นโยบายและกฏหมาย


กฏหมายกับนโยบายจึงพัวพันหนุนเนื่องกันอยู่ และอยู่ที่อำนาจทั้งเผด็จการรัฐสภาและเผด็จการทหาร
นโยบายคือการเลือกปฏิบัติหรือให้ความสำคัญกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นพิเศษ นโยบายหลายอย่างจึงไม่อาจยกฐานะเป็นกฏหมายแต่ก็มีกฏหมายที่แสดงให้เห็นถึงการเลือกปฏิบัติได้เช่นกัน นโยบายที่ยกฐานะเป็นกฏหมายเช่นพรบ.กองทุนหมู่บ้าน ทำได้โดยรัฐบาลที่มีเสียงสนับสนุนท่วมท้นในสภาฯ จะเห็นว่ามีความครอบคลุมทุกหมู่บ้าน/ชุมชน ทั่วประเทศ ซึ่งนักสหกรณ์มองว่าเป็นการเลือกปฏิบัติที่ทำลายขบวนการสหกรณ์
พรบ.ส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมพ.ศ.2546 แม้เป็นกฏหมาย แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมหรือส่งผลกระทบให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับสังคมสักเท่าไรรัฐบาลในช่วงพิเศษจึงมีนโยบายสวัสดิการชุมชนท้องถิ่นเพื่ออุดช่องโหว่โดยการแต่งตั้งคณะกรรมการสนับสนุนการจัดสวัสดิการชุมชนท้องถิ่นคู่ขนานกับคณะกรรมการส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมแห่งชาติตามพรบ. เพื่อทำงานเสริมแรงกัน มีเป้าหมายปลายทางให้เกิดการเชื่อมโยงคณะกรรมการทั้งระดับชาติและระดับจังหวัด รวมทั้งแก้ไขพรบ.ให้ครอบคลุมกว้างขวางขึ้นด้วย โดยเฉพาะฐานคิดสำคัญเรื่องสวัสดิการชุมชนท้องถิ่นกฏหมายกับนโยบายจึงพัวพันหนุนเนื่องกันอยู่ และอยู่ที่อำนาจทั้งเผด็จการรัฐสภาและเผด็จการทหารอย่างไรก็ตามไม่ว่ากฏหมายหรือนโยบายหากให้ความสำคัญกับกระบวนการมีส่วนร่วม และการเรียนรู้ของผู้คนที่หลากหลายจนก่อเกิดเป็นขบวนการย่อมมีความยั่งยืนต่อเนื่อง
เช่นเดียวกัน    หากให้เกิดผลตกถึงผู้คนอย่างครอบคลุม รอบด้านก็มีกำลังแรงมากเช่นกัน ซึ่งผู้คนจำนวนมากยังห่วงหาอาลัยกับรัฐบาลไทยรักไทย
หมายเลขบันทึก: 85247เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2007 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท