เป็นวิทยากร แต่ได้รับความรู้จากผู้เข้ารับการอบรม


ถ้ายังใช้วิธีการอบรมแบบเดิม ก็จะมีผู้สอน หรือวิทยากร และ ผู้รับ คือผู้เข้ารับการอบรม แต่ถ้าเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แต่ละคนก็จะเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ

    จากการอบรมการสร้าง e-Book ด้วยโปรแกรม Flip Publisher ของหน่วยงานการศึกษานอกโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือครั้งนี้ ได้รับความรู้และประสบการณ์อะไรหลายอย่าง และเป็นความรู้ที่เกิดขึ้น โดยการเรียนรู้ที่ค้นพบด้วยตัวเอง การเรียนรู้ที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งครั้งนี้ ได้รับความารู้หลายเรื่องที่ไม่เคยรู้มาก่อนจาก บรรณารักษ์แต่ละคนที่เข้ามาเรียนรู้การสร้าง e-Book ด้วยกัน

  • ข้อค้นพบประการแรก จากเดิมที่คิดว่า การสร้างสื่อ e-Book โดยเตรียมเนื้อหา เป็นเอกสารที่สร้างจากโปรแกรม Microsoft Word มาก่อนให้เรียบร้อย แล้วนำมา Insert เข้าไปในระบบ e-Book ทีเดียว  เป็นวิธีการที่ง่าย และสะดวก ปรากฏว่า ไม่เป็นความจริงเสมอไป เพราะถ้าเตรียมต้นฉบับใน MS Word มาดี ก็จะสร้าง e-Book ได้รวดเร็ว แต่ถ้าเตรียมมาไม่ถูกวิธีการ กลับกลายเป็นว่า ทำให้งานช้าอย่างมาก
  • ข้อค้นพบประการที่ 2 รูปภาพ ที่ใส่มาในเอกสารที่สร้างด้วยโปรแกรม MS Word สร้างปัญหาอย่างมากในการนำมาใช้ใน e-Book ถ้าภาพที่นำเข้ามาใน MS Word นั้นมีขนาดใหญ่ หรือเป็นภาพที่มี Format ที่กินเนื้อที่ความจำมาก
        สาเหตุของปัญหามาจาก ผู้ที่พิมพ์เอกสารด้วย MS Word ส่วนมากจะนำภาพเข้ามาใช้ โดยไม่มีการจัดการภาพให้เหมาะสมเสียก่อน เช่นภาพที่มีขนาดใหญ่ก็ไม่ตัดเสียก่อน แต่นำเข้ามาแล้วมาย่อให้เล็กลงในหน้าเอกสาร ผลที่ตามมาคือ เอกสาร e-Book จะกินเนื้อที่หน่วยความจำมากมายมหาศาล เช่น เอกสารเพียง 40-50 หน้า ต้องใช้ถึง 100 MB
         สาเหตุที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ส่วนมากไม่ทราบว่า ภาพที่ฝังอยู่บนเอกสาร MS Word จะแยกออกมาเป็น File ภาพได้อย่างไร เพื่อนำมาจัดการให้มีขนาดเล็กลง
  • ข้อค้นพบประการที่ 3 การสร้าง e-Book แบบ Flip Book ถึงแม้จะดูน่าสนใจ แต่ข้อจำกัดในการสร้างค่อนข้างมาก และไม่สามารถนำเอา Multimedia บาง Format เข้ามาใช้ได้ และบางอย่างเมื่อนำเข้ามา ก็มีปัญหาในการใช้งานพอสมควร เพราะนอกจากทำให้ e-Book ที่สร้างต้องใช้หน่วยความจำขนาดใหญ่ ยังมีผลต่อการใช้งานสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มี Spec ต่ำ
  • ข้อค้นพบประการที่ 4 ในการนำเอา เสียง หรือ Video เข้ามาใช้ ควรระมัดระวังเพราะ File ประเภทนี้ค่อนข้างใหญ่ จึงมีผลต่อการเปิดใช้งาน และสิ่งที่ต้องระวังอีกประการหนึ่งคือ การระเมิดลิขสิทธิ์

สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงส่วนย่อยเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันระหว่างบรรณารักษ์ห้องสมุดประชาชน และคณะวิทยากร แต่สิ่งที่ได้อย่างใหญ่หลวงคือ กระบวนการเรียนรู้ ที่จะไม่หยุดอยู่เพียงแค่วันสุดท้ายของการอบรม แต่จะต่อเนื่องตลอดไปในเวที Gotoknow

คำสำคัญ (Tags): #e-book
หมายเลขบันทึก: 84469เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2007 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ตอนนี้ยิ่งรู้สึกว่า การแลกเปลี่ยนเรียนรู้มีคุณค่าเป็นอย่างมา ยิ่งให้ ก็ยิ่งได้รับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท