นักคิดดี/ ปราชญ์จังหวัด กับบูรณาการ เพื่อสังคมอยู่เย็นเป็นสุข จังหวัดหนองคาย


คนดีๆ สิ่งดีๆ ความคิดดีๆ มีผลการสร้างจังหวัดบูรณาการ

      การจัดประชุมครั้งที่ 2  การบูรณาการจังหวัด หนองคาย อยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย ผู้เข้าร่วมในการประชุมครั้งที่ 2 นี้ ทางทีมได้มันสมอง นักคิด ปราชญ์ของคนหนองคาย นั่นคือ ดร.ปราโมทย์ นาครทรรพ  จากวิทยาลัยประชาคมนานาชาติหนองคาย ได้ยินชื่อเสียงมานาน แต่ไม่เคยพบตัวจริง อาจารย์พยายามสละเวลาอันน้อยนิดมาให้ทางทีมงาน และ ผู้ร่วมระดมความคิดเห็น บูรณาการจังหวัดหนองคาย ถือว่าเป็นเกียรติอย่างมาก  อาจารย์ฝากประเด็น ซึ่งพบสรุปได้ดังนี้

  1. ท่านอาจารย์อยากเขียนหนังสือ "เมืองชั่วคราว" ตัวบ่งชี้ คือองค์ประกอบหรือโครงสร้างของเมือง ที่เกี่ยวกับการตัดสินใจ ใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ ให้เกิดเติบใหญ่ มีความกล้าแข็ง ในการทำนุบำรุงบ้านเมือง โครงสร้างที่สำคัญทำนุบำรุงทรัพยากรธรรมชาติและมนุษย์ ไม่ได้ตกอยู่ในมือคนนอกท้องถิ่น  โดยการสร้างแหล่งรองรับทรัพยากรที่มีค่า
  2. จาก วิชาภูมิศาสตร์เศรษฐกิจ  ประเทศไทยเป็นประเทศที่ล้าหลังที่สุดในโลก เพียง1 ข้อ นั่นคือ ความแตกต่างเปรียบความเจริญของเมืองหลวง ซึ่งผลการพัฒนาจะได้เห้นได้ว่า ด้อยพัฒนาแบะถดถอยลงเรื่อยๆ กับเศรษฐกิจ การเมือง สังคม วัฒนธรรม มีการรวมศูนย์อยู่ที่ภาคส่วนกลาง
  3. หลังปี 2490 ประเทศไทยมีเหตุการณ์พิเศษ ได้แก่ สูญเสียพระเจ้าแผ่นดิน รัฐประหาร ประเทศคอมมิวนิสต์ เปลี่ยนนโยบายสร้างความเจริญ เป็นประเทศแรกที่มีการพัฒนาการคมนาคม ดีกว่ามีการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ หลังจากนั้นมีการพัฒนาระบบขนส่งทางรถไฟ
  4. ทรัพยากรน้ำ ที่มีการพัฒนาเขื่อน ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญ
  5. ระบบราชการใหญ่โตขึ้น ความอยุติธรรมในระบบราชการมีมากขึ้น ควรรู้จักประสานงานกับราชการ ทำอย่างไรที่จะลดความเป็นทิฐิ คือการเพิ่มอำนาจให้กับประชาชน ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
  6. ขยายการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่งผลให้ขยายโอกาสศึกษาน้อยลงเมื่อเปรียบเทียบกับอดีต
  7. ระยะเวลากับการสร้างการตื่นตัว หลงมัวเมา กับวัตถุนิยม
  8. อำนาจในแนวดิ่งมากกว่าแนวราบ ส่งผลต่อการทำงานเป็นทีม
หมายเลขบันทึก: 84427เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2007 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 09:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท