การเรียนแบบบูรณาการกับ KMธรรมชาติ


การเรียนคือการเปิดโอกาสให้มีการพัฒนาตนเองในประเภท รูปแบบ และระดับต่างๆ ดังกล่าวแล้ว ซึ่งจะทำให้มีการเรียนรู้แบบ KM ธรรมชาติ อย่างกลมกลืนกับการสนับสนุนการเรียนรู้แบบมีคุณอำนวยและคุณประสาน
 

เมื่อวานนี้ (๑๗ มีนาคม ๕๐) ผมได้รับเชิญจากคุณหนิง พัชราภา จาก มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ให้ไปบรรยายเรื่อง KM ธรรมชาติให้กับนักศึกษาที่เข้าค่าย ๓ วันที่มหาชีวาลัย จังหวัดบุรีรัมย์ ผมจึงต้องมานั่งจัดระบบคิดของผมว่า จะพูดเรื่องนี้กับนักศึกษากลุ่มนี้ว่าอย่างไร จึงจะมีประโยชน์ที่สุด และควรจะนำตัวอย่างจริงๆอะไรมาชูประเด็น ที่จะทำให้นักศึกษาเข้าใจ ความรู้ชัดแจ้ง ความรู้ฝังลึก และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งที่อยู่ในระบบธรรมชาติ (โมเลกุล วิญญาณ) สิ่งมีชีวิตทุกรูปแบบ และ ตัวคน โดยเฉพาะที่ระบบความคิด

  

ทั้งนี้ เพราะ นอกเหนือจากการจัดการความรู้แบบธรรมชาติในระบบชีวิตจริง ๓ รูปแบบ ที่ผมได้เขียนไว้ใน blog เมื่อ สัปดาห์ที่ผ่านมา และคุณหนิงได้ทำสำเนาแจกให้นักศึกษาไปแล้วนั้น ผมยังต้องปรับหัวข้อให้เชื่อมต่อกับระบบคิดของนักศึกษา ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ทั้งกับผู้เรียน ผู้สนับสนุนการเรียนรู้ และบุคคลโดยทั่วไป จึงนำมารวบรวมไว้ ณ ที่นี้ ดังนี้

  

1.    การเรียนเป็นการสร้างพันธมิตร (Learning Alliances)  มีเพื่อนทั้งวันนี้ วันหน้า และทำตัวให้เชื่อมโยงเข้ากับระบบสังคมแบบธรรมชาติที่สุด เท่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่ต้องไม่ติดกรอบของกลุ่มเพื่อน เพราะกลุ่มเพื่อนจะต้องเลื่อนไหลไปอย่างเป็นธรรมชาติ จึงจะไม่เกิดทุกข์ เมื่อห่างเพื่อนเก่า

 

2.    การเรียนเป็นเวทีฝึกระบบคิด (Conceptual Framework)  และพัฒนากระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นธรรมชาติ

 

3.    การเรียนเป็นการพัฒนาการใช้เครื่องมือในระบบคิด (Conceptual tools) ในการเรียนรู้ในทุกด้าน

 

4.    ในการจัดการความรู้นั้น การเข้าเรียนจะทำให้ทราบและเข้าถึงแหล่งข้อมูล (Information system) และผู้รู้ (Key informants)ด้านต่างๆ

 

5.    การเรียนในระดับต่างๆ ทำให้ได้สารสนเทศ  (Information) ในเบื้องต้น และเทคนิคการตรวจสอบความรู้ในเบื้องกลาง และเทคนิคการสร้างความรู้ในการเรียนระดับสูง

  

ดังนั้น การเรียนคือการเปิดโอกาสให้มีการพัฒนาตนเองในประเภท รูปแบบ และระดับต่างๆ ดังกล่าวแล้ว ซึ่งจะทำให้มีการเรียนรู้แบบ KM ธรรมชาติ อย่างกลมกลืนกับการสนับสนุนการเรียนรู้แบบมีคุณอำนวยและคุณประสาน ที่กำหนดกันไว้ทั่วไปในปัจจุบัน

  การบูรณาการทั้งสองแนวทางเข้าด้วยกันดังกล่าวน่าจะทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการครับ
หมายเลขบันทึก: 84792เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2007 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เพิ่งมีโอกาสได้พานพบตัวจริงของท่านอาจารย์  เสียดายไม่มีโอกาสได้ขอคำแนะนำ...

ขอบพระคุณครับที่มาช่วยหว่านเพาะเมล็ดพันธุ์ทางปัญญาให้นิสิตจาก มมส

ขอบพระคุณครับ

สวัสดีครับอาจารย์

อ่านแล้วดีครับ ผมเซฟไว้เอาไปใช้ในประยุกต์ในการทำงาน

แต่ขอถามนิดเถิดครับว่า

km ธรรมชาติมันแตกต่างจากวิธีการสอนของคุณครู/พระสงฆ์  ในสมัยโบรานอย่างไร?

ที่เขารักและเมตาศิษย์อย่าง " ครู " นะครับ

อาจารย์ค่ะ สวัสดีค่ะ  ดีใจจังที่ได้มีโอกาสเข้ามาแสดงความรู้จัก  สำหรับ km แล้ว นกเหมือนเป็นนักเรียนระดับอนุบาลเลยค่ะอาจารย์  อยากจะเรียนรู้ให้มากกว่านี้  ไม่ทราบว่าจะหาความรู้อ่านที่ไหนดีอยากจะมีตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมนะคะ  ขอเป็นลูกศิษย์อาจารย์สักคนนะคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท