drrakpong
นายแพทย์ รักษ์พงศ์ เวียงเจริญ

แมตช์เปิดสนาม KM ในโรงพยาบาลพหลฯ


แต่ประเด็นที่ได้เกิด"เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้" เป็นครั้งแรกที่นี่ น่าดีใจ ที่มีคนสนใจเข้าฟังกันล้นหลาม เบรกที่เตรียมไว้ 40 ที่ ต้องขยับเป็น 60 ที่ และยังมีการแลกเปลี่ยนประเด็นเกี่ยวกับคุณภาพอีกหลายอย่าง

หลังจากศึกษากระบวนยุทธมานาน ทีมงานของผม ก็ได้จัด "เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้" ขึ้นเป็นครั้งแรกในโรงพยาบาล

 เนื่องจากโรงพยาบาลพหลฯ เริ่มบริหารคุณภาพแบบ TQM โดยมี อ.ชูชาติ วิรเศรณีเป็นที่ปรึกษา งานแรกที่หัวหน้าหน่วยงานต้องทำให้เป็น คือ การสร้าง service specification เพื่อกำกับให้ผู้ปฏิบัติทำคุณภาพไปตามที่กำหนดตามความต้องการของลูกค้า ให้เกิดคุณภาพให้ได้

เนื่องจากงานนี้เป็นงานใหม่ และยังไม่ได้ลองของจริงกัน ซึ่งกลุ่มที่เขียนได้ดี ได้จากฝ่ายการพยาบาล โดยลองให้นำเสนอจากหอผู้ป่วยหนักอายุรกรรม ตึกผู้ป่วยนอก ตึกศัลยกรรมกระดูกชาย ซึ่งแม้จะรูปแบบและวิธีได้มาจะไม่เหมือนกันนัก แต่ก็มองเห็นภาพว่าควรจะต้องทำอะไรกันบ้าง เพื่อให้ได้ service specification ของหน่วยงาน

อันดับแรก ได้ข้อคิดจาก โอพีดี ว่าควรจะดูความเห็นและความต้องการของลูกค้า จาก OP voice แล้วมากำหนด"ลักษณะดีๆ" ของสิ่งส่งมอบที่ลูกค้าต้องการ และต้องแลกเปลี่ยนกับผู้ปฏิบัติ ว่าควรจะออกมาเป็นกิจกรรมอะไร เพื่อให้ได้"ลักษณะดีๆ"นั้น

อันดับสอง การได้ทดลองทำจริง กับสิ่งที่ต้องการควบคุม บางอย่างต้องมีการปรับเปลี่ยน ยกตัวอย่าง เช่น น้ำดื่มสำหรับผู้ป่วย ห้องน้ำ และแม้แต่ระยะห่างระหว่างเก้าอี้นั่งรอตรวจ ก็ค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนวิธีในการคุมระยะห่าง โดยความช่วยเหลือจากฝ่ายซ่อมบำรุง

แต่ประเด็นที่ได้เกิด"เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้" เป็นครั้งแรกที่นี่ น่าดีใจ ที่มีคนสนใจเข้าฟังกันล้นหลาม เบรกที่เตรียมไว้ 40 ที่ ต้องขยับเป็น 60 ที่ และยังมีการแลกเปลี่ยนประเด็นเกี่ยวกับคุณภาพอีกหลายอย่าง โดยเฉพาะจากงานสนับสนุนบริการ ที่อยากจะตามเรื่องคุณภาพให้ทัน เพราะดูเหมือนฝ่ายการพยาบาลได้ขยับตัวไปมาก และผู้ฟังอยากให้หมอมีส่วนร่วมและเป็นผู้นำในการทำคุณภาพด้วย

แต่สำหรับผู้จัดเอง ยอมรับว่าเกร็งกับรูปแบบการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มากไป เพราะต้องใส่องค์ความรู้เรื่องนี้เป็นระยะ ๆ ด้วย ในขณะที่ผู้ฟัง อยากได้ solution ว่าเราจะเขียน service specification ออกมา นำไปใช้ได้อย่างไร

คงต้องปรับปรุงกันต่อไปครับ คิดว่าคงมีเวทีนี้ต่อเป็นครั้งที่ 2 ในเดือนมีนาคม อย่าพลาดที่จะติดตามกันนะครับ

หมายเลขบันทึก: 80744เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2007 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 08:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ดีใจที่เมืองกาญจน์
  • ทำ KM ครับผม

กำลังคิด ทำ km ที่เกี่ยวกับการให้บริการทางการพยาบาล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท