“คุณแหย่” ในการจัดการความรู้


สร้างบรรยากาศระหว่างกันด้วย "บุคลิกและถอยวาที" ก็ทำให้สนุกสนานได้

             “การจัดเวที ให้ผู้เกี่ยวข้องมานำเสนอผลการคิดของแต่ละกลุ่มนั้น  การสร้างบรรยากาศเป็นเรื่องที่จำเป็นด้วยเช่นกัน  ซึ่งเหตุการณ์เรื่องนี้ได้เกิดขึ้นกับกรมส่งเสริมการเกษตรคือ เมื่อถึงช่วงที่ให้ 18 กลุ่มจังหวัดมานำเสนอผลเกี่ยวกับ การนำการจัดการความรู้เข้าไปใช้ร่วมกับงานหลัก ๆ ขององค์การให้เนียนเข้าด้วยกันนั้นทำอย่างไร

                เมื่อแต่ละกลุ่มทำเสร็จแล้วโดยใช้เวลา ประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ ๆ คุณยอดธงไชย หรือ พี่เบิร์ด ของน้อง ๆ และพี่ ๆ ก็ทำหน้าที่เป็นคนชักชวนให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอ (สุ่มมา 7 กลุ่ม ๆ ที่มีข้อดีหรือจุดแข็งแตกต่างกัน)  โดยเฉพาะก่อนกับสิ้นสุดการนำเสนอนั้น พี่เบิร์ด ก็จะมีเทคนิคหยอกเย้า หรือเย้าแหย่ ให้คนฟังได้หัวเราะเป็นระยะ ๆ และในบางครั้งก็ เล่านิทานสั้น ๆ ให้ฟัง"  และมีการจับและมอบรางวัล  จึงทำให้บรรยากาศการสนุกสนาน  โดยเฉพาะการดึงให้คนในห้องเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างและให้เสียงหัวเราะ

              

                นอกจากนี้ ในวันที่ 2 ของการจัดสัมมนาฯ การจัดการความรู้  ดิฉันก็ได้รับมอบหมายให้ดำเนินรายการเพื่อชวนกลุ่มต่าง ๆ ที่ทำงานเสร็จแล้วมานำเสนอ ก็ไม่รู้ว่าจะหา มุข จากไหนดีก็เลยฟังผู้แทนกลุ่มนำเสนอแล้วหยิบประเด็นเจ็ง ๆ มาเหย้าแหย่ก็สร้างบรรยากาศได้ค่อนข้างดี  ดังนั้น  จึงมีคนตั้งชื่อให้ใหม่ว่า คุณแหย่.

 

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 82187เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2007 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อ้อ คุณแหย่. คือ “พี่เบิร์ด น่ะเอง

... เข้ามารับปะกันคุณภาพค่ะ เสียงพี่ท่าน ไม่ต้องใช้ไมค์ยังได้เลย ... เราเจอกันเมื่องาน มหกรรมฯ ครั้งที่ 3 ที่ ไบเทค บางนา ไงค่ะ

... อยากได้แบบนี้มาอยู่ที่กรมอนามัยมั่งจังค่ะ

  • คุณแหย่ (หนุมเกษตร) คนนี้มีเสน่ห์อย่าบอกใคร
  • สาวอนามัย (คุณหมอนนท์)  อย่าหลงกลนะจะบอกให้ 

เรียน  คุณเพื่อนร่วมทาง

   ใช่แล้วค่ะ  คุณยอดธงไชย  รอดแก้ว  จากสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 จังหวัดชัยนาท ซึ่ง เป็น 1 ในคณะทำงานการจัดการความรู้ ของกรมส่งเสริมการเกษตรค่ะ

ถ้ากรมส่งเสริมการเกษตร กับกรมอนามัย ได้มา ลปรร. กัน คงจะมันส์ดีนะคะ ... สาว สาว (สาว ที่ยังพอเหลืออยู่บ้างน่ะค่ะ ... ) กรมอนามัยคงจะกิ๊วก๊าวน่าดู ...

  • หากมีการวัดคลื่นเสียง  ผมว่าพี่เบิร์ดน่าจะเสียงดังฟังชัดอยู่ในระดับแนวหน้าในบรรดานักส่งเสริมการเกษตรของประเทศนะครับ
  • แต่ระวังอย่าไปแหย่รังแตนก็แล้วกัน...อิอิ
ภาพนี้คุณเบิร์ดมาดเข้มมาก ๆ ตรับ
มีคนเคยบอกผมว่านักพูดที่ดีต้องพูดด้วยน้ำเสียงและแววตา(ผมทำตาหวานไม่เป็น)ใครทำได้ช่วยบอกที..

เรียน  คุณเพื่อนร่วมทาง

   ชาวกรมส่งเสริมการเกษตร "ยินดี..ลปรร." กับกรมอนามัยค่ะ  เมื่อไหร่ส่งข่าวมาได้เลยนะค่ะ  หนุ่ม ๆ เกษตร (ที่เหลือน้อย) จะได้มีชีวิตชีวา  และยังงัย ๆ จะได้ฝากคุณหมอ  ช่วยผ่าตัดตาให้ "พี่เบิร์ด" ด้วยค่ะ  ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท