เครื่องยึดเหนี่ยว


“วัตถุมงคลบางอย่างเกี่ยวพันทางใจกับเรา ไม่ต้องไขว่คว้าอะไรมามาก แต่ถึงเวลาจะมาเอง ถ้ามีวาสนา...”

กระแส องค์จตุคามรามเทพ ยังคงร้อนแรงต่อเนื่องในสังคม  ผมเองในฐานะคนนครศรีธรรมราชที่พลัดถิ่นไปอยู่เมืองน่าน  แม้ไม่ได้อยู่ในวงการพระเครื่อง  ก็อดที่จะหันมาสนใจไม่ได้     โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมาถึงวันที่ มีงานพระราชทานเพลิงศพ พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช  อดีตนายตำรวจมือปราบจอมขมังเวทย์ ที่ถือเป็นปูชนีย์แห่งวงการตำรวจ  และเป็นผู้หนึ่งที่อยู่เบื้องหลังการเริ่มต้นจัดสร้างเหรียญจตุคามรามเทพ และเศียรหลักเมืองรุ่นแรกในปี 2530   ข่าวคราวจากเมืองนครศรีธรรมราชถูกสื่อมวลชนแพร่ขยายออกมาอย่างต่อเนื่อง 

 

ว่ากันว่าสมัยก่อนนั้น เหรียญจตุคามรามเทพรุ่นแรกเปิดให้บูชาเพียงองค์ละ ๒๙ บาท หรือ ๔๙ บาทนี่แหละ  ยี่สิบปีผ่านไปเหรียญรุ่นแรกราคาพุ่งไปเหยียบถึง  หลักล้าน !?!   แต่ผมไม่ได้ใส่ใจกับประเด็นราคาอย่างนี้      

 

จุดสำคัญอยู่ที่คุณค่าของการใช้วัตถุมงคลเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ  ให้อยู่คงคู่ความดี  กระแสองค์จตุคามรามเทพ กลายเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์  อย่างรวดเร็ว   ทำให้คนบางกลุ่มเกิดกิเลสความอยากได้  เพราะเชื่อว่าองค์จตุคามรามเทพจะทำให้มั่งมีศรีสุข ร่ำรวย สมหวังดังปรารถนา ประการหนึ่ง  อีกประการหนึ่ง  องค์พ่อจตุคามฯ เป็นวัตถุมงคลที่มีราคา  เมื่อเกิดความอยากได้มาครอบครอง ก็เป็นกิเลส  พี่ที่นับถือคนหนึ่งบอกว่า  วัตถุมงคลบางอย่างเกี่ยวพันทางใจกับเรา ไม่ต้องไขว่คว้าอะไรมามาก แต่ถึงเวลาจะมาเอง  ถ้ามีวาสนา...

 

 ผมเองเป็นคนนครศรีธรรมราชแท้  แม้ไม่มี เหรียญองค์จตุคามรามเทพ  รุ่นเก่าๆสวยๆ ในครอบครองอย่างที่เป็นที่ฮือฮาในวงการเขา   แต่พอกลับไปค้นหิ้งพระที่บ้านดู  พบว่า ขณะเดินทางจากเมืองนครศรีธรรมราช ไปอยู่ที่เมืองน่าน  เมื่อหลายปีก่อน นอกจากที่จะมีหลวงปู่ทวด พ่อท่านคล้าย  และเกจิอาจารย์เมืองใต้ หลายๆองค์ที่พ่อให้ติดตัวมาแล้ว   ผมยังพบว่ามีเหรียญเศียรหลักเมือง รุ่นปี 2530  ที่ เป็นเหรียญแสตมป์ พิมพ์ไม่มีหูเหรียญ  มียันต์ข้าง  เป็นรูป องค์พ่อจตุคามรามเทพ ที่เป็นส่วนยอดของ เสาหลักเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งมีใบหน้าขององค์พ่อฯ อยู่ 8 ทิศ    และท่านขุนพันธรักษ์ราชเดช  เป็นผู้มีส่วนอยู่เบื้องหลังในการจัดสร้าง...

 

เมื่อมีเศียรหลักเมือง ติดตัวอย่างนี้ เหมือนกับเป็นหลักใจ ให้ยึดเหนี่ยว ให้ยึดมั่นในคุณงามความดี  หมั่นประกอบกรรมที่เป็นกิจประโยชน์ต่อตัวเอง ครอบครัวและสังคม   และมองเห็นคุณค่าของวัตถุมงคลมากกว่าราคา  เห็นความงามของการบูชา  มากกว่าการแขวนโชว์...

 ท่ามกลางกระแสองค์จตุคามรามเทพ  พระราชธรรมสุธี  เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร  จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวเตือนสติผู้ครอบครองวัตถุมงคลทุกประเภทไว้ว่า  .. เมื่อการแจกวัตถุมงคลหรือเครื่องบูชาต่างๆ  เกจิอาจารย์มักจะกำชับว่า  ให้เราพาไปใช้ในเวลาคับขัน  จวนตัว  ระลึกถึงเทพ ถึง เกจิ อาจารย์ที่นับถือ จะช่วยได้   ไม่ใช่ช่วยทุกวี่วัน ทุกขณะ  แต่ต้องมีคุณงามความดี  มีศีล มีธรรม  มีสมาธิ ก็จะสมบูรณ์บริบูรณ์ ได้ด้วยอานุภาพของพระรัตนตรัย...
คำสำคัญ (Tags): #พัฒนาสังคม
หมายเลขบันทึก: 80462เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2007 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
เสรี ศักดิ์จิรพาพงษ์

..ผมมีโอกาสเข้าคารวะศพท่านขุนพันธ์ฯ เมื่อวันอาทิตย์ ที่ผ่านมา ที่วัดพระธาตุ ครับ

..คุณพีชพงศ์ สบายดี นะครับ

สวัสดีค่ะ พี่พืช

          ขอบคุณเรื่องเล่า และข้อคิดดี ๆ ค่ะ

ยินดีที่ทราบข่าวคุณ ครับคุณเพื่อนเสรี เมษายนนี้ ถ้าไปเมืองคอน ก็ติดต่อกันมั่งนะครับ ผมสบายดี แต่อย่างว่า จิตใจไม่ค่อยมั่นคงเท่าใด คงเป็นเพราะอ่านมาก จินตนาการมาก เลยหวาดหวั่นมาก คิดถึงนะเพื่อนเอย....
สวัสดีเช่นกัน น้องสาวแป๊ด บ่าวโยเซฟ เขาเป็นอย่างไร บูชาองค์จตุคามรามเทพกับเขาหรือไม่ ? ขอให้พระคุ้มครองครอบครัวน้องครับ

พี่พืชค่ะ

       ที่บ้าน มีอยู่ 3 รูป ค่ะ  รุ่น 9 รอบ 9 พิธี หลักเมืองรุ่นพิเศษ  และคิดว่า คงไม่ขวนขวายหามาเพิ่มค่ะ เพราะ เราบูชาด้วยใจค่ะ

         อ้อ เซฟ เขาก็ไปงานเผาศพท่านขุนพันธ์ฯ มาด้วยนะคะ  เห็นบอกว่าคนเยอะมาก เข้าไม่ถึงเลยค่ะ

เคยได้มาจากเจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุนครศรีฯ(เจ้าคณะจังหวัด) 1 องค์ แต่ด้วยเราไม่ยึดติด ไม่สะสม จึงให้คนที่คุ้นเคยไป มาถึงตอนนี้เห็นกระแสแรงมากๆ ไม่เสียดายของเพราะคิดว่าให้ถูกคนแล้ว แต่ไม่อยากให้กลายเป็นการปั่น...เหมือนปั่นหุ้น และอย่าเอามูลค่ามาพูดกัน ควรพูดที่คุณค่า

คนขี้เกียจคนไม่ใช้สติปัญญา ได้ครอบครองสักกี่องค์ความมั่งมีศรีสุข คงไมเกิดขึ้นเป็นแน่ หนำซ้ำอาจต้องเป็นหนี้ที่ยืมเพื่อนไปเช่าจตุคามรามเทพ

สสัสดีครับ พี่พืช ผมยังคิดถึงเพลง สะพานไม้หมากอยู่นะครับ ถ้ามีอัลบั้มใหม่ๆก้แจ้งข่าวกันบ้างนะครับ พูดถึงเรื่องจตุคามรามเทพ บุญพาวาสนามี ท่านจะมาเองจริงๆครับ เมื่อตอนปีใหม่ มีโอกาสได้ไปนั่งดื่มกับพี่ยศ คนพัทลุง มาซื้อบ้านอยู่ใกล้กัน ไม่ทราบว่าแกถูกอกถูกใจอะไรผม ไม่ได้คุยเรื่องเพราะเลยนะ แต่แกลุกไปเฉยๆหายไปสักพักกลับมา เอาพระมาให้บอกว่าไม่เคยให้ใคร เห็นน้องพูดจาเสียงดัง ตรงไปตรงมาดีพี่ให้ เป็นพระหลวงปู่ทวด ด้านหลังเป็นจตุคาม วัดห้วยมงคล ผมไหว้รับ ขนลุกไปหมด นี่แหละมั้งที่เขาบอกว่าวาสนามีของดีจะมาเอง ผมเชื่ออย่างพี่พืชครับ

สวัสดีครับ

    ผมเห็นด้วยกับคุณ Khet ด้วยครับ ตาผมคนหนึ่งเป็นน้องของคุณตาจริงๆ ท่าเคยเป็นทหารแล้วถูกส่งไปรบที่เขมรนานมาแล้ว ตอนไปนะครับ ก็ไปลาคุณย่า (แม่ของคุณตา) คุณย่าบอกว่า แม่ไม่รู้จะให้อะไรแก่ลูกดี ว่าแล้วคุณย่าก็ฉีกชายผ้าโสร่ง (ผ้าถุง ผ้านุ่ง บ้านเรานะครับ) มาให้แล้ว คุณตาก็เอาใส่กระเป๋าไปรบ หลายคนที่กลับมาไม่ได้เพราะเสียชีวิตในสนามรบ แต่ตาก็กลับมาได้รอดปลอดภัยทุกอย่าง บางทีสิงที่เราเชื่อแล้วศรัทธามันจะดีกับตัวเราเอง หากเราคงยึดมั่นในกรรมดีของเราไว้อย่างบริสุทธิ์

    ผมไม่เคยขอทอนพระเลยในชีวิต แต่ก็มีคนให้ไม่ว่าจะให้พระเหรียญอย่างไรผมรับไว้หมดครับ แล้วให้อยู่รวมกันครับ ยึดถือด้วยใจเป็นหลักครับ อีกอย่างเทวดาก็คงยินดีให้เรารอดปลอดภัยหากเราครองอาชีพไว้ให้บริสุทธิ์ ครับ

ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อคิดดีๆ ครับ

เม้ง

สวัสดีทุกความคิดเห็นครับ

          ที่น่านกระแสจตุคามฯมาแรงมาก   ร้านอัดกรอบพระคิวยาวเหยียด  โดยเฉพาะกรอบกลม  ขาดตลาด ช่างกรอบพระ  ต้องเดินทางไปสั่งมาจากกรุงเทพฯ   ที่อื่นคงเหมือนๆกัน

          ผมมองว่าเป็นพายุศรัทธา   มองแง่หนึ่งก็คือทำให้คนได้เข้าถึงความดี  ได้ใกล้ชิดองค์เทพ  มองเห็นธรรม   มองอีกแง่ คือการสร้างสมกิเลส ความอยากได้ใคร่มี   ใครเข้าแง่ไหน ก็แล้วแต่บุญกรรม

         สำหรับคุณ Mr.Khet  ยินดีในการได้ครอบครองหลวงปู่ทวด+องค์จตุคามฯ  อย่างนี้ เขาเรียกว่าถูกรัดดวงกันจึงให้ เก็บรักษาให้ดี  สำหรับ เพลงวงสะพาน ออกมา ๔ ชุด แล้วครับ  ชุดล่าสุดออกเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว ชุด "ใต้ลมรัก"  ครับ

 

พี่พืช รู้มั๊ยว่าหาซื้อฟังยากมาก แต่ใจจริงๆอยากไปร่วมร้องด้วยนะครับ ชอบร้องเพลงแนวนี้มากๆ ถ้ามีโอกาสไปที่น่าน จะต้องขอรบกวนข้าวหนึ่งมื้อ ที่นอนหนึ่งคืน และเพลง 100 เพลงครับ

สวัสดีครับ คุณพืชพงศ์ พิทักษ์ ผมไดฟังเพลงที่คุณแต่ง แดดสุดท้าย ที่อ.ไข่ร้องไพเราะมากครับ

เรื่องภาษาที่เป็นภาษาพื้นๆแต่แฝงด้วยเสน่ย์ที่ตรึงจับใจจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท