จัดการความรู้การป้องกันปัญหายาเสพติด


ยาเสพติดป้องกันได้อย่างไร
            เมื่อปี 2546 ผมได้ทำงานจัดองค์ความรู้โดยไม่รู้ตัว  ช่วงที่ยาเสพติดรุ่นแรงในหมู่บ้านของผม ผมจึงรวมคิดกับพ่อแม่ผม พ่อสำเภาว์ แม่ทองคำ พรมเท้า ว่าจะทำอย่างไรยาเสพติดจึงลดลงไปได้ จึงปรึกษาอาจารย์มหาวิทยาลัยนเรศวร (อาจารย์เก๋และคณะ ภาคมนุษย์ศาสตร์) ว่าจะทำอย่างไร เพราะ อาจารย์และคณะก็มาลงพื้นที่เพื่อประเมินโครงการที่ข้าพเจ้าได้ทำคือ โครงการประชาคมหมู่บ้าน โครงการนวดแผนโบราณ โครงการป้องกันปัญหายาเสพติด อาจารย์และคณะจึงแนะนำว่าน่าจะทำวิจัยขึ้น ผมก็ตั้งคำถามว่าแล้วจะทำอย่างไร
       คำตอบมีอยู่ในตัวของหมู่บ้านเพราะ ผู้นำหมู่บ้าน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อบต. และผู้นำภาคประชาชน ที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาที่เกิดขึ้นจึงได้พยายามที่จะแก้ไขปัญหา ด้วยการจัดกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด เพื่อให้เยาวชนรู้ถึงพิษภัยและผลจากการติดยาเสพติด นอกจากนี้ยังมีกลุ่มพัฒนาประชาคมเนินสว่างได้จัดทำโครงการละครสะท้อนสังคมขึ้น รวมทั้ง จัดทำโครงการสอนนวดแผนโบราณในหมู่บ้านอีกด้วย ซึ่งผลที่ได้จากการจัดกิจกรรมดังกล่าว ก็คือชาวบ้านเนินสว่างเริ่มสนใจในการร่วมกิจกรรมมากขึ้น เกิดความสามัคคีขึ้นอีกครั้ง กล้าที่จะแสดงความคิดเห็น และมีความรู้ในเรื่องการมีส่วนร่วมกันแก้ไขปัญหาเพราะตนเองเป็นผู้รู้ปัญหา เยาวชนบางกลุ่มก็เริ่มหันเข้ามาร่วมกิจกรรมกับชุมชนมากขึ้นจากการที่ได้มีโอกาสในการทำกิจกรรมร่วมกันทำให้คนในชุมชนบ้านเนินสว่างเริ่มเกิดจิตสำนึกและเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหายาเสพติดที่มีอยู่ในชุมชน จึงมีความต้องการที่จะศึกษาและเปรียบเทียบปัจจัยในการป้องกันปัญหายาเสพติดที่แท้จริงของชุมชนบ้านเนินสว่าง รวมไปถึงการศึกษาหากิจกรรมที่เป็นปัจจัยที่แท้จริงในการแก้ปัญหาที่เหมาะสมกับชุมชนบ้านเนินสว่างมากที่สุด เพื่อเป็นแนวคิดใหม่ในการแก้ปัญหายาเสพติดและขยายไปยังชุมชนอื่นต่อไปจึงได้ชื่อวิจัย ว่า ปัจจัยในการป้องกันปัญหายาเสพติดชุมชนบ้านเนินสว่าง อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์  (รหัส  PDG46N0001 )
        ข้าพเจ้าและทีมงานนักวิจัยอีก 10 คน โดยมีผมและพ่อแม่ผมเป็นหลักในการประสานงานต่างๆ
ตั้งวัตถุประสงค์การวิจัยว่า

1. เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัจจัยในการป้องกันปัญหายาเสพติดที่แท้จริงของชุมชนบ้านเนินสว่าง
2. เพื่อศึกษากิจกรรมที่เป็นปัจจัยที่แท้จริงในการป้องกันปัญหายาเสพติดที่แท้จริงของชุมชนบ้านเนินสว่าง
3.
เพื่อเป็นค้นหาความคิดใหม่ในการแก้ปัญหายาเสพติดและขยายไปยังชุมชนอื่นที่คล้ายคลึงกับชุมชนบ้านเนินสว่าง
            ข้าพเจ้าก็ลงมือทำ โดยได้งบประมาณจาก สกว.ท้องถิ่นในการดำเนินงานผมจะนำเสนอเป็นระยะๆนะครับ แล้วผมจะมาเฉลยนะครับว่าอะไรคือการป้องกันปัญหายาเสพติดในหมู่บ้านเนินสว่างที่เหมาะสมมากที่สุด
<hr> <p align="center">ช่วงแรกผมกระทู้ถามทุกท่านที่เข้ามาอ่านว่า
 ท่านคิดว่าประเทศไทยจะป้องกันปัญหายาเสพติดอย่างไร?
ขอบคุณครับที่ให้ความกรุณาแสดงความคิดเห็น เสียเวลานิดแต่อาจจะเป็นประโยชน์ต่อชุมชนและประเทศต่อไปนะครับ
</p>

<div style="text-align: center"></div>
<p>





 </p>

คำสำคัญ (Tags): #ยาเสพติด
หมายเลขบันทึก: 83961เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2007 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ผมว่าต้องใช้เวลาแต่วิธีไหนก็ได้แต่ต้องทำสม่ำเสมอครับ

แก้ปัญหายาเสพติดต้องทำกันอย่างจริงจังและต่อเนื่อง  แต่ที่ไม่บรรลุเป้าหมายเสียที เพราะความไม่เอาจริงของเจ้าหน้าที่บ้านเมือง (เปลี่ยนผู้นำบ่อยก็มีส่วน)  ขาดการติดตาม และต่อเนื่อง ทำเหมือนไฟไหม้ฟาง บางครั้งก็เกรงอิทธิพล ข้อสำคัญยังมีการรับส่วยทำให้สาวไม่ถึงต้นตอ จับแต่ปลายแถว   ส่วนด้านครอบครัวที่นับวันสถิติการหย่าร้างสูง เด็กถูกทอดทิ้งเพิ่มขึ้น  ไม่มีใครดูแลอบรมสั่งสอน  ขาดความรัก ความอบอุ่น  สิ่งเลวๆจึงเข้าถึงเด็กได้ง่าย 

วิธีการที่น่าจะได้ผล คือ1.เพิ่มบทลงโทษของกฎหมาย  2.เจ้าหน้าที่บ้านเมืองต้องทำงานอย่างต่อเนื่องจริงจัง  และ3.เสริมสร้างความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว

ดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายๆ ที่เรารู้ๆกันอยู่ แต่ก็ทำไม่ง่าย

อาจารย์ค่ะแล้วอาจารย์ได้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุตน์ใช้กับงานยาเสพติดอย่างไรบ้างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท