กรณีศึกษา : ดิจิทัลไทยแลนด์


ดิจิตอลไทยแลนด์ เป็นโครงการจัดทำระบบ GIS แบบฟรีแวร์ Open Source โดยให้ดาวน์โหลดไปใช้งานฟรี เป็นโปรแกรมดูภาพถ่ายผ่านดาวเทียมแลนด์แซทที่บันทึกภาพทั่วประเทศไทย

ดิจิทัลไทยแลนด์ (Digital Thailand)

       เป็นรูปแบบใหม่ในการให้บริการการ ศึกษาพัฒนาองค์ความรู้ด้านภูมิสารสนเทศของประเทศไทยแบบไร้พรมแดน ดำเนินงานโดย สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ร่วมกับ กรมแผนที่ทหาร และศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและจัดเตรียมข้อมูล การสำรวจโลกผ่านซอฟต์แวร์ NASA World Wind ซึ่งเป็นซอฟแวร์รหัสเปิด ให้ Source Code สามารถพัฒนาต่อยอดโดยปราศจากค่าใช้จ่ายใด ๆ รูปแบบการใช้งานง่ายๆ และสะดวกต่อการเรียนรู้ โดยทีมพัฒนาได้นำเข้าข้อมูลด้านภูมิศาสตร์ประเทศไทยที่ทันสมัยและมีรายละเอียดสูง รวมทั้งข้อมูล ต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของคนไทย ได้แก่ ข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียมแลนด์แซทที่บันทึกภาพในปี 2549 ทั่วประเทศไทย, ขอบเขตการ ปกครองระดับจังหวัดและอำเภอ ที่ตั้งอำเภอ , เส้นทางคมนาคม และสถานที่สำคัญอื่นๆ รวมถึงข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียมรายละเอียด 2.5 เมตร ทั่วประเทศไทย
      ลักษณะโดดเด่นอีกประการหนึ่งของ ดิจิทัลไทยแลนด์ คือ สามารถทำงานแบบ
ออฟไลน์เพื่อให้ผู้ที่ สนใจเรียนรู้ได้เข้าถึงเทคโนโลยีสำรวจโลกจากห้วงอวกาศทุกที่ ทุกเวลาโดยไร้ข้อจำกัดทางอินเตอร์เน็ต ผลที่คาดว่าจะได้รับในระยะแรกคือการพัฒนา
สื่อการเรียนรู้ภูมิสารสนเทศในระดับนักเรียนรวมทั้งเผยแพร่เทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศที่ทันสมัย เข้าใจง่าย โดยได้เชื่อมโยงข้อมูลเชิงบรรยาย สถานที่สำคัญต่างๆ เช่น เขื่อน ลักษณะภูมิประเทศและภูมิสัณฐานที่โดดเด่น วัดสำคัญๆ อุทยานแห่งชาติและอุทยานประวัติศาสตร์รวมถึงสามารถจำลอง การบินไปจากจุดที่สนใจไปยังอีกจุดหนึ่งในลักษณะภาพสามมิติเสมือนจริง สำหรับการดำเนินการโครงการดิจิทัสไทยแลนด์ แบ่งเป็น 2 ระยะคือระยะ แรก ดำเนินการแจกจ่ายโปรแกรมในรูปแบบ DVD ให้แก่ โรงเรียน
นักเรียนและ ประชาชนทั่วไป เพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้แบบออฟไลน์ ส่วนใน ระยะที่สองจะพัฒนาบริการออนไลน์ผ่านสู่เครือข่ายอินเตอร์เนท

http://digitalthailand.gistda.or.th/

หมายเลขบันทึก: 84499เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2007 03:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณครับ

วิชิต ญาณอมร Christian University
ผมสนใจจะดูแผนที่ไทยโดยการใช้ดิจิตัลไทยแลนด์มาก ไม่ทราบว่าจะขอ DVD ที่กล่าวถึงในบทความข้างต้นได้จากท่ไหน? พยายามเข้าไปที่ http://digitalthailand.gistda.or.th หลายครั้ง ยังไม่สำเร็จ ไม่ทราบว่า website นี้ยังอยู่ดีหรือไม่?
ทวี นริสศิริกุล 493010 CTU

มีความคิดเห็นว่า เป็นก้าวที่สำคัญยิ่งที่นำเอาเทคโนโลยี่คอมพิวเตอร์มาใช้เกี่ยวกับแผนที่ และใช้ในการศึกษาทำให้นักเรียน นักศึกษา ผู้สนใจสามารถศึกษาได้ละเอียด เพิ่มความสนใจ ได้ความรู้อย่างกว้างขวางมากมาย อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

              โครงการอย่างนี้ควรได้รับการส่งเสริมอย่างมากจากภาครัฐและเอกชน เท่ากับเป็นการพัฒนาการทางการศึกษาด้วย การพัฒนาเทคโนโลยี่ ควรมีแพร่หลายไปทุกสถานศึกษา ทุกระดับ ทั้งในท้องถิ่นที่ห่างไกลด้วย ซึ่งสมารถทำได้

สมศักดิ์ จังตระกุล
สังคมในการเรียนรู้แบบไม่มีพรมแดนมาถึงแล้ว ต้องใช้และสร้างสรรให้เกิดประโยชน์ที่สุด แต่ต้องพึงระวังหากผู้มีอำนาจหรือกลุ่มบุคคลใดมุ่งใช้ประโยชน์ในทางไม่ดีก็จะเกิดโทษมหันต์เช่นกัน  ถึงอย่างไรก็ตามยังเชื่อว่าจะมีประโยชน์มากกว่าโทษ ต้องสร้างจริยธรรมเป็นภูมิคุ้มกันให้สังคมด้วย
สุทธิพร กรุงกาญจนา 493001 ctu.
 ไม่ทราบเวลา ระยะที่ 1 และ 2 เปิดดูแล้ว download ไม่ได้ แจ้งว่ากำลังปรับปรุง

การทำให้เป็น open source เป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับผู้สนใจเรื่องเเนวนี้มาก หน้าจะทำให้คนไทยพัฒนาต่อ

ส่วนประเด็น ที่บางคนเป็นห่วงเรื่องความมั่นคง

นั้น คงต้องทำใจให้กว้างว่ายุคสมัยเปลี่ยนไปเเล้ว     

น่าจะพัฒนาตั้งนานแล้วครับ คนไทยจะได้ฉลาดรู้เท่าทันกันทั่วทั้งประเทศ

ผู้ปฏิบัติงานภาครัฐ

ขอบคุณที่ได้พัฒนาให้ทุกคนได้ใช้งาน  ผมได้ดาวโหลดและติดตั้งได้แล้วแต่ยังใช้งานไม่ได้ ทั้งที่สเป็ค เครื่องก็ดี เพนเทียมดี แรม 1 กิ๊ก ฮาร์ดดี 80 กิ๊ก ยังช้ามาก ๆ  กว่าจะเข้าถึงจุดที่ต้องการและมองเห็นได้ชัดเจน ขณะนี้ผมยังเข้าไม่ถึงเลยสักจุด มีวิธีอื่นอีกไหมครับ หรือว่าผมติดตั้งไม่สมบูรณ์  ผมขอเสนอให้จัดทำแผ่นต้นฉบับเพิ่มอีกสักหน่อยได้ไหมครับ แจกจ่ายให้กับหน่วยงานภาครัฐ และให้สำเนาแจกจ่ายต่อ ๆ กันไป น่าจะดีกว่าน่ะครับ ขอบคุณล่วงหน้า 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท