Holisstic Corner : เต่า กับ งู สอนอะไรกับเรา


กลับจาก 8 th HA National Forum  มาถึงบ้านเห็นหนังสือเล่มหนึ่ง ชื่อ ความผิด ในความถูก เป็น ธรรมอุปมา สั้นๆ รวมคำสอน ของหลวงปู่ชา วัดหนองป่าพง วารินชำราบ   มีเรื่องน่าสนใจอยู่หลายเรื่องครับ  คำสอนของหลวงปู่ชา จะเป็นคำสอนง่าย ๆ  แต่ลึกซึ้งครับ  มีเรื่องหนึ่งอยากเอามาเล่าให้ฟังครับ

 

หลวงปู่ สอนว่า   มีงู กับ เต่า อยู่ในป่าเดียวกัน  วันหนึ่ง ป่าที่อยู่  ไฟไหม้ครั้งใหญ่  สัตว์ต่าง ๆ พากันหนีตาย  เต่าเดินมาเห็นงูขดอยู่ยังไม่หนีไปไหน  ด้วยความสงสารงู ว่างูไม่มีขา เดี๋ยวก็จะโดนไฟคลอกตาย  เพราะไม่มีขาที่จะวิ่งหนีไฟ    วนเวียนอยู่รอบ ๆ งู พักใหญ่  คิดว่าจะช่วยงูได้อย่างไร    ไฟก็ลามมาถึง งูก็คลายตัวเลื้อยไปอย่างรวดเร็ว   ส่วนเต่าแม้จะมีขาก็ไม่สามารถวิ่งได้  ถูกไฟคลอกตายไป 

 

หลวงปู่บอกว่าเป็นความโง่ของเต่า  เพราะ เต่าคิดว่ามีขาถึงจะเดินได้  ถ้าไม่มีขาแล้วเดินไม่ได้    คิดว่างูไม่มีขา  จะหนีไม่ได้  แต่ในที่สุดเต่าก็ตาย  ถึงแม้จะมีขาก็ตามเพราะ ไม่มีปัญญา

 

คติประจำมหาวิทยาลัย มหิดล คือ   อัตตานัง อุปมัง กเร   " เอาใจเขามาใส่ใจเรา " เป็นบทสรุปที่ดี  สำหรับบุคลากรสาธารณสุข    แต่เวลาเราทำงานกับคน จริง ๆ   เรามักจะ  เอาใจเราไปใส่ใจเขา  ซะทุกที  เราคิดว่าคนเหมือนกันไปหมด  เราคิดเอาว่า ผู้พิการ ตาบอด   ขาขาด  ต้องเป็นคนที่ต้องพึ่งพาคนอื่น ไปเสียทุกคน  แต่ผมเห็นหลายคน คนอื่นต้องพึ่งพาคนพิการ     เราคิดเอาว่า น้ำตาลในเลือดขึ้นเพราะ ไม่ออกกำลังกาย  ไม่คุมอาหาร   มีแผลเพราะไม่ดูแลเท้า  เพราะขาดความรู้  ส่วนหนึ่งใช่ แต่ผมก็เห็น เจ้าหน้าที่ของเราเอง มีความรู้ เรื่อง การออกกำลังกาย เป็นอย่างดี รู้เรื่องปัจจัยเสี่ยงเป็นอย่างดี  ไม่ได้ขาดความรู้เลย  แต่ก็ไม่สามารถ คุมอาหาร ออก กำลังกายได้   คนไข้บางคน ฟังซ้ำแล้วซ้ำอีก  จนบอกได้ว่าต้องทำอย่างไร  แต่บริบทของเขามันทำไม่ได้ 

 

ช่วงนี้  pcu ที่ผมทำงานด้วย  มีการรวมกลุ่ม ออกเยี่ยมบ้าน case ที่จะเรียนรู้จักชีวิตของคนไข้  มากกว่าการรักษาที่ pcu  อย่างเดียว  เนื่องจากมี โครงการพัฒนา บุคลากร pcu เพื่อการบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์   เป็นโครงการของ อารย์สุริยะ วงศ์คงคาเทพ   มีแนวคิดว่า  การสร้างเสริมสุขภาพ ต้องเป็นไปตามความจริงของชีวิตของคน  

สิ่งที่ผมสัมผัสได้ คือ เจ้าหน้าที่เรา มีความสุขกับการทำงานแบบนี้  รู้สึกมีคุณค่าในงานที่ทำ  (  บันทึกครั้งต่อไป  เป็นเรื่องที่อาจารย์ประเวส เล่าในงาน 8th HA National Forum  ว่า เมื่อมี Humanized Health care จะมีสิ่งที่เพิ่มขึ้น 4 อย่าง และ ลดลง 2 อย่าง  หนึ่งใน สี่อย่างที่เพิ่มขึ้น ก็ คือ  การทำงานของเราจะมีความสุขขึ้นกว่าเดิม ทั้งผู้ให้และผู้รับ ) 

 

  มีเรื่องหนึ่ง แป๋ว พยาบาล pcu คำขวาง เล่าถึง หลวงพ่อที่เป็นเบาหวานแล้ว ไปบวช  สิ่งที่เกิดขึ้นคือ  บริบทของ อาหาร การกิน ไม่สามารถเลือกได้  การออกกำลังกายก็ ไม่สามารถ ทำได้เหมือนเมื่อก่อน   เวลาบิณฑบาต ก็ไม่ได้ใส่รองเท้า  วิถีชีวิตต่างจาก คนธรรมดา  ถ้า เรา ไม่ได้คุย ไม่ได้รับรู้ ถึงชีวิต ความเป็นอยู่ ของหลวงพ่อท่านนี้  การสร้างเสริมสุขภาพที่เราใส่เข้าไปกับหลวงพ่อ ก็คง เป็นเรื่องของการเอาใจเราไปใส่ใจเขา   แล้วเราก็ไม่เดยได้ดั่งใจสักที 

 

เหมือน เต่า เห็นงูไม่มีขานั่นแหละครับ  เข้าใจว่าไม่มีขา งูจะหนีไฟไม่ได้  ต้องมีขาเท่านั้นที่วิ่งหนีไฟได้  พอถึงเวลา ไฟมาถึงจริง ๆ คนที่มีขานั่นแหละครับที่ตายอยู่ในกองไฟ

หมายเลขบันทึก: 85306เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2007 01:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ดีมากค่ะหมอจิ้น ....ขอบคุณนะคะที่เอาสิ่งที่ดีมาเผยแพร่ ..เดี๋ยวอิ๋วจะโม้บ้างนะคะ...แต่ขอเวลานิดหนึ่ง..รวบรวมก่อนค่ะ..

ขอบคุณมากค่ะ ที่นำเรื่องราวดีๆ มาแบ่งปัน บางทีเราก็มัวแต่ห่วงคนอื่น จนลืมนึกถึงตัวเอง แล้วก็ต้องเจ็บเพราะ มองแต่ด้านเดียว ไร้ปัญญามาเป็นตัวช่วย แต่คิดดีๆ ที่ผิดอาจถูกแต่ที่ถูกอาจผิดก็ได้ บางทีอาจเป็นการดีที่เต่าได้ตาย ในท่ามกลางความห่วงใยเมตตาที่มีต่องูก็ได้ การทำงานทุกวันนี้ปัญหามากเพราะต่างก็นึกถึงแต่ตัวเอง มองไม่เห็นความทุกข์ของคนอื่น จะอย่างไรก็ตาม สัตว์โลก ต่างเดินทางไปตามกรรม และวาระของตัวเองด้วยเหตุปัจจัยที่สร้างมาแตกต่างกันไป เราคงต้องเรียนรู้ และยอมรับอย่างมีสติ เพื่อประโยชน์สูงสุด ในการได้เกิดมาเป็นมนุษย์ เท่านั้นเอง จะเป็น มนุษย์ สัตว์ เดรัจฉาน หรือนิพพาน เราท่าน เป็นคนกำหนด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท