มาตรา 17 กับงาน IS ของผม


การจัดความปลอดภัยทางอินเตอร์เน็ตเพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค

        จากที่ได้มาลงวิชาเลือกศึกษาวิชากฎหมายและนโยบายโทรคมกับอาจารย์แหวว ผมคิดว่าได้อะไรไปเยอะที่มีประโยชน์กับงานค้นคว้าอิสระของผม ก็ได้แก่แนวความคิดที่อาจารย์ได้สั่งสอนและถ่ายทอดความรู้ให้ถึงหลักการคิด/วิเคราะห์ต่างๆ ที่ต้องมีการนำกฎหมาย-นโยบายนั้นมาเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ที่มีหลากหลายคือ ส่งเสริม ควบคุม และบังคับนั่นเอง และกฎหมายที่จะมาส่งเสริมงาน IS ของผมก็คือมาตรา 17 ของ พระราชบัญญัติ การประกอบการกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 นั่นเองที่มีเนื่อหาดังนี้

มาตรา 17 ให้คณะกรรมการมีหน้าที่จัดให้มีการบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึง และให้มีอำนาจกำหนดให้ผู้รับใบ อนุญาตต้องจัดให้มีบริการโทรคมนาคมดังต่อไปนี้ด้วย
(1) จัดให้มีบริการโทรคมนาคมในพื้นที่ชนบท หรือพื้นที่ที่มีผลตอบแทนการลงทุนต่ำ หรือท้องที่หนึ่งท้องที่ใดที่ยัง ไม่มีผู้ให้บริการหรือมีแต่ไม่ทั่วถึง หรือไม่เพียงพอแก่ความต้องการของผู้ใช้บริการในท้องที่นั้น
(2) จัดให้มีบริการโทรคมนาคมสำหรับสถานศึกษา ศาสนสถาน สถานพยาบาล และหน่วยงานอื่นที่ให้ความช่วยเหลือแก่สังคม
(3) จัดให้มีบริการโทรคมนาคมสาธารณะในบางลักษณะหรือบางประเภทตามที่คณะกรรมการกำหนดแก่ผู้มีรายได้น้อย
(4) จัดให้มีการให้บริการอำนวยความสะดวกในการใช้บริการโทรคมนาคมสาธารณะสำหรับคนพิการ เด็ก คนชรา และผู้ด้อย โอกาสในสังคม
หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการกำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตต้องจัดให้มีบริการโทรคมนาคมตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตาม ที่คณะกรรมการประกาศกำหนด
ให้คณะกรรมการจัดให้มีการประกาศตามวรรคสองไว้เป็นการล่วงหน้าเพื่อให้ผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตได้ทราบขอบเขตการ จัดให้มีบริการโทรคมนาคมตามวรรคหนึ่งก่อนการยื่นคำขออนุญาตด้วย
การกำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตจัดให้มีบริการโทรคมนาคมตามมาตรานี้ ต้องไม่ทำให้เกิดภาระเกินสมควรแก่การลงทุน ของผู้รับ ใบอนุญาต และต้องให้มีการปฏิบัติโดยเท่าเทียมกันในระหว่างผู้รับใบอนุญาตที่ประกอบกิจการโทรคมนาคมในลักษณะและประเภทเดียวกัน

ข้อคิดของผม

        ปัจจุบันสถานการณ์การเมืองรวมถึงการที่กฎหมายใหม่จะออกมา ผมคิดว่าสาระสำคัญของมาตรานี้ควรจะยังคงไว้อยู่ต่อไป เนื่องจากผู้ที่ได้รับโอกาสก็คือคนในสังคมนั่นเอง ไม่ว่า กทช.จะยังอยู่ต่อในกฎหมายใหม่หรือไม่ก็ตาม เจตนารมณ์ในการบริการสาธารณะเพื่อสังคมผมคิดว่าน่าจะควรมีอยู่อีกต่อไปครับ และนโยบายรัฐที่ชัดเจนในการส่งเสริม ISP ให้จัดทางเลือกการบริการอินเตอร์เน็ตปลอดไวรัส รวมทั้งนโยบายสนับสนุนการเข้าถึง Software Anti-Virus ควรจะน่าชัดเจนและเป็นรูปธรรม เพื่อผลดีจะได้อยู่กับคนไทยและประเทศไทยหลังยุคปฎิรูปการเมืองและกฎหมาย ตามแนวคิดที่ผมอยากมาเรียนวิชานี้หละครับ

หมายเลขบันทึก: 85048เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2007 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ.แหววกำลังยิ้มค่ะ

ถ้าลูกศิษย์ของ อ.แหวว แบ่งปันความสำเร็จในชีวิตให้กับสังคม กันคนละนิด สังคมคงดีขึ้นนิดๆ ก็ยังดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท