วิธีคิดที่แตกต่างกัน


ถ้าเราเอางาน กิจกรรม ความรัก มิตรภาพ เป็นตัวตั้ง

เพราะสังคมโดยทั่วไปในยุควัตถุนิยม   บริโภคนิยมสุดโต่งนี้   มันมีวิธีคิดที่เป็นโครงสร้างหน้าที่อยู่  คือ  ไม่มีค่าตอบแทนไม่ทำ   เงินไม่มากาไม่เป็น  เอาเงินเขามาต้องกาให้เขา  เป็นต้น  

มีคำถามจากพี่น้องในชนบท   ที่เมื่อเราเข้ามาเรียนหนังสือในเมืองจบแล้ว  ถามว่า  ได้เป็นครูหรือยัง?  นั่นหมายถึง  ได้รับราชการ  กินเงินเดือนหรือยัง?      มันเป็นวิธีคิดชนิดหนึ่ง  

ซึ่งไม่เหมือนเครือข่าย TAFS ที่เราเป็นอยู่นี้  

มันเป็นความคิดที่คู่ขนานไปกับ  คำว่าอาสาสมัครใจ  

หากคิดอย่างเร็วก็จะบอกว่า   แล้วจะเอาอะไรมากิน   หากมัวทำฟรีอยู่นั่น

เครือข่ายไทยมิตรภาพเอเชีย   มิได้เป็นเช่นนั้นเพียงแต่วิธีคิดของเรา  

ไม่ได้เอาเงินเป็นตัวตั้ง  ไม่ได้ถามคำถามแรกว่าเท่าไร?   แต่เราก็ยังใช้ตังค์อยู่

มันเหมือนกับ   การคบเพื่อนที่มาค้าขายกับเรา (ไม่ว่าขายตรง หรือขายประกัน) 

เรา-เขา   ก็คิดถึงเรื่อง กำไร  ขาดทุนอยู่ตลอดเวลา   

แต่ถ้าเราเอางาน  กิจกรรม  ความรัก  มิตรภาพ  เป็นตัวตั้ง   ตังค์อาจได้เยอะกว่าพร้อมความสุขใจด้วย   หรือว่าไม่จริง?

คำสำคัญ (Tags): #เราคือใคร
หมายเลขบันทึก: 80545เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2007 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท