สรัญญา 21


วันนี้เดินทั้งวันเลยค่ะ
30/พ.ย/48

สวัสดีค่ะ...วันนี้มาถึงโรงเรียนวัดสังเวชตอน 07.20 น.แล้วก็ลงมาเข้าแถวกับนักเรียนพอเสร็จแล้วก็ขึ้นไปอยู่ประจำที่ห้องโสต ฯ เช็คแฟ้มตารางการใช้ห้องโสต ฯ วันนี้มีใช้ตอนคาบเรียนที่3 คาบเดียว ทำการจองโดย อ.จริยา สอนประจำวิชาสังคมศึกษา และให้ฉายวีดิทัศน์ด้วยการปฏิบัติงานตรงส่วนนี้เพื่อนจาก ม.รามฯ เค สัน และโอ๋เป็นผู้รับผิดชอบงานตรงส่วนนี้ค่ะ สำหรับหน้าที่ของหนูวันนี้คือได้รับมอบหมายจากครูจ้ำให้ไปถ่ายภาพ เนื่องจากวันนี้มีพี่ ๆ เจ้าหน้าที่มาด้วยกัน 6 คนเป็นเจ้าหน้าที่จากโครงการอาหารปลอดภัยมาสุ่มเก็บตัวอย่างตามร้านอาหารที่ขายอยู่ภายในโรงอาหารนำไปตรวจสอบว่ามีสารตกค้างหรือมีสิ่งอื่นใดเจือปนหรือไม่ถ้ามีจะได้แก้ไขได้ทัน

ขั้นตอนในการเตรียมอุปกรณ์

1.กล้องดิจิตอล ฟูจิ s 5600 1 ตัว

ขั้นตอนในการถ่ายภาพ

1.เปิดกล้องและตั้งโหมดเลือก AUTO คือถ่ายภาพอัตโนมัติ ตั้งใช้แฟลตในตัวกล้อง

2.เริ่มถ่ายจากป้ายร้านค้าเป็นอันดับแรก และตามด้วยเจ้าหน้าที่จากโครงการอาหารปลอดภัยเข้าไปสอบถามพูดคุยกับเจ้าของร้านและสุ่มตักอาหารใส่ถุงก่อนที่จะใส่ถุงเจ้าหน้าที่จะฉีดแอลล์กอฮอลลที่ปากถุงแล้วตักอาหารใช้หนังยางเป็นเส้นมัด(ป้องกันเชื้อโรคหรือสิ่งอื่นใดเจือปน) เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และถ่ายเก็บบรรยากาศตรงส่วนของเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบสารจากร้านค้าต่าง ๆ นั่งทำที่โต๊ะอาหารมีขวดทดลองมีตัวยาทดสอบมีจุกปิดวางเรียงกันเป็นระเบียบ   ขั้นตอนการถ่ายภาพทำเหมือนกันทุก ๆ ร้าน

จะฉีดแอลล์กอฮอลลที่ปากถุงแล้วตักอาหารใช้หนังยางเป็นเส้นมัด(ป้องกันเชื้อโรคหรือสิ่งอื่นใดเจือปน) เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และถ่ายเก็บบรรยากาศตรงส่วนของเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบสารจากร้านค้าต่าง ๆ นั่งทำที่โต๊ะอาหารมีขวดทดลองมีตัวยาทดสอบมีจุกปิดวางเรียงกันเป็นระเบียบ   ขั้นตอนการถ่ายภาพทำเหมือนกันทุก ๆ ร้าน

3.เมื่อถ่ายภาพเสร็จแล้วจะต้องนำภาพมาโหลดลงที่เครื่องคอมพิวเตอร์

ขั้นตอนในการโหลดภาพลงเครื่องคอมพิวเตอร์

1.เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์(ยังเป็นระบบเก่าอยู่ค่ะ Windows 98)ระบบการทำงานอาจจะหลายขั้นตอนและเสียเวลา

2.นำสาย USB Port มาต่อที่ด้านซ้ายของกล้องดิจิตอล ฟูจิ s 5600 และนำสายที่อีกด้านหนึ่งก็เป็นสายUSB Port เหมือนกันนำมาต่อเข้าที่หลังเครื่อง PC

3.เปิดกล้องดิจิตอลฟูจิ s5600

4.รออีกสักครู่หน้าจอภาพก็จะขึ้นโปรแกรม FinePixViewer (เป็นโปรแกรมเดียวกับกล้องดิจิตอลฟูจิ s 5600 สำหรับโหลดภาพลงเครื่องคอมพิวเตอร์PC)และขึ้นอีกหน้าหนึ่ง คือ Save Image Wizard คือบันทึกภาพทั้งหมดที่มีอยู่ในตัวกล้องและแสดงภาพทั้งหมดที่มีอยู่แต่ในกรณีนี้จะมีภาพงานเก่าอยู่ในกล้องด้วยจะต้องเลือกงานที่เป็นภาพเก็บตัวอย่างอาหารของโครงการอาหารปลอดภัย

มีวิธีทำคือคลิกที่ภาพแรกที่เลือก แล้วกด Ctrl ค้างไว้แล้วคลิกเลือกภาพที่ต้องการจากนั้นคลิกเมาส์ขวาเลือก Copy แล้วยุบหน้าโปรแกรมลงและมาสร้าง Folderที่หน้า Desktopเลือก NEW มาสร้างเอกสารใหม่พิมพ์คำว่าเก็บ ตัวอย่างอาหาร คลิกเมาส์ที่ Folder  มาที่เก็บ ตัวอย่างอาหาร โปรแกรมโหลดภาพอีกครั้งคลิกเมาส์ขวาเลือก ภาพที่Copy ไว้แล้วไป Paste เก็บ ตัวอย่างอาหาร รอสัก 1 นาทีภาพก็เข้า Folder เก็บ ตัวอย่างอาหารคลิกดูภาพที่ โปรแกรมACDSee7.0 เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

เมื่อคลิกดูที่ภาพแล้วภาพที่ได้ในส่วนที่เป็นป้ายร้านและ เจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติงานจะมีความชัดเจน แต่มีบางภาพที่มืดแต่ก็ใช้ได้ค่ะ

สำหรับงานวันนี้ก็ผ่านไปด้วยดีแต่ก็ใช้เวลานานเหมือนกันและเหนื่อยนิดหน่อยค่ะเพราะว่าต้องวิ่งอยู่ไปมาอยู่ 2 ที่แต่ใกล้กันคือที่ร้านอาหารกับโต๊ะตรวจสอบต้องถ่ายเก็บภาพอยู่ 2 ที่ค่ะเพราะว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานพร้อมกันและมีขั้นตอนการทำอย่างต่อเนื่อง

ประสบการณ์ที่ได้

1.ในการถ่ายภาพครั้งนี้ครูจั้มไม่ได้แนะนำว่าต้องถ่ายอะไรบ้างงานนี้ใช้ไหวพริบของตัวเองล้วน ๆ ตื่นเต้นเหมือนกันว่าจะทำแล้วออกมาไม่ดีแต่ก็ทำได้ค่ะ โดยคิดเป็นลำดับว่าจะต้องถ่ายป้ายชื่อร้านเจ้าหน้าที่พูดคุยกับเจ้าของร้าน ขั้นตอนการเก็บตัวอย่างของอาหารในร้านนั้น ๆ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบตัวอย่างอาหารและถ่ายเก็บบรรยากาศการทำงานของเจ้าหน้าที่ เป็นต้น

2.ในการถ่ายนั้นต้องหามุมที่เห็นการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อย่างชัดเจน เช่น เจ้าหน้าที่ตักอาหารยืนหันหน้าออกหน้าร้านก็ต้องหามุมถ่ายจากด้านข้างและด้านหน้าร้าน  เป็นต้น

งานหลักที่ทำในวันนี้มีแค่นี้ค่ะ...แต่มีย่อย ๆ ให้ทำก็เยอะเหมือนกัน

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 8503เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2005 00:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท