Trick tag


Trick     tag   ต้องขอขอบคุณ P  คุณ direct  ที่เปิดโอกาสให้  อยากเขียนอยู่หลายวันแล้วค่ะ  และวันนี้ก็เป็นโอกาสดีที่ได้เขียน ยอมรับว่าเป็นมือใหม่จริง ๆ ค่ะ  ไม่รู้ว่าตรงประเด็นหรือเปล่าว  เริ่มเลยนะค่ะ 

Trick ที่ 1    เนื่องจากลักษณะงานที่ทำ บางกิจกรรมต้องประสานกับโรงเรียนในสังกัด  จำนวน  238  โรงเรียน  ซึ่งจะต้องใช้ความพยายามในการติดตามงานค่อนข้างมาก   บางครั้งก็ได้ตามเป้าหมาย  และ บางครั้งก็ไม่ได้ตามเป้าหมาย   ต้องติดตามกันอย่างน้อย   3  ครั้งก็มี   จึงทำให้เกิดความรู้สึกว่า การที่จะได้ข้อมูล หรืองานสักอย่างหนึ่งครบตามต้องการนั้น  มีทั้งความยุ่งและยากพอสมควร  แล้วหากผู้บังคับ บัญชาได้มอบหมายงานยาก ๆ  หรืองานที่นอกเหนือในความรับผิดชอบของเรา บางครั้งก็เกิดความท้อแท้  แต่มักจะบอกตัวเองเสมอว่า อย่าเพิ่งท้อ  ขั้นแรกเลย   ต้องเชื่อมั่นและศรัธทรา  ในความสามารถของตัวเอง (สำคัญมาก)    แสดงว่าเราเป็นผู้มีความสามารถและเป็นที่ไว้วางใจให้ปฏิบัติงาน  อย่าคิดแต่ว่า เราคงทำไม่ได้ จะบอกกับตัวเองเสมอว่า  เราทำได้   แล้วจะทำให้  ดีที่สุด ด้วย    พลังและกำลังใจต่าง ๆ ก็จะตามมา งานก็จะสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี   คิดในแง่บวก  มองโลกในแง่ดีงาม   เพื่อให้ความคิดและจิตใจถูกเปิดกว้างขึ้น  มองทุกอย่างอย่างสบาย ๆ  เพื่อที่จะไม่เห็นว่าทุกอุปสรรนั้นล้วนคือปัญหา และทุกปัญหานั้นแก้ไขได้ยาก...(ทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ)

Trick ที่ 2  ต้องสร้างทีมงาน   ต้องรู้จักพึ่งตนเองให้ได้มากที่สุดก่อน แต่เมื่อเหลือบ่ากว่าแรง ก็ต้องกล้าเอ่ยปากขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น   งานบางอย่างแม้จะเป็นงานในหน้าที่ หรือนอกเหนือหน้าที่  ที่จะต้องทำอยู่คนเดียว บางครั้งก็ต้องติดต่อประสานงานกับคนอื่น หรือ ฝ่ายอื่นบ้างแม้จะไม่เกี่ยวกันโดยตรงก็ตาม ถ้าเราลุยงานแบบทำอยู่คนเดียว ในการที่เราะทำอะไรเพียงคนเดียวนั้น ก็เป็นเรื่องอยาก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างทีมงาน  ต้องสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนร่วมงาน   มีอารมณ์ขัน    มีน้ำใจ   ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน  แม้จะไม่ใช่งานของเราโดยตรงก็ตาม    ควรช่วยเหลือในสิ่งที่เรากระทำได้  (ไม่ใช่ก้าวก่ายนะ)  แล้วผลก็จะกลับมาหาเรา  เพื่อนก็จะช่วยเรา  และ ใช้คำให้เป็น  ขอโทษ  เสียใจ ขอบคุณสามคำนี้ต้องท่องขึ้นใจเลยนะ    และเมื่อได้รับคำชมเชยอย่าลืมแบ่งเครดิตให้กับเพื่อนร่วมงานด้วย ไม่รับความดีไว้คนเดียวนะจ๊ะ...

Trick ที่ 3   วางแผนดีพอหรือยัง  งานบางอย่างอาจทำพลาดเพราะขาดการวางแผนที่ดี ถ้าเรารู้สึกไม่ได้ดังใจก็ต้องคิดทบทวนใหม่กับการวางแผน(สำรวจตัวเอง)   แล้วเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง  และมักจะทบทวนการทำงานของตัวเองทุกวันศุกร์ ใช้เวลาสัก 20 30 นาที กับการตรวจสอบดูว่าเราทำงานลุล่วงไปได้ดีเพียงใด และยังมีงานใดที่คั่งค้างอยู่ มีข้อผิดพลาดหรือล่าช้าอย่างไรในสัปดาห์ที่ผ่านมา ตรวจสอบทั้งความดีและความด้อย จากนั้นเรียนรู้ไว้เป็นข้อมูล จะตรวจดูว่าให้ความสนใจงานน้อยเกินไปหรือเปล่า  จะไม่กลัวความผิดพลาด เพราะคนที่ไม่พยายามทำอะไรเลย คือคนที่ทำผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง

Trick ที่ 4  ตรงไปตรงมา  ความตรงไปตรงมากับความก้าวร้าวนั้นใกล้กันมาก  แต่ต้องเรียนรู้ว่าเมื่อมีปัญหาควรจะเปิดใจอย่างไรที่จะพูดออกไปอย่างตรง ๆ กับหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงาน  แต่ต้องมีความจริงใจเป็นพื้นฐาน  จะไม่พาดพิงไปถึงใครอย่างก้าวร้าว (สำคัญอีกนั่นแหละ)

Trick ที่ 5  สุดท้ายแล้ว..ชาร์จแบตให้ตัวเอง  เมื่อใดที่มีความรู้สึกเบื่อ  จะไม่ปล่อยเลยตามเลยจนอารมณ์และความรู้สึกของเราห่อเหี่ยว  เพราะนอกจากจะได้เนื้องานที่ไม่ดีแล้ว  สุขภาพจิตของเราก็จะแย่  เวลาที่รู้สึกเบื่อมักจะถามตัวเองเสมอว่า เบื่อที่จะลุยงานในช่วงนี้ หรือว่าเบื่องานลักษณะนี้   ถ้าเบื่องานในช่วงนี้ก็จะลาพักผ่อนไปชาร์จแบตสัก 3 วัน (มากไปไหม?)  แต่ถ้าเบื่องานที่ทำอยู่ ก็บอกกับตัวเองว่าจงกล้าที่จะขอย้ายฝ่าย หรืออาจจะไปเป็นครูเลยก็ได้ (แต่ตอนนี้ยังไม่เบื่อนะ)  จะมีวิธีชาร์จแบตให้ตัวเองหลายอย่าง   เช่น ไปหาแม่ขอกำลังใจสักหน่อย (ไปเกือบทุกวัน แต่แม่ไม่ยอมพูดด้วย เพราะท่านป่วยพูดไม่ได้จ๊ะ)   จัดบ้านใหม่   ตัดผมทรงใหม่  คุยกับเพื่อนสนิท  ปลูกต้นไม้   ดูหนังโรแมนติก  ฟังเพลงคลาสสิค  ไปเที่ยวต่างจังหวัด   น้ำตก   ภูเขา   ทะเล  สูดอากาศอันบริสุทธ์ ให้สมองได้หยุดพักบ้าง (อย่าลืมนำกล้องไปด้วยนะ..หากลืมจะยิ่งเครียดใหญ่เลย)  แล้วอีกอย่างอย่าลืมซื้อขนมมาฝากเพื่อน ๆ  ด้วย   หรือ  หาหนังสือประเภทกำลังใจมาอ่าน   เพราะคำพูดของใครสักคน เพียงบางคำ    อาจจุดประกายความคิด ถึงขั้นเปลี่ยนชีวิตของเราก็ได้ (ล้อเล่นน่า....)  หรืออาจจะไปทำบุญ  ไหว้พระ  นั่งสมาธิเข้าวัดให้จิตนิ่ง และหากยังไม่หายเบื่อล่ะก็...ก็ขอลาบวชสักอาทิตย์หนึ่ง   (อันนี้เคยแล้ว แต่ไม่ใช่เพราะเบื่องานหรอก   แก้บนน่ะค่ะ)   เพื่อจะได้มีสมาธิกับมาทำงานต่อได้อย่างสบาย ๆ  เลยค่ะ  เขียนเสียยาวเลย  ตอนนี้เพื่อน ๆ สมาชิกเบื่อที่จะอ่านหรือยังค่ะ ..ถ้าเบื่อก็รีบชาร์แบตให้ตัวเองได้เลยค่ะ....

คำสำคัญ (Tags): #trick tag
หมายเลขบันทึก: 83758เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2007 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ คุณพี่อัมพร..  

    ที่เห็นด้วยเพราะน้องเขียนยาว และก็เบื่อแล้วใช่ไหมค่ะ....ขอบคุณค่ะที่เข้ามาทักทาย

ตามมาอ่าน Trick ครับ...

เป็น Trick เกี่ยวกับการทำงานที่นำไปใช้ได้กับทุกงานเลยครับ...

สำหรับผมก็ใช้เกือบทุก Trick เหมือนกัน ต้องทำให้ดีที่สุด สร้างทีม วางแผน ตรงไปตรงมา และที่สำคัญให้รางวัลกับชีวิตบ้าง...

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท