พูดถึง colo กับ torent


พูดถึง colo กับ torent

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า
- ทำไมหลายคนถึงสามารถโหลดไฟล์ หรือปล่อยไฟล์ได้รวดเร็วนัก แม้ว่าคุณจะใช้เน็ทที่เช่าจาก ตัวแทนจำหน่ายตามบ้านเรา ในความเร็วสูงสุดแล้วก็ตาม แต่ก็ยังโหลดได้ช้ากว่า หรืออัพโหลดได้ช้ากว่า แบบไม่เห็นฝุ่น
- ทำไมหลายคนถึงมีค่าเรโช (อัตราส่วนระหว่างค่าอัพโหลดและดาวน์โหลด) สูงอย่างไม่น่าเชื่อ และคุณอยากสัมผัสความรู้สึกแบบนั้นบ้าง
- ทำไม ค่าเรโชย่ำอยู่กับที่ หรือเรโชหดเอาๆ ทั้งๆ ที่พยายามปล่อยเต็มที่แล้ว แต่ก็ยังไม่ทันคนอื่น
- ทำไมหลายคนถึงสามารถดาวน์โหลดไฟล์ หรือปล่อยไฟล์ ได้พร้อมๆ กันหลายสิบไฟล์ โดยทุกไฟล์ใช้เวลาในการดาวน์โหลด หรือปล่อยไฟล์เสร็จเพียงชั่วพริบตา



โคโลที่พูดถึงกันคืออะไร
คือ การที่คุณสามารถสั่งการให้เครื่องคอมพิวเตอร์ซึ่งวางอยู่ที่การสื่อสารแห่งประเทศไทย : กสท. (หรืออาจจะเป็นผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ท : ISP รายอื่นๆ) ทำการดาวน์โหลด หรือปล่อยไฟล์ ด้วยความเร็วสูง

เพราะด้วยความเร็วของเน็ทบ้านสูงสุดในขณะนี้ คือ 4 Mb ในขณะที่ความเร็วของเน็ทของเครื่องโคโลที่อยู่ที่ กสท. จะทำความเร็วได้ถึง 1000 Mb (ความเร็วในทางทฤษฏี) เร็วกว่ากันกี่ร้อยเท่า ลองนึกดูครับ

ประโยชน์ของการใช้โคโล นอกเหนือจากที่ได้พูดถึงในข้างต้นแล้ว
- คุณไม่ต้องเสียค่าไฟ เปิดเครื่องเพื่อรอดาวน์โหลด หรืออัพโหลดไว้ทั้งวันทั้งคืน ให้พ่อแม่ หรือคนในครอบครัวว่าได้
- ไม่ต้องกังวลว่า ระหว่างที่กำลังดาวน์โหลด หรืออัพโหลดไฟล์สำคัญ มีปัญหาไฟตก ไฟดับ ทำให้การดำเนินการไม่ต่อเนื่อง
- คุณสามารถดาวน์โหลดหนัง หรือไฟล์ขนาดใหญ่ได้อย่างไม่พลาด เช่น หลายครั้งคุณอาจจะเจอไฟล์หนังขนาดใหญ่ ซึ่งต้องใช้เวลาเป็นอาทิตย์หรือหลายอาทิตย์กว่าจะโหลดเสร็จ และกว่าที่คุณจะโหลดเสร็จ คนปล่อยไฟล์หนังนั้น อาจจะเลิกปล่อยไปแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #colo
หมายเลขบันทึก: 82742เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ธันวาคม 2013 23:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อิอิ  เพื่อนๆพี่ที่ กทม.  ก็วาง colo กันค่ะ  ดูดหนังและเพลงล้วนๆ  แล้วมาปั้มแผ่นแจกๆกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท