ปวดเท้ากับหนังหนาๆ...ปัญหาต่อเนื่อง??


การแก้ปัญหาด้วยการตัดหนังหนาๆที่เท้าออกอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ แต่ต้องทำการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นมาใหม่อีกด้วย

ประมาณหลายเดือนก่อน มีผู้ป่วยใหม่มาที่คลินิกเท้า อายุไม่เกิน 35ปี มาด้วยอาการปวดที่เท้าทั้งสองข้างไม่ทราบสาเหตุ เข้าใจเองว่าน่าจะมีปัญหาจากกระดูกอย่างแน่นอน ผู้ป่วยบอกว่าเป็นได้ไม่นาน แต่มีอาการปวดที่เท้าขึ้นเรื่อยๆปวดเฉพาะบริเวณใต้ต่อ metatarsal head ที่ 2 และ 3 เท่านั้น เมื่อดิฉันถอดรองเท้าและถุงเท้าผู้ป่วยออกพบว่า มีหนังหนาๆบริเวณที่ปวดพอดี จึงพูดคุยกับผู้ป่วยว่าดิฉันคิดว่าปัญหาน่าจะมาจาก หนังหนาๆนี้แน่ๆ ผู้ป่วยไม่เชื่อบอกว่าเคยแกะหนังหนาๆนี้เพราะเป็นบ่อยไม่เห็นหาย ต้องไม่ใช่สาเหตุแน่ ดิฉันแนะนำให้เอาหนังหนาๆออก ผู้ป่วยแสดงสีหน้าไม่ค่อยสนใจแต่บอกว่าลองดูก็ได้ ดิฉันจึงทำการ trim callus เอาหนังหนาๆออก เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วพบว่าอาการปวดที่มีอยู่หายไปหมดเลยลองให้ผู้ป่วยกดบริเวณที่เป็น callus ก็ไม่มีอาการเจ็บอยู่ที่บริเวณนั้นเลย ผู้ป่วยรู้สึกประหลาดใจมากและรู้สึกดีใจที่อาการปวดของตนเองหายเป็นปลิดทิ้ง

  แต่ไม่พอค่ะ การตรวจต้องตรวจให้ครบหมด ดิฉันจึงหยิบรองเท้าผู้ป่วยมาดู เป็นรองเท้าผ้าใบที่ดูสภาพภายนอกแล้วยังดูดีอยู่ ผู้ป่วยบอกว่าเพิ่งใส่มาได้ไม่ถึงครึ่งปี แต่ทราบมั้ยคะว่าแผ่นรองเท้าในรองเท้าของผู้ป่วยนั้นเป็นรูเฉพาะบริเวณที่เป็นหนังหนาๆพอดี ผู้ป่วยบอกเป็นมาระยะหนึ่งแล้วแต่ไม่ได้สนใจ จึงได้แนะนำให้ผู้ปวยเปลี่ยนแผ่นรองในรองเท้าใหม่ ให้เป็นแผ่นที่มีความโค้งรับกับอุ้งเท้าของเราได้ กระจายการลงน้ำหนักไปทั่วแผ่นรองเท้า ลดการลงน้ำหนักที่จุดๆเดียว ซึ่งการแก้ปัญหาด้วยการตัดหนังหนาๆออกอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ แต่ต้องทำการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นมาใหม่อีกด้วย ดิฉันแถมท้ายด้วยการแนะนำการดูแลเท้าที่เหมาะสมให้ ผู้ป่วยรายนี้กลับไปด้วยความพอใจและมีความสุข

 วันหนึ่งได้มีโอกาสพบผู้ป่วยรายนี้ นอกสถานที่โดยบังเอิญ ผู้ป่วยเข้ามาทักทายและเล่าให้ฟังว่าอาการปวดหายไปหมดและไม่เกิดขึ้นมาอีก กลายเป็นคนที่สนใจและดูแลเท้าของตนเองมากขึ้น ซึ่งดิฉันรู้สึกภูมิใจมากและรู้สึกดีมากที่ได้มีส่วนร่วมในการทำให้คนใส่ใจและดูแลเท้าตนเองเพิ่มขึ้น อยากบอกทุกคนว่าการใส่ใจกับปัญหาสิ่งเล็กๆน้อยๆ บางครั้งสามารถช่วยแก้ปัญหาและป้องกันไม่ให้เป็นมากขึ้นได้ และที่สำคัญไม่ยากเกินไปเลยค่ะที่จะเริ่มลองทำดู

ยอดขวัญ เศวตรักต

นักกายภาพบำบัด

หมายเลขบันทึก: 8372เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2005 18:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 12:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ดีนะครับที่เคสนี้ ยังรู้สึกอยู่ พอเจ็บคนไข้จะพัก แต่ถ้าเป็นเบาหวานที่เท้าชานี่ พวกเค้าเดินจนระเบิดแน่ๆ 

ทวงการบ้านจากทีมเทพธารินทร์ค่ะ

๑. เล่าประสบการณ์ในตลาดนัดความรู้ ทีมได้เรียนรู้อะไรบ้าง

๒.ทีมมี Passion Plan อะไรหลังจากได้ร่วมตลาดนัดความรู้แล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท