรื่องบุคลิกภาพ และความสวยงามกันมากขึ้นนะ

เรื่องที่ว่า  คือ"การจัดฟัน"

จริงๆ มันก็ฮิตมานานแล้ว...แต่เชื่อไหมครับ++ว่าผมก็ยังเจอคำถามเดิมๆเสมอ

คำถามที่ผมเจอบ่อยๆเลยก็คือ

"หมอ...หนูมีฟันตรงนี้เกอ่ะ..จัดฟันดีไหมค่ะ?"

      จริงๆแล้ว ...ไอ้คำว่า"เก"ของหนู  ... กับเกของคนอื่น  บางครั้งมันก็อาจไม่เหมือนกันก็ได้นะ สำหรับผมแล้ว++ผมว่ามันก็ขึ้นกับความรู้สึกของคนที่เป็นเจ้าของฟัน และคนรอบข้างนะว่า ต้องการจะแก้ไขหรือเปล่า บางคน ฟันเกเล็กๆ มีเขี้ยวหน่อย มองว่าเก๋ ก็ได้นะ มองว่าฟันเกควรจัดก็ได้อีก จะว่าไปมันก็เป็นเรื่องของความสวยงามบวกกับสุขภาพนะ บางรายฟันเกมากเลย แปรงฟันก็ยาก เหงือกก็จะอักเสบมาก มีเลือดออกตามไรฟัน ถ้าจัดฟันแก้ไข สุขภาพฟันก็จะดีขึ้น เรื่องฟันสวยงามก็เป็นผลพลอยได้ แต่ถ้าไม่จัด ก็คงไม่เป็นไรหรอกคร้าบ แปรงฟันให้ดีๆ ขูดหินปูนบ่อยๆ ก็ OK แล้ว

แล้วถ้ามันน่าจะต้องจัดฟัน  ผู้ปกครองที่พาเด็กมาด้วย  ก็มักจะถามว่า

"จะเสียค่าใช้จ่ายเท่าไรคะ  แพงไหมคะ....แบ่งจ่ายได้ไหม????"

เป็นชุดครับ...ผมไม่ใช่หมอจัดฟัน  โดยทั่วไป...ถ้าเป็นปัญหาจัดฟัน..ผมจะส่งต่อไปให้หมอจัดฟันเค้าดำเนินการคุยกับคนไข้  แต่ก็จะพยายามอธิบายเบื้องต้นให้คนไข้เข้าใจนิดนึง โดยเฉพาะค่ารักษาจัดฟัน  ซึ่งจริงๆแล้วต้องอธิบายให้คนไข้และผู้ปกครองทราบว่า  ค่าใช้จ่ายจะขึ้นกับความซับซ้อน ยากง่ายของ ปัญหาการสบฟันผิดปกติ ระยะเวลาในการรักษา ขึ้นกับชนิดของเครื่องมือจัดฟันที่ใช้   ซึ่งเท่าที่เคยพบมาโดยเฉลี่ยก็ประมาณ 30,000-70,000 บาท ครับแล้วแต่สถานที่ด้วยแหล่ะครับ  ว่าอยู่ในคลินิกเอกชน  หรือว่าตามโรงพยาบาลรัฐหรือมหาวิทยาลัย  และส่วนใหญ่แล้วการจัดฟันมักจะแบ่งจ่ายได้  เนื่องจากต้องมารักษาต่อเนื่องยาวนาน บางครั้ง 10-20ครั้ง 

จริงๆแล้วถ้าถามผมว่าแพงไหมนะ...ผมว่าถ้าไม่มีปัญหาอาราย...แล้วมาจัดฟันเนี่ย++

ในความรู้สึกผม..ก็ว่าแพงนะ

++แต่ถ้าคุณมีปัญหาการสบฟันหรือ การเรียงตัวของฟันไปรบกวนการทำงานที่ปกติของช่องปาก..ซึ่งเมื่อจัดฟันแล้วสามารถกลับไปทำงานปกติได้...แปรงฟันได้ดีขึ้น...เหงือกมีสุขภาพดีขึ้น..ถ้าเป็นด้วยสาเหตุนี้...ผมกลับจะคิดว่า..เดี๋ยวนี้++จัดฟันก็ไม่ถือว่าแพงนะ...เพราะลองเทียบค่าน้ำมันที่ต้องเติมรถสิครับ..เดือนๆนึงเดี๋ยวนี้มากกว่าค่าจัดฟันที่ต้องจ่ายเป็นรายเดือนทุกครั้งตั้งกี่เท่าตัว

ดังนั้น...การพิจารณาจะจัดฟันหรือไม่...ควรคำนึงให้รอบคอบกับค่าใช้จ่ายและผลตอบแทนที่ได้รับและสุขภาพ

อย่างที่ผมเคยเขียนเรื่องการปิดช่องห่างฟันหน้านั้น

จริงๆแล้ว...ถ้าจะแก้ไขช่องห่างฟันหน้าให้เวิร์คแล้ว

"จัดฟัน"ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีทีเดียว  ทั้งในแง่ความสวยงาม  และเป็นการรักษาสภาพอวัยวะปริทันต์อีกด้วย เนื่องจาก เรามักพบเสมอในคนไข้ที่อุดปิดช่องห่างฟันหน้าใหญ่ๆมักจะเกิด contact ที่ไม่เป็นธรรมชาติ....การทำความสะอาดบริเวณซอกฟันทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร  และในที่สุดเหงือกบริเวณนั้นก็จะอักเสบ

อย่างไรก็ตาม...การแก้ไขปัญหาต่างๆเหล่านี้  เมื่อได้ข้อมูลเบื้องต้นแล้ว..ก็ควรกลับไปปรึกษาคุณหมอจัดฟันใกล้ๆตัวของคุณดูนะครับ..เพื่อจะได้ทราบข้อมูลอย่างละเอียดอีกครั้งว่าจะต้องทำการรักษาอย่างไรต่อไปคร้าบ....

หมอบอล 1 ธ.ค 48


คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 8535เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2005 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (138)

   การจัดฟันมีผลกระทบกับระบบประสาทรึป่าวคับ กลัวว่าดัดแล้วจามีผลกระทบ

สวัสดีค่ะ...หมอบอล

           พอดีมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องฟันขึ้่นกับตัวเอง แต่ก็ไม่รู้ว่าจะปรึกษาใครดี ก็เลยลองsearchfดูในอินเตอร์เน็ท มาเจอเว็บของคุณหมอนี่ล่ะ มีเรื่องอยากรบกวนปรึกษาค่ะ

            เรื่องมีอยู่ว่า ได้จัดฟันตอน3ปีที่ผ่านมา(มีเคสผ่าตัดร่วมด้วยค่ะ) จนบัดนี้แล้วยังไม่เสร็จสิ้นการรักษาเลย รู้สึกว่าตัวเองเหงือกบวมแล้ว ถ้าเป็นแบบนี้ควรทำอย่างไรดีค่ะ

สวัสดีค่ะ...หมอบอล

           พอดีมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องฟันขึ้่นกับตัวเอง แต่ก็ไม่รู้ว่าจะปรึกษาใครดี ก็เลยลองsearchfดูในอินเตอร์เน็ท มาเจอเว็บของคุณหมอนี่ล่ะ มีเรื่องอยากรบกวนปรึกษาค่ะ

            เรื่องมีอยู่ว่า ได้จัดฟันตอน3ปีที่ผ่านมา(มีเคสผ่าตัดร่วมด้วยค่ะ) จนบัดนี้แล้วยังไม่เสร็จสิ้นการรักษาเลย รู้สึกว่าตัวเองเหงือกบวมแล้ว ถ้าเป็นแบบนี้ควรทำอย่างไรดีค่ะ

[email protected]

พอดีผมจัดฟันไว้ที่หนึ่งแต่บังเอิญต้องย้ายที่อยู่ไปอีกจังหวัดโดยกระทันหัน

ไม่มีโอกาสกลับจังหวัดเิดิมเลยอ่ะครับ

ตอนนี้ไม่ได้พบแพทย์มา5-6เดือนแล้ว

อยากทราบว่าถ้าต้องการจัดฟันกับหมอคนใหม่โดยไม่ต้องกลับไปขอประวัติกับ แบบฟันได้หรือไม่ครับ 

จะจัดฟันค่ะ แต่อยากทราบค่ารักษาว่าประมาณเท่าไร่ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ....

อยากจะถามว่าฟันน้ำนมยังหลุดไม่หมด

แล้วจะจัดฟันได้ไหม...?

 

 จัดฟันราคาเดียวกันหมดเลยหรอคะ

แล้วถ้าเปนมากจะใช้เวลาทำนานมากแค่ไหนคะ

หวัดดีหมอ ดัดเจ็บป่ะ
หมอออออออออออออออออออออออออออ!!!!!! เพื่อนให้ไปจัดฟัน แต่ม่ายเชื่อมานนนนนนนนน พ่อบอกว่า ไม่ต้องจัด เพราะโตขึ้นหน้ามานก็ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม เพราะฉะนั้น ไม่ต้องจัดฟันธง แต่ฟันมัน ก็เรียงกันอยู่ดีอ่ะค่ะ แต่เพื่อนมันจะให้ไปดัด ก้อบอกมันไม่ดัด แล้วก้อย้อนกลับไปว่า ออกตังให้หน่อยเงียบเลยยย แต่พี่มันก้อให้ไปดัดอีกคน ฟันหนูมันเหมือน สระอำ มันมะเกยออกมามากนะ จะดัดดี ป่าววว ไม่อยากอ่ะ เกะกะ น่ารำคาญ มะอยากถอนด้วย

เสิร์ทข้อมูบจัดฟัน เจอเวปพี่บอลเฉยเรย เหอๆ

สวัสดีค่ะขอปรึกษาคุณหมอค่ะ

               ดิฉันอายุ 28 ปีแล้วค่ะมีฟันหน้าบนห่างมากก่อนหน้านี้ทำการอุดปิดช่องว่างไว้น่ะค่ะ รู้สึกว่าช่วงหลังแปรงฟันแล้วเลือดออกตลอดทั้งที่ไม่มีหินปูนเพราะขูดตลอดและใช้ไหมขัดฟันด้วย จึงคิดจะจัดฟันหมอว่าดีหรือเปล่าค่ะ..แล้วถ้าจัดต้องถอนฟันหรือเปล่า..ลืมบอกค่ะว่าฟันหน้าบนค่อยข้างเหยินแต่ไม่มากอยากทราบว่าถ้าจัดฟันแล้วมันจะหายหรือเปล่าค่ะ ..ขอความกรุณาตอบด้วยค่ะ

           

อยากถามว่าไปถอนฟันแท้มาแล้วหมอบอกว่าฟันอาจล้มอยากถามว่าจะใส่ฟันหรือจัดฟันดีกว่าค่ะ

 

คือว่าฟันของหนูน่ะค่ะ ข้างบนม้นก็ค่อนข้างเหยินน่ะค่ะเเต่ไม่มาก  ส่วนฟันล่างมันห่างน่ะค่ะ  หนูควรจะจัดฟันไหมคะ
จัดฟันแฟชั่นได้ผลดีหรือเปล่าคะ

ท้าฟัน เบี้ยวที่เกิดจาก อุบัตเหตุจะดัดได้ ไหม่ครับ หมอ

เด็กน้อยอยากจัดฟัน

ถ้าจะจัดฟันอะค่ะต้องฟันแท้ขึ้นทุกซี่หรือป่าววคะ

 

หรือว่าฟันหนูหักอะค่ะแต่ขึ้นมาไม่เยอะสามารถจัดได้

 

หรือป่าวคะตอบหน่อยนะคะ

เรียน คุณหมอ

พอดีเมื่อวานมีโอกาสไปพบทันตแพทย์เพื่อต้องการถอนฟัน แต่พอไปถึงคุณหมอบอกว่าฟันที่จะถอนเป็นฟันที่เคยรักษารากฟันไว้และฟันได้หลุดออกมาเหลือไว้แต่รากฟันซึ่งถ้าจะถอนจะต้องผ่ารากออกมา แต่ถ้าไม่ถอนจะรักษารากฟันและครอบฟันอีกก็ได้ ซึ่งต่อมาคุณหมอบอกว่ารูปหน้าของเราเสียรูปซึ่งเกิดจากการที่เราถอนฟันมานานแล้ว (ฟันกรามด้านข้างทั้ง 2 ข้างถอนไปประมาณ 10 ปีแล้วค่ะและไม่ได้ใส่ฟันปลอม) คุณหมอแนะนำให้จัดโครงสร้างใบหน้า ซึ่งไม่ใช่การจัดฟันเพราะฟันเรียงกันดีอยู่แล้ว แต่ตอนนี้รูปหน้าเปลี่ยนคือคางสั้น และฟันล่างทั้งแถบงุ้มเข้าด้านใน ทำให้ฟันด้านหน้าเวลายิ้มจะเห็นเหงือกเยอะมากเราและเหมือนคนฟันยื่นซึ่งจริงๆ แล้วฟันไม่ยื่น ซึ่งคุณหมอแนะนำว่าให้จัดโครงสร้างใบหน้า เมื่อวานก็เลยพิมพ์ฟันและเอ็กเรซ์ฟัน เสียค่าใช้จ่าย 2600 บาท แพงไปหรือเปล่าคะ และคุณหมอนัดให้ไปพบอีกทีวันเสาร์ ตอนนี้ยังไม่ทราบค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ ต้องรอคุณหมอแจ้งอีกครั้งหลังจากดูฟิล์มเอกซเรย์ อยากทราบว่าจริงๆ แล้วเราสามารถจัดโครงสร้างใบหน้าได้จริงหรือไม่ คุณหมอพอจะทราบหรือเปล่าคะว่าราคาประมาณเท่าไหร่ และมีที่ไหนที่สามารถทำได้บ้างและราคาไม่แพงมากค่ะ ตอนนี้ไม่มีข้อมูลในเรื่องนี้เลย ลองเข้าดูในเน็ตก็ไม่มีรบกวนคุณหมอตอบกลับด้วยค่ะ

 เมื่อวานไปคลีนิคหมอฟันและหมอ อยู่ที่ปากน้ำ สมุทรปราการ ค่ะ

ขอขอบคุณไว้ล่วงหน้าค่ะ

 

ลองไปอ่านคำตอบ ในบล็อกบันทึกวันที่ 20 เมษายน เรื่อง คำถาม...จัดฟัน ดูนะครับ

ขอถามหน่อยนะคะ จัดฟันมาแล้วประมาณ 8 เดือน มีปัญหาก็คือ ไอ้ที่หมอเค้าเรียกว่าแหวนน่ะจะหลุดทุกเดือนเลย ไม่ข้างซ้ายก็ขวาสลับกันไป มันเริ่มเป็นตั้งแต่ใส่เครื่องมือที่ฟันล่างนะค่ะ จนวันนี้ก็ยังพยายามหลุดอยู่เรื่อยๆ เมื่อวันศุกร์ก็เพิ่งไปหาหมอมาหมอก็จัดการใส่ให้ใหม่ แต่ว่าวันนี้วันอาทิตย์รู้สึกว่ามันเริ่มคลอนๆแล้ว หมอเค้าก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร ไม่ทราบว่าเคยมีแบบนี้ไหมคะ  ขอหมอช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมคะ เพราะเริ่มรู้สึกว่าจะเสียเวลามากเลย เพราะที่รู้ๆ ไม่ค่อยมีใครหลุดกันนะเพราะมันแน่นมากไม่ใช่เหรอคะ  ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ลืมบอกไปค่ะว่าแหวนที่หลุดน่ะ คือแหวนซ้าน-ขวาด้านล่างน่ะคะ

อยากทราบว่ามีฟันปลอมอยู่ฟันกระต่ายด้านซ้ายตอนนี้อายุ 16 ค่ะ แต่อยากจัดฟันจะมีปัญหามั๊ยคะ

ช่วยตอบด้วยค่ะ

ตอบคุณแนนนี่ครับ....

จัดได้ครับ...แต่คุณหมอจัดฟันอาจต้องใส่ฟันปลอมติดกับแบล็กเก็ตและติดลวดไว้ในระหว่างการจัดฟัน...เมื่อจัดเสร็จแล้วค่อยมาทำฟันปลอมใหม่อีกครั้งหนึ่งครับ 

ส่วนคุณน้ำที่band หลุดบ่อยนั้นอาจเกิดได้หลายสาเหตุครับ ทั้งรูปร่างของฟันกรามที่อาจเตี้ยเกินไป หรือเอียงผิดปกติ หรือเล็กกว่าฟันกรามทั่วๆไป หรือช่องสัมผัสของฟันไม่ดี ก็อาจเ็ป็้นสาเหตุให้band หลุดง่ายก็ได้ครับ....ไม่เช่นนั้นband ที่ใช้อาจมีขนาดไำม่เหมาะสม...อาจจจะใหญ่กว่าฟันเราก็จะทำให้มันหลุดง่ายครับ 

อยากจัดฟันมากๆเลยคะ

อยากทราบว่าจัดฟันใช่เงินมากไหมคะ  แพงมากไหมคะ

ตอบคุณฟ้าครับ

....ถามตัวเองให้ดีๆก่อนนะครับ...ว่าอยากจะจัดฟันไปเพื่ออะไรครับ

ถ้ามีความจำเป็นหรือความผิดปกติของการเรียงตัวของฟัน...การจัดฟันเป็นการรักษาที่จะแก้ไขความผิดปกติดังกล่าวได้

แต่ถ้าไม่มีความผิดปกติอะไร...อยากจะจัดฟันตามเพื่อนๆเฉยๆ...อันนี้ไม่แนะนำนะครับ...นอกจากจะเปลืองเงินแล้ว...การจัดฟันยังทำให้ทำความสะอาดฟันและช่องปากยุ่งยากมากขึ้น...อาจทำให้ฟันผุและสะสมคราบหินปูนง่ายกว่าปกติได้ครับ

 

ส่วนที่คุณฟ้าถามมาว่าค่าใช้จ่ายแพงไหมนั้น...ก็ต้องขึ้นอยู่กับแต่ละคลินิกและย่ายที่คุณฟ้าไปรักษานะครับ

ถ้าคลินิกทั่วๆไป...ค่าใช้จ่ายประมาณ30000-40000บาท

ถ้าเป็นคลินิกที่อยู่ในย่านเศรษฐกิจอาจราคาอยู่ประมาณ 50000-70000 บาท...ซึ่งส่วนใหญ่จะแบ่งจ่ายชำระเป็นงวดๆครับ...ในตอนติดเครื่องมือครั้งแรกบน-ล่าง....อาจเก็บประมาณ6000-10000บาท...จากนั้นในการปรับเครื่องมือก็อาจจะเก็บเป็นครั้งๆ...ครั้งละประมาณ1,500-2000 บาทครับ...

นอกจากค่าใช้จ่ายในการจัดฟันดังกล่าวแล้ว...ผู้ป่วยต้องมีค่าใช้จ่ายในการเตรียมช่องปากก่อนการจัดฟัน ได้แก่ การอุดฟัน ขูดหินปูน หรือถอนฟัน ซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนนี้จะไม่รวมอยู่ในค่ารักษาในการจัดฟันครับ

สวัสดีครับคุณหมอ

  คือเมื่อวันก่อนผมไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพในช่องปาก เค้าก็แนะนำมาว่าให้จัดฟัน

เพราะ...ฟันบนของผมมันสับทบไม่ตรงร่องกับฟันล่าง คือฟันคู่หน้าด้านบนเลื่อนมาทางขวามาก...แต่หมอเค้าก็บอกว่าจริงๆคางก็สวยแล้ว (มันออกจะเป็นเหมือนคางที่เสริมเนไปสำหรับผม) ผมจึงอยากถามว่าถ้าจัดฟันแล้ว คางมันจะยาวขึ้นกว่าเดิมอีกมั้ยครับ หวั่นมากกๆๆ

 

  ช่วยตอบให้ด้วยครับ ขอบคุณมาก

ป.ล. อยากถามว่าที่โรงพยาบาลในมหาลัยของรัฐ รับจัดฟันไหมครับ

จัดฟันแล้ว...คางคงไม่ยื่นขึ้นหรอกครับ

และในคณะทันตแพทย์ก็รับจัดฟันครับ

ทั้งจุฬา มหิดล มศว ขอนแก่น เชียงใหม่ สงขลา รับจัดฟันครับ.....

คุณหมอค่ะ การจัดฟันแบบdamon3mx เป็นการจัดฟันที่ดีที่สุดในตอนนี้หรือเปล่าค่ะ มีผลดีผลเสียยังไงบ้างคะ ขอความคิดเห็นคุณหมอด้วยค่ะ กำลังตัดสินใจจะจัดฟันค่ะ

วันนี้ไปหาคุณหมอเพื่อจัดฟันมาค่ะคุณหมอบอกว่ามีปัญหาเรื่องของการกลืนน้ำลายเพราะกล้ามผิดรูปคือเวลากลืนน้ำลายแล้วลิ้นชอบดันฟันทำให้เหยินอยากถามว่าถ้าเป็นเคสอย่างนี้จะใช้เท่าไรหค่ะหแล้วมันเป็นอย่างไรบ้างค่ะ

การจัดฟันแบบ Damonเป็นวิวัฒนาการใหม่ของการจัดฟัน ซึ่งเป็นรูปแบบการจัดฟันอีกแบบหนึ่งของ Prof.Damon ที่ใช้ลวดที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางค่อนข้างเล็กในการเคลื่อนฟัน

เครื่องมือที่ใช้มีส่วนประกอบที่เป็นโลหะและเครื่องมือแบบใส ข้อดี คือ ไม่ต้องใช้ยางรัดและลดระยะเวลาใส่เครื่องมือ

แต่ค่าใช้จ่ายอาจสูงกว่าจัดฟันแบบปกติเล็กน้อย

แต่ถามว่าเป็นวิธีจัดฟันที่ดีที่สุดหรือไม่นั้น...อันนี้ผมคิดว่าขึ้นกับประสบการณ์ของคุณหมอจัดฟัน ในการเลือกเครื่องมือที่เหมาะสมที่สุดให้กับคนไข้มากกว่าครับ.....

สวัสดีค่ะคุณหมอ

เห็นคนอื่นปรีกษาแล้วหมอก็ตอบเลยอยากถามบ้างค่ะเมื่อวันก่อนไปขูดหินปูนมา แล้วมีเลือดออกค่อนข้างเยอะลุกขึ้นมาบ้วนน้ำประมาน 8 -9 ครั้งเห็นจะได้ ตอนแรกก็ไม่ได้สนใจไร แต่ลุกบ่อยจนต้องถามหมอว่ามีเลือดออกเยอะเหรอคะ หมอก็บอกว่าใช่แต่ออกเฉพาะฟันข้างหน้าทั้งข้างบนและล่าง ฟันกรามไม่ออก หมอก็บอกว่าเลือดออกเยอะเหมือนกันนะ แล้วก็บอกว่าควรนวดเหงือกบ้าง ปกติแล้วเป็นคนไม่สนใจกับฟันเท่าไรฟันแข็งแรงดีไม่เคยอุดหรือถอนฟันเลย แล้วทีนี้ก็เลยอยากรู้ว่าที่มันเลือดออกเนี่ยมันมีสาเหตุมาจากอะไรคะ แล้วก็เลยถามเรื่องจัดฟันกับหมอไปคุณหมอก็บอกให้ลองกัดกรามดู ฟันหนูจะเป็นประมาณฟันบนครอบฟันล่างเยอะเหมือนกันแบบว่าท่าลองกัดแล้วจะไม่เห็นฟันล่างเลย หมอเค้าเรียกว่า ไรไม่แน่ใจ ประมาณ ...... case two เนี่ยแหละค่ะฟังไม่ทัน แต่หมอก็บอกว่าฟันล่างมันไปโดนเหงือกด้านในของฟันบน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของเหงือกที่มีปัญหาเลือดออก เลยอยากถามหมอว่าท่าเป็นแบนี้จริงๆ แล้วปล่อยไว้มันจะมีผลไรหรือเปล่าคะ

ขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ

คุณหมอคะ

แอนเน่ค่ะ

รบกวนถามเพิ่มค่ะคุณหมอพอจะแนะนำได้ไม๊คะว่ามีที่ไหนบ้างคะทีจัดdamon3mxที่น่าสนใจค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

 

ตอบคุณนกครับ...

การที่เลือดออกนั้นเกิดจากเหงือกบริเวณนั้นมีการอักเสบครับ...ซึ่งสาเหตุจาการอักเสบนั้นเกิดจากเหงือกบริเวณดังกล่าวไม่ได้รับการทำความสะอาดอย่างถั่วถึง อาจมีคราบหินปูนสะสม  ซึ่งคราบหินปูนดังกล่าวเป็นที่อยู่ของเชื้อแบททีเรีย ซึ่งเป็นตัวการทำให้เหงือกของเราอักเสบได้ครับ

ส่วนการเรียงตัวของฟันที่คุณนกถามนั้น เป็นการสบฟันผิดปกติชนิดที่ 2 (Malocclusion dental class II) ลักษณะจะเป็นฟันบนยื่น หรือคร่อมฟันล่างมากกว่าปกติ ทำให้ฟันล่าง ซึ่งไม่ใช่สาเหตของการเกิดโรคเหงือกอักเสบโดยตรง แต่มีส่วนสนับสนุนให้มีปัญหาเป็นโรคเหงือกได้ครับ...

 

ส่วนคุณแอนครับ...

การจัดฟันด้วยระบบ Damon มีหลายที่เลยครับ..ส่วนใหญ่ตามโรงพยาบาลเอกชนดังๆก็จะมี  แต่ผมไม่ทราบครับว่าที่ไหนดีหรือไม่ดีอย่างไร...คุณแอนลองเข้าไปคุยกับคุณหมอดูก่อนนะครับ ถ้าถูกใจแล้วค่อยตัดสินใจทำการรักษานะครับ.... 

สวัดดีคร้าคุณหมอคืออยากที่จะจัดฟันอะคร้าแต่ฟันหนูก็สวยอยู่แล้วหนูแค่จาดัดปรับให้โครงหน้าเล็กลงอะคร้ามีคลินิกหรือโรงบาลไหนบ้างคะที่รับดัดบ้างคะ

สวัสดีค่ะ..คุณหมอ

มีเรื่องรบกวนถามคุณหมอค่ะ คือเคยถอนฟันกรามตอนเด็กๆ และฟันด้านข้างฟันกรามเริ่มห่าง ซึ่งเป็นฟันที่อยู่ด้านหน้า เวลายิ้มจะดูเหมือนฟันห่างหรือฟันหลอ สามารถใช้วิธีการจัดฟันแก้ปัญหาวิธีนี้ได้มั้ยคะ เคยโทรไปคุยกับร้านจัดฟันแห่งหนึ่ง เค้าแนะนำให้ทำสะพานฟัน ซึ่งยังไม่เคยเข้าไปให้คุณหมอดูปัญหาเลย แต่อยากทราบข้อมูลคร่าวๆก่อนว่าสามารถแก้ไขได้หรือไม่ อย่างไร และค่าใช้จ่ายสูงมั้ยคะ ขอขอบพระคุณคุณหมออย่างสูงค่ะ

จัดฟันมีลกระทบต่อใบหน้าไหมค่ะเช่นดัดแล้วรูปหน้าเปลี่ยนไปค่ะ

อ่าน ตอบคุณฟ้า

เลยหายสงสัยว่าทำไมหมอจึงไม่เคยแนะ

ว่าต้องจัดฟัน

ทั้งฟันบนและล่างเข้ารูปดีตามธรรมชาติ

ฟันก็ไม่ยื่นหรือเห็นเหงือกบานโร่

ไม่มีฟันซ้อนมีแต่ฟันล่างที่เก(เพราะถูก

เบียดแน่น) ออกเล็กน้อย

ก็เลยแปลกใจที่ทำไมหมอไม่เคยแนะว่า

ต้องจัดฟัน แนะแต่ถอนฟันที่คุดออก

และมาขุดหินปูนบ่อยๆ ถ้าฟันคุดนี่

ถอนออกจะดีมาก เพราะถอนครบ

แล้วสี่ซี่ ยอมรับว่าทำให้ปากเบาและ

โล่งอาการที่ตึงและปวดตรงเหงือก

ไม่มีอีกเลย แต่ใจจริงก็อยาก

จัดให้ดูดีกว่านี้

 

 

  อยากปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับยางรัดฟันครับ คือผมใช้มา2เดือนเเล้วรู้สึกว่าฟันล่างมันขึ้นมามากเกินไป จะเเก้ไขยังไงครับ

ฟันบนมีเขี้ยวน่ารัก o.k.แล้วแต่วันล่างฟันเรียงตัวไม่สวยและเกลำบากในการทำความสะอาดบางครั้งมีเลือดออกกรณีเช่นนี้จัดแต่ฟันล่างได้ไหมคะ

สวัสดีค่ะคุนหมอ!

ขอรบกวนไรสักนิดนะค่ะ
คือนู๋อยากทราบว่าฟันข้างหน้าของนู๋ที่เปงฟันกระต่ายอะค่ะ มันไม่ตรงอะค่ะมันจะเอี้ยงไปข้างซ้าย นู๋เลยอยากทราบว่าฟันของนู๋ควรที่จะจัดฟันไหมค่ะ

อยากปรึกษาคุณหมอนะคะว่า เคยจัดฟันมาแล้วหนึ่งครั้ง แต่รู้สึกไม่ดีกับฟันมากๆ เลย คือ ตอนแรกก่อนจัด ฟันล่างคอบฟันบน แต่ฟันเรียงสวยอยู่แล้ว   แล้วหมอก็ ถอนฟันหน้าล่างออกไป แล้วก็ใส่เครื่องมือให้ฟันที่ถอนออกไปให้มาชิดกัน มีแต่คนบอกว่าไม่มีใครนเค้าถอนฟันหน้ากัน ดิฉัน ก็รู้สึกไม่มั่นใจเลย อยากจะให้คุณหมอให้คำแนะนำ ว่ามีวิธีรักษาอย่างไรจะจัดใหม่ได้มั้ย

 

คุณหมอคะ คือว่าหมอที่จะจัดฟันให้ เค้าบอกต้องให้หนูถอนฟันตั้ง 4 ซี่ เพราะว่าฟันมานเก แต่มันเกไ ม่มาก แต่หนูไ ม่อยากถอนเพราะกลัวฟันล้ม หมอเค้าก็บอกว่าจัดได้แต่อาจจะแค่ฟันเรียงสวย รูปหน้าก็คงไม่เปลี่ยน ปกติเป็นคนหน้ากลมคะ หมอเค้าเลยแนะนำให้ถอน ถ้าไม่ถอนฟันจะจัดฟันให้ออกมาสวยได้ไหมคะ
อยากจะทราบว่า  พอดีหนูฟันด้านบนไม่ได้เป็นอะไร แต่ฟันด้านล่างห่างกันเพราะต้องถอนฟันกามตั้งแต่ ป.6 จนปัจจุบันอายุ21  แล้วจึงทำให้ฟันด้านล่างเกิดการล้มและห่างกัน  จะถามว่าถ้าต้องการจะจัดฟันแต่ด้านล่างอย่างเดียวได้ไหมค่ะ

จัดฟันแบบใส่ที่จัดฟัน 3 ชม.ต่อวัน ราคา 120,000 บาทแพงไหมครับเขาเรียกจัดฟันแบบไหนครับ

คือไปจัดฟันมาแล้วฟันห่างอะแต่ตอนแรกไม่หากนะค่ะ  คือหมอขยายเพดานให้แล้วทำไมฟันถึงห่างอะค่ะ อยากทราบ

ตอนนี้ใส่เหล็กอยู่อะค่ะ แต่คณหมอให้บ้วนน้ำอุ่นด้วยอะค่ะ ทุกวัน วันละ 4-5 แก้ว  แต่ไปถามเพื่อนๆไม่เห็นมีใครเค้าทำแบบนี้เลยอะค่ะ

แต่หมอบอกว่าบ้วนให้เหล็กมันคลายตัวอะค่ะ แล้วทำไมคุณหมอถึงไม่ใส่ยางให้อะค่ะ มันจะเร็วกว่ารึป่าว

แล้วไปถามเพื่อนมาคุณหมอนัดหนูอีก 3 เดือนมาใหม่ทำไมนานจังอะค่ะเพื่อนบอกว่าหมอของเพื่อนนัดทุกเดือนเลยอะค่ะ  หนูงงอะค่ะ

 

ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้านะค่ะ

สวัดดีค่ะ คุณหมอ

มีปัญหาฟันด้านบน ยื่นเล็กน้อย แต่ฟันด้านล่างสวยดี

จะจัดฟันเฉพาะด้านบนได้เหรอป่าวค่ะ

รบกวนตอบหน่อยค่ะ

ไปจัดฟันมาแล้วค่ะ  แต่ไม่สวยทำให้หน้าแก่ไปเลย ฟันมันเข้าไปมากไปค่ะ ตอนแรกฟันไม่เป็นอ่ะรัยค่ะ แต่อยากจัดฟัน ไปให้หมอดูแล้ว หมอถอนฟันไปสี่ซี่เป็นฟันเขี้ยวด้านหน้าด้วย เสียดายจัง แต่ไม่นึกว่าจะออกมาแล้วเป็นแบบนี้ ถ้าฟันไม่เป็นอะรัยจัดฟันแล้วออกมาไม่สวยก็น่าจะให้คำปรึกษนะค่ะ

ว่าจะออกมาไม่สวย  เสียใจมากค่ะ เนี่ยถ้าต้องจัดฟันจะ

ต้องทำอย่างงัยและแก้ไขได้มัยค่ะ

ขอบคุณค่ะ 

เคยไปดูที่จัดฟันมาหลายที่ค่ะ  หมอบอกว่าเป็นคนที่มีการกลืนผิดปกติ คือเอาลิ้นดุลฟัน  ทำให้เกิดอาการที่วลายิงฟันแล้วไม่ชนกัน  หมอบอกว่าเป็นอาการที่เรียกว่า  open bite  ทำให้ก่อนการจัดฟันต้องตัดกรามอยากทราบว่าจำเป็นด้วยหรือค่ะ

 

 

เง้อ  สวัสดีค่ะ คุณหมอ

 ไม่มีเรื่องอาไรเหรอค่ะ แค่อยากจะระบาย

 

คนเรามันเลือกเกิดไม่ได้ใช่ไหมค่ะ  ถ้าเราเลือกเกิดได้ ทุกคนคนอยากจะสวย

ผุ้หญิงทุกคนก็อยากจะสวย  ตัวของหนุเองมีปัญหาเรื่องฟันยื่นนะค่ะ ก็ยื่นมากพอสมควร  ก็พอทราบว่าต้องใช้เวลาหลายปี

 ธรรมดา ก็จัดอยุ่ที่ต่างจังหวัด นะค่ะ  แต่ว่าตัวเองเรียนที่กรุงเทพนะค่ะ ก็เลยนะนั่งรถ กลับบ้านทุกเดือน ซึ่งเหนื่อยมาก จนเกิดความคิดที่ว่า อยากจะย้ายที่ทำฟันนะค่ะ เพราะติดปัญหาตรงที่ไม่อยากกลับบ้านทุกเดือนการบ้านก็เยอะนะค่ะ จัดฟัน ตอนปี 49 จัดมาได้ 1 ปีแล้วค่ะ แต่เนื่องจากไม่ค่อยได้กลับบ้าน ฟันก็เลย ไม่ค่อยได้เปลื่อนแปลงเท่าไหร (ผิดที่ตัวเองนะค่ะ)

หนุก็เลย ไปถามหาตามคลินิกต่างๆว่าจะเป็นไปได้ไหม ถ้าจะย้ายที่ทำ   นะค่ะ ก็เลยไปถามคลินิก ที่อยู่ข้างๆ ม.รังสิต พอดีตอนนั้น เย็นแล้ว หนุก็เข้าไปถามพนักงานว่า  ถ้าจัดฟันมาแล้ว จะมาจัดต่อที่นี่ ต่อเสียเท่าไหรทำอย่างไรบ้างค่ะ 

ทางพนักงานก็บอกว่า ให้เอารายละเอียดการจัดฟันมา แล้วก้อพูดถึงราคา  พอดี คุณหมอที่ทำฟันของคลินิกนั้นอยุ่พอดี  เค้าก็พูดขึ้นมา ในระหว่างที่หนุกำลังสนทนา สอบถามเรื่องราคา กับ พนักงานอยุ่

 

คุณหมอคนนั้นพูดประมาณว่า ซึ่งหนุเองก็ได้ยินไม่ค่อยถนัด

*หมอไม่รับเคท นี้ได้ไหม  ฟันก็ไม่มีให้จัด มีแต่กระดูก(ซึ่งจริงๆ หนูมีฟันนะค่ะ ไม่ใช่ไม่มี เพียงแต่ถ้าหนุจัดฟันเสร็จ เงือก ก็ไม่ได้ยุบไปตามฟันนะค่ะ แบบเหงือกโผล่เยอะนะค่ะ)

แล้วก็ แก้วหน้าม้า อาไรซักอย่าง ซึ่งคำนี้คุณหมอพูดออกมา หนูไม่อยากเชื่อหูของตัวเองเลย หนุก็รุ้ตัวนะค่ะ ว่าเป็นแบบนั้น แต่คุณหมอก็ไม่น่าพูดให้หนุเสียใจ

 เสร็จแล้ว คุณหมอ ก็ถามหนุว่า หนุจะจัดเอง หรือว่ามาถามให้เพื่อน หนุเลยบอกว่ามาจัดเองคะ

เค้าก้เลยถามว่า ถอนฟันบน มากี่ซี่ หนุก้อบอกว่า 2 ซี่ค่ะ  เค้าก็ถามว่า แล้วฟันล่างล่ะ หนุก้อบอกว่า 2 ซี่เหมือนกันค่ะ 

คุณหมอ เลยบอกว่า หน้าตา แบบนี้ไม่น่าถอนฟันล่างจะถอนทำไม หน้าก็เบี้ยว ปากบนก็บาง หมอไม่รับเคทนี้นะ    มันยากนะ

เคทนี้ต้องผ่าตัด ร่วมกับจัดฟัน

(ซึ่งจริงๆ ก็บอกมาตั้งแต่แรก ก้ได้ ไม่เห็นต้องพูดอาไรให้ทำร้ายจิตใจกันเลย)

แล้วคุณหมอก็บอกว่า มันผิดที่คุณหมอ คนก่อนที่คุณไปทำ เค้าวินิจฉัยผิด จริงๆ ของคุณมันต้องผ่าตัด ไม่ใช่แบบนี้ 

หนุก้อเลยถามต่อว่า แล้ว ตรงลงหนุต้องทำยังไงค่ะ

คุณหมอก็บอกว่า ถ้าจะทำจริงๆ ผม ก้อทำได้แค่ช่วยแก้ไขสิ่งที่คุณหมอคุณทำผิดผลาด มา

แต่ยังไงผมก็ไม่รับนะ เพราะ จัดไปก็คงไม่ได้ดีขึ้นไปเท่าไหร (คือ ทั้งหมด ประมาณว่า หนุต้องผ่าตัด อันนี้หนุก็เข้าใจนะค่ะ)

คือ ผมไม่อยากพุดให้เสียใจ( ไอ้ที่คุณหมอพูดมาแต่แรก คงไม่ได้ทำให้หนุเสียใจมั้ง)

แต่ค่าใช้จ่ายมันแพง เป็นแสน นะ ใช้เวลานานอีก จริงๆ ผมมีอาจารย์ที่จะแนะนำ อยู่....(ใน กทม ละค่ะ หนุจำไม่ได้) แต่คุณคงไปไม่ได้หรอก เพราะเค้าอยู่ไกล แล้วคุณหมอ ก็ไม่ยอมบอกว่า อาจารย์ผ่าตัด อยุ่ที่ไหน 

 ทั้งหมด ไม่ได้สนทนา กัน ในห้อง ทำฟันนะค่ะ สนทนา กันข้างนอก ที่นั่งรับรองคนไข้นะค่ะ

จริงๆ คุณหมอ คนนั้นพูดแรงและเยอะ กว่านี้อีก  มันเยอะจนจำไม่ได้  พูดจนทำให้หนุคิดว่า คงผิดมาตั้งแต่เกิดแล้วมั้ง

จริงๆ ไม่ใช่อาไรนะค่ะ หนุก็อยากให้คุณหมอพูดจาดีๆกับคนไข้ ยิ่ง เกี่ยวกับการจัดฟัน แล้วต้องระวังคำพูดให้ดีๆ  เพราะคนไข้แน่นอน จะต้องมีปัญหา ถ้า คุณหมอ ทำไม่ได้ยากเกินไปก็พูด ในทำนองที่ดีกว่านี้ไม่ใช่การสนทนา ข้างบน จริงๆ อย่าเรียกว่า การสนทนาเลยนะค่ะ เรียกว่าการ วิจารณ์ จะดีกว่า

ก่อนหน้านี้ คุณหมอก้อได้ถามว่า คุณหมอคนเก่าของหนูชื่อ อาไรหนุก้อบอกไป แต่ที่หนูรู้แน่ๆ ก้อคือ คุณหมอของหนุพูดจาดีนะค่ะ ดีมากๆ ด้วย

ไม่มีอาไรนะค่ะแค่อยากจะระบายให้ทันตแพทย์รุ่นต่อไปไว้เป็นบทเรียน คนไข้ก็คนเหมือนกันนะ มันมีคำพูดที่ดีๆ มากมายๆ ทำไมไม่ใช้ กัน อย่างเช่น ของหนุข้างบน ถ้าจะพูดให้ดีๆก้อได้เช่น

 คือ หมอ ทำให้ไม่ได้นะจ๊ะ เพราะ ของหนุต้องผ่าตัดรวมกันการจัดฟันด้วยนะจ๊ะ  แต่หมอมีอาจารย์ที่ผ่าตัดจะแนะจำให้นะ แต่ราคาค่อนข้างแพง ยังไงหนุลองไปดูตามที่อยุ่ที่นี้

 

แค่นี้เอง สั้นๆ ง่ายๆ แต่ดูดี  มันอยากตรงไหนเนี่ย

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

หนูอายุ 20 ตอนนี้เครียดมากๆ เรียนไม่ค่อยจะรู้เรื่อง รบกวนคุณหมอช่วยตอบและให้กำลังใจด้วยได้ไหมคะ คือหนูฟันผุซึ่งเป็นฟันกราม บน2 ล่าง 1 ได้ถอนออกหมดแล้ว หมอได้แนะนำให้ไปจัดฟันค่ะ ฟันล่างเกมาก ฟันบนก็บิ่นเล็กน้อยไม่น่าเกลียดค่ะ ไปทำที่คลีนิกมาพิมพ์ฟันกับเอ้กซเรย์ 1,490 บาท แล้วมาฟังผล พอมาฟังหมอก็บอกว่า หนูไม่มีฟันยึดซึ่งฟันที่ถอนไปมันสำคัญ แต่ก็ทำได้เลื่อนเป็นฟันซี่อื่นแทน และต้องใส่ฟันปลอมด้วยเพราะฟันที่หายไปมันทำให้เป็นช่องว่างใหญ่มาก บน2 ล่าง1 และหมอบอกว่าทำออกมามันจะไม่ได้ผล100% แต่มันจะดีกว่าเดิมและใช้เวลานาน หนูควรจะทำดีมั้ยคะ มันจะคุ้มมั้ยกับเงินที่เราเสียไป แล้วฟันที่เหลืออยู่ก็ซี่เล็กมันจะดึงได้หรือไม่แล้วต้องถอนฟันเพิ่มอีกอ่ะค่ะมันจะเหลืออารายมั้ยคะ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

    หนูมีปัญหาคือ    1.ฟันบนครอบฟันล่าง    2.มีฟันหมา2ซี่   3.ฟันกรามด้านบนซ้ายหักไป1ซี่(ต้องถอนอย่างเดียว)แล้วมีฟันคุดโผล่ออกมา 1 ซี่ และฟันกรามด้านล่างขวาถอนไป 1 ซี่     4.ฟันด้านหน้า 2 ซี่หมอที่โรงพยาบาลบอกว่าต้องไปรักษารากฟ้นด้านหน้าทั้ง  2 ซี่   5.ฟันมีสีเหลืองไม่ขาว

หนูอยากจะถามว่าหนูจะจัดฟันได้มั้ยค่ะ ถ้าจัดได้ปากหนูจะห้อยมั้ยค่ะเพราะฟันด้านล่างยื่นออกมา(แต่ไม่ถึงกับเหยินมากเท่าไหร่) คุณหมอช่่วยตอบคำุถามหนูทีถ้าได้หนูจะได้เริ่มทำ 

เรียน คุณหมอค่ะ

 เอจัดฟัน มาไม่ถึงหนึ่งเดือนค่ะ ถอนฟันผ่าฟันคุดไป 4 ซี่ และ ฟันด้านข้างอีก 2 ซี่ น้ำหนักคงที่ค่ะ แต่ประจำเดือนขาดหายไปเลย มีส่วนมั้ยค่ะ ว่าเลือดจะไม่พอ หรือร่างกายยังปรับตัวไม่ได้น่ะค่ะ เพราะถอนฟันทั้ง 6 ซี่ น่ะค่ะ ตอนถอนฟันกราม2ซี่พร้อมกัน หลังจากถอน 2 วันมีประจำเดือนค่ะ แต่น้อยมาก หลังจากนั้นประมาณ 2 อาทิตย์ ฟันด้านข้างอีก 2 ซี่ค่ะ

รบกวนตอบเอด้วยน่ะค่ะ

ขอบคุณคุณหมอค่ะ

ขอตอบรวมเลยทีเดียวนะครับ....

ตอบคุณมล
เมื่อ พ. 09 พฤษภาคม 2550

การที่ฟันกรามใหญ่ถูกถอนไป จะเกิดช่องว่างที่ค่อนข้างใหญ่ การจะจัดฟันเพื่อเลื่อนให้ฟันชิดนั้น ต้องขึ้นกับว่าสภาพของการสบฟันของคุณมลในขณะนี้เป็นอย่างไรครับ

ถ้ามีการสบฟันในช่องปากซี่อื่นๆดีอยู่แล้ว การใส่ฟันทดแทนในช่องว่าดังกล่าวอาจจะเหมาะสมกว่าครับ

สำหรับทางเลือกในการรักษาในกรณีฟันหาย 1 ซี่ อาจทำการฝังรากเทียมแล้วทำครอบ หรือจะทำเป็นสะพานฟันก็ได้ครับ

ตอบคุณ SOMO

จัดฟันมีผลกระทบต่อโครงสร้างใบหน้าครับ...อาจทำให้รูปร่างใบหน้าเปลี่ยนได้ครับ

 

ตอบคุณ teeth ,คุณมด คุณแตงโม

ข้อมูลแค่นี้ไม่สามารถบอกได้ครับว่าควรจัดฟันไหม เอาเป็นว่าผมให้หลักการกว้างๆไว้อย่างนี้นะครับ ในการพิจารณาว่าควรจัดฟันไหม

คือ ถ้าการเรียงตัวของฟันไม่เป็นระเบียบ ทำความสะอาดยาก ง่ายต่อการเกิดฟันผุ ฟันห่าง ฟันยื่น ฟันสบคร่อม ฟันเก ฟันซ้อน

ในการณีดังกล่าว เมื่อมาพิจารณากับค่าใช้จ่ายในการจัดฟันแล้ว เราสามารถจัดได้ ก็ควรจัดครับ

แต่ถ้าเกเล็กน้อย บิดนิดหน่อย อยากแก้โดยการจัดฟัน  อันนี้การจัดฟันอาจทำให้ออกมาได้ไม่คุ้มกับค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายไป แต่ถ้าอยากจะทำ และถามว่าทำได้ไหม ก็คงต้องตอบว่าทำได้ครับ แต่อย่างไรก็ตาม ลองไปพบคุณหมอจัดฟัน และนำข้อมูลเบื้องต้นเช่น แบบจำลองการสอบฟัน ฟิลม์เอกเรย์ไปให้คุณหมอดูประกอบการพิจารณานะครับ

ตอบคุณเก๋

ลวดบางชนิดจะมีแรงเคลื่อนฟันได้จากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิครับ ความเร็วช้าในการจัดและเทคนิกการใช้ลวด มันเป็นเทคนิกในการจัดฟันครับ หมอต่างคนก็ต่างสไตน์ครับ

 

ตอบคุณอ้อครับ

การรักษาในเคสยากๆแบบนี้คงหวังผลไม่ได้100% นะครับ แต่การเลือกรักษาน่าจะให้ผลดีกว่านะครับ ลองตัดสินใจดูอีกครั้งนะครับ ลองนำแบบจำลองการสบฟัน และฟิลม์ไปให้คุณหมอท่านอื่นประเมิณให้อีกทีนะครับ

 

เน้นสำหรับทุกคนนะครับ เวลาจะปรึกษาจัดฟัน ถ้าเป็นไปได้ ควรนำcast กับ film ไปด้วยนะครับ

คุณหมอค่ะ คือตอนนี้กำลังจัดฟันอยู่ค่ะ แบบไม่ถอนฟัน ลักษณะฟันตอนแรกฟันล่างเกเยอะแต่ไม่ถึงกับซ้อนกันฟันบนจะมีเกนิดหน่อย

พอจัดฟันแล้วรู้สึกว่าเรียงตัวสวย แต่ว่าระหว่างล่างจมูกกับปากบนกับยังอูมๆเหมือนเดิม (เหมือนลิงที่ข้างบนปากบนจะอูมๆนะค่ะ แต่ไม่มากถึงขนาดนั้นนะค่ะ)

พอถามคุณหมอๆ บอกว่าเนื่องจากโครงสร้างฟันชี้ไปข้างหน้าลักษณะนี้ ( \ ) ก้อเลยไม่สามารถทำให้งุ้มไปได้

อยากถามคุณหมอว่ามีวิธีทำให้ ตรงได้ไหมค่ะ (|) หรือว่าถ้าถอนฟันจะทำให้มีพื้นที่เพิ่มขึ้นแล้วจะงุ้มลดลงไหมค่ะ หรือว่าไม่สามารถแก้ไขได้

รบกวนตอบคำถามด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ตอบคุณ anadie

การจัดฟันไม่น่าจะเกี่ยวกับประจำเดือนขาดครับ

ผู้โชคร้ายน่าสงสารไม่ครบคู่
ถึงคุณหมอที่เคารพ ดิฉันเคยจัดฟันกับ สถานคลีนิกจัดฟันของ เด็นแคร์ 3 ย่านบางแคร์ แต่ประสบเคาะร์ร้าย เนื่องจากทางเด็นแคร์ 3 หมอจัดฟันของผมพูดจากไม่สุภาพ หลังจากจัดไปได้ระยะนึง และไม่ได้บอกเรื่องเกี่ยวกับคู่ของฟันให้ดิฉันรู้อย่างละเอียด บอกแต่เพียง เล็กน้อยและจัดการดัดฟันให้ดิฉันปัจจุบันนี้ดิฉันมีฟันไม่ครบคู่ เป็นฟันด้านบน ดิฉันจะแก้ไขได้อย่างไรค่ะ และขอให้คุณหมอช่วยดำเนินเรื่อง สถานจัดฟันคลีนิก เด้นแคร์ 3 ด้วยค่ะเพราะไม่อยากให้อีกหลายๆคนเป็นแบบดิฉัน
เรียนคุณหมอค่ะ........พอดีว่าหนูจัดฟันมาเป็นระยะเวลา 1ปี 2เดือนแล้วค่ะ เพราะว่าหนูมีปัญหาเกี่ยวกับฟัน2ซี่ข้างหน้าของหนูมันห่างอ่ะค่ะ แต่หมอเค้าเก่งนะคะทำซะสวยเลยล่ะค่ะ แต่หนูกังวนว่าหลังการจัดฟันเสร็จแล้วอ่ะค่ะมันจะกลับมาเปนเหมือนเดิมมั้ยอ่ะค่ะ  ช่วยตอบคำถามด้วยนะคะอยากรู้จิงๆอ่ะค่ะ    ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ   อยากขอคำแนะนำนะค่ะ  คือว่าลูกสาวตอนนี้ฟันกรามด้าน ล่างโดนหนอนกินหมดเลยเหลือเป็นตอนิดหน่อย   เคยไปหาทันตแพทย์เค้าแนะนำให้ไปรักษารากฟันก่อน   เพื่อนๆที่มีลูกลักษณะฟันแบบเดียวกันไปรักษาแล้วบอกว่าไม่เห็นได้ผล   เสียค่ารักษาหลายบาทอยู่(เป็นหลายหมื่น)จะทำอย่างไรดีค่ะ

อยากรู้อ่ะค่ะว่า จัดฟันที่ ประเทศอังกฤษ เค้าทำกันยังไงหรอค่ะ และจะเสียตังแพงรึป่าว เพราะว่าตอนนี้หนูอยู่ที่ ประเทศอังกฤษ อ่ะค่ะ และฟันหนูมันก็เหยินและก้อไม่ได้ เก หรือ มีไรเลย ก้อมีแค่ เหยิน อย่างเดียวนี่แหละค่ะ

คุณหมอค่ะ  ช่วยตอบทีเพราะฟันล่างครอบฟันบน มีฟันหมด้านหน้า 2 ชี่ไม่มีฟันกราม 2 ซี่(บนล่างคนละข้าง) แล้วฟันด้านหน้าหมอบอกว่าต้องรักษารากฟันด้านหน้าทั้ง 2 ซี่ ฟันของหนูจะดัดได้มั้ยค่ะ แล้วเวลาดัดปากด้านล่างหนูจะห้อยมั้ยค่ะ 

ขอความกรุณาคุณหมอช่วยตอบหนูที  เพราะหนูจะได้ตัดสินใจได้ว่าจะดัดหรือไม่ดัด

ช่วยหน่อยนะคะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ ฟันของหนูนะคะ ปกติด แต่จะจัดฟันแต่ว่าฟันกรามล่างขวา หายไป2 ซี่ติดกันเลยค่ะี ถ้าจะจัดฟันจะทำได้มั้ยคะ จำเป็นมั้ยที่จะต้องฟันปลอมฟันปลอม  ซี่ละกี่บาท คะ ขอบคุณค่ะ

สวัดดีคะหมอคือหนูกำลังจัดฟันอยู่คะไม่ได้เพราะอยากสวยหรอกนะคะเป็นเพราะเกิดอุบัติเหตุเมื่อสามปีที่แล้วก็ทำฟันมาต่อเนื่องตอนนี้เป็นคิวต้องจัดฟันรู้สึกเครียดมากเลยคะตอนที่แยกฟัน ใส่เครื่องมือ เจ็บมากเลยคะกินอะไรก็ไม่ได้น้ำหนักลดไปหลายกิโลแล้วแล้วรู้สึกว่าตัวเองมีนิสัยเปลี่ยนไปคือว่าจะหงุดหงิดง่ายเอะอะก็อารมณ์เสียไปหมด ใครทำอะไรก็ไม่ถูกใจ บุคลิกภาพของใบหน้าก็เปลี่ยนไป  ต้องคอยเม้มปากอยู่ตลอดเวลา  บางครั้งเจ็บฟันจนปวดหัวนอนไม่หลับ   จนอยากจะไปถอดออกให้รู้แล้วรู้รอดกันไปเลย   หมอมีวิธีช่วยบ้างไหมคะ

ขอเรียนถามคุณหมอค่ะ ในกรณีที่จัดฟัน แล้ว ฟันกรามล่าง มันไม่ยอมตั้งขึ้นยังเอียงอยู่ แต่คุณหมอบอกว่ามันได้แค่นี้ เพราะเอาไม่ขึ้นแล้ว เกิดจากสาเหตุใดคะ แล้ว ถ้าถอดเครื่องมือออกมันจะล้มมั๊ยคะ เพราะว่าฟันมันไม่ขึ้นมาอ่ะ แล้วอย่างงี้ต้องทำไงคะ

 สวัสดี ครับ ผม อยากถาม เรื่องการ จัดฟัน ครับ  แต่ ก่อน นั้นผม ต้องรักษา โรคเหงื่อก ด้วยครับ  คือ เหงื่อกผม จะมีเหมือนก้อนเนื้อ งอกขึ้น ตรงฟัน ล่างด้าน หน้าเพราะฟันหน้า ช้อนไม่มาก อาการนี้เรียกว่า โรคเหงื่อก หรือเปล่าครับ แล้ว ถ้า จะรักษษ ด้วยวิธี อะไร ค่า ใช้ จ่ายเท่าไรครับ

ขอเรียนถามคุณหมอค่ะว่าคนที่ฝันร้าว  ถ้าหากต้องการจัดฟันต้องทำอย่างไงบ้างค่ะ

การที่มีฟันร้าว ต้องประเมินก่อนนะครับ ว่าร้าวแบบใด ทะลุประสาทฟัน หรือมีพยาธิสภาพที่บริเวณปลายรากฟันหรือเปล่า...

 ถ้ามีคงต้องรักษารากฟันให้เสร็จก่อน

 ส่วนที่ถามมาถึงการเจ็บทรมานขณะจัดฟัน อันนี้เป็นสิ่งที่เกิดได้ครับ ก็อยากจะบอกทุกๆคนที่เข้ามาอ่านนะครับ

ว่าจัดฟันมันมีความทรมานนะครับ ติดเครื่องมือตั้งสามถึงสี่ปี ฟันก็มีโอกาสผุง่าย ดังนั้น ถ้าไม่มีความจำเป็นต้องจัด ก็อย่าไปทรมานโดยการจัดฟันเลยครับ

แต่ถ้าต้องจัดแล้ว ก็ต้องอดทน มาตามนัด การจัดฟันจะสำเร็จเร็วขึ้นครับ

 

สวัสดีค่ะ    ตอนนี้อายุ24ปีค่ะมีปัญหาคือฟันบนครอบฟันล่างค่อนข้างมาก

(ในช่วงฟันหน้าค่ะ) คือครอบแบบฟันล่างชนเกือบถึงเหงือกของฟันบนเลยค่ะ

ไม่ทราบว่าการจัดฟันสามารถช่วยให้ฟันบนสบกับฟันล่าง

ได้ไหมคะ  ส่วนฟันซี่อื่น ๆ เรียงตัวปกติไม่มีฟันเกหรือฟันซ้อนค่ะ

รบกวนด้วยค่ะ  ขอบคุณมาก 

คุณหมอคะอยากทราบว่าอายุ 24 จัดฟันได้อีกหรือป่าว และฟันข้างในค่อนข้างผุค่ะจะจัดฟันได้ไหมคะ

ช่วยตอบให้ต้อมหน่อยนะคะทาง e-mail ของต้อมค่ะ อยากทราบจริงๆๆๆขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

 

 

ตอบคุณต้อม กับ คุณ ออม ทาง email แล้วนะครับ

อยากให้คุณหมอแนะนำที่จัดฟันในเชียงใหม่ให้หน่อยได้ไหมค่ะเพราะเห็นข่าวว่ามีหมอฟันปลอมเยอะกลัวจะโดนหลอกค่ะถ้าสะดวกช่วยตอบทางเมลให้หน่อยนะค่ะ ขอขอบพระคุณอย่างสูง

มีหมอเถื่อนด้วยเหรอครับ???

จริงๆแล้ว...หมอจัดฟันที่เชียงใหม่มีไม่กี่คนอ่ะครับ.....

ถ้าไม่แน่ใจก็ลองเข้าไปที่คณะทันตแพทย์เชียงใหม่ดูสิครับ

มีคุณหมอทั้งระดับนักศึกษาปริญญาโท resident รวมทั้งอาจารย์ทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟัน

ลองไปปรึกษาที่นั่นก่อนก็ได้ครับ++

เพิ่งตัดสินใจจัดฟันค่ะ อายุ 29 แล้ว ฟันหน้าล่างค่อนข้างเก ทำความสะอาดลำบาก ฟันกรามเกเล็กน้อย ส่วนฟันบนเริ่มยื่นออกมา เพราะฟันคุดซี่ในสุดด้านบนขึ้นแล้วดันออกมาค่ะ

 พอดีเพิ่งย้ายบ้าน แล้วไปคุยกับคลินิกนึงที่ใกล้บ้านใหม่นี้ เห็นว่าราคาไม่แพง แล้วคุยวิธีการ ขั้นตอนแล้วถูกใจ จึงให้พิมพ์ปากไปแล้วค่ะ แต่ตอนนี้มากังวล ไม่รู้ว่าคุณหมอจะเก่งรึป่าว กลัวจัดไปแล้วจะไม่เวิร์ค ขอถามหน่อยนะคะ

หมอบอกว่าจะใส่เครื่องมือก่อนประมาณ 1 เดือนแล้วค่อยถอนฟัน 4 ซี่ตามจุดที่บอกไว้

ส่วนเรื่องฟันคุด ถ้าไม่มีการปวดระหว่างการจัดฟัน ก็ไม่จำเป็นต้องผ่าออก

 คือว่าไม่ค่อยแน่ใจ 2 เรื่องนี้น่ะค่ะ เพราะเท่าที่เคยทราบมา ต้องถอนฟันและผ่าฟันคุดก่อน จึงจะเริ่มใส่เครื่องมือได้

 ขอความเห็นหมอบอลหน่อยนะคะ

 

ถ้าฟันเหยินมากจะต้องถอนฟันประมาณกี่ซี่ค่ะราคาประมาณ

เท่าไรถ้าดัดข้างบนอย่างเดียว  

บอล วิทวัส ลิ้มอมตะนิรันดร์
คือว่าผมมีปัญหาเรื่องฟันมากและเคยไปปรึกษาหมอมาแล้วนะครับ หมอบอกว่าสามารถดัดได้แต่ค่อนข้างยาก เพราะฟันผมฟันล่างครอบฟันบน "ฟันกวม" แต่ผมอยากทราบถึงวิธีการดัด ขั้นตอน ราคา เพราะว่ามันจะต้องแตกต่างกว่าปกติใช่ไหมครับ และดัดแล้วจะมีผลที่ได้ดีมากไหม กี่ปีถึงจะถอดเครื่องมือ และต้องทำอะไรต่อหรือเปล่า ตอนนี้อายุ 19 ถ้าปล่อยให้นานกว่านี้ดัดไม่ได้แล้วเหรอ ช่วยให้คำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ

คือว่าดิฉันขากรรไกรล่างใหญ่กว่าขากรรไกรบน

 หมอที่ฉันไปปรึกษาเขาบอกว่าต้องผ่าตัดขากรรไกร

และฟันดิฉันมันสบกันพอดีเลยค่ะ เหมือนฟันล่างเหยินแต่ความจิงแร้วมันเป็นที่ขากรรไกร

 

มีวิธีอื่นมั้ยค่ะ คือว่าจะดัดัฟัน ฟันมันเกด้วยๆค่ะ

 

อยากมีฟันกระต่ายอ่าค่ะ
สามารถจัดฟัน ให้เป็นฟันกระต่ายได้มั้ยคะ?

 ฟันล่างของผมค้ำฟันบนอ่ะครับ  สามารถจัดฟันให้ฟันบนค้ำฟันล่างได้มั้ยครับ เสียค่าใช้จ่ายเท่าไรหรอครับ

พลอยเองฟันกระต่ายหน้ามันห่างค่ะ จะจัดฟันใช้เวลานานไหมค่ะ และพลอยก็มีฟันคุดด้วยค่ะ เพื่อนก็ห่างไปทำมาแล้วแต่งงที่มาทำไมใส่เครื่องมือครั้งแรกใส่แค่ตรง2ซี่ข้างหน้าค่ะช่วยอธิบายได้ไหมค่ะ

ขอตอบอีกทีแบบรวมๆนะครับ

ผมเข้าใจถึงสถานการณ์ในขณะนี้ ว่ามีหมอจัดฟัน

หรือหมอฟันที่รับจัดฟันอยู่ในขณะนี้เป็นจำนวนมาก

หมอหลายคนไม่ได้เรียนจัดฟันมาแต่ก็จัดฟันมานาน มีประสบการณ์ และดูแลผู้ป่วยอย่างดี ประเภทนี้ก็พอเบาใจได้

แต่ที่กำลังน่ากลัว คือพวกที่ไม่ได้เรียนมา และกำลังใช้ผู้ป่วยเป็นหนูทดลองนี่สิ ที่ผมค่อนข้างกังวล

หลายคนที่เขียนมาหาผม จะโดยส่วนตัว หรือผ่านทางบล็อกแห่งนี้...ก็ร่วมประสบการณืเจอคุณหมอจัดฟันในหลายๆแบบ

ซึ่งผมก็ยังอยากย้ำเตือนตรงนี้อีกที ว่าการจัดฟันโดยไม่จำเป็น เป็นสิ่งที่ไม่สมควร ด้วยประการทั้งปวง

แต่ถ้ามีเหตุอันสมควรต้องทำแล้ว

ในเบื้องต้นอยากให้ทราบว่าจะปรึกษาจัดฟัน ควรมีข้อมูลเบื้องต้นอย่างน้อย คือ แบบจำลองการสบฟัน และฟิลม์เอกเรย์ cephalometric และ panoramic

ส่วนหมอจัดฟันที่ผมแนะนำ

เป็นไปได้...(หมายความว่า ถ้าเป็นไปได้) ผมอยากแนะนำให้รักษาจัดฟัน กับทันตแพทย์ที่จบเฉพาะทางสาขาจัดฟันนะครับ เพราะจะสามารถดูแลได้ทั่วถึง รอบด้านมากกว่า

ส่วนในกรณีที่คิดว่าตนเองมีปัญหามากๆ ต้องผ่าตัด หรือไม่ผ่าตัด นั้น...แนะนำให้ไปที่คณะทันตแพทย์ที่ใกล้บ้านครับ

ในกรุงเทพฯก็เช่น ที่ จุฬา มหิดล มศว ต่างจังหวัด เช่น ม.เชียงใหม่ สงขลานครินทร์ เป็นต้น

 ท่านจะได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากขึ้นครับ++++

สวัสดีค่ะคุณหมอ

       ฟันหนูมีลักษณะฟันเหยินเล็กน้อย และฟันห่างด้านล่างมาก  ตอนนี้หนูอายุ 12 ปี และในบ้างเว็บไซต์ เขาบอกว่าในการจัดฟันเริ่มจัดได้ 10-14 ปีใช้เวลาในการจัดน้อยกว่าผู้ใหญ่ คุณแม่เลยจะพาไปจัดที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น  ซึ่งเป็นของรัฐ ค่าใช้จ่ายจะถูกกว่าตามคลินิก โรงพยาบาลเอกชน และเวลากัดฉีกเศษอาหารจะกัดไม่ค่อยถนัด ตอนนี้พี่สาวแนะนำให้ไปจัด ไม่ทราบว่าคุณหมอจะให้คำแนะนำอย่างไร

        กรุณาตอบด้วยค่ะ   ขอบคุณค่ะ

วัตถุประสงค์ของการจัดฟัน มี 2 อย่างครับ

คือ เพื่อแก้ไขปัญหาเลย กับเพื่อทำให้ปัญหาลดความรุนแรงลง

ในผู้ป่วยที่มีความรุนแรงของปัญหามาก เช่น ฟันซ้อนเกรุนแรงมาก หรือรูปใบหน้าผิดปกติมาก ขากรรไกรเล็กมาก

การจัดฟันเพื่อแก้ไขปัญหา จึงอาจต้องใส่เครื่องมือจัดฟันตั้งแต่เด็ก หรือที่มีอายุน้อยๆ คือ 10-14 ปีซึ่งการจัดฟันในช่วงอายุนี้ โดยมากจะเพื่อวัตถุประสงค์ลดความรุนแรงของโรคลง

เครื่องมือที่ใช้อาจเป็นเครื่องมือจัดฟันชนิดถอดได้ เช่น Plate และ Screw  แต่ในบางรายอาจจะต้องติดเครื่องมือชนิดติดแน่นก็ได้

ซึ่งเมื่อพ้นระยะดังกล่าว เมื่อการเจริญเติบโตหยุดแล้วก็อาจต้องมาจัดฟันติดเครื่องมืออีกครั้ง...อาจเป็นเครื่องมือชนิดติดแน่น (โดยทั่วไป ผู้หญิงจะประมาณ 14 ปี ผู้ชายจะประมาณ 16 ปี) ในระยะนี้จะเป็นอายุที่เหมาะสมที่จะจัดฟัน เพราะการเจริญเติบโตหยุดแล้ว การจัดฟันตอน ช่วงที่ไม่มีการเจริญเติบดตมาเกี่ยวข้อง จะทำให้การเคลื่อนฟันไม่มีปัญหาภายหลัง

 

ลองคิดง่ายๆครับ

 

ถ้าฟันจัดเสร็จแล้ว....เรียงสวยเป็นระเบียบ

แต่การเจริญเติบดตยังไม่หยุดมีการเคลื่อนของฟันต่อไป ฟันที่สวยๆต่อไปมีการเปลี่ยนตำแหน่ง

เราจะโอเคกับมันไหม++ 

ดังนั้นแล้ว ถ้าน้องจะจัดฟันตั้งแต่อายุเท่านี้ ก็คงต้องไปปรึกษาเป็นกรณีๆไป

ถ้าปัญหาไม่ได้มีมากอะไร

รอให้โตก่อนก็ได้ครับ

สัก 16 ขวบค่อยเริ่มคิดก็ได้ครับ

ส่วนค่าใช้จ่ายระหว่างรัฐและเอกชน ในต่างจังหวัดคงไม่ต่างกันมาก

แล้วแต่ความสะดวกและประสบการณ์ของคุณหมอจัดฟันจะดีกว่าครับ

 

ทพ.ณัฐวุธ 

เรียนถามคุณหมดหน่อยได้ไหมคะ พอดีหนูกำลังจะจัดฟันเเต่ยังไม่รู้ว่าคลีนิกที่ใหนที่หมอฟันโดยตรงในการจัดฟัน และ ที่จัดฟันในราคาประมาณ30,000 บาท -35,000บาทหนูเรียนเเละทำงานด้วยแต่มีงบประมาณการจัดฟันประมาณนี้จึงอยากขอให้คุณหมอเเนะนำคลีนิกหรือโรงพยาบาลให้หน่อยได้ไหมคะ

ฟันของหนูก็ไม่เก แต่ยื่นด้านบนนิดหน่อยและ ห่างฟันกระต่ายนิดหน่อยคะ

ด่วนได้ไหมคะ อีเมล์ [email protected] ขอบคุณค่ะ

ด้วยความนับถือ

 

หมอคร้าฟ คือผมอยากทราบว่าการจัดฟันนี่เบิกได้มั๊ยคร้าฟ...พ่อผมเปนข้าราชการอ่าคร้าฟ...

เบิกราชการไม่ได้ครับ

คงจะเบิกได้ในส่วนของการเตรียมช่องปากก่อนการจัดฟัน

เช่น การอุดฟัน ขูดหินปูน หรือ ถอนฟัน เท่านั้นครับ

หมอคะ คือว่านู๋มีปัญหาเรื่องฟันอ่ะคะ อยากจะทราบว่า ถ้าจัดฟันนู๋จะต้องถอนเคี้ยวมั้ยคะ เพราะว่าฟันนู๋มีฟันเคี้ยวสองซี่ ฟันกระต่ายสองซี่ แต่ระว่าเคี้ยวกะฟันกระต่ายนั้นมันมีฟันซี่เล็กๆ2ซี่ยุบเข้าไปอ่ะคะ อยากทราบว่า ถ้าเกิดจะดึงฟันสองซี่นั้นขึ้นมาแร้วไม่ถอนเคี้ยวได้มั้ยคะ

ไปจัดฟันมา  5 เดือนแล้วค่ะ หมอบอกให้ถอน 4 ซี่ บน2 ล่าง 2 แล้วทุกวันนี้ฟันห่างออกจากกันแต่ละซี่น่าเกลียดมากเลยค่ะแต่หมอที่จัดฟันเค้าบอกว่าดีแล้วที่มันห่าง ฟันมันกำลังเคลื่อนตัว อยากทราบว่าหมอพูดจริงหรือมันเป็นเพราะไรคะกลุ้มมากเลยค่ะ หมอที่นี่เค้าจัดฟันแบบทยอยติดค่ะไม่ได้ติดทีเดียวพร้อมกัน

การจัดฟันที่ต้องมีการถอนฟันร่วมด้วย

คงต้องมีช่วงเวลาที่เรารู้สึกฟันห่างนะครับ

แต่เมื่อฟันเคลื่อนที่เข้ามา  ในที่สุดฟันก้ชิดได้แหล่ะครับ

 

คงต้องยอมแลกกับฟันห่างบ้างในช่วงแรกนะครับ

ถ้าต้องการให้ฟันเรียงเป็นระเบียบ สวยงาม 

อยากจะปรึกษาว่าฟันหนูมีปัญหาที่ฟันบนมันยื่นออกมาเล็กน้อยแต่ถ้าหนูอยากจัดฟันนี้หนูจัดแต่ฟันบนได้มั้ยคะ  เพราะฟันล่างมันก็เรียงกันค่ะ  มีแต่ฟันบนที่ยื่นออกมาแต่ไม่มีฟันซ้อนเลยค่ะ  ค่ารักษานี้จะตกไปประมาณเท่าไหร่คะ  คุณหมอพอจะให้คำปรึกษาได้มั้ยคะ  หนูอยากจะรู้อ่ะค่ะ  เพราะจะไปจัดแต่ไม่มีคนคอยให้คำปรึกษา  แล้วก็กังวลเรื่องค่าใช้จ่ายด้วยค่ะ
ดีค่ะ  คุณหมอหนูอยากทราบเรื่องการจัดฟันอ่ะค่ะ  ถ้าเราจะจัดแต่ฟันบนนี้ได้มั้ยคะ  เพราะหนูมีปัญหาแค่ฟันบนค่ะ  ฟันบนของหนูมันยื่นออกมาค่ะแต่ฟันเรียงกันแต่ฟันห่างแค่นิดเดียวเอง  คุณหมอพอจะทราบราคามั้ยคะ  ถ้าหนูจัดไปแล้วจะอยู่ประมาณซักกี่บาท  หนูอยากรู้ราคาด้วยแล้วก็ปัญหาของหนูด้วยที่ว่าจัดแต่ฟันบนนี้ได้มั้ยคะฟันไม่ได้ซ้อน  ไม่มีปัญหาอะไรเลยแค่ยื่นออกมาอ่ะค่ะ  หนูอยากจะทราบจริงๆค่ะ  ช่วยหน่อยนะคะ  เพราะจะไปจัดฟันแล้ว  ตอนนี้หนูก็อายุ  14  ปีแล้วด้วยค่ะ  เค้าบอกว่าถ้าจัดประมาณช่วงตอนนี้จะจัดง่ายค่ะ  คุณหมอช่วยให้คำปรึกษาด้วยนะคะ
 จริงๆคำถามนี้ตอบไปหลายครั้งแล้วนะครับ

การจะจัดฟันหรือไม่นั้น ควรพิจารณาที่ปัญหา ว่าจริงๆแล้วสภาพช่องปาก หรือการบดเคี้ยวเรามีปัญหาไหม?

หรือเป็นแค่ความไม่สวยงาม  ซึ่งเรื่องความสวย หรือ ไม่สวย นี่นะครับ เป็นเรื่องของ "นามธรรม"
บางคนมองว่าสวย  อีกคนอาจจะมองไม่สวยก็ได้

ดังนั้น  ผมอยากจะเสนอทางเลือกในการพิจารณาจะจัด หรือไม่จัด สำหรับผู้อ่าน ดังนี้

1. ชนิดของปัญหา ฟันเก ฟันซ้อน ฟันสบคร่อม ฟันเหยิน หรือรู้สึกว่าไม่สวย
2.ขนาดของปัญหา  เกมากแค่ไหน ยื่นมากแค่ไหน ซ้อนมากแค่ไหน
3. ค่าใช้จ่าย การจัดฟันที่มีการติดเครื่องมือแบบติดแน่น คงต้องติดทั้งบน-ล่างนะครับ จะต่างกันก็แค่ว่า ต้องถอนฟันเพิ่มด้วยไหม หรือต้องมีการผ่าตัดขากรรไกรร่วมด้วยหรือเปล่า ซึ่งราคาค่ารักษาก็จะสูงขึ้น ถ้ามีการผ่าตัดขากรรไกรร่วมด้วย

ค่าใช้จ่ายในการจัดฟันที่ไม่มีการผ่าตัดร่วมด้วยก็จะประมาณ 40000-60000 บาท แต่ถ้ามีการผ่าตัดขากรรไกร อาจมีค่าใช่จ่าย100000-200000 บาทครับ

เมื่อพิจารณาทั้งสามองค์ประกอบแล้ว

ถ้าตัวเองพร้อม ตกลงใจที่จะปรึกษาจัดฟัน (ผมใช้คำว่า "ปรึกษา" คือ นำปากและฟันไปพบทำความรู้จักกับหมอจัดฟันก่อน) จากนั้น ควรมีการถ่ายภาพรังสี และพิมพ์ปากเพื่อสร้างแบบจำลองฟัน มาพิจารณาอีกที ว่าต้องทำการรักษาอย่างไร

สิ่งสำคัญ คือ ผู้ป่วยมีสิทธิสอบถามแนวทางการให้การรักษา และขอความเห็นจากทันตแพทย์ท่านอื่นได้

ดังนั้น ก่อนจะตัดสินใจติดเครื่องมือกับคุณหมอท่านใด ขอให้ตัวคุณมั่นใจว่าได้เข้าใจแผนการรักษาของคุณหมออย่างถ่องแท้ดีแล้ว

เพราะการจัดฟันแล้วล้มเลิกกลางคัน นั้นมีผลเสียมากกว่าก่อนเริ่มจัดอีกนะครับ

(^_^)

หวัดดีค่ะ คุณหมอบอล ตอนนี้กำลังรักษาช่องปากเตรียมจัดฟันอยุ่ค่ะ  ปัญหาคือ ฟันล่างด้านหน้า เก มากๆๆๆ  ส่วนด้านบนก็เก แต่ไม่มากค่ะ  กำลังกังวลเรื่อง ว่า ฟันกระต่ายด้านหน้าบน มีอยู่ 1 ซี่ที่ใส่ฟันปลอมแบบถอดได้น่ะค่ะ  กลัวคุณหมอจะไม่ตกแต่งให้จัง ถ้าเค้าไม่ทำให้จะทำไงดีคะ ( หมายถึงไม่เอาฟันปลอมมาติดเหล็กให้ )

 

อีกข้อนึงคือ จำเป็นไหมคะว่า ทุกคนที่ทำต้องถอนฟัน 4 ซี่ ทุกเคส เพราะตอนนี้หมอ บอกว่าจะผ่าฟันคุด ด้านในสุดข้างล่าง และถอนฟันผุออก อีก 2 ซี่ น่ะค่ะ  แล้วที่ว่าต้องถอนฟันเขี้ยวออก เป็นทุกเคสไหมคะ

 

เฮ้อเครียดจัง ก็อย่างว่าค่าใช้จ่ายสูงถ้าทำแล้วไม่ดีจะเครียดเข้าไปใหญ่

 

ขอบคุณมากๆค่ะ

ข้อแรก คงไม่ต้องกลัว คุณหมอคงไม่ปล่อยให้คนไข้ฟันหลอกลับบ้านหรอกครับ

 

ส่วนข้อสอง  ไม่จำเป็นที่ทุกเคสต้องถอนฟัน 4 ซี่ครับ

บางเคสอาจจัดฟันโดยไม่ต้องถอนฟันเลย (ในกรณีที่เคสมี ช่องว่างมากเกินไป)

แต่บางเคสอาจต้องถอนฟันเพิ่ม อาจจะถอน 2 ซี่ ,3 ซี่ ,4 ซี่ ขึ้นกับแต่ละกรณีนะครับ

 

ดังนั้นต้องพิจารณาเป็นรายๆไปครับ

การผ่าตัด ขากรรไกร สามารถผ่อนจ่ายเป็น งวดๆได้ไหมครับ

หมอถ้าฟันตงเคี้ยวไม่ขึ้นแต่ฟันที่อื่นมันเกสามารถจัดฟันได้รึป่าวค่ะ

อยากถามค่ะ ว่าหนูควรทำศัลยกรรมขากรรไกรรึเปล่าคะ

คือว่า เนื่องจากเคยไปหาคุณหมอท่านนึงมาตอนมัธยม แล้วคุณหมอ ไม่จัดฟันให้ค่ะ เพราะว่า เป็น class II คุณหมอบอกว่าให้รอก่อนจนขากรรไกรล่างเจริญเต็มที่ประมาณ อายุ 20 ปี คือว่าตอนนี้อายุได้ 20 ปีกว่าๆ แล้วค่ะ เลยอยากจะถามว่าควรจะจัดฟันอย่างเดียวหรือผ่าตัดขากรรไกรร่วมด้วยดีคะ

มี overjet 6 mm ค่ะ

และ เป็น deep bite ด้วยค่ะ

ส่วนเรื่องของการสบฟัน ตอนนี้ฟันสบกันถึงฟันกรามซี่ที่ 1 ส่วนฟันกรามซี่ที่2ไม่สบกันเลยค่ะคือ มันเอาด้าน buccal กับ lingual มาเกือบๆแตะกันอ่ะค่ะ

ตอนนี้ออกแนวมีปัญหาคุณภาพชีวิตนิดหน่อยอ่ะค่ะ เดินไปที่ไหนมีแต่คนบอกว่า หน้านกอ่ะค่ะ รู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ถ้าจัดฟันอย่างเดียวจะสามารถทำให้โครงสร้างหน้าเปลี่ยนหรือเปล่าคะ

อยากทราบว่า ควรทำอย่างไรดีค่ะ

และโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดในการผ่าตัดเป็นเท่าไหร่คะ

ขอบคุณค่ะ

คุณหมอคะ คือว่าหนูอายุ 16 ปีแล้วคะ มีปัญหาเพียงเล็กน้อยคือ มีฟันข้างหน้าซี่เดียวยื่นออกมานะคะ เลยอยากถามว่าถ้าจะใส่เพจกันไว้เฉยๆจะช่วยให้ฟันไม่ยื่นออกมาได้มั๊ยคะ ถ้าจะจัดฟันก็คงจะเสียค่าใช้จ่ายมาก เลยอยากถามว่าในกรณีของหนูสามารถใส่เพจเฉยๆได้มั๊ยคะ

จัดฟันประมาณ ปีกว่าๆๆ ฟันหน้าห่าง ตอนเริ่มแรกจัดก้อไม่ได้ถอนฟัน

แต่ผ่านหนึ่งปีแล้วฟันไม่ชิดกันเลยอยากถามหมอว่า ฟันหน้าห่างแล้วจะมีสิทธิ์ติดกันได้มั้ยคะจะได้หยุดทำคะ

ถ้ายันเรียงตัวธรรมดาก็พอใช้ได้ ถ้าคางยื่น จะผ่าตัดแขกรรไกรได้มั้ยคะ ค่าใช้จ่ายเท่าไรคะ อายุ22ปีค่ะ

ถ้าฟันเรียงตัวธรรมดาก็พอใช้ได้ ถ้าคางยื่น จะผ่าตัดขากรรไกรได้มั้ยคะ ค่าใช้จ่ายเท่าไรคะ อายุ22ปีค่ะ

ขอถามเรื่องจัดฟันคะ

ตอนนี้ฟันล่างเก แล้วฟันล่างด้านหน้าก็ห่างคะ ส่วนฟันด้านบน เรียงตัวดีเป็นที่น่าพอใจของตัวเองอยู่แล้ว **ถ้าจะจัดแต่ฟังล่างอย่างเดียว จะสามารถทำได้หรือไม่คะ***

สวัสดีค่ะคุณหมอขวัญไม่มีอะไรค่ะแวะเวียนมาให้กำลังใจเพราะคุณหมอเคยสละเวลามาตอบปัญหาให้ขวัญขอให้คุณหมอมีความสุขกับการทำงานทุกวันนะคะถ้าวันไหนเครียดการนั่งสมาธิก่อนนอนช่วยผ่อนคลายได้เยอะนะคะ(ลองมาแล้วอิอิ)

บ๊าย..บายค่ะหมอ

ขอบคุณครับที่มาให้กำลังใจ

ส่วนคำถามของคุณเคท ห้อย เคยตอบแล้วนะครับ ลองกลับไปอ่านกระทู้บนๆดูนะครับ

คุนหมอคะ ปลาสงสัยค่ะว่าปลาใส่ฟันปลอมแบบถอดได้ 4 ซี่ข้างหน้าเลย เป็นฟันบนนะคะ และต้องกานจะทำสะพานฟันทั้ง 4 ซี่หน้า ทำได้มั้ยคะคุนหมอ แล้วถ้าทำสะพานแล้วจะจัดฟันได้มั้ยคะ

ผมมีปัญหาฟันล่าง ฟันบนไม่สบกันคับ คือว่าฟันล้างยื่นออกมาประมาฯ 4 ซีคับ

ทันตแพทย์แนะนำให้จัดฟันร่วมกับการผ่าตัดคับ ไม่ทราบว่าที่ทาง มศว สามารถทำได้มั้ยคับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ นู๋อยากจะจัดฟัน แต่ปัญหาก็คือ ฟันนู๋ใหญ่มากๆ เวลายิ้มต้องคอยเอามือปิดไว้เพราะอายมากๆ สามารถทำให้ฟันมีขนาดเล็กลงได้มั้ยคะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

หนูฟันล่างคล่อมฟันบนค่ะมีลักษณะคือฟันบน4ซี่หุบเข้ากว่าซี่ที่เหลือส่วนฟันล่าง6ซี่ยื่นกว่าซี่อื่นค่ะเวลายิ้มทำให้ฟันล่างคล่อมฟันบน4ซี่ไปหมดเลยไม่สวยเลยค่ะเวลาหุบปากเหมือนคนปากแปะเลยค่ะหนูควรทำไงดีค่ะควรจัดฟันไหมค่ะถ้าจัดควรทำอย่างไรค่าใช่จ่ายเท่าไรมีโรงพยาบาลที่จัดฟันไหมค่ะที่ถูกที่สุดหนูไม่ค่อยมีกะตังค่ะพึ่งจะทำงานอายุ21 ปี

หวัดดีค่ะคุณหมอ

หนูมีปัญหาเกี่ยวกับฟัน คือ ฟันมันห่างมาเลยค่ะห่างกันทุกซี่เลยและหนูรู้สึกว่ามันจะห่างขึ้นเรื่อยๆๆๆๆแล้วก็มีคนมาทักกันหลายคนแล้วว่าฟันห่างขึ้น ตอนนี้หนูอายุ18ปี หนูจะจัดฟันแล้วแต่หนูไม่ทราบว่าจะต้องผ่าตัดขากรรไกรไหม... เพราะถ้าต้องผ่าก็ต้องเสียค่าใช่จ่ายเยอะ และ มีเพื่อนเคยบอกว่าฟันห่างมันจะมีติ่งเนื้อตรงกลางระหว่างฟันที่ห่าง

จะต้องได้ผ่าตัดเอามันออกอีก เพราะว่ามันใหญ่ก่วาปกติ....อยากรู้ค่าใช่จ่ายเพราะหนู่ไม่ค่อยมีเงินเท่าไรถ้าต้องใช่จ่ายเยอะหนูจะได้รีบออมเงินไว้เยอะๆๆ

ขอบคุณค่ะ....

แล้วถ้าเราไม่อยากถอนฟันลคร้า

จะได้ไหม

มีปัญหาเรื่องปุ่มกระดูกตรงฐานเหงือก (ตรงบริเวณลิ้นด้านล่าง) งอกขึ้นมา ซึ่งทำให้การขบกัดอาหารทำได้ไม่สะดวก และตอนนี้อยู่ในช่วงของการผ่าตัดเอากระดูกทั้งด้านซ้ายและขวาออก ซึ่งพบว่าทำให้ฟันบริเวณที่ผ่าตัดโยก คลอน และฟันเกเข้าหากัน

จึงไม่มั่นใจว่าจะทำให้ฟันล้มหรือไม่ค่ะ และจำเป็นต้องจัดฟันหรือไม่คะ คุณหมอที่ผ่าตัดให้เป็นคุณหมอฟันจาก รพ.จุฬา บอกว่าไม่น่าจะมีปัญหา แต่ตอนนี้รู้สึกว่าฟันมันเกเข้ามาชิดกันแล้วก็โยกด้วยค่ะ

จำเป็นต้องจัดฟันมั้ยคะ

ขอบคุณค่ะ

ฟันฝนข้างหน้ามีฟันกระต่ายซี่เดียวอ่ะแล้วก้อมีฟันเกมาข้างๆอยากรุ้ว่าพอจัดฟันแล้วฟันกระต่ายยังมีข้างเดียวอยู่ไหมค่ะ

หวัดดีค่ะหมอ

ตอนนี้หนูอายุ 17 ปีแล้ว ฟันหนูห่างข้างหน้ามาก คือส่วนมากคนอื่นจะมีฟันข้างหน้า 4 ซี่ใช่ไหมค่ะ แต่หนูมีแค่ 3 ซี่เอง แม่หนูก็พาไปที่คลินิกทำฟันแถวบ้านแต่มันแพงมาก เพราะต้องได้ถอนฟันออก ใส่ฟันใหม่ จัดฟันทั้งปาก แล้วก็ครอบฟันอีก หมอบอกว่ารวมแล้วเปน 60000 กว่าค่ะ หนูสงสารแม่ และหนูก็ไม่อยากจัดทั้งปากด้วย กลัวเจ็บ เพราะฟันข้างล่างหนูก็เป็นระเบียบและก็สวย หนูก็คิดว่าลองไปดัดแฟชั่นก่อนจะมีไหมค่ะ หรือหมอช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

คุณหมอค่ะอยากจะทราบเรื่องราคาจัดฟันค่ะ จ่ายเหล็กบน+ล่าง5000บาท

มันรวมกับราคาจัดฟัน38000รึป่าวค่ะ ขอบคุณค่ะ

หมอครับผมอยากถามว่าฟันผมมันบุ่บไป1สี่ตงกลางต้องใช้ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไร

คือว่า..นู๋มีเรื่องอยากเรียนถามคุณหมอ ค่ะว่า..

นู๋ใส่ฟันปลอม สองซีหน้า (..*# #*..) ตรงที่เป็นดอกจันคือฟันปลอมค่ะ

ตอนแรก ๆ ใส่ไปฟันไม่มีปัญหา

แต่พอใส่ไปซักพัก ฟันหน้า นู๋มันเริ่ม ห่าง มาก ขึ้นอะค่ะ..

แล้วอีกอย่างคือ นู๋มีฟันล่างที่เหยินออกมาอีกด้วย..

อยากจะถามคุณหมอว่า..สามารถจัดฟันได้รึป่าวคะ..

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

คือหนูมีปัญหาเรื่องคางยื่น หนูเคยจัดฟัน เมื่อประมาณ 8 ปีที่แล้ว จัดฟันแล้วคางก็ยังยื่นอยู่ แต่ตอนนี้อายุ 29 ปีแล้ว เลยอยากจะผ่าตัดเพื่อแก้ปัญหาคางยื่น ไม่ทราบว่าจะต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ ขอคำแนะนำ ขอบคุณค่ะ

คุณหมอ ฟันข้างบนผมมันเหยินเหมือนโดนัญินโญ่ถ้าสมมุติว่าจัดฟันไปแล้วมันสามารถดึงฟันให้ไม่เหยินมากน้อยแค่ไหน และใบหน้าเราจะเปลี่ยนมั๊ยครับ อยากให้คุณหมอแนะนำด้วยครับ

ติ๊กอยากทราบว่าดัดฟันที่คลีนิกหมอสิรี แถวๆค่ายกาวิละจะดีไหมค่ะ คือตอนนี้ฟันหน้ามันเริ่มจะดันกันออกมาเพราะว่ามีฟันซ้อนกันข้างหน้าเวลาพูดรู้สึกว่าจะพูดไม่ค่อยชัดเลย

คุณหมอค่ะ

ดิฉันอายุ 23 ปี แล้ว คือเคยจะจัดฟันมาหลายครั้ง แต่จัดไม่ได้เพราะกรามของดิฉันเบี้ยว ดิฉันมีปัญหาฟันล่างสบฟันบนและฟันเกย์ อยากจะปรึกษาคุณหมอว่าถ้าดิฉันประสบปัญหานี้ดิฉันสามารถที่จะจัดฟัน โดยที่ไม่ต้องผ่าตัดกรามได้มั้ยค่ะ และจะอันตรายมั้ยค่ะ

ฟันล่างครอบฟันบนค่ะ แล้วก็มีซ้อนมีเกกันด้วยทั้งล่างและบนเลย

อยากนี้ควรทำอย่างไรดีคะ อยากได้ที่จัดฟันดีๆด้วยคะ

ถ้ามีการผ่าตัด แต่ไม่อยากผ่าจะได้ไหมคะ คุณหมอช้วยน้อยนะคะ

กรุณาตอบทางอีเมล์ด้วยนะคะ

ขอบคุณคะ

[email protected]

หนูมีปัญหา เรื่อง เลือดออกตามไรฟันประจำเลยค่ะ แล้วก็มีปัญหาฟันล่างครอบฟันบน แต่อยากจัดฟัน คุณหมอช่วยให้คำแนะนำได้ไหมค่ะ ว่ามันจะเป็นปัญหาอะไรไหม

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันมีเรื่องรบกวนถามหน่อยนะค่ะ ที่ รพ ศรีนครินทร์มีการจัดฟันอยู่ใช่มั้ยค่ะ สภาพฝันดิฉันก็ไม่ได้เปนอะไรมากค่ะแต่มีแค่ฟันบนที่เริ่มจะเหยินออกมาแร้วค่ะแต่ฝันดิฉันเรียงชิดติดกันทุกซี่ค่ะ เสียอย่างเดียวมันเริ่มจะเหยินออกมทุกทีแร้วค่ะสำหรับเคสดิฉันนี้ต้องเสียเหมือนทั่วไปไหมค่ะ เพราะดิฉันมีความต้องการแค่ให้ฟันบนมันหยุดเหยินและเข้ารูปอ่ะค่ะ และอีกอย่างดิฉันมีการทำจ่ายตรงที รพ ศรี ด้วยในกรณีนี้ดิฉันสามารถใช้ได้มั้ยค่ะ หรือได้แต่ไม่ได้ทั้งหมด แร้วมีการผ่อนจ่ายได้มั้ยค่ะ

จารุวรรณ กุลประจวบ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ คือหนูมีปัญหาการสบฟันผิดปกติ คือฟันล่างครอบฟันบน หนูไปปรึกษาหมอ หมอบอกว่าต้องผ่าตัดขากรรไกร แต่หนูไม่อยากผ่าตัด มีวิธีอื่นไหมค่ะ หนูจัดฟันได้ไหมค่ะ

คุณหมอค่ะ มีเรื่องจะปรึกษาหน่อยค่ะ คือมีปัญหาฟันล่างสบฟันบนประมาณ 4 ซี่ ปรึกษาหมอจัดฟันเขาบอกว่าขากรรไกรล่าง ผิดปกติ จัดได้แต่ฟันมันจาเอียงเข้า(ฟันล่าง)ไม่ตรง มันเป็นลักษณะแบบไหนค่ะ งง มันจาน่าเกลียดหรือเปล่า ตอบทางเมลล์ก็ได้น่ะค่ะ

ถามคุณหมอนะค่ะคือฟันของดิฉันด้านบนห่างมากประมาณ4ซม.และการสบฟันที่ลึกเกินไปฟันบนครอบฟันล่างมาเกือบชนกับเหงือกของฟันล่างเลยค่ะและฟันล่างมันก็เกือบทิ่มเหงือกของฟันบนเหมือนกันดิฉันจึงไปปรึกษาที่คลินิกมาคุณหมอก็เลยแนะนำว่าการจัดฟันนั้นช่วยเรื่องสบฟันให้ดีขึ้นได้แต่ว่าเรื่องของฟันที่ห่างนั้นท่าจะให้มันติดเลยคงไม่ได้ถึงจัดเสร็จก็จะยังห่างอยู่นิดหน่อยหมอจึงแนะนำให้เติมฟันที่ยังห่างเอานะค่ะเลยอยากถามคุณหมอว่ามันไม่สามารถดึงให้มันติดกันได้จริงหรอค่ะแล้วจะตัดสินใจยังไงดีค่ะวันนี้ก็เพิ่งไปเสียค่าพิมพ์ฟันมาค่ะอยากให้หมอแนะนำก่อนที่จะไปทำมากไปกว่านี้อะค่ะแล้วอีกเรื่องคือค่าใช้จ่ายเท่าที่วันนี้ไปดูช่องปากมาสงสัยจะมากอยู่นะค่ะเพราะฟันผุเกือบ10ซี่ที่คุณหมอบอกให้อุดแต่เท่าที่เราดูด้วยตาตัวเองมองไม่เห็นนะค่ะและก็ฟันคุดอีก3ซี่เลยค่ะผ่า2ถอนอีก1กลัวว่าค่าใช้จ่ายมันจะเยอะกว่าที่เราเตรียมไว้นะค่ะรบกวนคุณหมอแนะนำด้วยนะค่ะและถ้าจะกรุณารบกวนตอบไปที่อีเมล์ได้ไหมค่ะขอบพระคุณมากๆค่ะ

รบกวนหน่อยนะค่ะ คุณหมอ

คือว่า หนูมีปัญหาฟันขึ้นเยอะเกินอ่ะค่ะ มีฟันเก เบียดกันพอสมควร และก็มีเหมือนเป็นเขี้ยวขึ้นทั้งบนและล่างแต่เป็นแค่ข้างเดียวด้านขวา แต่ที่หนูกังวลคือเวลาหนูอ้าปาก  มันจะมีเสียงดัง กึก กักที่ขากรรไกรทั้งสองข้าง และหนูก็ชอบปวดหัวที่ขมับบ่อยมากๆ และปวดมากด้วย หมอคิดว่ามันน่าจะเกี่ยวกับที่ขากรรไกรมีเสียงดังไหมค่ะ แล้วมันอันตรายหรือเปล่า การจัดฟันจะช่วยได้ไหมค่ะ ช่วยตอบมาทาง e-mail ด้วยน่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

หนูลืมให้ e-mail นี่ค่ะ [email protected]

ได้ปรึกษากับคุณหมอท่านอื่นมาแล้ว แต่ยังมีข้อสงสัยบางเรื่องมาถามคุณหมอค่ะ รบกวนด้วยค่ะ

1. มีวิธีเอากรามล่างเข้าแบบไม่ต้องผ่าตัดป่ะคะ (หนูกรามล่างยื่นไม่ได้มากค่ะ หมอท่านอื่นบอกว่า กรามบน-ล่าง หนูไม่อยู่ในระนาบเดียวกันอ่ะค่ะ)

2. ฟันบนเกซี่สองซี่ค่ะ แต่หมอบอกว่า ถ้าไม่ผ่าตัด แต่จะจัดฟันให้ฟันบนเรียงสวย ก็ได้ แต่ว่าฟันหน้าจะเหยินออกมา ส่วนตัวก็เริ่มจะปล่อยวางกับเรื่องกรามล่างได้แล้ว แต่อยากได้ฟันเรียงสวย อยากถามว่า มีวิธีดัดแบบให้ฟันเรียงตัวสวย แต่ไม่เหยินมั้ยคะ 

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่ดีล่างหน้านะคะ : )

แก้ไข ค่ะ 

"กรามบน-ล่าง หนูไม่อยู่ในระนาบเดียวกัน"

แก้เป็น "กรามบน-ล่าม หนูอยู่ในระนาบเดียวกันเลย"

ฟันเรียงตัวเป็นตัวยู อยู่แล้วแต่มัปัญหา ฟันกระต่ายคู่หน้า ห่าง ยื่นและใหญ่กว่าซี่อื่นๆ ฟันล่างข้างหน้ายื่นแต่ฟันสบกัน จำเป็นต้องถอนฟันกรามน้อยทั้งล่างบนไหมค่ะ ไปปรึกษาหมอหมอบอกว่าต้องถอน แต่ฟันที่อยุ่ข้างๆฟันกระต่ายจะมีพื้นที่เหลือจากการถอนฟันกรามน้อยบน ควรจะทำไงดีค่ะ

หนูไปปรึกษาทันตแพทย์ในจังหวัดมาหลายที่แล้วค่ะแต่หมอบอกว่าต้องผ่าอย่างเดี่ยว คือ หนูอายุ 24 ปี ตอนเด็กมีฟันหน้า 2 ซี่ยื่นออกมาอย่างชัดเจน แม่ได้พาไปถอนงอกออกมายังยื่นแต่น้อยกว่าเดิม ฟันบนครอบฟันล่างสนิท รู้สึกว่ามีการฝืนของฟันครามทำให้หนูรู้สึกเหนื่อยตรงกรามค่ะ เวลาเคี้ยวอาหารจะรู้สึกว่ามันมีเสียงเวลาเคี้ยวค่ะ อยากทราบว่ามีวิธีไหนบ้างนอกจากผ่าตัดกรามค่ะ

หนูมีปัญหาเรื่องฟันกะต่าย 2 ชี่ ข้างหน้าอ่ะค่ะ มัน บิดลงไป ประมาณ5 องศา ค่ะ แล้วมันก้อเกือย ฝันข้างๆที่ทัดไปอะค่ะทั้งสองชี่เลย ส่วนข้างล่างก้อเกนิดหน่าย ฝันก้ามข้างๆก้อไม่อยู๋ในแนวฝัน มาชี่หนึ่งอะค่ะ คือที่ฟันข้างหน้าเป็นแบบนี้ ก้อเป็นกรรมพันธุ์ด้วยค่ะ หนูควรจัดไม่ค่ะ

ขอถามหน่อยค่ะ.....คุณหมอ คือว่าตอนหนูไปดัดฟันทำไมหมอต้องถามว่าเป็นประจำเดือนรึยังมันเกี่ยวหรอคะ หรือไม่เกี่ยว อธิบายให้ฟังหน่อยนะคะ

ฟันบน กับฟันล่างมันไม่ประกบกันค่ะหมอต้องทำยังไงดีคะ

  1. ฟันไม่ได้เป็นอะไร แต่อยากจะดฟันมาก อยากทราบว่าติดแค่เครื่องมืออย่างเดียวได้ไหม และเสียราคาเท่าไหร่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท