คนเรามักจะขาดความอดทนได้ง่ายง่าย


คนเรามักจะขาดความอดทนได้ง่ายง่ายเมื่อมีแรงกระตุ้นทางลบเข้ามารบกวนในชีวิตประจำวัน
คนเรามักจะขาดความอดทนได้ง่ายง่ายเมื่อมีแรงกระตุ้นทางลบเข้ามารบกวนในชีวิตประจำวัน เช่นเมื่อมีคนมาพูดให้คุณได้ยินว่า "คุณนะเหรอมีจริยธรรม งานข้างในไม่เห็นทำ ทำแต่งานข้างนอก" คุณจะรู้สึกอย่างไร ? 1.วิ่งเข้าไปชนคนที่มาบอก หรือ  2.วิ่งเข้าไปตอบโต้กับคนที่พูดฝากมาบอก 3.เฉยๆ????สำหรับ kead ไม่เลือกทั้งสามข้อ แต่จะกลับมานั่งคิด อันดับแรก คิดถึงเกมส์ 10 คนบอกต่อ เกมส์นี้ข้อมูลข่าวสารอาจจะคลาดเคลื่อนได้ จากคำพูดดีกลายเป็นร้าย ถ้าแปลข้อมูลที่ได้ยินมาผิดๆ แต่ก็พิจารณาตัวเราร่วมด้วยว่ามีหรือเป็นอย่างนั้นจริงๆหรือไม่?  อันดับสอง คิดถึงคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าถึงหลักกาลามสูตร 10 ได้แก่ 1.อย่าได้เชื่อถือ ตามถ้อยคำที่ได้ยินได้ฟังมามา 2. อย่าได้เชื่อถือ ตามถ้อยคำสืบๆกันมามา 3. อย่าได้เชื่อถือ โดยตื่นข่าวว่าได้ยินอย่างนี้มา 4. อย่าได้เชื่อถือ โดยอ้างตำรามา 5. อย่าได้เชื่อถือ โดยเดาเอาเองมา 6. อย่าได้เชื่อถือ โดยคาดคะเน มา 7. อย่าได้เชื่อถือ โดยความตรึกตามอาการมา 8. อย่าได้เชื่อถือ โดยชอบใจว่าต้องกับทิฐิของตัวมา 9. อย่าได้เชื่อถือ โดยเชื่อว่าผู้พูดสมควรจะเชื่อได้มา และ10.อย่าได้เชื่อถือ โดยความนับถือว่าสมณะนี้คือครูของเรา มาจนกว่าเราจะประจักษ์ด้วยตัวของเราเองและนำมาพิจารณาร่วมกับคำว่าเกิดดับอยู่ที่เรา และอันดับสาม kead คิดถึงหลักขันติ ได้แก่ มีความอดกลั้นทำราวกับว่าไม่ได้ยิน ทำหูเหมือนหูกระทะ และไปใส่ใจ สนใจ แต่ในเรื่องที่จะทำความเจริญให้แก่ตนเอง และเป็นผู้ไม่ดุร้าย คือ สามารถข่มความโกรธไว้ ไม่โกรธไม่ทำร้ายทำอันตรายด้วยอำนาจแห่งความโกรธนั้น ไม่ก่อทุกข์ให้แก่ผู้อื่น ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนหรือเจ็บแค้นใจจนน้ำตาไหล ด้วยอำนาจความเกรี้ยวกราดของเรา และมีใจเบิกบานแจ่มใสอยู่เสมอ ๆ ไม่พยาบาท ไม่โทษฟ้า โทษฝน โทษเทวดา โทษโชคชะตา หรือโทษใคร ๆ ทั้งนั้น พยายามอดทนทำการงานทุกอย่างในหน้าที่ของเราด้วยใจเบิกบานและทั้งสามอันดับที่เลือกมานั้น kead พยายามฝึกและฝึก ซึ่งก็เริ่มได้ผลบ้าง ทำได้บ้างไม่ได้บ้างแต่ก็ยังฝึกอยู่อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเมื่อทำได้ ทำให้เรารู้สึกสงบ สบาย แต่ถ้าทำไม่ได้มันทำให้เราร้อนรุ่ม อยากทำในสิ่งตรงข้ามกับสามอันดับที่เลือกมาใช้เลยที่เดียว

อยากให้คนที่ได้อ่านลองทำดูอย่างน้อยเราก็จะไม่ทำให้ใครเดือดร้อนแต่จะมีใครเดือดร้อนเพราะการกระทำอย่างนี้ของเราหรือเปล่าไม่รู้...5555

 "บุคคลอดทนต่อคำของผู้สูงกว่าได้ เพราะความกลัว
อดทนถ้อยคำของผู้เสมอกันได้ เพราะเหตุแห่งความดี
ส่วนผู้ใดในโลกนี้ อดทนต่อคำขอของคนเลวกว่าได้
สัตบุรุษทั้งหลายกล่าวว่า ความอดทนนั้นสูงสุด"
(พุทธพจน์)  
คำสำคัญ (Tags): #จริยธรรม
หมายเลขบันทึก: 80452เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2007 19:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 11:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
จะลองดูครับ จากที่เคยขาดความอดทน จะไ้ด้เป็นคนมีน้ำอดน้ำทนมากขึ้น
  • ขอบคุณ...คุณนายบอน ที่เข้ามาแวะเยี่ยม....ลองดูซิมันดีจริงๆเมื่อเราทำได้
  • แต่ถ้าทำไม่ได้...ก้อเริ่มทำใหม่อีก...จนกว่าจะได้...
     ดีนะเขียดขอให้ทำงานด้วยใจสดใสอยู่เสมอ  ตัวเราก็มีความสุขคนรอบข้างก็สุขไปด้วย เราอวยพรให้ประสบความสำเร็จนะ

เรื่องของความอดทนเป็นเรื่องที่ต้องฝึกฝน...

ถ้าธรรมชาติเราเป็นคนใจเย็น เรื่องนี้คงไม่ใช่เรื่องยาก...

แต่ถ้าพื้นฐานเราเป็นคนใจร้อน คงต้องใช้ความพยายามอย่างมาก...

คงต้องเริ่มต้นฝึกที่ละนิด ให้เวลากับมันมากหน่อย และเมื่อเราทำได้ ความอดทนจะช่วยให้เราดำเนินชีวิตง่ายขึ้น และที่สำคัญเราจะดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขด้วย...

  • เห็นด้วยเป็นอย่างมากเลยค่ะ Mr.Direct แต่พื้นฐานของ Kead ค่อนข้างอารมณ์ร้อน...แต่ก็ใช้ความพยายามอยู่ค่ะ...เพราะต้องการให้มีความสุขในชีวิตโดยไม่ต้องเสแสร้งและปรุงแต่ง
  • ขอบคุณMr.Direct มากค่ะ ที่เข้ามาให้คำชี้แนะแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ยิ้ม  ยิ้ม
  • ขอบคุณอาจารย์นิพัธม๊ากมากค่ะ....เพราะโลกนี้จะมีความสุขได้..ต้งเริ่มจากตัวเรา....อัตตาหิอัตโนนาโถ....555555555
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท