PunNeng
นายสุรสิทธิ์ เลี้ยงพรรัตนะ

TextMate Book


หนังสือ TextMate

ไม่รู้ว่าผมบ้านนอกหรือเปล่า แต่ตั้งแต่ผมหัดเขียนโปรแกรมมา ผมไม่เคยเห็นหนังคู่มือการสอนใช้ Text Editor ที่ทำออกมาขายเลย ผมยังไม่ได้เปิดอ่าน เท่าที่ดูจากสารบัญ ก็คงเป็นวิธีใช้ tips ต่างๆ ตามนี้


TextMate


Contents
1 Introduction
1.1 A Brief History of TextMate
1.2 In These Pages
1.3 The Mac Keyboard and Mouse
1.4 Installing TextMate and Tools
1.5 The Editing Window
I Editing
2 Projects  
2.1 Creating a Project
2.2 Moving between Files
2.3 Shortcuts for Creating Projects
2.4 Folder References
3 Power Editing
3.1 Moving Around
3.2 Making Selections  
3.3 Editing
4 Find and Replace
4.1 Without Using a Regular Expression
4.2 Mixing in Regular Expressions  
II Automations
5 Built-in Automations
5.1 The TODO Bundle  
5.2 The HTML and CSS Bundles
5.3 The Ruby Bundle
5.4 The Rails Bundle     
5.5 The Subversion Bundle
5.6 The Math Bundle
5.7 The Markdown Bundle
5.8 The Blogging Bundle
5.9 The Mail Bundle
5.10 The Text Bundle
5.11 The Source Bundle
5.12 The TextMate Bundle
6 Snippets
6.1 Basic Snippets
6.2 Tab Stops  
7 Macros
7.1 The Macro Editor  
8 Commands
8.1 Shell Commands
8.2 TextMate Commands
8.3 Drag Commands
9 Automation Tips and Tricks
9.1 Building Bundle Menus
9.2 TextMate’s Environment Variables
9.3 Useful Shell Commands  
9.4 Using TextMate’s Document Parsing
9.5 bash Support Functions
9.6 Ruby Support Libraries
9.7 Hooking Into Save Operations
9.8 Streaming Command Output
9.9 Building Interactive Commands
9.10 Compound Automations
III Languages
10 Language Grammars
10.1 The JSON Data Language
10.2 Language Grammar Reference
11 Preferences and Themes 176
11.1 Preferences
11.2 Themes
12 Beyond This Book
Index   

คร่าวๆ สำหรับ TextMate
TextMate เป็นเครื่องมือสำหรับโปรแกรมเมอร์ เว็บดีไซเนอร์ หรือใครก็ตามแต่ ที่ีอยากจะทำงานกับ text file บน Mac OS X โดย TextMate นี้ จุดเด่นของมันคือความอัตโนมัติต่างๆ ที่เราจะสั่งงานมัน ถ้ามันอัตโนมัติ มันก็เร็วใช่ไหมครับ งานเราก็เสร็จเร็วใช่ไหมครับ:) (บางทีความอัตโนมัติต่างๆ ของมัน ก็ทำให้ผมเบื่อเหมือนกัน) 

ผมใช้ TextMate ทำงานกับ ​Ruby on Rails ซึ่งผมก็ว่ามันสะดวกดี แต่ที่ผมประทับใจจริงๆ คือเรื่อง font ต่างหาก มันชื่อว่า Monaco กอรปกับแสดงผลบนเครื่อง mac มันเลยกลายเป็น font ตัวโปรดของผมไปอีกตัวนึงเลย ก็ต้องใส่ใจหน่อยละครับ เรื่อง font เพราะจะต้องมองมันทั้งวันนี่ :) 

ก็แอบหวังว่าถ้าอ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว คงจะทำให้ผมทำงานกับ Ruby on Rails ได้ง่ายขึ้น   

ตอนนี้ TextMate กลายเป็น Favourite Text Editor ของผมไปแล้ว

หมายเลขบันทึก: 83814เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2007 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

TextMate แพงเกินเอื้อมไปสำหรับผม (ถ้ามีตังหรือมันลดราคาก็อยากเล่นเหมือนกัน) ดู Screencast ก็ของ project ใช้ textmate ก็อยากได้มั่ง

ตอนนี้ใช้ Emacs.app ไปพลางๆ ก่อน น่าจะมีหนังสือ Emacs มั้ง? แต่ว่า Emacs ก็ไม่รู้ว่าเป็น Text editor หรือเปล่า :-P

จริงๆ แล้วผมก็ใช้ license ของออฟฟิศแหละครับ ไม่ได้ซื้อเองเหมือนกัน

ส่วน emacs ผมยังไม่ hardcore พอครับ ขนาด vi ผมยังไม่ค่อยคล่องเลย  ==' แค่พอใช้แก้ขัดละครับ

เคยดูพี่พูนลาภ present ตอน btd ครั้งแรก มันก็น่าสนดีครับ สำหรับ emacs

แต่เจ้านายผมบอกว่า อยากสร้าง standard ให้กับ office ถ้าใช้ emacs มันก็จะลำบาก สำหรับคนมาหัดใหม่ในกรณีที่เพิ่งเข้ามาทำงาน

 

จริงครับ ถ้าผมมี software house (หรืออะไรทำนองนั้น) และพอมีตัง ก็คงซื้อ TextMate มาให้ใช้เหมือนกัน :-)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท