ภาษาขยะวันละคำ – Public/Private Partnerships


ในต่างประเทศ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบางแห่งอาจไม่ต้องดำเนินการด้านการจัดการขยะเองแม้แต่ขั้นตอนเดียวเลยก็ได้ อาจจ้างบริษัทเอกชน หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นให้เข้ามาเก็บขนขยะ นำไปยังสถานีขนถ่าย แล้วถ่ายลงรถบรรทุกนำไปยังหลุมฝังกลบขยะหรือโรงงานเผาขยะของอีกบริษัทหรือของอีกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหนึ่งก็ได้

ไม่ขอแปลนะครับ  เพราะกลัวแปลผิดแล้วมีปัญหา  ใครมีคำแปลดีๆช่วยบอกเอาบุญด้วยนะครับ  จริงๆแล้วไม่ใช่ศัพท์ที่ใช้ในการจัดการขยะหรอกครับ  แต่เป็นศัพท์ที่ใช้ทั่วไปทุกวงการ  เป็นการให้ภาคธุรกิจเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน

 

        Public/Private Partnerships มีหลายระดับ  มีตั้งแต่  Private Service Contract,  Private Management Contract,  Lease,  Concessions  และที่เป็นแบบ BOOT  หรือ  Joint Ownerships  ก็ได้

 

        ในต่างประเทศ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบางแห่งอาจไม่ต้องดำเนินการด้านการจัดการขยะเองแม้แต่ขั้นตอนเดียวเลยก็ได้  อาจจ้างบริษัทเอกชน   หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นให้เข้ามาเก็บขนขยะในพื้นที่ของตัวเอง   นำไปยังสถานีขนถ่ายของอีกบริษัทหนึ่งหรือของอีกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหนึ่ง   แล้วถ่ายลงรถบรรทุกนำไปยังหลุมฝังกลบขยะหรือโรงงานเผาขยะของอีกบริษัทหรือของอีกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหนึ่งก็ได้

 

        ในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ดำเนินการ  อาจดำเนินการเองทั้งหมด   หรือลงทุนร่วมกับบริษัทเอกชน  หรือดำเนินการแบบสหการ ( หลายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการร่วมกัน ) 

         ในบ้านเรา  เรื่อง Public/Private Partnerships  ก็เป็นนโยบายของรัฐบาล  ก็มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ให้เอกชนดำเนินการเก็บขน  ขนส่ง  หรือกำจัดขยะอยู่บ้าง  แต่ก็ยังมีน้อยอยู่  คงต้องส่งเสริมให้องค์กรธุรกิจเอกชนเข้ามามีบทบาทในการจัดการขยะมากขึ้น  เพื่อเป็นทางเลือกให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดเล็กที่ยังไม่สามารถดำเนินการเองได้  เพราะปริมาณขยะมีน้อย  ไม่คุ้มที่จะลงทุนและดำเนินการเอง
คำสำคัญ (Tags): #boot
หมายเลขบันทึก: 81686เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2007 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท