ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ชีวิตพัฒนา..ดนตรีในสวน


อีกหนึ่งวันของสิ่งดีๆ ในชีวิต

ป้าเจี๊ยบไปฟังเพลงกับป้าแจงมั๊ยคะน้องแพรถามเพราะป้าแจงชวนน้องแพรไป แต่น้องแพรยังไม่ให้คำตอบ วิ่งมาถามป้าเจี๊ยบซะก่อน ป้าเจี๊ยบก็เลยตอบว่าถ้าลูกไปป้าก็ไป ทั้งๆที่ยังไม่รู้เลยว่าพี่สาวชวนหลานไปฟังเพลงอะไร ที่ไหน

ป้าแจงพาเราไปฟัง ดนตรีในสวน กันค่ะ  จัดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่มูลนิธิชีวิตพัฒนาฯ ป้าแจงไปสร้างสัมพันธภาพไว้ที่นี่สมัยที่มีเพื่อนชวนไปร้องเพลงประสานเสียงให้ผู้สูงอายุฟังเมื่อปีที่แล้ว  พอไปถึงก็พบว่ากรรมการของมูลนิธิส่วนหนึ่งคือน้าจี๊ด (ศ.นพ.วิทุร) น้าป๊อด (รศ.ดร.ธัชชัย) และน้าป้อม (เตชะพิทย์) หนุ่มสามใบเถาแห่งตระกูลแสงสิงแก้ว  ญาติผู้ใหญ่ที่เคารพรัก ป้าแจงก็เลยผูกพันไปร่วมกิจกรรมที่มูลนิธิฯจัดเรื่อยมา

ป้าเจี๊ยบเพิ่งมาเป็นครั้งแรกค่ะ  อ่านข้อมูลเกี่ยวกับมูลนิธิจึงทราบว่าตั้งขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมสุขภาพทางกายและจิตใจ ความสมดุลทางวัฒนธรรมและสังคมให้แก่ผู้สูงอายุที่มีวัย 50 ปีขึ้นไป  ป้าเจี๊ยบก็เข้าข่ายสิคะ เพราะผ่านเกณฑ์มาได้ 4 ปีแล้ว แต่เมื่อเทียบกับคนอื่นๆที่เห็นในงาน  ขอบอกเลยว่า มางานนี้แล้วรู้สึกเด็กขึ้นเป็นกอง  ส่วนน้องแพรก็ทารกเลยค่ะ

ดนตรีในสวนเป็นกิจกรรมในโครงการส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมให้แก่ผู้ที่สนใจของมูลนิธิฯ โดยได้รับทุนสนับสนุนจากบริษัทปูนซิเมนต์ไทยจำกัด(มหาชน)  และนพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ  คนที่ไปฟังก็เลยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ  งานวันนี้เริ่มบ่ายสามโมงครึ่งด้วยการดื่มน้ำชาและของว่างกันก่อน ส่วนการแสดงดนตรีจะเริ่มตอนสี่โมงครึ่งค่ะ 

ป้าแจงเป็นคนประเภทไปไหนต้องไปก่อนเวลา  เราจึงไปถึงตอนบ่ายสามโมง มีเวลาเหลือเฟือเพื่อเดินดูบริเวณสวนสุขภาพอันสวยงามและถ่ายภาพสถานที่ก่อนงานเริ่ม  มีโอกาสได้ทักทาย รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข เจ้าของวง Dr.Sax Chamber Orchestra ที่มาเล่น  และได้ฟังเพลงเพิ่มเป็นพิเศษ เพราะทางวงต้องลองเสียงก่อน เพลงที่เล่นเป็นเพลงที่ป้าเจี๊ยบชอบมากคือ พม่าเขว หรือเพลงช้าง ที่ร้อง ช้างๆๆๆๆ น้องเคยเห็นช้างหรือเปล่า..นั่นแหละค่ะ  ฟังแล้วเห็นภาพสารพัดช้างเลย  ทั้งช้างเล็ก ช้างใหญ่ ช้างขี้โมโห ช้างขี้เล่น ช้างอืด ช้างม่อย ช้างร่าเริง.ช้างเกเร...

นักดนตรีที่เล่นในวงมีทั้งเรียนมัธยมและอุดมศึกษา ทั้งหมดอยู่ในโครงการวิจัยพรสวรรค์ของวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล  เครื่องดนตรี 10 กว่าชิ้นที่เล่นรวมราคาแล้วยี่สิบกว่าล้าน!! เด็กๆ เหล่านี้มีผลงานชนะเลิศระดับนานาชาติมาแล้วมากมาย 

วันนี้มีเพลงฝรั่ง 6 เพลงค่ะ เป็นเพลงของ Mozart, Vivaldi, Saint-Saens, Tschaikowsky และ Strauss ส่วนอีกเพลงคือ Santa Lucia จัดตามคำขอของป้าแจง ซึ่งหาทางติดต่อขอจาก ดร.สุกรีเอาเองทั้งๆที่ไม่เคยรู้จักมักจี่กันมาก่อน ส่วนเพลงไทยมี 3 เพลงคือ จงรัก คิดถึง และแขกเชิญเจ้า ทุกเพลงจะมีเรื่องราวสนุกๆ บรรยายประกอบโดย ดร.สุกรี ส่วนพิธีกรคือน้าติ๊ก (อภิชัย เปรมัษเฐียร)

คณะของเราเป็นแฟนเพลงตัวจริงค่ะ ตั้งใจกินจนอิ่มเรียบร้อยเพื่อเตรียมฟังอย่างมีสมาธิเต็มที่  วันนี้จึงอิ่มทั้งท้องและใจ วงบรรเลงได้ยอดเยี่ยมจริงๆ บรรยากาศก็ดีมากๆ ยกเว้นตอนแรกๆ แดดยังแรงอยู่จึงร้อนไปหน่อย  น้าป้อมบอกว่าจัดครั้งต่อไปจะเลื่อนเวลาออกไปอีกประมาณครึ่งชั่วโมง  เสียดายที่แพทริคไม่ได้มาด้วยเพราะมีคิวไปโชว์ตัวอยู่ที่ลำปางโน่น

ป้าเจี๊ยบมีภาพบรรยากาศในงานมาฝากค่ะ  คราวนี้ได้ภาพตัวเองร่วมกับครอบครัวด้วย เพราะหนุ่มน้อยเสื้อแดงที่อยู่แถวนั้นขอกล้องจากมือน้องแพร  อาสาถ่ายภาพให้ค่ะ  พอเดินไปแล้ว  ป้าเจี๊ยบนึกอยู่ว่าคุ้นๆ หน้า  เคยเห็นที่ไหนหว่า  พอกลับมาบ้านนั่งดูภาพที่ถ่ายไว้แล้ว ถึงได้นึกออกว่าเป็น ศ.พรชัย มาตังคสมบัติ ท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดลนั่นเอง แฮ่ะๆๆ  

รายการดนตรีในสวนโดยการบรรเลงของคณะนี้จะแสดงอีก 2 ครั้งค่ะ คือวันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม และอาทิตย์ที่ 29 เมษายน  เพลงที่บรรเลงจะแตกต่างกันออกไป  ผู้สูงอายุท่านใดสนใจจะไปร่วมรายการก็ติดต่อได้ที่มูลนิธิชีวิตพัฒนานะคะ ตั้งอยู่เลขที่ 101 หมู่ 9 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน โทร.02-4486461, 024486050   

หมายเลขบันทึก: 81684เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2007 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นรายการที่ดีมากๆ เลยนะค่ะป้าเจี๊ยบ เสียดายที่ไม่มีแถวๆบ้านค่ะ...ไม่งั้นคงมีโอกาสได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศ

ป้าเจี๊ยบขา ได้ลองทำอะไรกับลูกสำรองยังค่ะ

อยากชวนป้าเจ๊ยบ มารวมพลกับพวกเราที่สวนป่าของท่านครูบาสุทธินันท์ค่ะ วันที่ 5-7 เมษายน ค่ะ...มีรายละเอียดในบล็อกท่านครูบาสุทธินันท์นะค่ะ

  • ลองแช่น้ำดูแล้วค่ะ พองออกมาเหมือนเวลาแช่เห็ดหูหนูเลย เนื้อเหมือนรังนก แต่เป็นสีน้ำตาลอ่อน  ส่วนเส้นเปลือกบางๆที่หุ้มเป็นสีน้ำตาลเข้ม ป้าเจี๊ยบเอามือบี้ดู รู้สึกว่าหยาบๆ ก็เลยหยิบออกไป ไม่เอาออกไม่หมดหรอกค่ะ เพราะมันกระจาย
  • นั่งมองแล้ว ตัดสินใจว่าจะทำขนมคล้ายๆ เจลโล่ โดยใช้เจลาตินช่วยพยุงรูปร่าง แต่จะผสมผลไม้อื่นๆ ด้วย คิดไว้ว่าจะเป็นกีวี ได้สีเขียว เป็นลายสีน้ำตาล เหมือนหินอ่อน
  • ได้แต่คิดไว้  คาดว่าจะทำให้วันเกิดป้าแจงวันเสาร์นี้ค่ะ 
  • ส่วนที่ทดลอง(ใช้ไป 4 เม็ด)  ก็ต้มใส่น้ำตาลนิดหน่อย แล้วใส่น้ำแข็งให้หลานๆ กินเหมือนรังนก อร่อยดีค่ะ
  • สำหรับวันรวมพลนั้น  ขอบคุณอย่างยิ่งที่ชวน ป้าเจี๊ยบสนใจมากค่ะ อยากไปร่วมด้วย แต่ไม่ทราบว่าจะเดินทางไหวหรือเปล่า เพราะเป็นคนชอบขับรถเอง และวันที่อาจารย์แป๋วบอกมานั้น คือ 5 เมษายน ป้าเจี๊ยบจะกลับมาจากตุรกีพอดีค่ะ  เดี๋ยวนี้อายุมากขึ้น เดาไม่ค่อยได้ว่าจะสบักสะบอมขนาดไหน

ขนมลูกสำรอง หรือ some wrong ของป้าเจี๊ยบ ท่าทางน่าจะสวยมากเลยค่ะ แน่นอนว่าอร่อยอยู่แล้ว...

ป้าเจี๊ยบตามมาวันที่ 6 ก็ได้ค่ะ เพราะวันที่ 5 คือวันเดินทางของทั้งจาก สิงห์เหนือ เสือใต้ ค่ะ วันที่ 6 จึงจะเป็นวันที่มีกิจกรรม ไปถึง 7 หรือ 8 ยังไม่แน่ใจค่ะ  ... มีน้องหนิง ที่อยู่ มมส ค่ะ เค้าเป็นแฟนคลับป้าเจี๊ยบ ถ้าป้าเจี๊ยบมา เค้าคง surprise และดีใจมากเลยค่ะ.....และเราทุกคนจะดีใจมากค่ะ ถ้าป้าเจี๊ยบมาได้...แต่ก็เกรงใจป้าเจี๊ยบเหมือนกันค่ะ เพราะเพิ่งเดินทางกลับมา....

ป้าเจี๊ยบคงมีเรื่องสนุกๆ จากตุรกี มาฝากชาวบล็อกนะค่ะ....ขอบคุณค่ะ

  • ป้าเจี๊ยบบรรยายเรื่องให้เห็นภาพเลย แถมมีภาพที่น้องแพรถ่ายให้ชมอีกด้วย..วิธีตัดต่อภาพของป้าเจี๊ยบ ก็ Classic มาก
  • อยากไปฟังดนตรีจัง...และวันนี้เขาก็มีการแสดงอีก..ไม่ได้เตรียมตัว...
  • วันที่ 29 เมษา ยังไม่แน่ใจตัวเอง..ครับ
  • ป้าเจี๊ยบกับน้องแพรไปร่วมงานวันที่ 25 มีนาคมด้วยค่ะ
  • วันนี้เค้าเลื่อนเวลาออกไป 1 ชั่วโมง แดดร่มกว่าครั้งก่อน มีพัดลมไอน้ำมาตั้งด้วย
  • คนเยอะกว่าครั้งแรก และมีคนใจดี นำร้านขนมครกกับขนมปลากริมไข่เต่าเจ้าอร่อยมาเลี้ยงเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษอีกด้วยค่ะ
  • ครั้งนี้มีเพลงคลาสสิกที่เรารู้จักกันดี อย่าง Blue Danube, Gypsy Air , The Sound of Music ฯลฯ
  • เพลงไทยก็มี ยามเย็น หยาดเพชร และเมดเลย์เพลงพื้นเมืองภาคเหนือค่ะ
  • ครั้งต่อไปเน้นเพลง Serenade ใครสนใจก็ขอเชิญไปร่วมฟังนะคะ

 

ป้านพก็เคยได้รับเกียรติ จากมูลนิธิชีวิตพัฒนาฯ

http://www.oknation.net/blog/thammanamai/2010/01/22/entry-1

ไปฟังเพลง"ดนตรีในสวน" ที่นี่มาเหมือนน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท